Tin vắn thế giới ngày 8/8: Người trẻ tuổi nhiễm biến thể Delta có nguy cơ bị biến chứng viêm cơ tim

Bạch Dương| 08/08/2021 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đặc phái viên ASEAN hối thúc tiếp cận đầy đủ các bên ở Myanmar; Biến thể Delta có thể gây viêm cơ tim, làm tăng nguy cơ tử vong ở người trẻ tuổi; Quân đội Afghanistan tiêu diệt hàng trăm tay súng Taliban… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đặc phái viên ASEAN hối thúc tiếp cận đầy đủ các bên ở Myanmar

Ngày 7/8, đặc phái viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, ông Erywan Yusof, đã nhấn mạnh hướng tiếp cận đầy đủ với tất cả các bên ở Myanmar.

Đặc phái viên ASEAN về Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Yusof cho biết ông sẽ tới thăm quốc gia Đông Nam Á này trên cương vị mới mặc dù chưa có thời gian cụ thể. Ông nêu rõ sẽ có “các cuộc thảo luận thực chất hơn” về các vấn đề bao gồm “chấm dứt bạo lực, đối thoại và hòa giải”.

dac_phai_vien.jpg
Đặc phái viên ASEAN về Myanmar - Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, ông Erywan Yusof. 

Thượng viện Mỹ thúc đẩy dự luật hạ tầng cơ sở trị giá 1.000 tỷ USD

Ngày 7/8, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.

Dự luật nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thượng nghị sĩ với tỉ lệ phiếu 67-27, theo đó các thượng nghị sĩ đã đồng ý hạn chế tranh luận về dự luật với khoản đầu tư lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào cơ sở hạ tầng vật chất của Mỹ bao gồm đường xá, cầu, sân bay và đường thủy. Tuy nhiên, vẫn chưa có thời gian cụ thể để dự luật này được thông qua.

Cựu Thủ tướng Italy Giuseppe Conte được bầu làm lãnh đạo M5S

Cựu Thủ tướng Giuseppe Conte ngày 7/8 đã chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của Phong trào Năm Sao (M5S), đảng lớn nhất tại Quốc hội Italy, song hiện rơi vào tình trạng chia rẽ sâu sắc và đánh mất tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Biến thể Delta có thể gây viêm cơ tim, làm tăng nguy cơ tử vong ở người trẻ tuổi

Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu tim mạch Victor Chang tại Sydney, Australia cho thấy biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 dường như có thể khiến những người trẻ, khỏe mạnh có nguy cơ bị biến chứng tim mạch và làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở nhóm đối tượng này.

Ngoài ra, biến thể Delta cũng có thể gây ra hiện tượng cục máu đông, thường bắt đầu ở chân và sau đó di chuyển lên tim hoặc phổi. Đáng chú ý là người mắc COVID-19 không cần phải bị bệnh nặng hoặc các bệnh lý tiềm tàng về tim mới bị ảnh hưởng và một số bệnh nhân đã tử vong do những tác dụng phụ này.

bien-the-delta.jpg
Biến thể Delta gây bệnh Covid-19 có thể khiến những người trẻ, khỏe mạnh có nguy cơ bị biến chứng tim mạch và làm gia tăng tỷ lệ tử vong.

Campuchia tiêm mũi tăng cường cho lực lượng tuyến đầu ở các tỉnh giáp giới Thái Lan

Ngày 7/8, báo chí Campuchia đưa tin mặc dù diễn biến dịch trong nước bớt căng thẳng hơn trước, nhưng các chuyên gia cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 tại Campuchia có thể tăng trở lại khi biên giới với Thái Lan được mở lại vào ngày 13/8 tới. Khi đó, lao động Campuchia sẽ lại đổ về nước và rủi ro lây nhiễm biến thể Delta sẽ cao hơn.

Công ty Nga sẵn sàng cung cấp thuốc điều trị COVID-19 cho Ấn Độ

Sau vaccine Sputnik V, Nga đã bày tỏ sẵn sàng chia sẻ một loại thuốc chất lượng cao dành cho công tác điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 ở Ấn Độ.

Nhật báo Economic Times dẫn lời ông Sergey Chemezov - Giám đốc điều hành Rostec, một “ông lớn” trong ngành công nghiệp dược phẩm Nga phát triển “Covid Globulin” - khẳng định công ty sẽ sẵn sàng xem xét cả khả năng cung cấp thuốc cũng như sản xuất loại dược phẩm này ở Ấn Độ sau khi đã đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Ấn Độ phê chuẩn vaccine của hãng Johnson & Johnson

Ngày 7/8, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya cho biết nước này đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 một liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson (J&J) .

Theo J&J, vaccine của hãng sẽ được chuyển đến Ấn Độ thông qua một thỏa thuận cung cấp với nhà sản xuất vaccine Biological E Ltd của Ấn Độ.

Trung Quốc thưởng tiền cho người báo cáo các ca nghi nhiễm COVID-19

Trung Quốc đã có sáng kiến khuyến khích các cơ quan y tế và nười dân báo cáo các ca mắc COVID-19 mới hoặc nghi vấn lây nhiễm nhằm kiềm chế dịch lây lan.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin giới chức tại thành phố Phụ Tân, tỉnh Liêu Ninh ngày 5/8 thông báo các cơ sở y tế sẽ được tặng thưởng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.500 USD) nếu báo cáo các ca nghi mắc COVID-19.

Quân đội Afghanistan tiêu diệt hàng trăm tay súng Taliban

Quân đội Afghanistan cho biết các vụ tấn công và không kích của các lực lượng an ninh Chính phủ Afghanistan trong ngày 6/8 đã tiêu diệt 350 tay súng Taliban và khiến 70 đối tượng khác bị thương.

Với sự hậu thuẫn của Không quân Afghanistan, các lực lượng an ninh đã tấn công nhiều vị trí của Taliban tại các tỉnh Helmand và Nimroz, tiêu diệt ít nhất 276 tay súng và làm bị thương 47 đối tượng khác. Trong số những kẻ bị tiêu diệt có Abdul Khaliq alias Aka Abid – một thủ lĩnh của Taliban ở Nimroz.

taliban-chiem-thu-phu-tinh-sat-hai-phat-ngon-vien-chinh-phu-afghanistan.jpg
Các tay súng Taliban

Iran phản bác cáo buộc của G7 về vụ tấn công tàu Mercer Street

Ngày 7/8, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ những cáo buộc “vô căn cứ” gần đây của ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), trong đó cho rằng Tehran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street hồi tuần trước.

Trang web của Bộ Ngoại giao Iran dẫn lời người phát ngôn Saeed Khatibzadeh cho rằng vụ việc trên là một “kịch bản” diễn ra vài ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Ebrahim Raisi.

Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu gây sức ép với tòa

Ngày 6/8, tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, ông Frank Addario - luật sư bảo vệ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, cho rằng tòa có nhiệm vụ “kiểm soát” hành vi của Mỹ bằng cách xác định xem Washington có bóp méo bằng chứng nhằm tìm cách dẫn độ vị CFO này hay không.

Thái Lan: Bắt giữ nghi phạm trong vụ du khách Thụy Sĩ tử vong bất thường

Ngày 7/8, cảnh sát Thái Lan thông báo đã bắt giam người đàn ông tình nghi liên quan đến vụ một du khách Thụy Sĩ tử vong ở đảo Phuket.

Theo Reuters, Cảnh sát trưởng Suwat Jangyodsuk cho hay đã bắt giữ một nghi phạm, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể. Trong khi đó, hai nguồn tin cảnh sát cho biết nghi phạm là một thanh niên 27 tuổi sinh sống, là người dân ở Phuket.

Tấn công bằng dao ở Tokyo: Hung thủ khai nhận ý định sát hại nhiều người

Ngày 7/8, Yusuke Tsushima, kẻ đã thú nhận gây ra vụ tấn công bằng dao trên tàu điện ở thủ đô Tokyo một ngày trước đó, đã khai với cảnh sát rằng anh ta muốn giết một phụ nữ “trông có vẻ hạnh phúc” và có ý định sát hại nhiều người.

Tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường ở CHDC Congo

Ngày 6/8, một quan chức CHDC Congo cho biết ít nhất 15 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do phiến quân Hồi giáo tiến hành hai ngày qua gần thị trấn Beni, miền Đông nước này.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào ngày 5/8 tại làng Mbingi, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ và 4 người khác bị thương. Vụ tấn công thứ hai diễn ra vào sáng ngày 6/8 tại làng Mapasana, địa điểm chỉ cách cuộc tấn công đầu tiên khoảng 1 km.

Hàng nghìn người dân Triều Tiên sơ tán khẩn cấp tránh lũ

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin hơn 1.000 ngôi nhà đã bị hư hại và khoảng 5.000 người phải sơ tán sau khi mưa to gây lũ lụt trên diện rộng ở nước này. Nhiều diện tích đất nông nghiệp cũng bị ngập trong nước lũ.

Quan chức cấp cao Cơ quan Khí tượng Triều Tiên Ri Yong Nam cho biết: "Dự báo mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 10/8 tại nhiều khu vực, tập trung quanh vùng duyên hải miền Tây".

Hy Lạp bắt giữ 3 nghi phạm gây cháy rừng

Ngày 6/8, giới chức Hy Lạp cho biết 3 đối tượng đã bị bắt giữ do tình nghi gây ra các vụ cháy rừng vốn đang tiếp tục thiêu rụi hàng nghìn ha rừng trên toàn quốc gia Nam Âu này.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự và quản lý khủng hoảng của Hy Lạp Nikos Hardalias cho biết đến nay 3 đối tượng đã bị bắt giữ liên quan tới các đám cháy ở tỉnh miền Trung Fokia, vùng Attica và thành phố Kalamata ở tỉnh Peloponnese.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/8: Người trẻ tuổi nhiễm biến thể Delta có nguy cơ bị biến chứng viêm cơ tim