Tin vắn thế giới ngày 5/11: Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên điều động 180 máy bay chiến đấu

Bạch Dương| 05/11/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khởi động chiến dịch tái tranh cử; Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên điều động 180 máy bay chiến đấu; Twitter thông báo sa thải qua thư điện tử, tạm đóng cửa văn phòng để giữ an ninh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khởi động chiến dịch tái tranh cử

Ngày 4/11, trang tin Axios dẫn 3 nguồn tin giấu tên cho biết ông Trump sẽ chính thức thông báo tái tranh cử vào ngày 14/11 tới.

Trước đó, tại một sự kiện vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ ở bang Iowa ngày 3/11, ông Trump đã bóng gió về khả năng tái tranh cử vào năm 2024. Cựu Tổng thống nói: “Để làm cho đất nước của chúng ta thành công, an toàn và thịnh vượng, tôi sẽ rất rất có thể làm lại điều này (tái tranh cử tổng thống)”. Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, được dự báo có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Mỹ trong 2 năm tới.

kha-nang-cuu-tong-thong-my-donald-trump-se-khoi-dong-chien-dich-tai-tranh-cu.jpg
Ông Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Charlotte, Bắc Carolina ngày 2/3/2020. Ảnh: AP

Vanuatu có thủ tướng mới

Ngày 4/11, ông Ishmael Kalsakau, Chủ tịch Liên minh các đảng ôn hòa đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Vanuatu sau khi được đa số nghị sĩ tại quốc hội nước này bầu chọn.

Theo báo Daily Post của Vanuatu, ông Kalsakau là ứng viên duy nhất cho vị trí thủ tướng sau khi đề cử dành cho ông được cựu Thủ tướng Bob Loughman ủng hộ. Ông từng làm Bộ trưởng Tư pháp của quốc đảo và là Phó Thủ tướng trong chính phủ tiền nhiệm.

Quốc hội Bulgaria chốt gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine, Tổng thống phản đối

Sau nhiều tháng tranh cãi, Quốc hội Bulgaria ngày 3/11 cuối cùng đã bỏ phiếu ủng hộ viện trợ vũ khí cho quân đội Ukraine. 175 trong số 240 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ việc gửi vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Rumen Radev và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Dimitar Stoyanov đều cho rằng quân đội Bulgaria không đủ khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine và rằng các đối tác như Mỹ sẽ không chuyển giao vũ khí thay thế như một “món quà”.

Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên điều động 180 máy bay chiến đấu

Quân đội Hàn Quốc cho biết nước này đã khẩn trương tập trung ít nhất 80 chiến đấu cơ sau khi phát hiện một số lượng lớn máy bay chiến đấu của Triều Tiên trong khoảng thời gian 4 giờ ngày 4/11.

Theo kênh CNN, trong một tuyên bố, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện khoảng 180 máy bay quân sự của Triều Tiên hoạt động từ 11 giờ đến 15 giờ (giờ địa phương). Động thái này diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên được cho là đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo Reuters, số máy bay Triều Tiên này bay về phía bắc biên giới với Hàn Quốc

hanquoc41122-1-.jpg
Máy bay của lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc thực hiện một chuyến bay đội hình trong cuộc tập trận ở Hàn Quốc ngày 7/6. Ảnh: Reuters

Pháp triển khai phi đội máy bay chiến đấu hiện đại tới Romania

Theo Euractiv.ro ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết một phi đội máy bay chiến đấu Rafale sẽ được triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát không phận Romania.

Tuyên bố trên được ông Lecornu đưa ra thông báo trên trong cuộc gặp với Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca.

Tiết lộ những sai sót trong ứng phó vụ tấn công khủng bố tại Manchester năm 2017

Một báo cáo được công bố ngày 3/11 đã chỉ ra những sai sót trong công tác ứng phó khẩn cấp đối với vụ tấn công khủng bố tại thành phố Manchester của Anh năm 2017, trong đó cho rằng nếu triển khai tốt hơn thì ít nhất 1 người trong số 22 nạn nhân thiệt mạng đã có thể sống sót.

WORLD CUP 2022: Qatar đẩy mạnh chống hàng giả 'ăn theo' sự kiện

Theo Bộ Nội vụ Qatar, cảnh sát nước này đã tiến hành chiến dịch truy quét sau khi có thông tin về một trang web quảng cáo và rao bán những chiếc cúp vàng được chế tác giống y như chiếc cúp thật của World Cup 2022, từ kích cỡ cho tới các chi tiết nhỏ.

Trong cuộc truy quét mới nhất nhằm vào hàng giả tung ra thị trường trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhà chức trách Qatar thông báo lực lượng chức năng nước này đã thu giữ 144 chiếc cúp World Cup 2022 bị làm giả.

Mỹ bán lô dầu cuối cùng từ đợt 'giải phóng' kho dự trữ khẩn cấp lịch sử

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 3/11 cho biết họ đã bán 15 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ Dầu mỏ chiến lược (SPR) cho 6 công ty, hoàn thành lô cuối cùng của đợt mở bán lớn nhất từ trước đến nay từ SPR do Tổng thống Joe Biden công bố hồi tháng 3.

Trong thông báo, Bộ Năng lượng cho biết đã trao hợp đồng cho các công ty Phillips 66, Marathon Petroleum Supply & Trading LLC, Shell Trading, Valero Marketing & Supply, Macquarie Commodities Trading US, và Equinor Marketing & Trading. Việc giao hàng sẽ diễn ra từ ngày 1 - 31/12.

Twitter thông báo sa thải qua thư điện tử, tạm đóng cửa văn phòng để giữ an ninh

“Trong nỗ lực nhằm đưa Twitter đi đúng hướng, chúng tôi sẽ trải qua quá trình đầy khó khăn để cắt giảm lực lượng lao động trên toàn cầu vào ngày 4/11”, Twitter thông báo.

Trước đó cùng ngày, tờ Bloomberg đưa tin một đơn kiện tập thể nhằm vào Twitter vừa được đệ trình tại tòa án liên bang San Francisco ngày 3/11.

kien-twitter-sa-thai.jpg
Biểu tượng con chim xanh nổi tiếng của mạng xã hội Twitter. Ảnh: Bloomberg

Guatemala ghi nhận hơn 40 cơn địa chấn trong 24 giờ

Viện Địa chấn học, núi lửa, khí tượng và thủy văn quốc gia Guatemala ngày 4/11 cho biết đã ghi nhận hơn 40 cơn địa chấn trong vòng 24 giờ qua tại quốc gia Caribe này. Cũng theo cơ quan trên, những cơn địa chấn mạnh nhất có độ lớn là 4,1 và 5,4.

Trong khi đó, Cơ quan Điều phối quốc gia về giảm nhẹ thiên tai và các đơn vị tìm kiếm cứu nạn cho biết không có thiệt hại về người trong các trận địa chấn nói trên.

Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến 64 người bị thương

Ngày 4/11, một trận động đất có độ lớn 4,9 đã làm rung chuyển thành phố Izmir, thuộc tỉnh cùng tên ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, khiến người dân vô cùng hoảng loạn.

Theo truyền thông địa phương, một người đã thiệt mạng do lên cơn đau tim trong lúc hoảng loạn, trong khi đó 64 người khác đã bị thương. Tòa tháp của một đền thờ Hồi giáo đã bị đổ sập, trong khi hơn 20 tòa nhà đã bị hư hại trong rung chấn.

Hạn hán khiến nhiều loài động vật hoang dã chết hàng loạt tại Kenya

Phát biểu ngày 4/11 với báo giới tại thủ đô Nairobi, Bộ trưởng Du lịch Kenya, bà Peninah Malonza cho biết hạn hán kéo dài đã đe dọa các động vật hoang dã, khiến chúng không thể tìm được nguồn thức ăn và nước uống để duy trì sự sống.

Trong 8 tháng qua, đã có 205 con voi và hàng trăm con thuộc 44 loài động vật hoang dã khác ở Kenya đã chết khi nước này nói riêng và khu vực Đông Phi nói chung đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm.

Ô nhiễm không khí nguy hiểm, New Delhi đóng cửa toàn bộ trường tiểu học

Chính quyền New Delhi (Ấn Độ) đã ra lệnh đóng cửa các trường tiểu học từ ngày 5/11 và cân nhắc hạn chế phương tiện lưu thông trên đường trong bối cảnh thủ đô tiếp tục bị bầu không khí ô nhiễm đặc quánh khói bụi bủa vây.

Theo công ty giám sát chất lượng không khí IQAir, chỉ số bụi mịn PM2.5 (loại bụi độc hại nhất có thể đi vào máu) tại New Delhi ở mức 588 vào sáng 3/11, cao gấp gần 40 lần so với ngưỡng giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cảnh báo cháy rừng bất thường ở Bắc Cực có thể giải phóng lượng lớn carbon

Hiện tượng nóng lên toàn cầu là nguyên nhân gây ra các đám cháy rừng ngày càng lan rộng ở vùng lãnh thổ Siberia của Nga. Trong những thập niên tới, các đám cháy này có thể giải phóng lượng lớn carbon bị mắc kẹt trong đất. Đây là cảnh báo đưa ra trong nghiên cứu khoa học công bố ngày 3/11 trên tạp chí Science.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/11: Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên điều động 180 máy bay chiến đấu