Tin vắn thế giới ngày 1/11: Iran ký hợp đồng khí đốt trị giá 6,5 tỷ USD với Nga

Bạch Dương| 01/11/2022 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran ký hợp đồng khí đốt trị giá 6,5 tỷ USD với Nga; LHQ thông báo nối lại hoạt động kiểm tra tàu theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen; Indonesia thu hồi giấy phép sản xuất của các công ty liên quan các ca tổn thương thận… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran ký hợp đồng khí đốt trị giá 6,5 tỷ USD với Nga

Iran và Nga đã ký các hợp đồng khí đốt trị giá khoảng 6,5 tỷ USD. Các thỏa thuận mới được ký kết là một phần của Bản ghi nhớ (MoU) với số tiền lên tới 40 tỷ USD được ký giữa Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hồi tháng 7.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran chuyên trách về kinh tế đối ngoại, ông Mehdi Safari, bày tỏ hy vọng rằng các nội dung còn lại trong MoU cũng sẽ được chuyển thành hợp đồng trong vòng một tháng tới, và các cuộc đàm phán về những kế hoạch này đang được xúc tiến.

nang_luong_chau_au.jpg
Ảnh minh họa

LHQ thông báo nối lại hoạt động kiểm tra tàu theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Ngày 31/10, người phát ngôn của LHQ cho biết các nhóm làm việc của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại hoạt động kiểm tra tàu theo thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, sau khi Nga thông báo ngừng tham gia thỏa thuận hôm 29/10.

Theo người phát ngôn, LHQ đã nhất trí với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch di chuyển của 16 tàu trong ngày 31/10, trong đó có 4 tàu đến và 12 tàu đi từ các cảng của Ukraine. Các nhóm làm việc của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra 40 tàu xuất bến neo đậu gần Istanbul cùng ngày.

Lãnh đạo nhiều nước xác nhận tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2022

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 31/10 cho biết 18 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã khẳng định sẽ tham dự hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo APEC diễn ra trong 2 ngày 18-19/11 tới tại thủ đô Bangkok.

Thủ tướng Prayut cũng cho biết có 4 nước sẽ cử đại diện tham dự hội nghị và một nước chưa xác nhận tham dự. Bên cạnh đó, lãnh đạo 3 nước đã nhận lời mời tới dự hội nghị với tư cách “khách mời đặc biệt” của Chính phủ Thái Lan.

Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo cắt điện khẩn cấp toàn quốc

Còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine vào sáng 31/10 khi một số cơ sở năng lượng trọng yếu của đất nước này tiếp tục bị tấn công.

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kirill Timoshenko ngày 31/10 thông báo việc cắt điện khẩn cấp sẽ được thực hiện trên khắp Ukraine, sau khi các cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại nặng vì không kích.

Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu 573.000 thùng/ngày từ tháng 11

Báo Saudi Gazette ngày 31/10 đưa tin căn cứ theo quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+), Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng dầu 573.000 thùng/ngày kể từ tháng 11.

Trước đó, OPEC+ đã thông báo quyết định cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 11, như một phần của các biện pháp nhằm duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ, ngăn chặn các điều kiện biến động và đối phó với tình hình bất ổn chưa từng có trên thị trường dầu mỏ. Đây sẽ là mức cắt giảm lớn nhất kể từ đầu năm 2020, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong trung và dài hạn

Trong báo cáo Viễn cảnh dầu mỏ thế giới năm 2022 công bố ngày 31/10, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo về nhu cầu dầu mỏ thế giới trong trung và dài hạn, đồng thời cho rằng phải cần đầu tư 12.100 tỷ USD để đáp ứng được nhu cầu này.

Cụ thể, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ đạt 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023, tăng 2,7 triệu thùng/ngày so với năm 2022 và tăng 1,4 triệu thùng/ngày so với dự báo được đưa ra vào năm ngoái. OPEC cũng nâng dự báo nhu cầu trong trung hạn (đến năm 2027) thêm 2 triệu thùng/ngày.

opec-nang-du-bao-nhu-cau-dau-mo-the-gioi-trong-trung-va-dai-han.jpeg
Ảnh minh họa

Armenia, Azerbaijan 'nhất trí không sử dụng vũ lực' để giải quyết tranh chấp

Trong tuyên bố chung ngày 31/10 sau Hội nghị thượng đỉnh Armenia, Azerbaijan và Nga ở thành phố Sochi (Nga), Armenia và Azerbaijan đã "nhất trí không sử dụng vũ lực" để giải quyết tranh chấp vùng lãnh thổ Nagorno-Karabkh.

Baku và Yerevan cũng nhất trí "giải quyết tất cả các tranh chấp chỉ trên cơ sở công nhận chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của hai bên".

Biểu tình phản đối dự án trữ nước nông nghiệp tại Pháp

Ngày 31/10, bất chấp sự hiện diện của đông đảo cảnh sát, người biểu tình tại Pháp vẫn tiếp tục cản trở việc triển khai dự án trữ nước nông nghiệp. Chính phủ nước này tuyên bố sẽ ngăn chặn bất kỳ hành vi phong tỏa và gây rối nào.

Nam Phi bắt trên 1.700 đối tượng trong các chiến dịch truy quét tội phạm

Ngày 31/10, người phát ngôn Sở Cảnh sát tỉnh Gauteng của Nam Phi, Đại tá Mavela Masondo, cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 1.700 người trong các chiến dịch tăng cường đảm bảo an ninh trong 2 ngày cuối tuần qua.

Trong số đó có 536 nghi phạm bị bắt ở thành phố Johannesburg, 430 nghi phạm tại Tshwane (Pretoria), 397 nghi phạm tại Ekurhuleni, 390 nghi phạm tại các quận West Rand và Sedibeng vì các tội danh hình sự khác nhau, từ giết người, hiếp dâm, sở hữu súng trái phép, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, tàng trữ ma túy, hành hung, đe dọa...

Somalia khẩn cấp kêu gọi quốc tế hỗ trợ sau vụ đánh bom kép

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã khẩn cấp kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra cuối tuần qua tại nước này khiến hàng trăm người thương vong.

Trong tuyên bố, Tổng thống Mohamud đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cử bác sĩ đến Somalia để giúp các bệnh viện chữa trị cho những người bị thương. Ông cảnh báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên, do các bệnh viện thiếu trang thiết bị và đang bị quá tải.

Nhật Bản: 4 người nhập viện do ngộ độc khí CO tại nhà máy hóa chất

Một sự cố xảy ra tại nhà máy hóa chất của công ty Du Pont-Toray ở miền Trung Nhật Bản ngày 31/10 khiến 4 người phải nhập viện do nghi ngộ độc khí carbon monoxide (CO).

Theo chính quyền địa phương, các cơ quan ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được thông báo đến nhà máy của công ty Du Pont-Toray tại khu vực Tokai, tỉnh Aichi vào khoảng 13h55.

Dân số là người nước ngoài ở Hàn Quốc giảm năm thứ 2 liên tiếp

Ngày 31/10, Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết dân số là người nước ngoài cư trú tại nước này trong năm 2021 đã giảm 1% so với năm trước đó. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận con số này giảm kể từ khi thực hiện thống kê lần đầu tiên vào năm 2006.

Indonesia thu hồi giấy phép sản xuất của các công ty liên quan các ca tổn thương thận

Ngày 31/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) cho biết đã thu hồi giấy phép sản xuất thuốc dạng siro của 2 công ty dược phẩm tư nhân trong nước do vi phạm các quy định sản xuất.

Cụ thể, 2 công ty dược phẩm này là PT Yarindo Farmatama đóng tại thành phố Serang, tỉnh Banten; và PT Universal Pharmaceutical Industries ở thành phố Medan, tỉnh Bắc Sumatra.

Động đất có độ lớn 5,5 tại khu vực biên giới Peru-Ecuador

Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,5 đã xảy ra tại khu vực biên giới Peru-Ecuador ngày 31/10.

Theo EMSC, tâm chấn nằm ở độ sâu 136 km. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại do trận động đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/11: Iran ký hợp đồng khí đốt trị giá 6,5 tỷ USD với Nga