Tin vắn thế giới ngày 19/10: Hơn 150.000 người Venezuela bị chặn tại biên giới Mexico - Mỹ

Bạch Dương| 19/10/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thụy Điển có bộ trưởng 26 tuổi trẻ nhất lịch sử; Hơn 150.000 người Venezuela bị chặn tại biên giới Mexico - Mỹ; Người Ukraine quyên 4 triệu USD mua vũ khí chống máy bay không người lái cho quân đội… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thụy Điển có bộ trưởng 26 tuổi - trẻ nhất lịch sử

Ngày 18/10, chính phủ mới của Thụy Điển đã bổ nhiệm bà Romina Pourmokhtari, 26 tuổi, làm Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường của nước này, trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Thụy Điển.

Tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã bổ nhiệm bà Pourmokhtari cũng như các vị trí quan trọng trong nội các như Bộ trưởng Tài chính, Ngoại giao và Quốc phòng.

thuy-dien-181022.jpeg
Bà Romina Pourmokhtari trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Thụy Điển. Ảnh: gazettengr.com

Đa số thành viên đảng Bảo thủ muốn Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức

Theo báo Anh Sky News, cuộc khảo sát thực hiện trên 530 thành viên đảng Bảo thủ trong hai ngày 17-18/10. Kết quả cho thấy 55% thành viên đảng Bảo thủ cho rằng bà Truss nên rời khỏi Văn phòng số 10 phố Downing, trong khi chỉ có 38% thành viên muốn bà ở lại.

Trụ sở ngân hàng Deutsche Bank bị khám xét

Theo truyền thông Đức, ngày 18/10, các công tố viên, nhân viên điều tra thuế và cảnh sát tiến hành khám xét trụ sở ngân hàng Deutsche Bank ở thành phố Frankfurt, bang Hessen và nhà riêng của một số nghi phạm để tiếp tục điều tra vụ bê bối "cum-ex".

Truyền thông nước này cho biết các cuộc khám xét được thực hiện như một phần của cuộc điều tra đã kéo dài gần 5 năm nay về hành vi trốn thuế nghiêm trọng có liên quan khoảng 80 nghi phạm.

Hơn 150.000 người Venezuela bị chặn tại biên giới Mexico - Mỹ

Ủy ban Quốc gia Hỗ trợ Người tị nạn của nước này mới đây cảnh báo số người di cư Venezuela đến Mexico trong năm nay sẽ cao kỉ lục và ước tính sẽ giải quyết thủ tục di cư cho khoảng 10.000 người.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Chính phủ Mexico và Mỹ đạt thỏa thuận mới mang tên “Quy trình cho người Venezuela”, theo đó Washington sẽ cho phép 24.000 người di cư Venezuela nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua một cơ chế hợp pháp tương tự như chương trình đã áp dụng cho người di cư Ukraine, đồng thời trục xuất những người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới phía Nam.

hon-150.000-nguoi-venezuela-bi-chan-tai-bien-gioi-mexico-my.jpg
Ảnh minh họa

Phần Lan phát hiện hư hại tại lò phản ứng hạt nhân sau khi ngừng nhập khẩu điện từ nước Nga

Công ty vận hành TVO của Phần Lan ngày 18/10 cho biết đã phát hiện hư hại tại lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3, vốn có kế hoạch vận hành đầy đủ vào tháng 12 tới sau thời gian dài bị trì hoãn.

Tuyên bố của TVO cho biết hư hại đã được phát hiện bên trong các máy bơm cấp nước của tuốcbin của Olkiluoto 3 trong quá trình bảo dưỡng và giám sát. Theo TVO, vấn đề nhiều khả năng sẽ tác động đến việc khởi động quá trình sản xuất điện định kỳ. Tuy nhiên, hư hại này không ảnh hưởng đến hoạt động an toàn hạt nhân.

Ngành năng lượng tái tạo toàn cầu có thể tạo ra 32,8 triệu việc làm vào năm 2030

Theo một báo cáo mới được công bố bởi Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và Tổ chức Lao động Quốc tế của Liên hợp quốc (ILO), trong năm 2021, lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tạo ra 12,7 triệu việc làm trên toàn thế giới, tăng 700.000 việc làm mới chỉ trong 12 tháng, bất chấp những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng. Dự kiến, lĩnh vực này có thể tạo ra 32,8 triệu việc làm vào năm 2030.

EC đề xuất cơ chế tạm thời hạn chế giá bán buôn khí đốt

Ngày 18/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất cơ chế tạm thời hạn chế giá bán buôn khí đốt trong mùa Đông tới. Công cụ này là một phần của gói giải pháp mới được EC đưa ra nhằm đối phó cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Dự báo kinh tế Mỹ 100% sẽ suy thoái vào năm 2023

Dự báo cho thấy nền kinh tế Mỹ chắc chắn 100% sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới.

Dự báo này dựa trên một mô hình kinh tế do hai nhà kinh tế của Bloomberg đưa ra ngày 17/10 với 13 chỉ số tài chính. Điều tồi tệ hơn nữa là tình trạng suy thoái dường như không thể tránh khỏi có thể xảy ra sớm hơn. Theo mô hình, có 73% khả năng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong vòng 11 tháng nữa và 25% khả năng sẽ xảy ra trong vòng 10.

LHQ: Tấn công vào lực lượng gìn giữ hoà bình có thể cấu thành tội ác chiến tranh

Ông Stéphane Dujarric, Phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, cho biết ngày 18/10 Tổng Thư ký Guterres đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công trước đó một ngày bằng thiết bị nổ nhằm vào một cuộc tuần tra của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali (MINUSMA) khiến 4 binh sĩ của Cộng hòa (CH) Chad thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Trong một thông cáo báo chí, ông Dujarric cho biết thêm Tổng Thư ký LHQ nhắc lại rằng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ có thể cấu thành tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế.

Người Ukraine quyên 4 triệu USD mua vũ khí chống máy bay không người lái cho quân đội

Một blogger người Ukraine đã gây quỹ cộng đồng hơn 4 triệu USD để mua một hệ thống phòng thủ máy bay không người lái cho quân đội nước này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hiện có loại hệ thống nào để chống các máy bay không người lái (UAV) đang nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nga tăng đầu tư để thay thế đội máy bay nước ngoài

Nga có kế hoạch dành ra 1.400 tỷ ruble (22,7 tỷ USD) từ quỹ đầu tư quốc gia (NWF) để thay thế đội máy bay nước ngoài bằng máy bay sản xuất trong nước, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây nhằm vào nước này khiến Moskva gặp khó khăn trong việc thay thế phụ tùng.

Với kế hoạch trên, các công ty cho thuê máy bay của Nga sẽ được cấp tiền để thay thế máy bay Boeing và Airbus bằng máy bay do Nga chế tạo, bao gồm cả máy bay siêu phản lực mới của Sukhoi và máy bay MS-21 của Irkut.

WHO cảnh báo về tình hình dịch bệnh trên thế giới

Ngày 18/10, phát biểu trên truyền thông Đức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới diễn ra ở Berlin, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo không nên đánh giá thấp tình hình dịch bệnh trên trái đất, mặc dù số ca tử vong trong đại dịch COVID-19 đã giảm mạnh.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định thế giới vẫn đang phải đối mặt với một thực tế rất khó khăn: đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, bệnh đậu mùa khỉ vẫn đang lan rộng, dịch Ebola ở Uganda và dịch tả đã được báo cáo từ 27 quốc gia, trong đó 11 quốc gia chưa từng xuất hiện dịch tả trước đây.

Thủ tướng Canada kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng cúm mùa và COVID-19

Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi người dân Canada sớm tiêm vaccine phòng cúm mùa và vaccine phòng COVID-19 để tránh phải áp dụng các biện pháp y tế công cộng bổ sung trong mùa Đông này.

Ông đưa ra khuyến nghị trên khi các quan chức y tế bày tỏ lo ngại về xu hướng gia tăng gần đây của các ca nhiễm COVID-19 và các trường hợp phải nhập viện điều trị.

WHO: Các nhà lãnh đạo thế giới quyết tâm xóa sổ bệnh bại liệt

Tại Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới diễn ra tại Berlin (Đức), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã cam kết xây dựng quỹ 2,6 tỷ USD cho Sáng kiến Xóa bỏ bại liệt toàn cầu (GPEI) 2022 - 2026.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoản quỹ này sẽ hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu vượt qua những rào cản sau cùng để hiện thực hóa mục tiêu xóa bỏ bệnh bại liệt, thực hiện tiêm chủng cho 370 triệu trẻ em mỗi năm trong vòng 5 năm tới và tiếp tục thực hiện giám sát căn bệnh này tại 50 nước.

Tai nạn khinh khí cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 du khách thiệt mạng

Hai du khách Tây Ban Nha đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ tai nạn khinh khí cầu xảy ra ngày 18/10 tại điểm du lịch nổi tiếng Cappadocia thuộc tỉnh Nevsehir, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuyên bố, chính quyền tỉnh Nevsehir cho biết khinh khí cầu trên, thuộc sở hữu của một công ty tư nhân, xuất phát từ khu di tích Zelve tại huyện Avanos thuộc tỉnh này, với tổng cộng 28 du khách và 2 hướng dẫn viên. Điều tra ban đầu cho thấy khinh khí cầu này gặp nạn trong quá trình hạ xuống tại vùng Killik do gió mạnh bất ngờ.

Ấn Độ: Trực thăng chở người hành hương bị rơi, 6 nạn nhân thiệt mạng

Giới chức cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi một trực thăng chở những người hành hương bị rơi tại khu vực Kedarnath thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc nước này ngày 18/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/10: Hơn 150.000 người Venezuela bị chặn tại biên giới Mexico - Mỹ