Tin vắn thế giới ngày 26/10: WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người

Bạch Dương| 26/10/2022 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vua Charles III chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh; Tân Thủ tướng Anh khẩn trương kiện toàn bộ máy Nội các; WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Vua Charles III chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh

Ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm trong buổi lễ tại Điện Buckingham.

Tại buổi lễ, Vua Charles III đã yêu cầu ông Sunak thành lập chính phủ mới, sau khi chấp nhận đơn từ chức của bà Liz Truss. Theo kế hoạch, ông Sunak sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc bổ nhiệm nội các mới và xúc tiến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tân Thủ tướng Anh khẩn trương kiện toàn bộ máy Nội các

Theo Sky News ngày 25/10, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã khẳng định muốn ông Jeremy Hunt tiếp tục đảm nhận chức Bộ trưởng Tài chính. Hiện Văn phòng Thủ tướng Sunak chưa đưa ra thông báo chính thức về quyết định này.

Trong khi đó, một loạt bộ trưởng của Anh, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Brandon Lewis, Bộ trưởng Kinh doanh Jacob Rees-Mogg đã từ chức sau khi ông Sunak được bầu làm Thủ tướng mới của Anh, thay thế bà Liz Truss vừa từ chức. Reuters cho biết Bộ trưởng Nội vụ Grant Shapps nhiều khả năng sẽ đảm nhận vị trí Bộ trưởng Kinh doanh trong Chính phủ mới.

tan-thu-tuong-anh-rishi-sunak-20303102.jpg
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Đa phần cử tri Anh muốn tổng tuyển cử trước thời hạn

Dù tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố ông đã được ủy quyền khi thành lập chính phủ mới vào ngày 25/5 và loại bỏ khả năng tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn, tuy nhiên tờ The Independent cho biết phần lớn cử tri Anh muốn tiến hành tổng tuyển cử ngay để đưa ra lựa chọn của mình.

Theo kết quả một cuộc thăm dò được thực hiện cho The Independent, 61% cử tri Anh được hỏi, trong đó 38% là những người ủng hộ đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2019, cho rằng Thủ tướng mới cần giành được quyền lực bằng cách yêu cầu một tổng tuyển cử ngay lập tức.

EU cam kết tuân thủ thỏa thuận Brexit với Anh

Liên minh châu Âu (EU) vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận Brexit (Anh rời EU), nhất là về vấn đề Bắc Ireland. Các nhà lãnh đạo EU ngày 25/10 đã đưa ra cam kết trên khi chúc mừng ông Rishi Sunak chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khẳng định EU hy vọng thiết lập mối quan hệ vững mạnh với Anh, qua đó tuân thủ tuyệt đối thỏa thuận Brexit.

Nội các mới của Italy giành được tín nhiệm tại Hạ viện

Ngày 25/10, nội các mới của Italy do Thủ tướng Giorgia Meloni lãnh đạo đã giành được sự tín nhiệm của Hạ viện, với 235 phiếu thuận, 154 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước các nghị sĩ trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, bà Meloni nhấn mạnh rằng Italy sẽ tiếp tục hành động trong ranh giới của các liên minh phương Tây. Bà khẳng định “Italy hoàn toàn là một phần của phương Tây và các hệ thống liên minh, là thành viên sáng lập của EU, khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố danh sách đầu tiên về 19 loại nấm gây bệnh là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. WHO thậm chí còn cảnh báo có một số chủng ngày càng kháng thuốc và lây lan rộng.

WHO cũng có danh sách các loại virus và vi khuẩn tiềm ẩn mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, so với danh sách virus và vi khuẩn đã được WHO xác định trước đó, các bệnh về nấm cho đến nay vẫn còn nhiều ẩn số mà các nhà khoa học chưa thể xác định, do đó vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa sự hiểu biết, giám sát, chẩn đoán virus, vi khuẩn với các loại nấm. Danh sách của WHO cũng chia ra 3 nhóm nấm với mức độ đe dọa gồm nghiêm trọng, cao và vừa phải.

namsuckhoe2610.jpg
Ảnh minh họa

Singapore bắt đầu tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tới 4 tuổi

Ngày 25/10, Singapore đã chính thức triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi tại 4 trung tâm tiêm chủng trên cả nước.

Loại vaccine được sử dụng là Spikevax của Moderna, với 2 liều tiêm cách nhau ít nhất 8 tuần, mỗi liền tiêm 25 microgam. Loại vaccine Comirnaty của Pfizer cũng đã được Singapore phê duyệt tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi, nhưng phải tới cuối năm 2022 mới có vaccine.

Nhà Trắng khuyến khích người Mỹ dùng hàng Mỹ

Ngày 25/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố bản cập nhật trong đó có quy định 60% hàng hóa được đấu thầu liên bang phải được sản xuất tại Mỹ, tăng từ 55% theo Đạo luật Mua hàng Mỹ.

Theo bà Livia Shmavonian, Giám đốc Văn phòng "Made in America" của Nhà Trắng, tăng tỷ lệ hàng hóa nội địa trong mua sắm liên bang là một phần quan trọng trong cách tiếp cận chiến lược của chính quyền nhằm tận dụng sức mua liên bang để đầu tư vào ngành công nghiệp Mỹ và tất cả người lao động ở Mỹ.

Bế mạc Diễn đàn Hòa bình và An ninh châu Phi tại Dakar

Ngày 25/10, Diễn đàn Quốc tế Dakar về Hòa bình và An ninh ở châu Phi lần thứ 8 đã bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Abdou Diouf (CICAD) ở thủ đô của Senegal.

Trong 2 ngày của diễn đàn, các đại biểu tham dự bao gồm các bộ trưởng, quân đội và đại diện các tổ chức quốc tế đã tập trung vào các thách thức an ninh của châu lục và việc bảo đảm an ninh, an toàn cho của thường dân ở các quốc gia châu Phi.

Mỹ: Thêm 1 cựu cảnh sát nhận tội trong vụ công dân da màu George Floyd tử vong

Ngày 24/10, một cựu cảnh sát thành phố Minneapolis tại bang Minnesota (Mỹ) đã nhận tội trong vụ công dân da màu George Floyd tử vong khi bị cảnh sát bắt giữ. Vụ việc xảy ra năm 2020 đã gây chấn động dư luận Mỹ trong thời gian dài.

Mỹ cho phép các nhà ngoại giao rời thủ đô Nigeria

Ngày 25/10, Mỹ đã cho phép các nhà ngoại giao nước này rời thủ đô Abuja của Nigeria, nhưng không yêu cầu sơ tán các nhân viên không trọng yếu và gia đình khỏi Abuja "do nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố cao".

Bên cạnh đó, Mỹ cũng không ra lệnh sơ tán và không thay đổi khuyến cáo về đi lại nói chung tới Nigeria với công dân Mỹ, dù khuyến cáo họ cân nhắc việc đi lại không thiết yếu đến Nigeria do những quan ngại về tình trạng tội phạm và bất ổn.

Uganda: Cháy trường học làm 11 trẻ em thiệt mạng

Cảnh sát Uganda cho biết một vụ cháy trường học xảy ra tại khu vực Mukono miền Trung nước này ngày 25/10 đã làm 11 trẻ em thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra tại trường Salama dành cho người mù. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ cháy, tuy nhiên thông báo của cảnh sát nêu rõ đến nay đã xác nhận có 11 người thiệt mạng, 6 người khác trong tình trạng nguy kịch và được đưa vào bệnh viện Herona ở Kisoga.

Xe buýt va chạm xe tải tại Ai Cập làm 11 người chết, trong đó có 6 trẻ em

Ngày 25/10, một vụ tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra tại tỉnh Dakahlia, phía Bắc thủ đô Cairo của Ai Cập, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Động đất độ lớn 6,7 làm rung chuyển miền Bắc Philippines

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines thông báo một trận động đất có độ lớn 6,7 đã làm rung chuyển miền Bắc Philippines vào tối 25/10.

Viện trên cho biết trận động đất xảy ra lúc 22h59 ngày 25/10 theo giờ địa phương (tức 21h59 cùng ngày giờ Hà Nội). Tâm của trận động đất nằm ở độ sâu 28 km, cách thị trấn Tineg trên đảo chính Luzon của Philippines khoảng 7 km về phía Đông Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/10: WHO lần đầu tiên xác định các bệnh về nấm là mối đe dọa với sức khỏe con người