Tin vắn thế giới ngày 20/10: Dịch COVID-19 vẫn gây ra tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Bạch Dương| 20/10/2022 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch COVID-19 vẫn gây ra tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu; Tổng thống Putin thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập; Iran đồng ý bán tên lửa, máy bay không người lái cho Nga... là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: Dịch COVID-19 vẫn gây ra tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Ngày 19/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá dịch COVID-19 vẫn gây tình trạng khẩn cấp toàn cầu sau gần 3 năm. Trong thông báo mới, Ủy ban khẩn cấp của WHO cho rằng dù hiện nay, người dân tại nhiều khu vực dường như tin rằng dịch COVID-19 đã chấm dứt nhưng đây vẫn là một sự cố y tế cộng đồng có thể tiếp tục gây tác động bất lợi và mạnh mẽ tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

Kể cả khi số ca tử vong hằng tuần vì COVID-19 đã xuống mức thấp nhất tình từ khi đại dịch bùng phát, COVID-19 vẫn là căn bệnh gây tử vong nhiều hơn so với những bệnh khác do virus gây ra. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý đại dịch COVID-19 từng khiến cả thế giới bị động và đến nay, nguy cơ này vẫn tồn tại.

18virus-briefing-covid-summit-superjumbo-v2.jpg
WHO nhận định dịch COVID-19 vẫn gây ra tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Ảnh minh họa

Indonesia ghi nhận gần 100 trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính

Ngày 19/10, Bộ Y tế Indonesia thông báo đã ghi nhận gần 100 trường hợp trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính tại nước này, được cho là có thể liên quan đến việc sử dụng các loại siro chứa paracetamol để điều trị hạ sốt được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Indonesia (BPOM) thông báo đang điều tra khả năng các thành phần diethylene glycol và ethylene glycol trong siro ho tạo ra độc tố trong các nguyên liệu khác được sử dụng làm dung môi trong loại thuốc này.

Thủ tướng Liz Truss xin lỗi Hạ viện Anh

Ngày 19/10, Thủ tướng Anh Liz Truss đã xin lỗi Hạ viện nước này vì buộc phải đảo ngược phần lớn những biện pháp cắt giảm thuế mà trước đó chính phủ của bà đã đề xuất, đồng thời khẳng định tiếp tục vai trò của mình.

Phát biểu tại phiên chất vấn trước Hạ viện, bà Truss đã đưa ra lời xin lỗi vì đã mắc một số sai lầm nhưng bà khẳng định điều đúng đắn cần làm trong những hoàn cảnh như lúc này là thay đổi nhằm bảo vệ cho quyết định đảo ngược những chính sách mới đề xuất.

Thủ tướng Anh bổ nhiệm tân Bộ trưởng Nội vụ

Thủ tướng Anh Liz Truss ngày 19/10 đã bổ nhiệm ông Grant Shapps làm Bộ trưởng Nội vụ mới sau khi bà Suella Braverman từ chức cùng ngày do “vi phạm quy định” khi gửi các tài liệu chính thức tới một đồng nghiệp trong Quốc hội.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông Shapps cho biết ông mong muốn sẽ mang lại sự đảm bảo an ninh mà người dân cần.

Tổng thống Putin thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập

Theo hãng thông tấn Interfax (Nga), phát biểu trước khi chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 19/10, Tổng thống Putin tuyên bố quyết định thiết quân luật tại 4 khu vực vừa sáp nhập gồm Cộng hoà Nhân dân Donestk tự xưng và Cộng hoà Nhân dân Lugansk tự xưng, Kherson và Zaporizhzhia.

Tổng thống Putin cũng ban hành sắc lệnh hạn chế ra vào ở 8 khu vực giáp biên giới với Ukraine. Biện pháp này được áp dụng đối với các khu vực phía Nam gồm Krasnodar, Belgorod, Bryansk, Voronezh, Kursk và Rostov - tất cả đều giáp biên giới với Ukraine - và các vùng lãnh thổ Crimea và Sevastopol.

Anh và EU sẽ tiếp tục đàm phán về Nghị định thư Bắc Ireland

Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland của Anh Chris Heaton-Harris ngày 19/10 cho biết, Chính phủ Anh có thể buộc phải “kích hoạt” cuộc bầu cử ở Bắc Ireland vào tuần tới, song đàm phán giữa London và Liên minh châu Âu (EU) về quy định thương mại liên quan khu vực này sẽ tiếp tục trong quá trình vận động tranh cử.

Trên mạng Twitter, Bộ trưởng Chris Heaton-Harris nhấn mạnh, tới ngày 28/10, nếu chính phủ không được thành lập ở Bắc Ireland, ông sẽ yêu cầu một cuộc bầu cử mới theo luật định.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine điện đàm

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19/10 thông báo với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Ankara sẵn sàng thực hiện tất cả những đóng góp cần thiết để giúp chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay thông qua đàm phán.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tầm nhìn về một giải pháp ngoại giao, đồng thời bày tỏ Ankara sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để giúp chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine bằng con đường đàm phán hòa bình.

Iran đồng ý bán tên lửa, máy bay không người lái cho Nga

Hai quan chức cấp cao Iran và hai nhà ngoại giao Iran tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Iran đã hứa cung cấp cho Nga tên lửa đất đối đất và nhiều máy bay không người lái hơn.

Theo Reuters ngày 18/10, các bên đã thống nhất một thỏa thuận vào ngày 6/10 khi Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber, hai quan chức cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao đến thăm Moscow để đàm phán với Nga về việc chuyển giao vũ khí.

drone191022.jpg
Máy bay không người lái của Iran. Ảnh: Reuters

Cuba khẳng định quyền được sống trong hòa bình

“Cuba có quyền được sống mà không bị bao vây cấm vận, Cuba có quyền được sống trong hòa bình”. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trong cuộc họp báo chiều 19/10 tại thủ đô La Habana để công bố Báo cáo thường niên của Cuba về các tác động của cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ đơn phương áp đặt chống lại đảo quốc này.

LHQ gọi hành động khẩn cấp cứu vãn hòa bình cho Nam Sudan

Ngày 19/10, LHQ cảnh báo cuộc xung đột tại Nam Sudan đang ngày càng trở nên phức tạp và cuộc sống của hàng triệu dân thường ngày càng khốn khổ hơn, kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm cứu vãn hòa bình cho quốc gia châu Phi.

Chính phủ Yemen thành lập ủy ban chính trị để giám sát tiến trình hòa bình

Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 19/10 đưa tin chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen đã thành lập một ủy ban chính trị để giám sát tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

The National News dẫn lời một quan chức yêu cầu giấu tên của Yemen cho biết ủy ban chính trị nói trên sẽ nằm dưới sự điều hành của Ngoại trưởng Yemen Ahmed bin Mubarak và các quan chức hàng đầu của nước này. Ủy ban, bao gồm các thành viên từ miền Bắc và miền Nam Yemen, sẽ chịu trách nhiệm báo cáo trước Hội đồng Tổng thống Yemen về các nhiệm vụ của mình.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thành lập trung tâm khí đốt

Ngày 19/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đã nhất trí với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc thành lập một trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với các nghị sĩ, Tổng thống Erdogan tuyên bố nhà lãnh đạo Nga nói rằng châu Âu có thể nhận khí đốt từ trung tâm nói trên.

Lạm phát ở Eurozone lên mức cao kỷ lục gần 10%

Lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục gia tăng và theo đánh giá sơ bộ của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), mức lạm phát tháng 9 trong khu vực lên tới xấp xỉ 10%, mức cao kỷ lục kể từ khi đồng euro chính thức ra đời.

Số liệu của Eurostat công bố ngày 19/10 cho biết lạm phát tại Eurozone trong tháng 9/2022 đã tăng lên mức 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,1% so với mức dự báo đưa ra cuối tháng 9, nhưng cao hơn nhiều so với mức 9,1% ghi nhận trong tháng trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ khi đồng euro được đưa vào sử dụng năm 1999.

Cháy lớn tại nhà thờ Trung tâm Hồi giáo Jakarta

Chiều 19/10, mái vòm nhà thờ Trung tâm Hồi giáo tại Bắc Jakarta, thủ đô Indonesia, đã bốc cháy khi các công nhân xây dựng vẫn đang cải tạo mái vòm của trung tâm nghiên cứu Hồi giáo lớn nhất thủ đô Indonesia này. Lực lượng cứu hỏa đã triển khai 21 xe chữa cháy và 90 nhân viên để dập tắt đám cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/10: Dịch COVID-19 vẫn gây ra tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu