Tin vắn thế giới ngày 8/11: Ít nhất 15.000 người tử vong do nắng nóng ở châu Âu năm 2022

Bạch Dương| 08/11/2022 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine đặt mục tiêu hoàn tất quá trình gia nhập EU vào cuối năm 2024; Hải quân Hàn Quốc trục vớt vật thể nghi là mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên; Ít nhất 15.000 người tử vong do nắng nóng ở châu Âu năm 2022… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine đặt mục tiêu hoàn tất quá trình gia nhập EU vào cuối năm 2024

Trả lời phỏng vấn báo Welt của Đức, Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna cho biết nước này đặt quyết tâm hoàn tất quá trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2024.

Nếu Ukraine đạt được mục tiêu nêu trên, đây sẽ là tiến trình gia nhập nhanh nhất trong lịch sử khối này bởi quá trình này trước đó thường mất trung bình khoảng 9 năm.

ukraine-6611.jpg
Ảnh minh họa

Bầu cử Mỹ: Trên 42 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm

Ngày 7/11, nhóm theo dõi bầu cử Mỹ của trường Đại học Florida cho biết đã có trên 42 triệu cử tri nước này bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, cao hơn số lượng cử tri bầu cử sớm năm 2018.

Nga ra hạn chót về thỏa thuận ngũ cốc cho LHQ

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết Nga cần nhận thấy tiến triển về hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này trước ngày 18/11. Theo RT, đây cũng là ngày hết hạn thỏa thuận ngũ cốc trước đó do Nga và Ukraine đạt được thông qua LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Dẫn lời ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện Nga tại LHQ, báo Izvestia ngày 7/11 đưa tin Nga coi ngày hết hạn của thỏa thuận ngũ cốc Ukraine là thời hạn để LHQ thể hiện được những thay đổi trong việc thực hiện các cam kết dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga.

Thương mại của Trung Quốc 10 tháng đầu năm tăng 9,5%

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 7/11, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước này trong 10 tháng đầu năm nay tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 34,62 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 4,79 nghìn tỷ USD).

Trong đó, xuất khẩu tăng 13%, đạt 19,71 nghìn tỷ Nhân dân tệ, trong khi nhập khẩu tăng 5,2% lên 14,91 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Riêng trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận lần đầu tiên giảm kể từ giữa năm 2020.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine giảm 30,7% trong vụ mùa 2022 - 2023

Ngày 7/11, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết nước này đã xuất khẩu gần 14,3 triệu tấn ngũ cốc trong vụ mùa 2022 - 2023, giảm 30,7% so với 20,6 triệu tấn xuất khẩu vụ mùa trước.

Dự kiến trong năm nay, Ukraine có thể thu hoạch từ 50 triệu - 52 triệu tấn ngũ cốc, giảm đáng kể so với 86 triệu tấn của năm 2021.

Kinh tế Indonesia quý III tăng trưởng vượt dự báo

Cơ quan Thống kê trung ương (BPS) của Indonesia công bố báo cáo cho biết tăng trưởng kinh tế của Indonesia trong quý III/2022 đạt 5,72%, tăng 1,81% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm qua. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 5,5% trước đó của Ngân hàng Indonesia (BI) nhờ xuất khẩu tiếp tục tăng cao.

Hải quân Hàn Quốc trục vớt vật thể nghi là mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Ngày 7/11, Hải quân Hàn Quốc thông báo đã trục vớt vật thể được cho là mảnh vỡ của một tên lửa đạn đạo được Triều Tiên phóng tuần trước và bay qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) - ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, Đại tá Kim Jun-rak - người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nêu rõ Hải quân Hàn Quốc đã trục vớt vật thể được cho là mảnh vỡ từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên ở vùng biển phía Nam NLL.

WHO: Ít nhất 15.000 người tử vong do nắng nóng ở châu Âu năm 2022

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7/11 cho biết từ đầu năm tới nay đã có ít nhất 15.000 người ở châu Âu tử vong vì thời tiết nắng nóng, trong đó Tây Ban Nha và Đức là hai trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Hans Kluge, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, thông báo nắng nóng đã khiến gần 4.000 người tử vong ở Tây Ban Nha trong khi số người tử vong bởi thời tiết cực đoan trong mùa Hè vừa qua ở Bồ Đào Nha là hơn 1.000 người, ở Vương quốc Anh là hơn 3.200 người và ở Đức là khoảng 4.500 người.

ttxvn_nang_nong.jpg
Người dân làm mát dưới đài phun nước khi nắng nóng gay gắt ở Nice, miền Nam Pháp ngày 17/6/2022.

Tanzania: Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Ngày 7/11, Tanzania đã tổ chức lễ tưởng niệm 19 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay chở khách lao xuống hồ Victoria của nước này một ngày trước đó. Đây được cho là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Tanzania trong hàng thập kỷ qua.

Indonesia: Số trẻ tử vong do tổn thương thận cấp tính tiếp tục tăng

Ngày 7/11, Bộ Y tế Indonesia thông báo số trẻ em tử vong do tổn thương thận nghiêm trọng (AKI) liên quan đến một số loại thuốc siro đã tăng lên 195 ca, so với con số 133 ca được xác nhận đến ngày 21/10 vừa qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn bộ trên, ông Mohammad Syahril cho biết hơn 320 ca AKI đã được báo cáo tại các tỉnh, thành trên khắp cả nước và 27 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Đa số bệnh nhi là trẻ dưới 5 tuổi.

Nhật Bản xem xét chấm dứt tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

Ngày 7/11, một hội đồng chuyên gia đã đề xuất chính phủ Nhật Bản chấm dứt chương trình triển khai miễn phí tiêm vaccine ngừa COVID-19 do lo ngại tình hình kinh tế ngày một tồi tệ hơn.

Theo hãng tin Kyodo, sau khi triệu tập cuộc họp tiểu ban Hội đồng Hệ thống Tài khóa, Bộ Tài chính Nhật Bản khuyến cáo rằng chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 nên được bình thường hóa vì mọi người đã bắt đầu sống chung với virus SARS-CoV-2 như một phần trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời các biện pháp hạn chế đối với xã hội và hoạt động kinh doanh đã được dỡ bỏ.

Singapore tiêm vaccine phòng COVID-19 tác dụng kép cho người từ 18-49 tuổi

Từ ngày 7/11, Singapore triển khai tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 tác dụng kép cho những người từ 18 đến 49 tuổi. Nước này hạ độ tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine tác dụng kép trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể phụ XBB của Omicron gia tăng.

Hong Kong (Trung Quốc) nới lỏng quy định phòng COVID-19 đối với du khách nước ngoài

Ngày 7/11, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 đối với các nhóm du khách nước ngoài, trong đó có việc cho phép họ tham quan các địa điểm như công viên chủ đề, bảo tàng...

Thông báo cho biết các quy định cụ thể đối với du khách nước ngoài sẽ được công bố trong tháng 11, song không nêu thời điểm cụ thể. Chính quyền đặc khu hi vọng các biện pháp mới sẽ giúp cho thị trường khách du lịch quốc tế phục hồi dần dần và có trật tự, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch và lữ hành.

Các tay súng nghi là al Shabaab tấn công căn cứ quân sự Somalia

Bộ Quốc phòng Somalia cho biết các tay súng tình nghi thuộc nhóm al Shabaab đã tấn công một căn cứ quân sự của Somali ở tỉnh miền Trung Galgaduud ngày 7/11, vài ngày sau khi lực lượng chính phủ chiếm giữ khu vực này.

Theo hãng thông tấn quốc gia SONNA của Somalia, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Abdullahi Ali Anod cho biết quân đội đã đẩy lùi cuộc tấn công của các tay súng vào căn cứ đồn trú của binh sĩ quốc gia và địa phương ở Qayib, một ngôi làng được lực lượng chính phủ chiếm lại từ tay al Shabaab tuần trước.

Rwanda cáo buộc máy bay quân sự của CHDC Congo vi phạm không phận

Ngày 7/11, giới chức Rwanda cho biết một máy bay chiến đấu của CHDC Congo đã vi phạm không phận nước này vào sáng cùng ngày, chỉ 48 giờ sau khi các nước láng giềng đồng ý đẩy nhanh nỗ lực giảm căng thẳng đang leo thang giữa hai nước này.

Văn phòng Truyền thông của Chính phủ Rwanda tuyên bố: "Một máy bay chiến đấu Su-25 của CHDC Congo đã vi phạm không phận Rwanda lúc 11h20 sáng 7/11 và hạ cánh xuống sân bay Rubavu ở tỉnh Western".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/11: Ít nhất 15.000 người tử vong do nắng nóng ở châu Âu năm 2022