Tin vắn thế giới ngày 6/11: Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga, phủ nhận liên quan đến xung đột Ukraine

Bạch Dương| 06/11/2022 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga, phủ nhận liên quan đến xung đột Ukraine; Khôi phục nguồn điện ngoài của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia; Máy bay ném bom B-1B tham gia tập trận chung Mỹ - Nhật đáp trả Triều Tiên liên tục phóng tên lửa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga, phủ nhận liên quan đến xung đột Ukraine

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian lần đầu thừa nhận nước này đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga, nhưng việc chuyển giao diễn ra trước chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Theo AP, tuyên bố của ông Amirabdollahian được đưa ra vào hôm 5/11, sau nhiều tháng xuất hiện nghi vấn Iran đã chuyển giao loại vũ khí này cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này khẳng định Iran không biết gì về việc Nga sử dụng máy bay không người lái của họ tại Ukraine. Ông nhấn mạnh Iran vẫn cam kết ngăn chặn xung đột.

0611-drone.jpg
Chiếc máy bay không người lái trên bầu trời Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: AP

Khôi phục nguồn điện ngoài của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 5/11 cho biết nguồn điện cấp ngoài đã được khôi phục cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, hai ngày sau khi cơ sở năng lượng này bị ngắt khỏi lưới điện do các vụ pháo kích làm hư hại đường cao thế.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết cả hai nguồn điện ngoài của nhà máy đã được sửa chữa và bắt đầu kết nối lại từ chiều 4/11 theo giờ địa phương.

Máy bay ném bom B-1B tham gia tập trận chung Mỹ - Nhật đáp trả Triều Tiên liên tục phóng tên lửa

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo nước này và Mỹ ngày 5/11 đã tiến hành cuộc tập trận không quân chung với sự tham gia của các máy bay chiến đấu trong vùng trời trên Biển Hoa Đông, phía Tây Bắc đảo Kyushu của Nhật Bản.

Theo thông báo, cuộc tập trận được tiến hành nhằm đáp trả các động thái gần đây của Triều Tiên, trong đó có các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp, và thể hiện mức độ hợp tác chặt chẽ giữa hai đồng minh Nhật - Mỹ.

Đảng cực hữu RN ở Pháp có lãnh đạo mới

Ngày 5/11, ông Jordan Bardella, 27 tuổi, đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp, sau khi nhận được đông đảo sự ủng hộ của các thành viên trong đảng.

Tại cuộc bỏ phiếu của RN, ông Bardella đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Louis Aliot khi giành được tỉ lệ ủng hộ lên tới 85%. Trước đó, ông Bardella cũng đã có thời gian giữ cương vị Chủ tịch lâm thời RN trong vòng một năm khi bà Marine Le Pen rời khỏi cơ cấu lãnh đạo của đảng hồi năm ngoái sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử khi đó.

Ấn Độ cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu đường

Ấn Độ đã giảm mạnh hạn ngạch xuất khẩu đường cho giai đoạn 2022-2023, động thái này có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung trên thị trường toàn cầu vốn đã căng thẳng do nguồn cung từ Brazil gặp khó khăn.

Bloomberg News đưa tin, theo một thông báo của Bộ lương thực Ấn Độ, quốc gia Nam Á này đã yêu cầu các nhà cung cấp chỉ xuất khẩu 6 triệu tấn ra thị trường nước ngoài cho tới ngày 31/5/2023. Trong khi đó, tổng hạn ngạch cho giai đoạn 2021-2022 cũng là 11,2 triệu tấn.

Châu Phi trở thành trọng tâm của các cuộc thảo luận về khí hậu tại COP27

Sau 6 năm và 4 kỳ hội nghị liên tiếp diễn ra tại châu Âu, hội nghị LHQ) về biến đổi khí hậu đã quay trở lại châu Phi.

Dự kiến Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) sẽ diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập từ ngày 6 - 18/11. Chính quyền và các nhà hoạt động đều kỳ vọng với địa điểm tổ chức hội nghị là châu Phi, lợi ích của châu lục này sẽ được chú trọng trong các cuộc đàm phán về khí hậu.

Đặc phái viên LHQ: COP27 là cơ hội tốt để thúc đẩy hành động khí hậu

Mahmoud Mohieldin - nhà vận động chống biến đổi khí hậu của LHQ tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27), khẳng định COP27 vẫn là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy hành động vì khí hậu, bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nigeria: Xung đột cộng đồng khiến 18 người thiệt mạng

Ngày 5/11, giới chức bang Benue ở miền Trung Nigeria cho biết 18 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa các cộng đồng chăn gia súc và nông dân ở bang này.

Nga: Bắt đối tượng tình nghi gây ra vụ cháy hộp đêm làm 15 người thiệt mạng

Cảnh sát Nga ngày 5/11 đã bắt giữ đối tượng tình nghi gây ra vụ hỏa hoạn tại một câu lạc bộ đêm ở thành phố Kostroma khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Vụ cháy xảy ra lúc hơn 2h sáng 5/11 giờ địa phương và lực lượng phòng cháy chữa cháy đã mất 5 giờ đồng hồ để dập tắt đám cháy lan rộng trên diện tích 3.500m2. Các hãng truyền thông Nga trước đó đưa tin nguyên nhân hỏa hoạn có thể do một người đàn ông say rượu bắn pháo sáng tại câu lạc bộ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/11: Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga, phủ nhận liên quan đến xung đột Ukraine