Tin vắn thế giới ngày 30/10: Nga tổ chức đàm phán hòa giải giữa Armenia và Azerbaijan

Bạch Dương| 30/10/2022 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tổ chức đàm phán hòa giải giữa Armenia và Azerbaijan; Italy chấm dứt lệnh cấm nhân viên y tế không tiêm vaccine ngừa COVID-19; Nga dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tổ chức đàm phán hòa giải giữa Armenia và Azerbaijan

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan tại Nga vào ngày 31/10 tới nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Theo Điện Kremlin, các nhà lãnh đạo của 3 nước sẽ thảo luận về việc thực hiện những thỏa thuận năm 2020 và 2021, bao gồm ngừng bắn và chấm dứt mọi hành động thù địch trong khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh, vốn là nguồn gốc căng thẳng trong nhiều thập kỷ.

putin-afp.jpg
Tổng thống Nga sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan để giảm leo thang căng thẳng. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ sẽ dự COP27, Hội nghị Cấp cao Đông Á và G20

Nhà Trắng vừa thông báo kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập và công du Đông Nam Á, tham dự các hội nghị lớn tại Campuchia và Indonesia.

Italy chấm dứt lệnh cấm nhân viên y tế không tiêm vaccine ngừa COVID-19

Tân Bộ trưởng Y tế Italy Orazio Schillaci cho biết các bác sĩ và y tá bị đình chỉ công tác do không chịu tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ sớm được trở lại làm việc.

Phát biểu trước báo giới ngày 29/10, Bộ trưởng Schillaci cho biết nguyên nhân chính phủ đưa ra quyết định là do sự thiếu hụt đáng lo ngại số lượng nhân viên y tế, cùng với sự suy giảm số ca mắc COVID-19. Chính phủ mới cũng sẽ hủy bỏ khoản tiền phạt đối với tất cả những người trên 50 tuổi chưa tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Nga dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen

TASS dẫn thông báo ngày 29/10 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow đã quyết định ngừng việc tham gia thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sau cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga tại bán đảo Crimea.

tau-chien.jpg
Tàu chiến Nga vào cảng Sevastopol. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/RT

Thị trưởng Kiev cảnh báo người dân Ukraine có thể ‘chết cóng’ trong mùa đông này

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho biết nhiều người Ukraine có thể “chết cóng” trong những tháng tới, nếu phương Tây không giúp họ đối phó với cuộc khủng hoảng đang rình rập.

Theo RT, phát biểu trên tờ The Daily Telegraph, ông Klitschko thừa nhận Ukraine sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn trong mùa đông này. Vị này cho biết giới chức đã mua một số máy phát điện, chuẩn bị 1.000 điểm sưởi di động ở Kiev để đề phòng “tình huống xấu nhất”.

Nga sẵn sàng cung cấp 500.000 tấn ngũ cốc cho các nước nghèo nhất

TASS dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev ngày 29/10 cho biết nước này sẵn sàng cung cấp tới 500.000 tấn ngũ cốc cho các nước nghèo nhất trong 4 tháng tới, với sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 28/10, Nga cho biết chỉ 3% số thực phẩm xuất khẩu từ các cảng biển của Ukraine theo thỏa thuận do LHQ làm trung gian đến được các nước nghèo nhất, trong khi các nước phương Tây chiếm một nửa tổng số chuyến hàng.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Hải quân Anh tham gia phá hoại Nord Stream 2

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hải quân Hoàng gia Anh đã đóng vai trò điều phối và dàn dựng vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) ở Biển Baltic.

Theo đài RT (Nga), trong thông báo trên kênh Telegram chính thức, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Anh đã tham gia vào việc lập kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện “cuộc tấn công khủng bố” nhằm làm nổ tung các đường ống dẫn khí vào ngày 26/9.

tau-chien.jpg
Ảnh: Handout

Thống đốc Sevastopol: Nga đẩy lùi cuộc tấn công bằng UAV vào bán đảo Crimea

Thống đốc thành phố Sevastopol cho biết Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn trong sáng ngày 29/10 vào cảng Sevastopol ở Crimea, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen Nga.

Theo RT, ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol, cho rằng đây là cuộc tấn công lớn nhất bằng UAV vào thành phố này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Hơn 30 người thương vong trong vụ nổ ở Iraq

Theo các nguồn tin an ninh và y tế, 10 người đã thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong một vụ nổ ở phía Đông thủ đô Baghdad của Iraq.

Các nguồn tin an ninh cho biết vụ nổ xảy ra gần một sân vận động bóng đá và một quán cà phê, khi thiết bị nổ gắn trên một chiếc xe trong khu vực này phát nổ, làm một chiếc xe chở xăng gần đó nổ theo.

Somalia: Đánh bom kép nhằm vào trụ sở Bộ Giáo dục, hàng chục người thương vong

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Tổng thống, Thủ tướng và nhiều quan chức cấp cao khác của Somalia họp bàn các biện pháp chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đặc biệt là nhóm al-Shabab có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Nguồn tin cảnh sát và nhân chứng cho biết 2 vụ đánh bom xe xảy ra liên tiếp nhằm vào Bộ Giáo dục Somalia, làm rung chuyển thủ đô Mogadishu ngày 29/10. Theo cảnh sát, có hàng chục người thương vong trong 2 vụ đánh bom xảy ra chỉ cách nhau vài phút, song chưa có con số chính xác.

Hong Kong (Trung Quốc) thu giữ lượng ma túy đá lớn kỷ lục, trị giá 1 tỷ USD

Nhà chức trách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 29/10 cho biết lực lượng hải quan của thành phố này đã thu giữ 2 tấn ma túy đá (methamphetamine) dạng lỏng. Đây là vụ thu giữ ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay tại Hong Kong.

Ấn Độ: Hỏa hoạn trong tòa nhà dân cư làm 30 người bị thương

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết ít nhất 30 người đã bị thương ngày 29/10 sau khi xảy ra hỏa hoạn trong một tòa nhà dân ở tỉnh Aurangabad, thuộc bang Bihar, miền Đông nước này. Nguyên nhân do chập điện gây cháy và dẫn tới nổ bình ga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/10: Nga tổ chức đàm phán hòa giải giữa Armenia và Azerbaijan