Tin vắn thế giới ngày 5/8: Quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì lơ là phòng dịch COVID-19

Bạch Dương| 05/08/2021 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ kêu gọi chống 'chủ nghĩa khủng bố' sắc tộc; Chương trình tiêm vaccine của Ấn Độ gặp trở ngại sau bước khởi đầu thuận lợi; Quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì lơ là phòng dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ kêu gọi chống 'chủ nghĩa khủng bố' sắc tộc

Nhân tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas, cách đây hai năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân chống “chủ nghĩa khủng bố trong nước xuất phát từ tư tưởng người da trắng thượng đẳng”.

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo cộng đồng Hispanic (người Mỹ gốc Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha), Tổng thống Biden nhấn mạnh mọi người dân phải cùng nhau hành động để đối phó với những phần tử khủng bố và những phần tử cực đoan ngay trong lòng nước Mỹ.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thái Lan khẳng định sẵn sàng cho cương vị nước điều phối quan hệ

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã tái khẳng định sự sẵn sàng của quốc gia Đông Nam Á này trên cương vị điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2021-2024, đồng thời bày tỏ sẵn sàng triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ giữa hai bên vào năm 2023.

Ấn Độ cam kết ủng hộ một ASEAN vững mạnh, đoàn kết và thịnh vượng

Ngày 4/8, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar nhấn mạnh Ấn Độ cam kết ủng hộ một Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vững mạnh, đoàn kết và thịnh vượng, đồng thời đánh giá cuộc khủng hoảng COVID-19 đã đưa Ấn Độ và ASEAN xích lại gần nhau hơn khi hai bên cung cấp cho nhau những hỗ trợ thiết thực trong giai đoạn khó khăn này.

PAHO kêu gọi cung cấp thêm vaccine cho khu vực Mỹ Latinh

Ngày 4/8, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đã yêu cầu tài trợ “khẩn cấp” thêm vaccine ngừa COVID-19 cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe, nơi các ca nhiễm bệnh đang tiếp tục gia tăng trong khi chỉ có 18% dân số của khu vực này được tiêm phòng đầy đủ.

Phát biểu tại một buổi họp báo hàng tuần, giám đốc của tổ chức y tế khu vực, Carissa Etienne kêu gọi: “Chúng tôi cần nhiều vaccine hơn nữa, thông qua tài trợ hoặc mua trực tiếp cho các quốc gia của chúng tôi, và chúng tôi cần vaccine ngay bây giờ.”

Giới chuyên gia dịch tễ Hàn Quốc khuyến cáo về biến thể Delta Plus

Ngày 4/8, các chuyên gia dịch tễ Hàn Quốc đã khuyến cáo chính phủ nước này cần thực hiện ngay các biện pháp phủ đầu trước khi biến thể Delta Plus lây lan rộng ra cộng đồng.

Trước đó, phát biểu trước báo giới ngày 3/8, một quan chức cấp cao của KDCA nhấn mạnh rằng Hàn Quốc nên cảnh giác với biến thể Delta plus song cũng không cần phải quá lo lắng. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cũng cho rằng người dân nước này không nên quá lo lắng, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành cuộc điều tra dịch tễ học để tìm ra nguồn lây truyền loại biến thể mới này.

Chương trình tiêm vaccine của Ấn Độ gặp trở ngại sau bước khởi đầu thuận lợi

Ấn Độ bắt đầu chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng ưu tiên từ ngày 16/1 với thuận lợi. Tuy nhiên, đến tháng 5, khi chương trình tiêm chủng mở rộng với mọi công dân trên 18 tuổi, quốc gia này lại vấp phải nhiều trở ngại bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ hai ập tới, trong đó có nạn tin giả khiến niềm tin về vaccine COVID-19 bị lung lay.

Tổng thống Pháp quay video TikTok giải đáp thắc mắc về vaccine COVID-19

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đăng một số thông điệp bằng video trên mạng xã hội TikTok và Instagram, qua đó mời giới trẻ đặt câu hỏi về vaccine COVID-19.

EU ký thỏa thuận sơ bộ mua vaccine của hãng Novavax

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 4/8 thông báo đã ký một thỏa thuận sơ bộ để mua 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax (Mỹ).

Ủy viên phụ trách y tế của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides cho biết: "Thỏa thuận mới với Novavax sẽ mở rộng danh mục vaccine của chúng tôi, theo đó sẽ có thêm một loại vaccine dựa trên protein, một nền tảng cho thấy nhiều hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng".

Lào đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Lào đang tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine nhằm hướng đến mục tiêu hết năm 2021, 50% người dân từ 18 tuổi trở lên tại nước này sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Bộ Y tế Lào cho biết Viện Pasteur Lào tại thủ đô Viêng Chăn có đầy đủ thiết bị để bảo quản vaccine ở điều kiện tiêu chuẩn nhằm phục vụ cho kế hoạch tiêm chủng của nước này.

Hàn Quốc lo ngại về nguy cơ thiếu vaccine phòng COVID-19

Mối lo ngại về khả năng thiếu vaccine phòng COVID-19 đã hiện hữu khi số ca nhiễm biến thể mới virus SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc ngày càng tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch sau khi tiêm vaccine, trong khi nhu cầu áp dụng mũi tiêm nhắc lại đang được nhiều nước trên thế giới tính đến.

Hàng chục quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì lơ là phòng dịch COVID-19

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, 20 quan chức cấp huyện, nhà quản lý bệnh viện và các cá nhân có liên quan đến buổi biểu diễn phục vụ khách du lịch tại thành phố Trương Gia Giới, đã bị trừng phạt vì phản ứng chậm chạp trong việc đối phó với dịch COVID-19. Buổi biểu diễn phục vụ khách du lịch đã làm bùng phát virus SARS-CoV-2 ra ít nhất 8 tỉnh và khu vực trên khắp đất nước.

080421-tq-covid.jpg
Người dân tại Vũ Hán, Hồ Bắc được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: EPA

Trung Quốc gấp rút khống chế đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất sau một năm

Đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong một năm trở lại đây tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng lại, khi nhiều tỉnh, thành phố ở đại lục trong ngày 4/8 ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới.

Cụ thể, hiện Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch mạnh nhất trong nhiều tháng qua, sau khi phát hiện ổ dịch ở sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh tại thành phố Nam Kinh của tỉnh Giang Tô hôm 20/7.

Bộ Y tế Campuchia xác nhận biến thể Delta lan rộng trong cộng đồng

Báo Khmer Times ngày 4/8 dẫn thông báo của Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này phát hiện thêm 36 ca nhiễm biến thể Delta tại 4 địa phương trên cả nước, bao gồm Phnom Penh (5 ca), Oddar Meanchey (9 ca), Siem Reap (18 ca) và Kampong Thom (4 ca).

Pháp tái áp đặt một số hạn chế để đối phó với làn sóng dịch thứ 4

Chưa đầy 2 tháng sau khi Pháp bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời, một số khu nghỉ dưỡng ven biển ở nước này lại vừa áp đặt trở lại quy định này để ứng phó làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19. Khu vực Finistere thuộc vùng Brittany, gồm các thị trấn Quimper, Morlaix và Brest, là khu vực mới nhất yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Đề cử 13 nhà khoa học trẻ cho giải thưởng ASPIRE của APEC năm 2021

Đối tác chính sách của APEC về khoa học, công nghệ và đổi mới ngày 4/8 cho biết 13 nhà khoa học trẻ của 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) đã được đề cử cho Giải thưởng Khoa học APEC về đổi mới, nghiên cứu và giáo dục năm nay hay còn gọi là ASPIRE.

Oman xác nhận tàu chở dầu bị cướp trên biển Arab

Ngày 4/8, Oman đã đưa ra xác nhận chính thức đầu tiên về vụ tàu chở dầu Asphalt Princess bị cướp trên biển Arab, sau khi cơ quan thương mại hàng hải của Anh thông báo về vụ việc này.

Trong một thông báo trên Twitter, Trung tâm An ninh Hàng hải Oman cho biết đã nhận được thông tin về việc tàu Asphalt Princess mang cờ Panama là mục tiêu “trong một vụ cướp ở vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman” và hải quân nước này đã triển khai một số tàu để đảm bảo an ninh tại các vùng biển quốc tế.

79 người di cư Ethiopia tại Yemen được hồi hương

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ngày 3/8 hàng chục người di cư Ethiopia đã được đưa từ Yemen về nước trong chuyến bay hồi hương đầu tiên từ thủ đô Sanaa của Yemen kể từ năm 2019.

Bangladesh: Sét đánh khiến 16 người tham gia lễ cưới thiệt mạng

Ngày 4/8, giới chức Bangladesh cho biết sét đánh đã khiến 16 người thiệt mạng trong một đám cưới ở huyện Chapainawabganj, thị trấn Shibganj của nước này.

Nguồn tin cho biết các nạn nhân bị trúng sét trong vòng vài giây.

Trên 50 người thương vong trong vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Cộng hòa Czech

Ngày 4/8, các phương tiện truyền thông cho biết đã xảy ra một vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng tại CH Czech khiến trên 50 người thương vong.

Theo kênh Ukraine News, hai đoàn tàu đã đâm vào nhau tại thị trấn Domazlice, thuộc vùng Pilsen ở tây nam Cộng hòa Czech.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/8: Quan chức Trung Quốc bị trừng phạt vì lơ là phòng dịch COVID-19