Tin vắn thế giới ngày 4/12: Ba cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19 công khai

Bạch Dương| 04/12/2020 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ba cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19 công khai; Con gái của Tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn trong vụ kiện dùng tiền sai mục đích; Công tố viên Nhật Bản muốn thẩm vấn cựu Thủ tướng Shinzo Abe về bê bối thu chi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ba cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19 công khai

Các cựu Tổng thống Mỹ bao gồm Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton đều sẵn lòng tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên TV hoặc trước máy quay để tạo dựng niềm tin của người dân Mỹ đối với việc tiêm chủng.

obama-clinton-bush-0312-2020-12-03-20-38.jpg
Ba cựu Tổng thống Mỹ sẵn sàng tiêm vaccine trước công chúng. Ảnh: AP

Con gái của Tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn trong vụ kiện dùng tiền sai mục đích

Bà Ivanka Trump, con gái và là cố vấn của Tổng thống Donald Trump, vừa bị thẩm vấn liên quan tới cáo buộc sử dụng sai mục đích các quỹ phi lợi nhuận dùng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Trump hồi năm 2017.

Thượng viện Mỹ thông qua quyết định bổ nhiệm quan chức Hội đồng Thống đốc của FED

Thượng viện Mỹ ngày 3/12 đã bỏ phiếu thông qua quyết định bổ nhiệm ông Christopher Waller vào Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED), qua đó bổ sung một thành viên khác của đảng Cộng hòa theo quan điểm ôn hòa ủng hộ chính sách lãi suất thấp vào Hội đồng quản trị của ngân hàng trung ương nước này.

Bà Kamala Harris công bố các phụ tá Nhà Trắng

Phó Tổng thống đắc cử của Mỹ, bà Kamala Harris, ngày 3/12 đã công bố danh sách lựa chọn các phụ tá cho mình ở Nhà Trắng.

Theo đó, bà Tina Flournoy - một phụ tá của cựu Tổng thống Bill Clinton – được lựa chọn làm Chánh Văn phòng của bà Harris; ông Rohini Kosoglu - cố vấn cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của liên danh Biden-Harris - sẽ đảm nhiệm cương vị cố vấn chính sách đối nội; trong khi bà Nancy McEldowney - một nhà ngoại giao kỳ cựu - sẽ là cố vấn an ninh quốc gia.

Công tố viên Nhật Bản muốn thẩm vấn cựu Thủ tướng Shinzo Abe về bê bối thu chi

Ngày 3/12, các nguồn thạo tin cho biết cơ quan công tố Nhật Bản đang đề nghị thẩm vấn cựu Thủ tướng Shinzo Abe liên quan đến các cáo buộc rằng nhóm chính trị của ông đã kê khai thiếu minh bạch thu chi của các bữa tiệc mời những người ủng hộ.

Các công tố viên hiện đang lập hồ sơ đối với thư ký của ông Abe vì đã không kê khai trong các báo cáo quỹ chính trị các khoản thu chi liên quan đến hoạt động mở tiệc mời những người ủng hộ. Tổng nguồn thu và chi phí không được kê khai có thể vượt 40 triệu yen (383.000 USD).

Ngoại trưởng Iran kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trực tuyến được tổ chức trong khuôn khổ Sự kiện Đối thoại Địa Trung Hải do Italy chủ trì, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử Iran ký năm 2005, Washington đã vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ thỏa thuận này.

Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo sắp tới của Mỹ Joe Biden chấm dứt thái độ "thù địch" của Washington và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Ngoài ra, Ngoại trưởng Zarif cũng phản đối việc đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

IBM cảnh báo các vụ tấn công mạng liên quan đến vaccine ngừa COVID-19

Ngày 3/12, Công ty công nghệ Mỹ IBM đã cảnh báo về nguy cơ tin tặc tấn công các tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 3/12, Chính phủ Phần Lan thông báo đã nhất trí chiến lược quốc gia về việc tiêm chủng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho tất cả người dân. Theo đó, từ tháng 1/2021, nước này sẽ tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế được lựa chọn.

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, Nam Phi gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia

Ngày 3/12, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố quyết định gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia đến ngày 15/1/2021 trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại một số địa phương của nước này tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Thụy Sĩ thông báo tình hình dịch bệnh rất đáng lo ngại

Ngày 3/12, Bộ trưởng Y tế Thụy Sĩ Alain Berset cho biết nước này không thể để xảy ra làn sóng dịch COVID-19 lần thứ ba, đồng thời cho biết tình hình dịch bệnh rất đáng lo ngại khi mức độ lây nhiễm hiện đang duy trì ở mức cao.

Campuchia đóng cửa Tòa tháp thương mại Canadia tại thủ đô

Trong bối cảnh số ca mắc mới và tử vong do dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục gia tăng, nhiều nước đã phải gia tăng hoặc kéo dài các biện pháp chống dịch khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới đang tới gần.

Hàn Quốc ký thỏa thuận mua vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca

Ngày 3/12, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết nước này đã ký thỏa thuận mua vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển Astrazeneca. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc chưa tiết lộ chi tiết của thỏa thuận này, trong đó có các điều khoản về tài chính và số lượng vaccine mà nước này sẽ mua của AstraZeneca.

vaccine-ngua-covid-19-astrazeneca-31220.jpg
Hình ảnh mô phỏng vaccine phòng COVID-19 do hãng dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford phát triển.

Mỹ cấm nhập bông từ Trung Quốc

Ngày 2/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cấm nhập khẩu bông và các sản phẩm từ bông của tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương, với cáo buộc tập đoàn này sử dụng lao động cưỡng ép. Đây là một trong những nhà sản xuất bông lớn nhất Trung Quốc.

Twitter trở thành 'chiến địa' cho ngoại giao Chiến lang của Trung Quốc

Tranh cãi gần đây giữa Canberra và Bắc Kinh về một bức ảnh chỉnh sửa liên quan đến binh sĩ Australia do quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên Twitter cho thấy mạng xã hội này đã trở thành “chiến trường” mới của phong cách ngoại giao “Chiến lang” (tên một bộ phim bom tấn cùng tên năm 2015) từ Trung Quốc.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Azerbaijan thông báo gần 2.800 binh sỹ thiệt mạng

Theo các hãng tin Reuters và AFP, trong tuyên bố ra ngày 3/12, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 2.783 binh sỹ của nước này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột gần đây với lực lượng của Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 500.000 thùng/ngày

Ngày 3/12, nhiều nguồn tin từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (OPEC+), cho biết OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng dầu ở mức khiêm tốn từ tháng 1/2021 lên thêm 500.000 thùng/ngày, song không đạt được thỏa hiệp về chính sách dài hạn và rộng rãi hơn trong thời gian còn lại của năm tới.

LHQ kêu gọi hành động quyết liệt bảo vệ Trái Đất

Ngày 2/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ trích thất bại mà ông gọi là "tự sát" trong việc chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu, đồng thời cho rằng quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 có thể là cơ hội để khởi động lại việc bảo vệ Trái Đất.

American Airlines bay thử nghiệm máy bay Boeing 737 MAX

Mẫu máy bay 737 MAX của công ty chế tạo máy bay Boeing của Mỹ vừa có bước tiến lớn hướng tới dịch vụ bay thương mại khi ngày 2/12, hãng hàng không American Airlines hoàn thành chuyến bay thử nghiệm nhằm trấn an công chúng sau khi mẫu máy bay “ăn khách” của Boeing bị ngừng bay 20 tháng qua trên toàn cầu.

Đức tiêu hủy 29.000 con gà sau khi phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm H5N8

Ngày 3/12, nhà chức trách Đức cho biết khoảng 29.000 con gà sẽ bị tiêu hủy tại nước này sau khi phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm tại một trang trại.

Giải thưởng giáo viên toàn cầu 2020 vinh danh thầy giáo người Ấn Độ Ranjitsinh Disale

Giải thưởng giáo viên toàn cầu năm 2020 - một giải thưởng cao quý nhằm vinh danh những giáo viên xuất sắc trên thế giới - đã thuộc về thầy giáo người Ấn Độ Ranjitsinh Disale vì những nỗ lực giúp đỡ trẻ em gái ở một ngôi làng xa xôi hẻo lánh.

Nổ tại nhà kho ở Tây Nam nước Anh, nhiều người thương vong

Ngày 3/12, truyền thông Anh đưa tin đã có nhiều người thương vong trong một vụ nổ lớn tại nhà kho gần thành phố Bristol, Tây Nam nước Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/12: Ba cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19 công khai