Tin vắn thế giới ngày 27/10: Dầu diesel trở thành hàng hiếm trên khắp nước Mỹ

Bạch Dương| 27/10/2022 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IAEA tổ chức hội nghị về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21; Dầu diesel trở thành hàng hiếm trên khắp nước Mỹ; Hàn Quốc chuẩn bị hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 13… là tin tức thế giới đáng chú ý.

IAEA tổ chức hội nghị về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21

Ngày 26/10, Hội nghị cấp bộ trưởng của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21 đã khai mạc tại thủ đô Washington của Mỹ.

Tại hội nghị kéo dài đến hết ngày 28/10 này, các đại biểu sẽ thảo luận về những vấn đề chính liên quan đến phát triển và triển khai năng lượng hạt nhân, bao gồm độ tin cậy và tính linh hoạt của ngành công nghiệp hạt nhân trong giai đoạn dịch COVID-19, cũng như những đóng góp của ngành công nghiệp này vào quá trình phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên toàn cầu.

rafael-grossi.jpeg
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển thảo luận tháo gỡ khó khăn về gia nhập NATO

Trong cuộc điện đàm ngày 26/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson rằng hai nước có lợi ích chung trong việc ngăn chặn các tổ chức khủng bố phá hoại quan hệ song phương cũng như nỗ lực của Stockholm gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Kristersson mô tả cuộc điện đàm này là "mang tính xây dựng" và ông mong sớm đến thăm Ankara. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thụy Điển không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Hai nhà lãnh đạo Pháp - Đức gặp mặt trực tiếp tại Paris

Ngày 26/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp mặt trực tiếp tại Paris và thảo luận về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Kết thúc cuộc gặp kéo dài khoảng 3 giờ cùng ngày, Thủ tướng Scholz và Tổng thống Macron không tổ chức họp báo cũng như không ra tuyên bố về cuộc gặp. Trên mạng Twitter, Thủ tướng Đức khẳng định cuộc hội đàm quan trọng với nhà lãnh đạo Pháp đã diễn ra tốt đẹp. Hai bên đã bàn về vấn đề nguồn cung năng lượng của châu Âu, tình trạng giá cả tăng cao và các dự án quốc phòng chung. Thủ tướng Scholz nhấn mạnh, Đức và Pháp sát cánh bên nhau và cùng nhau giải quyết các thách thức.

Mỹ cam kết bảo vệ các đồng minh châu Á bằng vũ khí hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết quân đội nước này sẽ tung toàn bộ kho vũ khí, kể cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi bị tấn công. Bà Sherman cũng đã lên án Triều Tiên vì các vụ thử vũ khí gây nguy hiểm và bất ổn trong khu vực.

Phát biểu trước giờ đàm phán tại Tokyo với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ lập tức triển khai các lực lượng hạt nhân, thông thường và phòng thủ tên lửa nếu hai đồng minh trên bị tấn công, dựa theo chính sách “ô hạt nhân” của Mỹ.

Chính phủ Anh hoãn công bố kế hoạch ngân sách sang tháng 11

Ngày 26/10, Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo sẽ hoãn công bố dự thảo ngân sách sang ngày 17/11 tới, thay vì ngày 31/10 như kế hoạch ban đầu.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nhận định sự trì hoãn này là phù hợp với tình hình hiện nay. Trong bối cảnh Anh vừa có Thủ tướng mới và vì triển vọng ổn định dài hạn của nền kinh tế, việc trì hoãn công bố hơn 2 tuần là cách tốt nhất để đảm bảo chính phủ đưa ra quyết định đúng đắn.

Dầu diesel trở thành hàng hiếm trên khắp nước Mỹ

Theo báo cáo của Bloomberg, nhà cung cấp nhiên liệu Mansfield Energy vừa thông báo với khách hàng sử dụng dịch vụ giao khẩn cấp về việc tình hình nguồn cung đang xấu đi nhanh chóng. Các hãng vận tải phải đến nhiều bến cảng để tìm kiếm nguồn cung khiến việc giao hàng bị chậm trễ và gây hạn chế khả năng vận tải đường bộ.

Dự trữ dầu diesel của Mỹ đã giảm đều trong nhiều tháng qua, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2008 tính đến tháng 10. Hiện tại, lượng diesel dự trữ ở nước này chỉ đủ sử dụng cho 25 ngày.

dau-diesel-my.jpg
Bồn chứa dầu diesel tại kho của công ty Jacobi Oil Service ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Lãi suất thế chấp của Mỹ tăng lên trên 7%, cao nhất kể từ năm 2001

Theo dữ liệu do Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) công bố ngày 26/10, lãi suất cho vay thế chấp của Mỹ đã tăng tuần thứ 10 liên tiếp, lên trên 7% vào tuần trước và ở mức cao nhất kể từ năm 2001.

Cuộc khảo sát hàng tuần của MBA cho thấy lãi suất thế chấp cố định trong 30 năm đã tăng từ mức 6,94% một tuần trước đó lên 7,16%, cao nhất kể từ năm 2001. Xu hướng liên tục tăng lãi suất thế chấp tiếp tục làm suy giảm hoạt động đăng ký thế chấp, vốn vẫn ở tốc độ chậm nhất kể từ năm 1997.

Singapore xây dựng hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất Đông Nam Á

Công ty SemCorp của Singapore đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng trong lắp đặt Hệ thống Lưu trữ Năng lượng (ESS) có công suất 200MW trên đảo Jurong của nước này và dự kiến chính thức đi vào hoạt động trong tháng 11 tới.

Phát biểu ngày 26/10 tại Diễn đàn Cấp cao Singapore-IRENA lần thứ 2 trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng quốc tế Singapore, Bộ trưởng Công thương Singapore Tan See Leng cho biết đây là ESS lớn nhất tại Đông Nam Á. Dự án này sẽ hỗ trợ củng cố độ tin cậy của lưới điện quốc gia cũng như tối đa hóa việc sử dụng điện mặt trời tại Singapore.

Doanh nghiệp Cuba và Mỹ tìm hiểu cơ hội kinh doanh

Khoảng 30 doanh nhân Mỹ thuộc các lĩnh vực như nông nghiệp, vận tải, hậu cần, và công nghệ thông tin và truyền thông, cùng đại diện của nhiều công ty Cuba đã tổ chức đối thoại tại La Habana ngày 26/10 để tìm hiểu cơ hội giao thương. Đây là diễn đàn thương mại song phương đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2016.

EU thiệt hại 145 tỷ euro do biến đổi khí hậu trong thập kỷ qua

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra thiệt hại kinh tế hơn 145 tỷ euro cho Liên minh châu Âu (EU) trong thập kỷ qua. Dữ liệu cũng cho thấy mức thiệt hại này đã tăng gần 2% hằng năm.

Tính riêng trong năm 2020, tổng thiệt hại kinh tế liên quan đến khí hậu là 12 tỷ euro. Mức thiệt hại cao nhất được ghi nhận vào năm 2017 lên tới 27,9 tỷ euro, khi các đợt nắng nóng gây hạn hán và cháy rừng trên diện rộng. Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho rằng: “Biến đổi khí hậu dẫn tới hiện tượng thời tiết cực đoan, từ đó dẫn đến thiệt hại về kinh tế”.

IMF: Các ngân hàng trung ương nên tiếp tục tăng lãi suất

Ngày 26/10, Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng các ngân hàng trung ương nên tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cho đến khi lãi suất đạt được mức "trung tính", song thừa nhận trong hầu hết các trường hợp tương tự, rất khó để đạt đến mục tiêu này.

Sân bay Heathrow lớn nhất của Anh lỗ gần 450 triệu bảng

Heathrow - sân bay lớn nhất nước Anh - đã hứng chịu khoản lỗ khoảng 442 triệu bảng Anh (507 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm nay và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo khó trở lại mức trước đại dịch COVID-19 trong những năm tới.

Boeing lỗ 3,3 tỷ USD trong quý III/2022

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 26/10 bất ngờ công bố lỗ 3,3 tỷ USD trong quý III/2022, khi chi phí cho một số chương trình quốc phòng tăng, một phần do chi phí cho chuỗi cung ứng.

Doanh thu của tập đoàn tăng 4%, lên 16 tỷ USD, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích. Trong khi đó, Boeing tái khẳng định vẫn trên đà đạt lợi nhuận trong năm 2022.

Hàn Quốc chuẩn bị hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 13

Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 26/10 cho biết độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại nước này sẽ giảm xuống một tuổi so với 14 tuổi hiện nay nhằm đối phó với tình trạng ngày càng nhiều trẻ chưa thành niên phạm tội nghiêm trọng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ sửa đổi luật hình sự, giảm giới hạn độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự để có thể buộc tội những thanh thiếu niên 13 tuổi trở lên.

2610-hanquoc.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Han Dong-hoon (phải) thăm một cơ sở giáo dưỡng trẻ vị thành niên ở Anyang, phía Nam Seoul. Ảnh: Yonhap

Italy thắt chặt kiểm soát người nhập cư trái phép

Ngày 25/10, tân Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Pindedosi đã chỉ đạo Lực lượng Cảnh sát và Cảng vụ nước này ngăn chặn hai tàu nước ngoài chở người nhập cư tiếp cận bờ biển phía Nam Italy. Quyết định này được đưa ra cùng với sự nhất trí của Bộ Ngoại giao, qua đó đánh dấu động thái đầu tiên liên quan vấn đề nhập cư của chính phủ trung hữu mới được thành lập.  

LHQ: Nỗ lực khí hậu toàn cầu có tiến bộ nhưng chưa đủ để đạt mục tiêu đề ra

Ngày 26/10, Liên hợp quốc công bố báo cáo mới nhất cho thấy nếu các quốc gia trên thế giới hoàn thành cam kết khí hậu hiện nay, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ vẫn tăng 10,6% vào năm 2030 so với các mức của năm 2010. Dù vậy, việc kiềm chế được mức tăng khí thải ở 10,6% vào năm 2030 được coi là một tiến bộ nhỏ vì đã giảm so với mức 13,7% trong ước tính trước đây của LHQ.

Philippines hứng chịu nhiều thiệt hại sau trận động đất mạnh

Trận động đất có độ lớn 6,4 xảy ra ngày 25/10 đã làm rung chuyển khu vực rộng lớn ở phía Bắc Philippines, đã khiến ít nhất 26 người bị thương, một sân bay quốc tế phải dừng hoạt động và một bệnh viên buộc phải sơ tán

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/10: Dầu diesel trở thành hàng hiếm trên khắp nước Mỹ