Tin vắn thế giới ngày 18/10: Moderna và GAVI kí hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 mới với giá thấp

Bạch Dương| 18/10/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moderna và GAVI kí hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 mới với giá thấp; EU áp đặt trừng phạt với các cá nhân và thực thể Iran; Nhiều doanh nghiệp châu Âu khiếu nại Google vi phạm luật cạnh tranh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Moderna và GAVI kí hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 mới với giá thấp

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ đã đồng ý cung cấp vaccine ngừa COVID-19 đã được điều chỉnh chống các biến thể mới cho Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX nhằm phân phối tới những người nghèo nhất thế giới.

Moderna và liên minh vaccine toàn cầu GAVI, tổ chức lãnh đạo sáng kiến COVAX, sẽ hủy bỏ hợp đồng cung cấp hiện nay đối với các vaccine dựa trên chủng SARS-CoV-2 ban đầu. Thay vào đó Moderna sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine mới đã điều chỉnh để chống lại các biến thể mới với giá thấp nhất có thể bắt đầu từ năm 2023.

moderna-va-gavi-ki-hop-dong-cung-cap-vaccine-ngua-covid-19-moi-voi-gia-thap.jpg
Ảnh minh họa

Hiệu quả của vaccine cải tiến ngừa biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron

Mũi vaccine tăng cường đặc trị các biến thể của Omicron đã thực sự làm tăng mạnh mẽ sức đề kháng của người tiêm trước các biến thể có khả năng lây lan nhanh này. Đây là lý do các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân chú trọng tiêm các mũi tăng cường để bảo vệ bản thân mà không cần phải e ngại về những phản ứng sau tiêm, bởi những phản ứng này không đáng lo ngại so với rủi ro trở nặng do COVID-19.

EU áp đặt trừng phạt với các cá nhân và thực thể Iran

Ngày 17/10, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trừng phạt với 11 cá nhân và 4 thực thể Iran. Trong số những cá nhân nằm trong diện trừng phạt, có Mohammad Rostami và Hajahmad Mirzaei - hai quan chức hàng đầu của lực lượng cảnh sát bảo đảm “đạo đức Hồi giáo” phải được tôn trọng, Bộ trưởng Thông tin Iran Issa Zarepour và một số quan chức cảnh sát địa phương. Một số thực thể trong danh sách bao gồm lực lượng bán quân sự Basij của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và đơn vị an ninh mạng của IRGC.

Trung Quốc khẳng định mở cửa toàn diện và thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế

Trung Quốc sẽ không ngừng mở cửa toàn diện và thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế theo hướng cởi mở, bao trùm, cân bằng hơn và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Đây là tuyên bố của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Triệu Thần Hân (Zhao Chenxin) đưa ra ngày 17/10 tại cuộc họp báo bên lề Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX (Đại hội XX) của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh.

Quốc hội Thụy Điển bầu ông Ulf Kristersson làm Thủ tướng mới

Với 176 phiếu thuận và 173 phiếu chống, ngày 17/10, Quốc hội Thụy Điển đã bầu lãnh đạo đảng Ôn hòa, ông Ulf Kristersson, làm Thủ tướng mới của nước này. Với kết quả sít sao trên, ông Kristersson sẽ lãnh đạo chính phủ thiểu số gồm 3 đảng cánh hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do.    

Anh bãi bỏ kế hoạch giảm thuế

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ngày 17/10 khẳng định sẽ đảo ngược hầu hết các biện pháp thuế được đề ra trong kế hoạch ngân sách được người tiền nhiệm Kwasi Kwarteng công bố ngày 23/9, theo đó thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25% trong khi kế hoạch giảm 1% thuế thu nhập vào tháng 4 sẽ bị hoãn.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu khiếu nại Google vi phạm luật cạnh tranh

Hơn 40 doanh nghiệp của 20 quốc gia châu Âu là đối thủ của Google trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thương mại ngày 16/10 đã hối thúc Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các quy định mới được ban hành để đảm bảo công ty của Tập đoàn Alphabet này tuân thủ các điều khoản cạnh tranh theo luật định năm 2017 của khối.

ttxvngoogle3.jpg

Indonesia chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 28

Indonesia đã chủ trì Hội nghị quan chức cấp cao Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 54 từ ngày 15-16/10 và Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 28 từ ngày 16-17/10.

Đây là chuỗi hội nghị thường niên trong khuôn khổ ASEAN nhằm trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất sáng kiến hợp tác trong lĩnh vực kết nối giao thông vận tải trong ASEAN và giữa ASEAN với cộng đồng quốc tế.

Thế giới chung tay hành động nhằm ứng phó các mối đe dọa y tế trong tương lai

Ngày 17/10, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y thế giới đã lần đầu tiên ban hành Kế hoạch Hành động y tế chung nhằm phát hiện và giải quyết các đại dịch tiềm tàng trong tương lai.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết kế hoạch kéo dài 5 năm (2022-2026) này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng cường hợp tác, năng lực và phối hợp, từ đó củng cố khả năng phòng thủ của thế giới trước các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai như COVID-19.

Thái Lan thông báo nội dung Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2022

Trang ThaiPBSWorld đưa tin khoảng 250 đại biểu thuộc 21 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các tổ chức quốc tế dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC trong 2 ngày 19-20/10 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Thái Lan, Tổng giám đốc Cơ quan Chính sách tài khóa Pornchai Thiraveja cho biết trong ngày khai mạc cuộc họp, các bộ trưởng từ các nền kinh tế APEC sẽ chia sẻ ý kiến về tình hình kinh tế trong thời kỳ hậu COVID-19, các yếu tố tích cực và tiêu cực đối với phục hồi kinh tế và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc ngừng bán LNG cho châu Âu

Trung Quốc đã yêu cầu các nhà nhập khẩu khí đốt trong nước ngừng bán lại khí đốt hóa lỏng (LNG) cho khách hàng nước ngoài để đảm bảo nguồn cung cho mùa sưởi ấm sắp tới.

Bloomberg trích dẫn một số nguồn thạo tin cho hay Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của quốc gia - đã yêu cầu PetroChina, Sinopec và Cnooc dự trữ hàng để sử dụng trong nước.

Ai Cập thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Liban

Bộ trưởng Dầu mỏ và Khoáng sản của Ai Cập, Tarek El-Molla, ngày 17/10 khẳng định nước này cam kết và sẵn sàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Liban, ngay sau khi các thủ tục liên quan đến việc bắt đầu tiếp nhận khí đốt của Ai Cập trên lãnh thổ Liban hoàn tất.

Trong một tuyên bố của Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Ai Cập, thông báo trên được ông El-Molla đưa ra trong cuộc gặp tại Cairo với Bộ trưởng Năng lượng và Nước của Liban, Walid Fayyad.

Nga nêu điều kiện gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Việc gia hạn thỏa thuận bước ngoặt về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ phụ thuộc vào khả năng phương Tây nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đưa ra vấn đề này trong cuộc gặp với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Martin Griffiths ngày 17/10.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine gần trở lại mức trước xung đột

Số liệu Bộ Nông nghiệp Ukraine công bố ngày 17/10 cho thấy kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 17 ngày đầu tháng 10 này chỉ thấp hơn 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh một số cảng biển bị phong tỏa và xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn.

Nga có thể tổ chức tập trận hạt nhân sớm

Tuần này, NATO tiến hành cuộc tập trận lớn ở châu Âu kéo dài 2 tuần, được gọi là “Steadfast Noon”, bắt đầu từ 17/10. Cuộc tập trận của NATO khả năng trùng thời điểm với cuộc tập trận hạt nhân của Nga mang tên “Grom” (hay Thunder) nhằm thực hành triển khai các lực lượng hạt nhân chiến lược.

Trung Quốc kêu gọi sơ tán khẩn cấp công dân còn lại ở Ukraine

Theo tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) ngày 16/10, trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết với tình hình an ninh nghiêm trọng ở Ukraine, họ kêu gọi các công dân Trung Quốc vẫn ở nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa an ninh và nhanh chóng sơ tán khỏi quốc gia Đông Âu trên.

Thông báo cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc ở Kiev sẽ hỗ trợ tổ chức sơ tán cho những người có nhu cầu, đồng thời hối thúc họ đăng ký thông tin cá nhân của mình với đại sứ quán càng sớm càng tốt.

trung-quoc.jpeg
Trung Quốc đã kêu gọi tất cả công dân vẫn ở Ukraine sơ tán, làm dấy lên lo ngại về việc leo thang. Trong ảnh: Học sinh Trung Quốc sơ tán khỏi thành phố Sumy miền Đông Ukraine hồi tháng 3 năm nay. Ảnh: Global Times

Rơi máy bay ở Nga

Ngày 17/10, hãng thông tấn TASS dẫn lời các nhân chứng từ hiện trường cho hay máy bay, được cho là quân sự, đã rơi vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Yeysk thuộc vùng Krasnodar. Lực lượng cứu hỏa và xe cứu thương đã đến hiện trường.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Mali bị tấn công

Phái bộ Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) thông báo 2 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã thiệt mạng và 4 người bị thương nặng khi chiếc xe chở họ cán phải thiết bị nổ tự chế ở miền Bắc Mali ngày 17/10.

MINUSMA cho biết sự việc xảy ra khi các binh sĩ gìn giữ hòa bình đang tiến hành tuần tra dò tìm và rà phá bom mìn tại khu vực Tessalit, ở vùng Kidal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/10: Moderna và GAVI kí hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 mới với giá thấp