Tin vắn thế giới ngày 9/11: 5,8 triệu người Mỹ Latinh đối mặt nghèo cùng cực do biến đổi khí hậu

Bạch Dương| 09/11/2022 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị sĩ Cộng hòa giành chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ; Người nước ngoài hồi hương từ các trại giam thành viên IS tại Syria tăng kỷ lục; 5,8 triệu người Mỹ Latinh đối mặt nghèo cùng cực do biến đổi khí hậu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nghị sĩ Cộng hòa giành chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Lần đầu tiên sau 30 năm, đảo Guam nằm trên Thái Bình Dương đã bầu chọn một nghị sĩ đảng Cộng hòa vào Hạ viện Mỹ.

Báo Pacific Daily News trích dẫn số liệu từ các cơ quan bầu cử của hòn đảo này cho hay ông James Moylan đã nhận được 52,19% phiếu bầu. Ông là đảng viên Cộng hòa thứ hai đại diện cho Guam tại Hạ viện kể từ khi vị trí đại biểu này được thành lập vào năm 1970. Ông Vicente Tomas Garrido Blaz là đại biểu Cộng hòa đầu tiên phục vụ từ năm 1985 đến năm 1993.

dao-guam-cong-hoa-my.jpg
Nghị sĩ Cộng hòa James Moylan. Ảnh: Facebook

Nga, Mỹ sẽ sớm nhóm họp để nối lại hoạt động thanh sát hạt nhân

Mỹ và Nga và dự kiến sẽ sớm nhóm họp để thảo luận về khả năng nối lại hoạt động thanh sát trong khuôn khổ New START, hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân quan trọng giữa hai nước.

Phát biểu với báo giới ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hai bên đã nhất trí rằng Ủy ban điều phối song phương (BCC) sẽ nhóm họp trong tương lai gần theo các điều khoản của hiệp ước New START. Ông cũng bày tỏ hi vọng cuộc họp sẽ diễn ra mang tính xây dựng, đồng thời cho biết thêm Mỹ sẽ tập trung vào việc giảm thiểu nguy cơ bất chấp tình hình xung đột ở Ukraine.

Tổng chi tiêu cho bầu cử giữa kỳ Mỹ sẽ phá kỷ lục năm 2018

Tổng chi tiêu của Mỹ cho các cuộc đua trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ vượt 16,7 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục 13,7 tỷ USD đã điều chỉnh theo lạm phát mà Mỹ đã chi vào năm 2018.

Theo tờ Chinadaily, số liệu trên do Bloomberg trích dẫn ước tính từ OpenSecrets - một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ.

Cụ thể, các ứng cử viên và ủy ban liên bang dự kiến chi 8,9 tỷ USD trong bối cảnh đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tranh giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. Trong khi đó, các ứng cử viên cấp bang, ủy ban đảng và ủy ban kiểm phiếu sắp huy động được 7,8 tỷ USD.

Cơ quan an ninh mạng hàng đầu Mỹ thiết lập mạng lưới giám sát Ngày Bầu cử

Cơ quan an ninh mạng hàng đầu của Mỹ cho biết họ có kế hoạch giám sát và đưa ra các cảnh báo an ninh về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội ngày 8/11.

Theo Reuters, Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và Mạng (CISA) của Mỹ sẽ thành lập một “Trung tâm Chiến dịch Ngày Bầu cử” kết nối với các đối tác công và tư nhân trên khắp cả nước để giám sát cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thanh toán phí mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez ngày 8/11 cho biết nước này bắt đầu thanh toán khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TRT, ông Donmez cho biết thêm trong vài tháng tới, khoản thanh toán bằng đồng nội tệ của Nga trong các hợp đồng mua bán năng lượng giữa hai nước sẽ tăng lên.

Trung Quốc ra mắt UAV mới, thay đổi đáng kể năng lực tác chiến trên không

Máy bay không người lái (UAV) FH-97A Loyal wingman mới ra mắt của Trung Quốc được kỳ vọng có thể thay đổi đáng kể năng lực tác chiến trên không thông thường.

Theo đài Sputnik, UAV FH-97A Loyal wingman với nhiệm vụ hỗ trợ tình báo, thông tin và hỏa lực cho máy bay có người lái, đã có màn ra mắt trước công chúng lần đầu tiên tại Triển lãm Không quân Trung Quốc 2022 tổ chức ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc hồi đầu tháng 11.

0811-uav.jpg
UAV FH-97A Loyal wingman tại triển lãm không quân tháng 11. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Đức tìm cách ngăn chặn thương vụ bán nhà máy chip cho công ty Trung Quốc

Công ty Silex của Thụy Điển, một công ty con thuộc công ty mẹ Sai MicroElectronics của Trung Quốc, đang tìm cách thâu tóm công ty Elmos, có trụ sở tại Dortmund, Đức. Tuy nhiên, nguồn tin từ bộ trên cho biết thương vụ này sẽ “đặt ra một mối đe dọa về an ninh và trật tự xã hội. Vì vậy, bộ gợi ý chính phủ liên bang ra lệnh cấm việc mua

Người nước ngoài hồi hương từ các trại giam thành viên IS tại Syria tăng kỷ lục

Số phụ nữ và trẻ em nước ngoài là thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi hương từ các trại giam ở Đông Bắc Syria trong năm 2022 đã lên tới mức cao kỷ lục. Đây là thông tin được lực lượng người Kurd ở Syria đưa ra ngày 8/11.

Theo lực lượng người Kurd, tốc độ hồi hương đã gia tăng trong năm 2022 với 517 phụ nữ và trẻ em hồi hương cho đến nay. Trong số này có trên 100 người từ Pháp và trên 50 người từ Đức. Ngoài ra, trên 150 người đã hồi hương về Tajikistan.

Armenia, Azerbaijan đối thoại về hiệp ước hòa bình

Ngày 7/11, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan và người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov đã tiến hành đàm phán tại Washington dưới sự trung gian của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Đây là cuộc gặp kín, diễn ra chỉ vài giờ sau khi hai bên cáo buộc nhau nổ súng ở khu vực biên giới tranh chấp.

11 người bị mất tích trong vụ sập nhà do hỏa hoạn tại Iraq

Giới chức Iraq cho biết các lực lượng cứu hộ nước này đang khẩn trương tìm kiếm 11 người mất tích trong đống đổ nát của tòa nhà bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ở thủ đô Baghdad ngày 6/11 vừa qua. Ngoài số người mất tích, ít nhất 20 người bị thương trong vụ hỏa hoạn này.

5,8 triệu người Mỹ Latinh đối mặt nghèo cùng cực do biến đổi khí hậu

Phó chủ tịch Ngân hàng Thế /giới (WB) phụ trách khu vực Mỹ Latinh và Caribean, ông Carlos Felipe Jaramillo, ngày 8/11 đã cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu sẽ là mối đe dọa đối với nhiều người ở khu vực này, khiến 5,8 triệu người dân Mỹ Latinh phải chịu cảnh nghèo cùng cực tính đến năm 2030.

Trong một bài viết đăng trên blog của WB, ông Jaramillo đã kêu gọi hành động để hơn 17 triệu người không phải rời nông thôn và thành thị để thoát khỏi các tác động của khí hậu, nhấn mạnh rằng con số nói trên nhiều hơn toàn bộ dân số Costa Rica. Ông Jaramillo chỉ rõ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Mỹ Latinh và nền kinh tế khu vực.

luong-thuc-17620.jpg
Ảnh minh họa

Colombia, Venezuela kêu gọi thành lập liên minh bảo vệ rừng Amazon

Ngày 8/11, Tổng thống Colombia Gustavo Petro và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi thành lập một liên minh bảo vệ rừng sinh thái Amazon ở khu vực Nam Mỹ, vốn được coi là “lá phổi xanh của hành tinh”.

Trong khuôn khổ COP2 đang diễn ra tại Ai Cập, nhà lãnh đạo Colombia khẳng định “quyết tâm hồi sinh rừng Amazon”, trong khi Tổng thống Maduro cho rằng một trong những nhiệm vụ cấp bách của các nước Nam Mỹ là ngăn chặn nạn phá rừng Amazon và khởi động một tiến trình khôi phục một cách có phối hợp.

Châu Âu trải qua tháng 10 nóng kỷ lục

Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/11 cho biết nhiệt độ trong tháng 10 tại châu Âu đã ở mức cao kỷ lục, hơn gần 2 độ C so với giai đoạn C3S thống kê nhiệt độ từ năm 1991 - 2020.

Phó Giám đốc C3S, bà Samantha Burgess nhận định: “Các hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu ngày nay rất rõ rệt và chúng ta cần hành động khí hậu cần mạnh mẽ hơn tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (COP27) để đảm bảo giảm khí thải sao cho mức tăng nhiệt độ nằm trong giới hạn 1,5 độ C đã nhất trí trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/11: 5,8 triệu người Mỹ Latinh đối mặt nghèo cùng cực do biến đổi khí hậu