Tin vắn thế giới ngày 22/10: Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy

Bạch Dương| 22/10/2022 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy; Nga sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Washington; Pfizer dự kiến tăng giá vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy

Phủ Tổng thống Italy ngày 21/10 ra thông báo cho biết, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã tiếp đón bà Giorgia Meloni và trao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho nhà lãnh đạo đảng trung tả Anh em Italy (FdI). Theo dự kiến, Thủ tướng mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 10 giờ ngày 22/10 (giờ địa phương).

giorgia-meloni.jpg
Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy

Ủy ban bầu cử Pakistan cấm cựu Thủ tướng I.Khan tranh cử trong vòng 5 năm

Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) ngày 21/10 đã quyết định cấm cựu Thủ tướng Imran Khan tham gia tranh cử trong vòng 5 năm, do sai phạm liên quan quà tặng nhà nước nhận được từ các nhà lãnh đạo và quan chức nước ngoài trong thời gian ông tại nhiệm.

Truyền thông địa phương dẫn lời luật sư của ông Khan cho biết ECP tuyên bố cựu Thủ tướng "liên quan đến hành vi tham nhũng". Ông cho biết các luật sư bào chữa sẽ ngay lập tức khiếu nại quyết định trên.

Ứng cử viên đầu tiên tuyên bố tranh cử chức Thủ tướng Anh

Ngày 21/10, lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt đã khởi động nỗ lực thay thế bà Liz Truss làm Thủ tướng, trở thành nhà lập pháp đảng Bảo thủ đầu tiên tuyên bố tham gia tranh cử.

Theo Reuters, trên mạng xã hội Twitter, bà Mourdant viết: "Tôi đang tranh cử để trở thành lãnh đạo của đảng Bảo thủ và Thủ tướng của các bạn - để đoàn kết đất nước của chúng ta, thực hiện các cam kết của chúng tôi và chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo".

Kế hoạch tài chính trung hạn của Anh do thủ tướng mới quyết định

Ngày 21/10, một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết thủ tướng mới của nước này sẽ quyết định việc có nên theo đuổi kế hoạch tài chính dự kiến được công bố vào cuối tháng hay không.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên nêu rõ đảng Bảo thủ sẽ bầu chọn lãnh đạo mới của đảng, cũng là thủ tướng mới của nước Anh, vào tuần tới - trước khi kế hoạch tài chính trung hạn dự kiến được công bố vào ngày 31/10.

Nga sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Washington

Bloomberg dẫn nguồn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết các đại diện của Nga sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân sắp diễn ra ở Washington, Mỹ.

Theo nguồn tin, một quan chức giấu tên của IAEA cho biết giới chức cấp cao của Tập đoàn năng lượng quốc gia Rosatom (Nga) và Cơ quan Liên bang về giám sát công nghiệp, môi trường và hạt nhân Rostechnadzor, đã bị loại khỏi danh sách diễn giả của hội nghị. Người này tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng “việc tham gia hội nghị có thể thay đổi do lập trình hoặc lý do cá nhân” mà không nêu rõ nguyên nhân.

2110-lo-phan-ung.jpg
Nhà máy điện hạt nhân ở Doel, Bỉ. Ảnh: AP

Chính quyền quân sự Guinea đồng ý trao trả quyền lực theo lộ trình 2 năm

Ngày 21/10, chính quyền quân sự cầm quyền tại Guinea đã đồng ý trao lại quyền lực cho một chính quyền dân bầu sau 2 năm nhằm tránh các lệnh trừng phạt sắp được Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) áp đặt nếu tiếp tục lộ trình chuyển tiếp trong 3 năm như trước đó.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính quyền quân sự Guinea đạt được thỏa hiệp với các chuyên gia từ ECOWAS về một lịch trình chuyển tiếp kéo dài trong 24 tháng. Tuy nhiên hiện chưa rõ thời điểm khởi động tiến trình này.

Australia điều tra vụ rò rỉ thông tin khách hàng của Medibank

Văn phòng Ủy viên thông tin Australia (OAIC) thông báo đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ tấn công mạng nhằm vào Medibank có thể đã làm rò rỉ thông tin của rất nhiều khách hàng. Medibank là một trong những công ty bảo hiểm y tế lớn nhất tại Australia.

OAIC khẳng định ưu tiên hàng đầu là đảm bảo các khách hàng của Medibank được cung cấp thông tin và công cụ để tự bảo vệ trước mọi nguy cơ tiềm ẩn do bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Quốc hội Hà Lan bỏ phiếu phản đối Bulgaria và Romania gia nhập Schengen

Quyết định của Quốc hội Hà Lan được đưa ra ngay sau khi Nghị viện châu Âu kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử và thừa nhận Bulgaria và Romania vào Schengen ngay lập tức.

Nghị quyết trên được thông qua hai ngày sau khi Nghị viện châu Âu ra nghị quyết với đa số áp đảo, hối thúc các nước thành viên Schengen cho phép Romania và Bulgaria gia nhập khu vực tự do đi lại của EU ngay lập tức.

Hungary cách chức Đại sứ tại EU

Ngày 21/10, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã quyết định cách chức ông Gabor Baranyai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Hungary tại Liên minh châu Âu (EU). Quyết định được ra ngay tại Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra ở trụ sở EU tại Brussels (Bỉ).

Hungary được miễn áp giá trần khí đốt của EU

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 21/10 cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại Brussels đã đạt thỏa thuận, theo đó, bất kỳ kế hoạch nào của EU áp giá trần khí đốt trong tương lai sẽ không áp dụng với các thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn, trong đó có thỏa thuận mà Hungary đã ký với tập đoàn Gazprom của Nga trong 15 năm.

Hy Lạp: Cứu 75 người di cư trên một chiếc thuyền buồm

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 21/10 cho biết đã cứu được 75 người di cư trên một chiếc thuyền buồm tại vùng biển đang xảy ra bão ở phía Nam bán đảo Peloponnese.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp, chiếc thuyền buồm được kéo an toàn vào cảng, toàn bộ những người được giải cứu, trong đó có 6 phụ nữ, đều trong tình trạng sức khỏe tốt. Lực lượng chức năng không công bố quốc tịch của những người này.

WHO cảnh báo dịch bệnh COVID-19 vẫn là mối đe dọa tiềm tàng

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và sự xuất hiện của các biến thể mới vẫn là mối đe dọa tiềm tàng, tiếp tục gia tăng sức ép đối với hệ thống y tế vốn chưa phục hồi sau hơn 2 năm đại dịch hoành hành.

Đây là cảnh báo của ông Babatunde Olowokure - Giám đốc Văn phòng Tình trạng khẩn cấp và An ninh y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại khu vực Tây Thái Bình Dương - đưa ra ngày 21/10.

Pfizer dự kiến tăng giá vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần

Ngày 20/10, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ), bà Angela Lukin cho biết hãng này dự kiến sẽ tăng giá vaccine ngừa COVID-19 lên khoảng 110 - 130 USD mỗi liều (gấp 4 lần hiện nay), sau khi chương trình mua vaccine của Chính phủ Mỹ hết hạn.

Indonesia: Thêm nhiều trẻ tử vong do tổn thương thận

Bộ Y tế Indonesia ngày 21/10 thông báo tính đến nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng 241 ca tổn thương thận nghiêm trọng (AKI) tại 22 tỉnh, trong đó số ca tử vong đã lên tới 133 ca.

Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin, cho biết phần lớn bệnh nhi dưới 5 tuổi. Ông xác nhận một số loại thuốc siro ở Indonesia có chứa ethylene glycol và diethylene glycol - những thành phần có liên quan tới các trường hợp trẻ em bị AKI dẫn tới tử vong.

Indonesia: Thiên tai không ảnh hưởng đến Hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 21/10, Thống đốc Bali của Indonesia, ông Wayan Koster, khẳng định một số thảm họa thiên nhiên xảy ra tại Bali sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra vào tháng 11 tới ở đây.

Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ diễn ra tại Bali trong các ngày 15-16/11 tới. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho hội nghị, Cảnh sát Quốc gia Indonesia (Polri) đã xác định 5 khu vực cần đảm bảo an toàn tuyệt đối gồm Seminyak, Jimbaran, Bắc Nusa Dua, Nam Nusa Dua và Sanur. Đây là những khu vực tập trung lãnh đạo các nước và các đại biểu quốc tế.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai lần thứ 10

Vừa qua, Hội nghị Bộ trưởng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 10 và Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 11 đã được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Hội nghị ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2022 trên tất cả các chương trình ưu tiên của Chương trình công tác AADMER giai đoạn 2021-2025, trong đó có việc thông qua Khung ASEAN về hành động dự phòng trong quản lý thiên tai; khởi động nghiên cứu nâng cao năng lực thích ứng với hạn hán cho Indonesia, Lào và Thái Lan...

Lũ lụt nghiêm trọng cản trở công tác cứu trợ tại Nam Sudan

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết lũ lụt nghiêm trọng tại Nam Sudan đã cản trở công tác phân phát đồ cứu trợ đến những người phải rời bỏ nhà cửa. Cơ quan này cảnh báo 75.000 người tị nạn Sudan sẽ không nhận được lương thực trong tháng 10 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/10: Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy