Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cam kết cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới

Bạch Dương| 06/08/2021 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc cam kết cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới; Trung Quốc áp hạn chế di chuyển do biến thể Delta lan đến một nửa đất nước; Taliban hành quyết 900 người ở một tỉnh Afghanistan trong 6 tuần… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc cam kết cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới

Trung Quốc sẽ nỗ lực cung cấp 2 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia khác trên thế giới và tặng 100 triệu USD cho cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

Đây là cam kết mới được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong thông điệp gửi tới một diễn đàn trực tuyến về hợp tác vaccine ngày 5/8, rong bối cảnh nước này cũng đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh mới nguy hiểm nhất kể từ mùa Xuân năm 2020, chủ yếu do sự xuất hiện của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

tap-can-binh.jpeg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tăng cường quan hệ hợp tác để ứng phó với đại dịch COVID -19

Vientiane Times tối 5/8 đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Saleumsay Kommasith cùng ngày đã dẫn đầu đoàn đại biểu Lào tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Canada và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-New Zealand qua hình thức trực tuyến.

Theo báo trên, lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác đối thoại gồm Canada và New Zealand đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác kinh tế và phối hợp cùng nhau để ứng phó với đại dịch COVID -19.

Ông Ebrahim Raisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran

Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi ngày 5/8 chính thức tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia điêu đứng vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, cuộc khủng hoảng y tế vì đại dịch COVID-19 vẫn chưa được khắc phục và tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân vẫn đầy chông gai.

Mỹ khuyến cáo tân Tổng thống Iran nắm lấy cơ hội ngoại giao hiện nay

Mỹ ngày 5/8 đã thúc giục tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trở lại bàn đàm phán để cả hai bên tái tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký‎ năm 2015, đồng thời cảnh báo cơ hội ngoại giao sẽ không tồn tại mãi.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay "thông điệp của chúng tôi gửi Tổng thống Raisi cũng là thông điệp từng được gửi cho những người tiền nhiệm của ông.

Uy tín Thủ tướng Đức Angela Merkel tăng mạnh sau 16 năm cầm quyền

Cuộc khảo sát của kênh truyền hình ARD, do báo Tấm gương (Spiegel) công bố ngày 5/8 cho biết, trong nhiệm kỳ 16 năm qua, Thủ tướng Angela Merkel đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, từ khủng hoảng đồng euro, vấn đề bảo vệ khí hậu, loại bỏ hạt nhân sau thảm hoạ tại Fukushima (Nhật Bản), vấn đề người tị nạn và giờ đây là đại dịch COVID-19.

Có tới 3/4 (75%) số người được hỏi đánh giá tích cực vai trò thủ tướng Đức của bà Merkel trong ứng phó với các vấn đề này. Đặc biệt có tới 78% số người đủ tuổi bầu cử được hỏi nhận xét nữ Thủ tướng là người có năng lực, 77% đánh giá bà có tài lãnh đạo, 71% nhìn nhận bà là người đáng tin cậy và 69% nói nữ chính trị gia 67 tuổi của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) là người có thiện cảm, dễ mến.

Tổng thư ký LHQ và Malaysia hoan nghênh quyết định bổ nhiệm Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng thứ hai của Bộ Ngoại giao Brunei, ông Erywan Yusof, làm Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar.

Trong tuyên bố ngày 4/8, người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric, nhấn mạnh quyết định nói trên là bước đi quan trọng nhằm thực thi Đồng thuận 5 điểm đã được thông qua tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày 24/4 năm nay.

Quan chức Iran và EU hội đàm về thỏa thuận hạt nhân

Ngày 5/8, các quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao Iran đã có các cuộc hội đàm về thỏa thuận hạt nhân Iran với Phó Tổng Thư ký đồng thời là Giám đốc chính trị của Ủy ban đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora, người đang có chuyến thăm nước này.

Mỹ: Đảng Dân chủ kêu gọi Tổng thống Biden đóng cửa nhà tù Guantanamo

Ngày 5/8, trong một bức thư chung, 75 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng sau gần hai thập kỷ và mất mát một khoản chi phí lớn, đã đến lúc đóng cửa nhà tù và tìm kiếm các giải pháp nhanh chóng cho trường hợp của những người bị giam giữ còn lại.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ hành động ngay lập tức để giảm số lượng phạm nhân đang bị giam giữ tại nhà tù này, đồng thời đảm bảo rằng những người bị giam giữ còn lại được đối xử nhân đạo.

guantanamo1.jpg
Nhà tù Guantanamo

Các nhà lập pháp Mỹ nỗ lực bảo vệ kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD

Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD vốn nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ phải đối mặt thách thức lớn nhất trong cuộc tranh luận tại Thượng viện vào tuần này khi Văn phỏng ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) quan ngại dự luật này có thể làm tăng thâm hụt ngân sách.

G20 ưu tiên vấn đề kinh tế số và chính phủ điện tử

Hội nghị bộ trưởng kỹ thuật số Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức ngày 5/8 tại thành phố Trieste của Italy, nhằm thúc đẩy đối thoại về vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số kinh tế và xã hội như một đòn bẩy cho sự phục hồi bền vững, bao trùm và có sức chống đỡ.

Du khách nước ngoài đã tiêm vaccine được nhập cảnh Pháp

Chính phủ Pháp sẽ thiết lập một cơ chế cấp “giấy thông hành y tế”, qua đó cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhập cảnh vào Pháp ngay đầu tháng 8 này.

Theo Quốc vụ khanh phụ trách Du lịch, người Pháp hải ngoại và Cộng đồng Pháp ngữ bên cạnh Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, ông Jean-Baptiste Lemoyne, mục tiêu của Chính phủ Pháp là từ ngày 9/8 tới, du khách nước ngoài trên đất nước Pháp có thể bắt đầu được cấp “giấy thông hành y tế” theo mô hình tương tự áp dụng cho công dân Pháp sống bên ngoài lãnh thổ nước này.

Người dân Pakistan đổ đi tiêm vaccine COVID-19 sau cảnh báo của chính phủ

Hàng nghìn người Pakistan đã xếp hàng tại các điểm tiêm vaccine COVID-19 sau khi giới chức nước này công bố hình phạt đối với những cá nhân từ chối tiêm vaccine, bao gồm chặn SIM điện thoại, không được đến nhà hàng, trung tâm mua sắm…

Reuters cho biết người dân đã xếp hàng dài hơn 1km tại một số địa điểm tiêm chủng trong tuần đầu tháng 8 này.

Malaysia bỏ qua tiêu chí số ca nhiễm COVID-19/ngày khi quyết định mở cửa quốc gia

Malaysia sẽ không sử dụng số ca nhiễm COVID-19 theo ngày làm tiêu chí để nới lỏng phong tỏa khi các bang bước vào giai đoạn hai của bản kế hoạch Khôi phục quốc gia (NRP) - Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này, ông Zafrul Abdul Aziz, thông báo ngày 5/8.

Trung Quốc áp hạn chế di chuyển do biến thể Delta lan đến một nửa đất nước

Trung Quốc đã áp đặt các quy định hạn chế đi lại, di chuyển trên cả nước, đặc biệt là tại thủ đô Bắc Kinh, khi đợt dịch bùng phát mới gây ra hơn 500 ca nhiễm COVID-19 ở 15 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Giới chức y tế đã định ra 144 khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của đợt dịch này, là vùng được đánh giá là tiềm ẩn nguy cơ “trung bình và cao”. Hoạt động di chuyển bằng tàu hỏa, tàu điện ngầm ở thủ đô Bắc Kinh cũng được siết lại.

Taliban hành quyết 900 người ở một tỉnh Afghanistan trong 6 tuần

Chỉ trong 6 tuần, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã hành quyết 900 người ở tỉnh Kandahar. Theo tờ Dailymail, thông tin trên do cựu cảnh sát trưởng ở tỉnh Kandahar, ông Tadin Khan cho biết.

Theo đó, các mục tiêu của Taliban là cảnh sát, già làng, nhà hoạt động nhân quyền, thậm chí cả một danh hài nổi tiếng – người bị lôi ra khỏi nhà và giết chết dã man.

taliban5821.jpg
Binh sĩ chính phủ Afghanistan tại Kandahar. Ảnh: EPA

EU hối thúc Taliban dừng ngay các cuộc tấn công tại Afghanistan

Ngày 5/8, EU đã chỉ trích các cuộc tấn công mà lực lượng Taliban tiến hành nhằm giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ tại Afghanistan dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng cho dân thường.

Trong thông cáo mới, EU cũng kêu gọi các bên tại Afghanistan nhanh chóng thỏa thuận một lệnh ngừng bắn toàn diện và lâu dài.

CH Chad: Boko Haram bất ngờ tấn công khiến 24 binh sĩ chính phủ thiệt mạng

Ngày 4/8 (giờ địa phương), một vụ tấn công nghi do các phần tử thánh chiến tiến hành đã xảy ra tại khu vực đầy bất ổn Hồ Chad, khiến 24 binh sĩ Chad thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 'bố già' khét tiếng người Italy

Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha cho biết Domenico Paviglianiti, một trong những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở Italy, bị bắt giữ ở thành phố Madrid hôm 2/8 vừa qua. Đối tượng này “sa lưới” trong chiến dịch truy quét phối hợp với cảnh sát Italy. Trước khi đến Madrid, đối tượng ẩn náu tại Barcelona.

Qatar Airways tạm dừng khai thác 13 máy bay Airbus A350 vì lỗi thân máy bay

Ngày 5/8, Qatar Airways thông báo các nhà quản lý nước này đã yêu cầu hãng dừng khai thác 13 máy bay Airbus A350 trong phi đội vì các bề mặt của thân máy bay bị xuống cấp quá nhanh. Hãng cũng cho biết sẽ buộc phải dùng lại các máy bay Airbus A330 vốn đã được đưa ra khỏi danh sách khai thác để lấp chỗ trống.

Bão Lupit khiến hàng chục nghìn người Trung Quốc phải sơ tán

Trưa 5/8, bão Lupit đã đổ bộ vào khu vực duyên hải tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Trong chiều hôm trước, đã có trên 33.000 người tại khu vực bị ảnh hưởng được đi sơ tán.

Thái Lan cấm sử dụng kem chống nắng gây hại cho san hô

Các bãi biển của Thái Lan lâu nay là địa điểm thu hút hàng triệu du khách, song điều này cũng kéo theo quan ngại ngày một lớn về các sản phẩm chống nắng mà họ dùng để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng Mặt Trời vùng nhiệt đới có thể gây hại loài san hô vốn mỏng manh và phát triển chậm ở biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/8: Trung Quốc cam kết cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới