Tin vắn thế giới ngày 15/10: Tập đoàn SpaceX nói không thể tiếp tục trả phí dịch vụ vệ tinh cho Ukraine

Bạch Dương| 15/10/2022 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kế hoạch năng lượng 'Nước Đức trên hết' gây tranh cãi trong EU; Tập đoàn SpaceX nói không thể tiếp tục trả phí dịch vụ vệ tinh cho Ukraine; Ba Lan đăng cai tổ chức tập trận răn đe hạt nhân với Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Kế hoạch năng lượng 'Nước Đức trên hết' gây tranh cãi trong EU

Thủ tướng Olaf Scholz có kế hoạch rót tới 200 tỷ euro vào nền kinh tế Đức nhằm giúp giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng điều này đã gây ra sự phản ứng từ Pháp, Italy ở Brussels.

Việc Thủ tướng Olaf Scholz đang tập trung vào các ưu tiên của Đức hơn là EU trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu làm bùng lên những bất đồng với một số nước thành viên chủ chốt của Liên minh.

63347484_303.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: DW

Kho dự trữ khí đốt của Đức được lấp đầy sớm hơn dự kiến

Trong một tuyên bố, Bộ Kinh tế Đức cho biết nguồn cung khí đốt của nước này đã được tăng cường cho mùa Đông tới khi lượng dự trữ trong ngày 14/10 vượt mức trung bình 95% công suất, cụ thể ở mức 95,14%.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã gọi đây là một "cột mốc quan trọng". Ông cho biết các biện pháp của chính phủ thông qua mới đây đã giúp điều tiết thị trường khí đốt và do đó nước này có thể lấp đầy kho dự trữ sớm hơn dự kiến dù Nga đã ngừng giao khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đề xuất của Nga về thành lập trung tâm khí đốt quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ủng hộ đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc xây dựng một trung tâm khí đốt quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định muốn chính phủ nhanh chóng trình bày kế hoạch thực hiện.

Ngày 14/10, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phát biểu trước khi lên máy bay rời Kazakhstan, nơi diễn ra cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Erdogan cho biết trung tâm phân phối khí đốt mới có thể được đặt tại Thrace, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Bulgaria.

Ông Jeremy Hunt trở thành tân Bộ trưởng Tài chính Anh

Ngày 14/10, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Thủ tướng Liz Truss đã bổ nhiệm ông Jeremy Hunt vào vị trí Bộ trưởng Tài chính Anh, thay thế ông Kwasi Kwarteng đã bị cách chức trước đó chỉ hơn 1 giờ, do chưa có chính sách phù hợp nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thụy Điển sắp có Thủ tướng mới

Các đảng phái tại Thụy Điển đã đồng ý thành lập liên minh với sự ủng hộ của phe cực hữu.

Theo báo Deutsche Welle (Đức), lãnh đạo đảng Ôn hòa Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 14/10 cho biết đảng này đã đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do để thành lập một chính phủ liên minh thiểu số.

Hạ viện mới của Italy bầu Chủ tịch

Ngày 14/10, Hạ nghị sĩ Lorenzo Fontana thuộc đảng Liên đoàn trong liên minh cực hữu đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện mới của Italy, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử ngày 25/9 vừa qua.

Ông Fontana, 42 tuổi, cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan đến Liên minh châu Âu (EU), đã được bầu với đa số tuyệt đối tại Hạ viện gồm 400 ghế.

Burkina Faso có Tổng thống lâm thời

Ngày 14/10, Đại úy Ibrahim Traore, thủ lĩnh cuộc đảo chính gần đây nhất tại Burkina Faso, đã được bổ nhiệm vào cương vị Tổng thống lâm thời của quốc gia Tây Phi này cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 7/2024.

Hai thành viên của chính quyền quân sự tại Burkina Faso xác nhận thông tin ông Traore đã được “diễn đàn quốc gia nhất trí cử làm Tổng thống (chính phủ) lâm thời”.

Burkina Faso tổ chức đối thoại dân tộc

Ngày 14/10, các đảng phái chính trị, các đại diện của lực lượng an ninh và các lãnh đạo tôn giáo ở Burkina Faso đã tiến hành cuộc đối thoại dân tộc về tương lai của quốc gia Tây Phi sau cuộc đảo chính thứ 2 ở nước này trong chưa đầy 9 tháng qua

Sân bay quốc tế New Delhi bị đe dọa đánh bom

Sáng 14/10, lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã nhận được email, trong đó thông báo có bom trong chiếc máy bay mang số hiệu SU 232, đang bay đến từ thủ đô Moscow của Nga. Tuy nhiên, sau đó, các cơ quan chức năng đã xác định cảnh báo trên là giả.

Tập đoàn SpaceX nói không thể tiếp tục trả phí dịch vụ vệ tinh cho Ukraine

Theo kênh CNN, cho đến nay, SpaceX đã tặng khoảng 20.000 đơn vị vệ tinh Starlink cho Ukraine. Ông Musk mới đăng lên Twitter: “Hoạt động này đã tiêu tốn của SpaceX 80 triệu USD và sẽ vượt quá 100 triệu USD vào cuối năm nay”.

Tuy nhiên, những đóng góp từ thiện đó có thể sắp kết thúc, vì SpaceX đã cảnh báo Lầu Năm Góc trong bức thư gửi tháng trước rằng họ có thể ngừng trả tiền cho dịch vụ vệ tinh ở Ukraine, trừ khi quân đội Mỹ đóng góp hàng chục triệu USD mỗi tháng.

angten141022.jpg
Ăng ten của hệ thống vệ tinh Starlink ở Izyum, vùng Kharkov, Ukraine. Ảnh: Getty Images

Ba Lan đăng cai tổ chức tập trận răn đe hạt nhân với Mỹ

Theo trang tin EURACTIV.pl (Ba Lan) ngày 14/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết nước này sẽ thực hiện một cuộc tập trận răn đe hạt nhân vào tuần tới, vì Ba Lan đang đối mặt với những lo ngại ngày càng tăng về xung đột hạt nhân.

Khoảng 80% thành phố trên thế giới đối mặt với hiểm họa khí hậu nghiêm trọng

Thông tin trên được tổ chức phi lợi nhuận quốc tế về môi trường CDP công bố ngày 13/10 trong báo cáo "Bảo vệ Con người và Hành tinh", sau khi tiến hành khảo sát 998 thành phố.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy hơn 30% thành phố, với ít nhất 70% dân số, đối mặt với các mối đe dọa liên quan đến khí hậu. Đáng chú ý, gần 67% thành phố được dự báo phải đối mặt với những hiểm họa khí hậu ngày càng khốc liệt hơn, trong khi 50% thành phố bị cho là sẽ phải hứng chịu thảm họa thường xuyên hơn vào năm 2025.

Fujifilm dừng phát triển thuốc Avigan điều trị COVID-19

Hãng Fujifilm (Nhật Bản) ngày 14/10 thông báo dừng phát triển thuốc kháng virus để điều trị COVID-19 mang tên Avigan do không thể xác nhận hiệu quả của thuốc trong thử nghiệm lâm sàng.

Trong một tuyên bố, Fujifilm cho biết quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh những người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 dường như ít biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Mỹ bắt đầu trục xuất người di cư Venezuela sang Mexico

Hãng tin Fox News ngày 13/10 đưa tin Mỹ đã trục xuất nhóm người di cư Venezuela đầu tiên về Mexico, chưa đầy 24 giờ sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố đạt thỏa thuận với quốc gia láng giềng Mexico về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/10: Tập đoàn SpaceX nói không thể tiếp tục trả phí dịch vụ vệ tinh cho Ukraine