Tin vắn thế giới ngày 14/10: Bạo lực lại bùng phát trên khắp Jerusalem và Bờ Tây

Bạch Dương| 14/10/2022 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Canada bổ sung nhiều quan chức và thực thể Iran vào danh sách trừng phạt; Bạo lực lại bùng phát trên khắp Jerusalem và Bờ Tây; Hà Lan viện trợ tên lửa đất đối không cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Canada bổ sung nhiều quan chức và thực thể Iran vào danh sách trừng phạt

Trong vòng trừng phạt mới này, Ottawa sẽ cấm 17 cá nhân và 3 tổ chức Iran nhập cảnh Canada hay kinh doanh với hầu hết các công ty của Canada.

Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) ra thông cáo báo chí cho biết trong danh sách trừng phạt mới nhất của Ottawa có Công tố viên Saeed Mortazavi; ông Mohammad Javad Zarif, người giữ chức Ngoại trưởng Iran từ năm 2013 đến năm 2021; ông Peyman Jebelli, Tổng Giám đốc Đài truyền hình nhà nước Iran; và ông Hossein Shariatmadari, Tổng biên tập báo Kayhan. Những người trong danh sách này sẽ bị phong tỏa tài sản ở Canada.

ngoai_truong_canada.jpg
Ngoại trưởng Canada, bà Mélanie Joly.

Tổng thống Mỹ coi chống lạm phát toàn cầu là ưu tiên hàng đầu

Nhà Trắng ngày 13/10 ra thông cáo cho biết Tổng thống Joe Biden nhận định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa được công bố cho thấy một số tiến bộ trong cuộc chiến chống lại giá tiêu dùng tăng cao, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Vì vậy, Tổng thống Biden coi việc chống lạm phát toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của ông.

Iraq có tổng thống mới, mở đường thành lập chính phủ mới

Quốc hội Iraq ngày 13/10 đã bầu chính trị gia người Kurd, ông Abdul Latif Rashid làm tổng thống, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới và chấm dứt một năm bế tắc.

Ông sẽ có 15 ngày để mời một nhân vật thuộc nhóm đảng lớn nhất trong Quốc hội đứng ra thành lập chính phủ mới.

Bạo lực lại bùng phát trên khắp Jerusalem và Bờ Tây

Hai cảnh sát Israel bị thương, 1 thanh niên Palestine đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong khi hàng chục người khác bị bắt trong khoảng thời gian từ đêm 12 đến sáng 13/10 khi bạo lực bùng phát khắp Jerusalem và các khu vực của Bờ Tây trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến các hoạt động của lực lượng vũ trang Israel (IDF).

Bạo lực đã bùng phát và lan rộng sau khi hàng trăm người biểu tình tại các trạm kiểm soát vào một trại tị nạn ở Jerusalem, liên quan đến việc lực lượng an ninh tiếp tục truy lùng đối tượng bắn chết một binh sĩ 18 Israel khi đang làm nhiệm vụ tại một trạm kiểm soát của trại tị nạn Shuafat, một khu vực được xây dựng dày đặc ở ngoại ô phía Bắc của Jerusalem, nơi trú ẩn của khoảng 60.000 người.

jerrusalem.jpg
Một nhân viên an ninh Israel tuần tra tại tị nạn Shuafat ở Đông Jerusalem ngày 12/10/2022. Ảnh: AFP

Tổng thống Liban công bố 'thành tựu lịch sử', giành lại 860 km2 lãnh hải tranh chấp với Israel

Văn phòng Tổng thống Liban ngày 13/10 cho biết ông Michel Aoun đã chính thức thông qua thỏa thuận phân định lãnh hải với Israel.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Aoun coi đây là "thành tựu lịch sử" trong đó Beirut đã giành lại được 860 km2 lãnh hải tranh chấp với Israel. Nhà lãnh đạo Liban bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ đánh dấu một khởi đầu đầy hứa hẹn và đặt nền tảng cho tiến trình khôi phục nền kinh tế Liban vốn đang chìm sâu trong khủng hoảng.

Nga bắt giữ một số đối tượng âm mưu tấn công đường ống TurkStream

Điện Kremlin ngày 13/10 cho biết một số đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ khi lực lượng chức năng triệt phá một âm mưu tấn công đường ống dẫn khí TurkStream trên lãnh thổ Nga.

Sự việc trên diễn ra sau các sự cố rò rỉ đường ống Dòng chảy phương Bắc trên Biển Baltic và đường ống Druzhba ở Ba Lan.

Lạm phát lõi tại Mỹ lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ

Lạm phát loại trừ biến động của giá nhiên liệu, thực phẩm tại Mỹ trong tháng 9 đã leo lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 13/10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 loại trừ mặt hàng năng lượng và lương thực, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 6,3% trong tháng 8.

Đồng yen giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ năm 1990

Sáng 13/10, đồng yen Nhật đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong hơn 32 năm qua so với "đồng bạc xanh" của Mỹ khi ghi nhận tỷ giá 1 USD đổi được 147 yen.

Đây là mức giá thấp nhất của đồng nội tệ Nhật Bản kể từ năm 1990 và diễn ra sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát cao hơn nhiều so với dự báo.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh sau báo cáo về lạm phát

Ngày 13/10, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm mạnh tại thời điểm đầu phiên giao dịch sau khi Bộ Lao động công bố báo cáo cho biết lạm phát tại nước này đã tăng nhanh trong tháng thứ hai liên tiếp.

Trên sàn giao dịch New York, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm khoảng 300 điểm (tương đương mức 3%), Dow Jones giảm 1,7% và S&P 500 giảm 2,22% xuống các mức thấp nhất trong gần 2 năm qua.

Pfizer/BioNTech cập nhật kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine cải tiến chống BA.4 và BA.5

Hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech ngày 13/10 cho biết vaccine cải tiến ngừa COVID-19, nhắm riêng đến các biến thể BA.4 và BA.5, đã tạo phản ứng miễn dịch mạnh và được dung nạp tốt trong các thử nghiệm lâm sàng.

Kết quả trên được hai công ty mô tả là phù hợp với dữ liệu tiền lâm sàng. Với các kết quả này, Pfizer/BioNTech sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm cần bổ sung để được cấp phép sử dụng vaccine này.

Hà Lan viện trợ tên lửa đất đối không cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết nước này sẽ cung cấp cho Ukraine lô tên lửa trị giá trên 15 triệu euro để tăng cường hệ thống phòng thủ đường không cho Kiev sau loạt vụ tấn công tên lửa gần đây của Nga.

Theo trang NL Times (Hà Lan), Amsterdam đang gửi các tên lửa đất đối không cho Ukraine và không loại trừ khả năng các loại pháo bọc thép tăng cường - loại pháo hạng nặng nhất mà Hà Lan có, sẽ được gửi cho Kiev.

phong-ten-lua.jpg
Một bệ phóng NASAMS của Hà Lan phóng tên lửa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan

Số người vượt biên trái phép vào EU tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2016

Ngày 13/10, Cơ quan Bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, số vụ vượt biên trái phép vào Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 70% lên mức cao nhất kể năm 2016.

Frontex nêu rõ lực lượng chức năng đã phát hiện tổng cộng 228.240 người vượt biên trái phép trong 9 tháng đầu năm nay, trong đó số người vượt biên nhiều nhất được ghi nhận qua khu vực Balkan (106.396 người), kế đến là qua Trung Địa Trung Hải với 65.572 người.

Nhà máy khí đốt của Nauy phải sơ tán vì bị đe dọa

Cảnh sát Nauy ngày 13/10 cho biết một nhà máy sản xuất khí tự nhiên quy mô lớn ở miền Tây nước này, nguồn cung khí đốt quan trọng cho Vương quốc Anh, đã phải sơ tán sau khi nhận được một cuộc điện thoại đe dọa.

Cảnh sát cho biết đã triển khai lực lượng đến hiện trường, song không nói rõ bản chất sự cố xảy ra là gì. Cảnh sát sau đó đã gửi thông báo khác trên trang Twitter nêu rõ tình hình đã được làm rõ.

Cảnh sát Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Y tế

Các công tố viên Liên bang Đức ngày 13/10 thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ một phụ nữ tình nghi tham gia âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach hồi tháng 4 năm nay.

Theo thông báo, người phụ nữ quốc tịch Đức được cảnh sát nêu tên là Elisabeth R, bị tình nghi là cầm đầu một nhóm cực đoan âm mưu bắt cóc ông Lauterbach và phá hoại các cơ sở điện để gây mất điện trên toàn quốc.

Vùng Xanh ở Iraq bị tấn công bằng rocket

Quân đội Iraq cho biết 9 quả rocket đã rơi vào khu vực xung quanh Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad trong ngày 13/10, ngay trước khi Quốc hội nước này bắt đầu phiên họp để bầu ra tổng thống mới trong bối cảnh bế tắc chính trị kéo dài.

Tai nạn lật đò thương tâm ở Campuchia, 8 học sinh bị mất tích

Khoảng 19h ngày 13/10 (giờ địa phương), tại bến đò ngang thôn Koh Chamroeun, xã Kampong Phnum, huyện Lek Deuk, tỉnh Kandal đã xảy ra vụ lật đò làm 8 học sinh mất tích.

Giám đốc Công an tỉnh Kandal Chhoeun Socheat và Thiếu tướng Kim Sopharun, Phó Tham mưu trưởng kiêm Phó Tổng cục trưởng tìm kiếm cứu hộ, thông báo cho đến 23h30 ngày 13/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 cháu học sinh trong đó 2 em đã tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/10: Bạo lực lại bùng phát trên khắp Jerusalem và Bờ Tây