Tin vắn thế giới ngày 21/10: Nga cảnh báo LHQ không điều tra về máy bay không người lái tự sát tại Ukraine

Bạch Dương| 21/10/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức, Lãnh đạo Công đảng Anh kêu gọi tổng tuyển cử ngay lập tức; Nga cảnh báo LHQ không điều tra về máy bay không người lái tự sát tại Ukraine; Amazon đối mặt vụ kiện 1 tỷ USD tại Anh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức, Lãnh đạo Công đảng Anh kêu gọi tổng tuyển cử ngay lập tức

Ngày 20/10, các phương tiện truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng nước này Liz Truss đã tuyên bố từ chức, sau 6 tuần đầy sóng gió trên cương vị lãnh đạo Số 10 Phố Downing, với những quyết sách sai lầm về kinh tế. Với quyết định này, bà Truss trở thành thủ tướng cầm quyền thời gian ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Cùng ngày, Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh, cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng, đã ra thông báo việc bầu chọn người thay thế bà Liz Truss làm Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng mới sẽ phải hoàn tất trước ngày 28/10, tức là trước khi công bố báo cáo tài chính vào ngày 31/10 tới. Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Anh, ông Keir Starmer đề nghị tổ chức tổng tuyển cử ngay lập tức sau khi bà Liz Truss thông báo từ chức.

liz-truss.jpg
Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức

Mỹ - Nhật - Hàn lên kế hoạch thảo luận về các vụ phóng tên lửa, nã pháo của Triều Tiên

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/10 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman sẽ thảo luận về các vụ phóng gần đây của Triều Tiên cùng với các vấn đề khác về an ninh khu vực, trong các cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào tuần tới.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, quan chức trên cho biết các cuộc gặp sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/10, và các bên "sẽ thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm nay".

Quốc hội Liban lần thứ ba bỏ phiếu vẫn không bầu được tổng thống mới

Ngày 20/10, Quốc hội Liban tiếp tục không bầu được tổng thống khiến quốc gia Trung Đông này ngày càng có nguy cơ rơi vào tình trạng bế tắc chính trị trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc.

Trong cuộc bỏ phiếu mới, chính trị gia Michel Moawad - nhân vật được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc chạy đua vào ghế tổng thống, chỉ nhận được sự ủng hộ của 42 nghị sĩ trong tổng số 119 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu. Có đến 55 nghị sĩ bỏ phiếu trắng.

Thủ tướng Ấn Độ khởi động phong trào Mission LiFE chống biến đổi khí hậu

Ngày 20/10, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khởi động phong trào Mission LiFE (Lối sống vì môi trường) trước sự chứng kiến của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Mission LiFE được thực hiện theo chiến lược gồm 3 hướng. Trước tiên là khuyến khích mọi người có những hành động thân thiện môi trường một cách đơn giản và thiết thực ngay trong cuộc sống hằng ngày của mình. Thứ hai là khuyến khích các công ty và thị trường ứng phó nhanh chóng với nhu cầu đang thay đổi. Thứ ba là kêu gọi chính phủ các nước ủng hộ tiêu dùng bền vững.

Trước bầu cử giữa kỳ, phe Cộng hòa tại Hạ viện chia rẽ về viện trợ cho Ukraine

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang đưa ra những thông điệp trái chiều về vấn đề viện trợ cho Ukraine trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ vào tháng 11 tới.

Theo tờ The Guardian, ông Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện, đã nói rằng Quốc hội Mỹ sẽ không “viết séc trắng cho Ukraine” nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới. Điều này làm dấy lên lo ngại ở Ukraine rằng Mỹ sẽ ngừng viện trợ thiết bị quân sự.

Nga cảnh báo LHQ không điều tra về máy bay không người lái tự sát tại Ukraine

Nga khẳng định LHQ không có nhiệm vụ điều tra các máy bay không người lái tự sát tại Ukraine và một hoạt động như vậy là "bất hợp pháp".

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Nga bị cáo buộc sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất và cung cấp, vi phạm các lệnh hạn chế vũ khí của LHQ đối với Tehran. Mỹ, Pháp và Anh đã triệu tập một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày 19/10 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Kiev hôm 17/10, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, đồng thời gây thiệt hại trên diện rộng cho các trạm điện và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine.

drone-iran.png
Tàn tích còn lại của một máy bay không người lái trên đường phố Kiev. Ảnh: Reuters

Pháp và Đức nhất trí giảm giá năng lượng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 20/10 đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ).

Điện Elysee cho biết hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí kêu gọi các bộ trưởng hai nước tiếp tục thảo luận với nhau để cuộc gặp nội các chung hai nước sắp tới sẽ có thể diễn ra vào một ngày sớm nhất. Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Pháp và Đức lùi một kế hoạch họp vào tuần tới sang tháng 1/2023 do bất đồng về chính sách năng lượng và quốc phòng.

Thủ tướng Đức tuyên bố Berlin không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng Berlin không còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga và đang tìm cách cắt giảm lượng tiêu thụ khí đốt xuống 20%.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ở cấp độ châu Âu về mục tiêu giảm lượng tiêu thụ khí đốt xuống 15%. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy sự đoàn kết ở châu Âu, cũng là tín hiệu đáng mừng đối với đất nước của chúng tôi, quốc gia cho đến nay vẫn đặc biệt phụ thuộc vào khí đốt của Nga”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Scholz cho biết trong bài phát biểu tại Hạ viện ngày 20/10.

Amazon đối mặt vụ kiện 1 tỷ USD tại Anh

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon đang đối mặt với một vụ kiện tại Anh yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng (1 tỷ USD) xung quanh các cáo buộc lạm dụng vị trí thống trị trên thị trường thương mại điện tử bằng cách "ưu tiên" các sản phẩm của chính tập đoàn này.

Các luật sự đại diện cho người ủng hộ quyền lợi của người tiêu dùng, bà Julie Hunter, cho biết thân chủ của họ đang lên kế hoạch đâm đơn kiện thay mặt cho người tiêu dùng Anh đã mua hàng trên trang thương mại điện tử của Amazon kể từ tháng 10/2016.

Tàu ngầm tàng hình mạnh nhất của Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Biển Arab

Hầu như không thể bị phát hiện, tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSBN) West Virginia lớp Ohio chính là tàu ngầm tàng hình hiện đại nhất trong hạm đội Hải quân Mỹ. Sáng 20/10, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo Tướng Michael Kurilla đã đến thăm tàu ngầm USS West Virginia (SSBN 736) tại một địa điểm không được tiết lộ trong vùng biển quốc tế thuộc Biển Arab.

WHO cảnh báo chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại châu Phi đang chững lại

Ngày 20/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 70% dân số châu Phi đang chững lại. Hiện chỉ có 3 trong số 54 quốc gia tại "Lục địa đen" đạt được mục tiêu này.

Theo số liệu trong tháng 9 vừa qua, các nhân viên y tế đã tiêm tổng cộng 23 triệu liều vaccine trên toàn châu lục, ít hơn 50% so với mức 47 triệu mũi tiêm trong tháng 7 năm nay.

Chuyên gia FDA khuyến cáo rút một loại thuốc chống sinh non khỏi thị trường

Ban cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ kết luận thuốc Makena không hiệu quả trong phòng ngừa nguy cơ sinh non ở phụ nữ. Động thái này mở đường cho các nhà chức trách Mỹ hiện thực hóa nỗ lực lâu nay nhằm loại bỏ loại thuốc này khỏi thị trường.

Với 14 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống, ban cố vấn FDA khuyến cáo nên rút khỏi thị trường thuốc Makena dạng tiêm, bất chấp việc hãng sản xuất Covis Pharma đề nghị được tiếp tục thực hiện các nghiên cứu bổ sung đang bị trì hoãn.

Lật thuyền ở Nigeria khiến 14 người tử vong

Ngày 20/10, giới chức địa phương xác nhận ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ lật thuyền xảy ra ở miền Tây Bắc Nigeria.

Theo đó, tai nạn xảy ra ngày 18/10 khi các nạn nhân đang đi trên thuyền để tới một sự kiện kỷ niệm ngày sinh của Nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo. Đến nay, giới chức đã tìm thấy thi thể của 14 nạn nhân, trong đó có 3 phụ nữ. Ngoài ra, 10 người khác đã được các thợ lặn địa phương ứng cứu kịp thời khi thuyền gặp nạn.

Pháp tổ chức đợt hồi hương lớn nhất trong 3 tháng cho phụ nữ, trẻ em từ các trại tại Syria

Ngày 20/10, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này đã cho hồi hương 40 trẻ em và 15 phụ nữ từ các trại ở Syria, nơi tạm giữ thân nhân của các đối tượng bị tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo thông báo của bộ trên, các trẻ vị thành niên đã được đưa đến các cơ quan bảo trợ trẻ em trong khi những người trưởng thành được giao cho cơ quan pháp lý. Trước đó, hồi đầu tháng 7, Pháp cũng đã cho hồi hương 35 trẻ em và 16 phụ nữ từ các trại tương tự ở Syria.

'Hòa âm' đá magma có thể giúp dự báo núi lửa phun trào

Một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu các hạ âm, âm thanh quá thấp con người không nghe thấy được từ các núi lửa như núi lửa Etna của Italy, đã phát hiện ra rằng các âm thanh đá magma thay đổi rõ rệt khi núi lửa sắp phun trào.

Nhà khoa học Leighton Watson thuộc đại học Canterbury cho biết: "Khi magma phát nổ, các sóng âm thanh dội lại qua miệng núi lửa giống như trong một số nhạc cụ bằng đồng như kèn trombone chẳng hạn, ta có thể ghi lại những âm thanh nào đó". Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature ngày 20/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/10: Nga cảnh báo LHQ không điều tra về máy bay không người lái tự sát tại Ukraine