Tin vắn thế giới ngày 17/10: Nga cảnh báo đóng băng hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen

Bạch Dương| 17/10/2022 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cảnh báo đóng băng hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen; Liban cáo buộc tàu chiến Israel xâm phạm sâu vào lãnh hải hàng trăm mét; Toàn bộ khí đốt qua 'bộ đôi' Nord Stream có thể chuyển hướng sang Thổ Nhĩ Kỳ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cảnh báo đóng băng hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen

Theo trang tin Republicworld.com ngày 15/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi đóng cửa các hành lang xuất khẩu ngũ cốc Ukraine nếu chúng được sử dụng cho "các hành động khủng bố".

Tổng thống Putin đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Astana của Kazakhstan nhân tham dự hội nghị thượng đỉnh Trung Á - Nga, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

putin-1-1-.jpg
Tổng thống Putin tham dự hội nghị tại Trung Á. Ảnh: RIA Novosti

Liban cáo buộc tàu chiến Israel xâm phạm sâu vào lãnh hải hàng trăm mét

Ngày 16/10, quân đội Liban ra thông cáo khẳng định các tàu hải quân của Israel hôm 15/10 đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải Liban ở vùng biển đối diện khu vực Rosh Hanika gần biên giới hai nước.

Theo quân đội Liban, các tàu chiến của Israel đã 4 lần xâm nhập sâu hàng trăm mét vào lãnh hải của Liban. Beirut đang thảo luận vụ việc với Lực lượng Lâm thời của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL). Cùng ngày, Lực lượng vũ trang Israel (IDF) đã ra thông cáo báo chí bác bỏ những cáo buộc từ phía quân đội Liban.

Người tị nạn nhập cảnh gia tăng, Czech có thể gia hạn kiểm soát biên giới với Slovakia

Bộ trưởng Nội vụ CH Czech Vit Rakusan ngày 16/10 cho biết chính phủ nước này có thể sẽ gia hạn hoạt động kiểm soát biên giới với Slovakia thêm 1 tháng, đến ngày 28/11.

Nguyên nhân dẫn đến tình huống trên là do số lượng người tị nạn nhập cảnh CH Czech qua khu vực biên giới giáp với Slovakia trong những ngày qua tiếp tục tăng lên.

Gazprom: Toàn bộ khí đốt qua 'bộ đôi' Nord Stream có thể chuyển hướng sang Thổ Nhĩ Kỳ

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga Alexei Miller cho biết có thể chuyển hướng dòng chảy khí đốt của hệ thống đường ống Nord Stream 1,2 qua một trung tâm cung ứng ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu như cơ sở hạ tầng thiết yếu được hoàn thành.

Hệ thống TurkStream trị giá 11,5 tỷ USD có khả năng vận chuyển 31,5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống này được xây dựng để thay thế cho dự án Dòng chảy phương Nam ngừng xây dựng từ năm 2014 do các biện pháp trừng phạt của châu Âu.

1610-tnk.jpg
Hệ thống đường ống dẫn khí đốt TurkStream. Ảnh: Anadolu Agency

Kuwait bổ nhiệm tân Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ

Bộ Thông tin Kuwait ngày 16/10 cho biết nước này cùng ngày đã bổ nhiệm ông Bader al Mulla làm tân Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ.

Ngoài việc bổ nhiệm ông Bader al Mulla, sắc lệnh thành lập chính phủ của Kuwait cũng bao gồm việc bổ nhiệm ông Abdel Wahab al Rasheed làm Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Salem Al-sabah làm Ngoại trưởng.

Xả súng trên đại lộ ở Mỹ khiến 3 người tử vong

Cơ quan cảnh sát thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết ngày 16/10, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ xả súng trên đại lộ Cedar giữa E. Ohio và Đại lộ Stockton ở thành phố này. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Xả súng tại quán bar ở Mexico, 11 người thiệt mạng

Ít nhất 6 phụ nữ cùng với 5 nam giới đã thiệt mạng và 3 người bị thương khi các tay súng không rõ danh tính xả súng vào một quán bar ở thành phố Irapuato, thuộc bang Guanajuato, miền Trung nước này. Đây là vụ xả súng thứ hai xảy ra tại bang này trong chưa đầy một tháng qua.

Iran: Nhiều thương vong trong vụ hỏa hoạn tại nhà tù

Ngày 16/10, giới chức Iran đã công bố thông tin mới nhất liên quan đến vụ hỏa hoạn tại nhà tù Evin xảy ra một ngày trước đó, cho biết đã có 4 tù nhân thiệt mạng và 61 người bị thương trong vụ việc này.

Truyền thông Iran dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố cho biết 4 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch và số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn là do ngộ độc khí.

bien-gioi-sec-slovakia-17102022.jpg
Cảnh sát tuần tra tại đường biên giới giữa Czech và Slovakia. Ảnh: Reuters

Mexico kêu gọi người di cư Venezuela không lập thành đoàn tiến về biên giới Mỹ

Ngày 15/10, Chính phủ Mexico cảnh báo những người di cư Venezuela không nên hình thành các đoàn di cư và bất cứ ai tham gia các đoàn như vậy sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ theo chương trình hỗ trợ nhân đạo mới được công bố trong tuần này.

Ukraine cắt giảm mạnh diện tích trồng lúa mì và lúa mạch trong vụ Đông 2022

TASS dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine - ông Nikolay Solsky - ngày 16/10 thông báo nước này sẽ cắt giảm hơn 20% diện tích trồng lúa mì và 30% diện tích trồng lúa mạch trong vụ Đông năm nay.

Theo Bộ trưởng Solsky, nông dân tại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine sẽ canh tác trên diện tích đất nông nghiệp nhỏ hơn so với năm 2021.

Trung Quốc: Động đất độ lớn 5,1 tại Tân Cương

Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), vào lúc 16h54 ngày 16/10 đã xảy ra trận động đất có độ lớn 5,1 làm rung chuyển huyện Bachu của tỉnh Kashgar ở khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Trận động đất này được xác định ở tọa độ 39,42 độ vĩ Bắc và 78,13 độ kinh Đông, có tâm chấn ở độ sâu 17 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/10: Nga cảnh báo đóng băng hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen