Tin vắn thế giới ngày 7/11: EC đề xuất gói tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine năm 2023

Bạch Dương| 07/11/2022 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EC đề xuất gói tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine năm 2023; Nga nói Ukraine phóng tên lửa HIMARS vào đập chiến lược ở Kherson; Đưa vấn đề tài chính khắc phục thiệt hại vào chương trình nghị sự COP27… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EC đề xuất gói tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine năm 2023

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, trong tuần tới bà sẽ đề xuất một gói tài chính quan trọng từ Liên minh châu Âu (EU), lên tới 1,5 tỉ euro/tháng và tổng trị giá 18 tỉ euro/năm, qua đó sẽ góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu tài chính của Ukraine cho năm 2023.

Trong tuyên bố, EC khẳng định “sự hỗ trợ dưới hình thức các khoản vay dài hạn với ưu đãi cao, bao gồm cả chi phí lãi suất, cũng sẽ hỗ trợ các cải cách của Ukraine và con đường trở thành thành viên EU”. EC đồng thời lưu ý gói tài chính của EU sẽ cần phải phù hợp với sự hỗ trợ tương ứng từ các nhà tài trợ lớn khác dành cho Kiev.

chu-tich-ec-thong-thong-ukraine.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AA

Bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Kinh tế trở thành vấn đề được cử tri quan tâm nhất

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ thường được coi là một cuộc trưng cầu ý dân về cách lãnh đạo của đảng cầm quyền và lần này. Theo kết quả thăm dò, 26% cử tri coi kinh tế là một trong những yếu tố quan trọng nhất, tiếp theo là nạo phá thai (22%), lạm phát (21%) và các mối đe dọa đối với nền dân chủ (21%).

Phe Cộng hòa hiện đang dẫn trước đảng Dân chủ 14 điểm trong xử lý các vấn đề kinh tế, 12 điểm trong vấn đề lạm phát và giá cả leo thang, 20 điểm về xử lý tội phạm. Điều này phản ánh xu hướng trong các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người dân Mỹ lo lắng nhất về túi tiền của họ và đảng Cộng hòa được tin tưởng hơn trong việc xoay chuyển tình hình.

COP27: Đưa vấn đề tài chính khắc phục thiệt hại vào chương trình nghị sự

Ngày 6/11, các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập đã nhất trí tại hội nghị lần này sẽ thảo luận về việc các nước giàu có nên bồi thường cho các quốc gia nghèo hơn dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu hay không.

Trong tuyên bố tại phiên khai mạc, Chủ tịch COP27 Sameh Shukri nhấn mạnh đây là lần đầu tiên chương trình nghị sự chính thức của COP dành một đề mục riêng cho vấn đề hết sức cấp bách là các thỏa thuận hỗ trợ tài chính cần thiết để thu hẹp những khoảng cách, khắc phục tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Nga nói Ukraine phóng tên lửa HIMARS vào đập chiến lược ở Kherson

Đài RT cho biết, báo cáo của các cơ quan khẩn cấp ở Kherson do Nga thiết lập vào ngày 5/11 cho biết lực lượng Ukraine đã phóng sáu tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp vào đập thủy điện Kakhovka (Nga gọi là Kakhovskaya) ở Vùng Kherson. 5 quả tên lửa đã bị phòng không Nga đánh chặn, nhưng một quả đã vượt qua được, gây hư hại đập.

dap-kherson.png
Ảnh vệ tinh đập Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson, Ukraine. Ảnh: Reuters/MAXAR

Tấn công bằng rocket tại Syria

AFP đưa tin ngày 6/11, quân đội Chính phủ Syria đã thực hiện một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ trọng yếu cuối cùng của phiến quân.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đã có 75 người bị thương trong cuộc tấn công này khi hơn 30 quả rocket rơi xuống một số khu vực, bao gồm cả các trại tạm trú ở phía Tây thành phố Idlib, miền Tây Bắc Syria. Ngoài ra, có 9 người thiệt mạng. Các đợt pháo kích tiếp diễn sau đó tại một số địa điểm, trong khi phiến quân cũng nhắm vào các vị trí của Chính phủ Syria để trả đũa.

Italy: Tuần hành kêu gọi giải pháp hòa bình cho Ukraine, phản đối viện trợ vũ khí

Ngày 5/11, các tổ chức công đoàn lớn tại Italy như Tổng Liên đoàn Lao động Italy (CGIL), Liên đoàn Công nhân Italy (CISL)… và hơn 500 hiệp hội đã tổ chức cuộc tuần hành tại thủ đô Rome và thành phố Milan nhằm kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraine, kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, tiến hành đàm phán, tránh nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Những người tuần hành cũng hối thúc chính phủ nước này ngừng hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Đánh bom xe buýt ở Philippines, ít nhất 1 người tử vong và 11 người bị thương

Gần trưa 6/11, một vụ nổ bom trên xe buýt ở miền Nam Philippines đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Thiếu tướng Roy Galido, Chỉ huy Sư đoàn bộ binh số 6 của Lục quân Philippines, cho biết quả bom đã phát nổ khi xe buýt đang di chuyển về phía Tây Nam từ thành phố Kidapawan đến thành phố Tacurong trên đảo Mindanao.

Đánh bom liều chết gây nhiều thương vong tại Mogadishu, Somalia

Ngày 6/11, truyền thông Somalia đưa tin ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại cổng của một trại huấn luyện quân sự tại khu vực phía Nam thủ đô Mogadishu vào tối 5/11.

Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mới

Mới đây, Trung Quốc thông báo hoàn thành thử nghiệm đầu tiên đối với một động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng được cho là có lực đẩy lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

Động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng hỗn hợp oxygen-kerosene mới thử nghiệm do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASTC) phát triển, có lực đẩy lên đến 500 tấn. Lực đẩy của động cơ này lớn gấp khoảng 4 lần so với các động cơ nhiên liệu lỏng hiện có.

Iran thử nghiệm tên lửa mang vệ tinh Qaem-100

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, mới đây, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng thử nghiệm tên lửa 3 tầng với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn Qaem-100 (Ghaem-100). Đây là loại tên lửa đẩy để phóng vệ tinh do Iran phát triển, có thể đưa vệ tinh nặng đến 80 kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 500km.

Italy đóng cửa cảng đối với tàu NGO

Chính phủ mới của Italy đã đóng cửa các cảng đối với các tàu cứu hộ do các tổ chức phi chính phủ (NGO) điều hành và nhấn mạnh rằng các quốc gia có tàu treo cờ phải tiếp nhận người di cư. Rome đã cấp cho Humanity 1 quyền vào cảng để kiểm tra sức khỏe cho 179 người di cư đang có mặt trên tàu.

Indonesia phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 sản xuất trong nước

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine IndoVac do hãng dược nhà nước PT Bio Farma sản xuất để tiêm tăng cường ngừa COVID-19.

Phát biểu họp báo tại Jakarta, người đứng đầu BPOM, bà Penny K. Lukito cho biết loại vaccine nội sử dụng nền tảng tiểu đơn vị protein này có thể được sử dụng để tiêm tăng cường mũi thứ 3 hoặc mũi thứ 4 cho người dân.

Indonesia tiếp tục tăng thuế tiêu thụ thuốc lá

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết quốc gia này sẽ tăng trung bình 10% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá vào năm tới trong nỗ lực kiểm soát tiêu thụ sản phẩm này.

Bà Indrawati cho biết thuế tiêu thụ thuốc lá sẽ tiếp tục tăng 10% vào năm 2024, trong đó mức tăng thuế đối với thuốc lá cuốn bằng máy sẽ cao hơn các loại khác.

WMO: Khí hậu đang biến đổi ngày càng nhanh

Ngày 6/11, LHQ đã công bố báo cáo quan trọng phản ánh tình trạng ấm lên toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Cụ thể, báo cáo "Tình trạng khí hậu toàn cầu" thường niên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có đoạn nêu rõ nhiệt độ mỗi năm trong 8 năm trở lại đây (tính cả năm 2022 dựa trên những dự báo hiện có) ấm hơn bất kỳ năm nào trong giai đoạn trước năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/11: EC đề xuất gói tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine năm 2023