Tin vắn thế giới ngày 3/8: Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống

Bạch Dương| 02/08/2021 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Myanmar thành lập chính phủ tạm quyền; Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống; Hệ thống đặt lịch hẹn tiêm chủng ở Italy bị tấn công… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Myanmar thành lập chính phủ tạm quyền

Theo sắc lệnh của Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) ngày 1/8, Myanmar đã thành lập Chính phủ tạm quyền.

Chính phủ mới sẽ do Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing làm Thủ tướng và Phó Thống tướng Soe Win làm Phó Thủ tướng. Chính phủ tạm quyền mới gồm các bộ trưởng liên bang, tổng chưởng lý liên bang, thư ký thường trực của Văn phòng chính phủ tạm quyền.

min.jpg
Thống tướng Min Aung Hlaing trong một sự kiện truyền hình trực tiếp, ngày 27/3/2021.

Myanmar cam kết sẵn sàng hợp tác với đặc phái viên của ASEAN

Ngày 1/8, Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cam kết tổ chức các cuộc bầu cử mới, đồng thời cho biết chính phủ nước này sẵn sàng hợp tác với bất cứ đặc phái viên nào được bổ nhiệm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

21 đảng phái tham gia tranh cử Quốc hội Iraq khóa mới

Hãng thông tấn Anadolu ngày 1/8 cho hay 21 đảng phái chính trị sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2021.

Liên minh Al-Fatah do chính trị gia Hadi al-Amiri thuộc dòng Hồi giáo Shiite lãnh đạo và Liên minh Luật Quốc gia của cựu Thủ tướng Nouri al-Maliki là 2 đảng chính trong cuộc bầu cử lần này.

Iran bác cáo buộc liên quan vụ tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Arab

Ngày 1/8, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ cáo buộc của Israel cho rằng Tehran có liên quan đến vụ một tàu chở dầu do công ty của một tỷ phú Israel quản lý bị tấn công ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Oman, hồi tuần trước khiến hai thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Nga khẳng định vai trò của đối thoại chiến lược với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/7 khẳng định một cuộc đối thoại chiến lược toàn diện giữa Moskva và Washington, đã được tổng thống hai nước nhất trí trong cuộc gặp hồi tháng 6 tại Geneva (Thụy Sĩ), có thể góp phần khắc phục tình trạng suy yếu của các cơ chế kiểm soát vũ khí toàn cầu.

CDC Mỹ: Chỉ có 0,1% người tiêm đủ liều vaccine mắc COVID-19

Trong tổng số hơn 164 triệu người đã được tiêm đủ hai mũi vaccine, chỉ có 125.000 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và chỉ 0,001% người thuộc nhóm này tử vong.

Mỹ thay đổi đột ngột chiến thuật chống COVID-19 chỉ trong vài ngày

Chỉ trong vài ngày, chính quyền các tiểu bang tại Mỹ tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khi Nhà Trắng và Lầu Năm Góc yêu cầu nhân sự phải tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong những ngày gần đây, chính quyền thành phố Atlanta (bang Georgia) và St. Louis (Missouri) yêu cầu mọi thiếu niên và người trưởng thành đều phải đeo khẩu trang. Washington, D.C. cũng tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang từ 31/7. Quy định về đeo khẩu trang bắt buộc cũng được bang Nevada áp dụng từ 30/7 tại những khu vực có nguy cơ cao, trong đó có Las Vegas.

Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống

Hãy tưởng tượng một loại vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng viên: không cần kim tiêm, không cần các nhân viên y tế để tiêm và có thể dễ dàng phân phát trực tiếp đến từng nhà. Hãng dược Oramed của Israel đang hiện thực hóa ý tưởng này và dự kiến sẽ bắt đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên từ đầu tháng 8.

1-vien-uong-covid-19.jpg
Israel đang sản xuất vaccine ngừa Covid-19 dạng viên

Anh lên kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường

Chính phủ Anh đang lên kế hoạch thực hiện chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho 32 triệu dân bắt đầu từ tháng 9 nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, trước lo ngại hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 có thể bắt đầu giảm.

The Telegraph cho biết chương trình dự kiến sẽ bắt đầu sau ngày 6/9, với mục tiêu mỗi tuần thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3 cho gần 2,5 triệu người từ 50 tuổi trở lên và những người bị suy giảm miễn dịch.

Campuchia tiêm tăng cường mũi vaccine COVID-19 thứ ba cho người dân

Campuchia sẽ sử dụng vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Sinovac để tiêm bổ sung mũi thứ 3 cho 500.000 đến 1 triệu nhân viên y tế tuyến đầu tại nước này.

Campuchia triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Ngày 1/8, Campuchia triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, bắt đầu ở thủ đô Phnom Penh và 3 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh gồm Kandal, Koh Kong và Preah Sihanouk.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em là bước quan trọng để tạo ra miễn dịch cộng đồng. Ước tính, khoảng 2 triệu trẻ em ở Campuchia sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong chiến dịch lần này. Thủ tướng Hun Sen cho biết nước này đang cân nhắc mở rộng đối tượng tiêm vaccine sang nhóm tuổi 10-11.

Italy: Hệ thống đặt lịch hẹn tiêm chủng ở vùng Lazio bị tấn công

Ngày 1/8, trang thông tin điện tử của vùng Lazio - nơi tọa lạc thủ đô Rome của Italy, đã ngừng hoạt động sau khi bị tấn công mạng, gây gián đoạn hệ thống đặt lịch hẹn tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành các biện pháp bảo mật và xác thực để khôi phục hoạt động của trang web. Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay các hoạt động liên quan đến tiêm chủng có thể bị chậm lại.

Trung Quốc triển khai xét nghiệm quy mô lớn do số ca mắc tăng

Các thành phố của Trung Quốc đã triển khai xét nghiệm quy mô lớn đối với hàng triệu người và áp đặt hạn chế đi lại mới trong bối cảnh các cơ quan y tế ngày 1/8 đang gồng mình ngăn chặn tình trạng bùng phát dịch COVID-19 lan rộng nhất ở nước này trong nhiều tháng qua.

Thái Lan gia hạn biện pháp hạn chế đến cuối tháng 8

Ngày 1/8, các nguồn tin chính phủ cho biết Thái Lan đã gia hạn các biện pháp ngăn chặn COVID-19 siết chặt hơn ở thủ đô Bangkok và các tỉnh có nguy cơ cao cho đến cuối tháng 8 nhằm làm chậm sự lây lan của dịch bệnh khi nước này đối phó với đợt bùng phát lớn nhất cho đến nay.

Cảnh báo làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư tại Canada

Các quan chức y tế hàng đầu của Canada cảnh báo rằng quốc gia Bắc Mỹ này có thể đang chứng kiến sự khởi đầu của làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư do biến thể Delta lây lan mạnh.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada, Tiến sĩ Theresa Tam nhận định mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát trở lại đại dịch sẽ phụ thuộc phần lớn vào tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt khi các tỉnh đang triển khai kế hoạch mở cửa nền kinh tế.

Tỷ lệ người nhập cảnh vào Lào nhiễm biến chủng Delta cao

Theo Bộ Y tế Lào, thời gian gần đây, số lượng ca mắc là người nhập cảnh luôn ở mức cao, trong đó tỷ lệ ca nhiễm biến chủng Delta dễ lây lan là 35%, tức là cứ 3 người mắc COVID-19 thì có một người mang biến chủng này. Điều này đã khiến các tỉnh Trung và Nam Lào, nơi có cửa khẩu biên giới với Thái Lan đang chịu áp lực lớn trong việc tiếp nhận và sàng lọc y tế cho người lao động nhập cảnh về nước.

Đấu trường Colosseum của Italy nhộn nhịp trở lại

Lượng du khách nước ngoài đến thăm đấu trường Colosseum và quần thể khảo cổ phụ cận ở thủ đô Rome của Italy đang có chiều hướng tăng, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19.

Lượng khách đến Colosseum và toàn bộ khu di tích này bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 6/2021 khi những tuyến tham quan dưới lòng đất được mở cửa trở lại. Cùng với đó, các chương trình tham quan cũng được mở rộng và đa dạng hóa nhằm thu hút du khách, đồng thời phải đảm bảo các quy định về phòng dịch.

Nga dự định rút khỏi ISS vào năm 2028, xây trạm vũ trụ riêng

Cơ quan vũ trụ nhà nước Roscosmos cho biết Nga đang có kế hoạch rút khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2028 và xây dựng một trạm vũ trụ riêng.

Theo đài Sputnik (Nga), động thái này được đưa ra trong bối cảnh Nga lo ngại thiết bị cũ của trạm ISS có thể gây ra rủi ro kỹ thuật. Hội đồng khoa học kỹ thuật Roscosmos đã tổ chức một cuộc họp trước khi thông báo về kế hoạch này.

Hai nhà đồng sáng lập Google bán ra lượng cổ phiếu hơn 1 tỷ USD

Giới quan sát mới đây đã chỉ ra rằng ông Larry Page và Sergey Brin - những người sáng lập công cụ tìm kiếm Google, đồng thời là các bên nắm giữ cổ phần kiểm soát tại “người khổng lồ” công nghệ Alphabet, đã bán ra lượng cổ phiếu có trị giá tổng cộng hơn 1 tỷ USD kể từ tháng 5/2021 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/8: Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống