Tin vắn thế giới ngày 31/10: WHO cảnh báo ca mắc lao gia tăng toàn cầu sau gần 20 năm

Bạch Dương| 31/10/2022 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo ca mắc lao gia tăng toàn cầu sau gần 20 năm; Đức và Pháp đe dọa trả đũa thương mại Mỹ; Ít nhất 400 người thương vong trong vụ đánh bom kép ở Somalia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo ca mắc lao gia tăng toàn cầu sau gần 20 năm

Theo một báo cáo được công bố ngày 27/10, WHO ghi nhận mức tăng trong các ca mắc lao phổi (TB) là 4,5% so với cùng kỳ năm 2021. Một số chuyên gia chỉ ra xu hướng gia tăng loại bệnh này ít được chú ý do dịch chủ yếu ảnh hưởng đến các khu vực nghèo.

Báo cáo của WHO nêu rõ trong tổng cộng 10,6 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi vào năm ngoái, 1,6 triệu người đã tử vong. Các quan chức WHO cho rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần làm tăng đột biến số ca tử vong liên quan đến bệnh lao phổi do các lệnh phong tỏa cản trở việc chẩn đoán hoặc điều trị của nhiều bệnh nhân.

3010-laophoi.jpg
Virus lao Mycobacterium gây bệnh lao, chủ yếu ảnh hưởng đến phổi của người. Ảnh: Getty Images

Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 27

Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN (ALMM) lần thứ 27 đã được tổ chức ngày 28/10 tại Manila, Philippines, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Lao động và Việc làm Philippines Bienvenido E. Laguesma.

Với chủ đề “Cùng nhau tái định hình thế giới việc làm trong cộng đồng ASEAN thông qua phục hồi và tăng trưởng kỹ thuật số, toàn diện và bền vững”, Hội nghị đã trao đổi quan điểm về những thách thức toàn cầu và xuyên quốc gia đang ảnh hưởng đến người lao động và thị trường lao động trong khu vực.

Ông Lula da Silva giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống, cánh tả trở lại nắm quyền ở Brazil

Ngày 30/10, ứng cử viên của Đảng Lao động (PT) Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Brazil với 50,8% số phiếu ủng hộ và gần như chắc chắn sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Jair Bolsonaro kể từ ngày 1/1/2023 trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Với 99% số phiếu được kiểm, Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil (TSE), Ủy ban bầu cử quốc gia Brazil cho biết đây là kết quả không thể đảo ngược khi mà ứng cử viên của đảng Tự do cực hữu và là đương kim Tổng thống Bolsonaro mới nhận được 49,2% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Liban chấp thuận đơn từ chức của chính phủ

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Liban, ông Michel Aoun ngày 30/10 đã chấp thuận đơn từ chức của chính phủ Thủ tướng Najib Mikati. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Mikati vẫn sẽ hoạt động với tư cách tạm quyền cho đến khi chính phủ tiếp theo được thành lập.

Đức và Pháp đe dọa trả đũa thương mại Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã thống nhất với nhau trên mặt trận thương mại liên quan đến những lo ngại về bảo hộ của Mỹ. Sau những bất đồng liên quan đến một số vấn đề quan trọng, ông Scholz và nhà lãnh đạo Pháp Macron đã tìm thấy một điểm chung: cảnh báo về sự cạnh tranh không lành mạnh từ Mỹ và phản ứng đáp trả tiềm tàng từ EU.

afp.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

Congo: Phiến quân đánh chiếm nhiều thị trấn miền Đông, AU kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Ngày 30/10, Liên minh châu Phi (AU) đã kêu gọi thực hiện "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" ở miền Đông CHDC Congo, nơi lực lượng phiến quân M23 đang tiếp tục tấn công quân đội nước này và hiện chỉ còn cách Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu, vài chục km.

AU bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình an ninh xấu đi ở miền Đông CHDC Congo và kêu gọi tất cả các bên thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, tôn trọng luật pháp quốc tế, an ninh của dân thường và sự ổn định ở biên giới của tất cả các quốc gia trong khu vực.

13 binh sĩ thiệt mạng do bị phục kích ở Burkina Faso

Ngày 30/10, các nguồn tin an ninh Burkina Faso cho biết 13 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích do các tay súng cực đoan tiến hành ở tỉnh miền Đông nước này.

AFP dẫn một trong những nguồn tin trên cho biết vụ tấn công xảy ra ngày 29/10 dọc theo con đường nối Fada N'Gourma với Natiaboani. 4 thành viên của lực lượng phòng vệ cũng bị thương trong vụ phục kích. Lực lượng tiếp viện đã được triển khai để đảm bảo an ninh tại khu vực.

Xả súng gây nhiều thương vong ở Nam Phi

Ngày 30/10, cảnh sát tỉnh Gauteng ở Nam Phi xác nhận đã có 7 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong một vụ xả súng xảy ra trước đó 1 ngày tại thị trấn Ennerdale, phía Nam thành phố Johannesburg.

Theo thông tin của cảnh sát, 4 nghi phạm đã cố gắng cướp hàng của những người bán hàng rong song bị những người này chống trả. Các nghi phạm lái xe bỏ đi nhưng một lúc sau quay lại, dùng súng bắn vào những người bán hàng và những người xung quanh.

Tấn công bằng bom xăng vào trung tâm lực lượng biên phòng ở Anh

Ngày 30/10, hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết một đối tượng nam giới đã ném bom xăng vào một trung tâm lực lượng biên phòng ở cảng Dover, miền Nam nước Anh. Theo lời nhân chứng là một nhiếp ảnh gia, kẻ tấn công là đối tượng người da trắng, mặc áo kẻ sọc.

Somalia: Ít nhất 400 người thương vong trong vụ đánh bom kép

Ngày 30/10, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xe xảy ra liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Mogadishu trước đó 1 ngày.

Nguồn tin cảnh sát và nhân chứng cho biết, vụ đánh bom kép nhằm vào Bộ Giáo dục nước này, khi 2 ô tô gài bom được xác định nhằm vào trụ sở bộ, thuộc khu vực giao thông đông đúc của thủ đô, đồng thời là khu văn phòng của nhiều cơ quan chính phủ quan trọng.

Philippines điều chỉnh thống kê số người thiệt mạng do bão Nalgae

Philippines ngày 29/10 đã giảm mạnh thống kê số người thiệt mạng do bão Nalgae xuống còn 48 người, thấp hơn nhiều so với con số 72 người công bố trước đó.

Theo giới chức lực lượng phòng vệ dân sự Philippines, các đội cứu hộ được triển khai đến khu vực ngập lụt ở miền Nam nước này hôm 28/10 đã sai sót trong khâu báo cáo, khiến nhiều trường hợp thiệt mạng thống kê hai lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/10: WHO cảnh báo ca mắc lao gia tăng toàn cầu sau gần 20 năm