Tin vắn thế giới ngày 7/8: Đông Nam Á tăng tốc bao phủ vaccine COVID-19

Bạch Dương| 07/08/2021 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đổi chiến lược nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine; EMA cho rằng còn quá sớm để khẳng định cần tiêm mũi vaccine bổ sung; Đông Nam Á tăng tốc bao phủ vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ đổi chiến lược nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine

Ngày 6/8, nhật báo The Washington Post đưa tin chính quyền các bang và doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ đang bắt đầu thay đổi chiến lược từ “củ cà rốt” sang “cây gậy” nhằm thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới tại nước này duy trì trên 100.000 ca/ngày trong nhiều ngày qua và số ca tử vong trong ngày vượt 400 ca.

Theo tờ báo trên, nhiều bang và thành phố trước đó từng khuyến khích người dân đi tiêm vaccine bằng nhiều cách như tặng bia, tặng học bổng, mở xổ số hàng triệu USD, nhưng nay đang gia tăng các yêu cầu hoặc cảnh báo hậu quả do không tiêm vaccine.

my-tiem-vaccine.jpg
Mỹ đổi chiến lược nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

EMA: Còn quá sớm để khẳng định cần tiêm mũi vaccine bổ sung

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 6/8 cho rằng còn quá sớm để khẳng định cần tiêm mũi bổ sung vaccine ngừa COVID-19.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Đức và Pháp lên kế hoạch tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19 cho đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội vào tháng 9 tới, bất chấp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4/8 kêu gọi ngừng tiêm mũi bổ sung cho đến khi có nhiều người hơn trên thế giới được tiêm chủng.

Đông Nam Á tăng tốc bao phủ vaccine

Cơn cuồng phong COVID-19 mang biến thể siêu lây nhiễm Delta đang tấn công khu vực Đông Nam Á, khiến số ca mắc bệnh và tử vong trong những ngày gần đây ở nhiều nước luôn ở mức cao chưa từng thấy. Thực trạng này khiến chính phủ các nước khẩn trương siết chặt nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn bệnh lây lan, đồng thời tăng tốc chiến dịch tiêm chủng đại trà nhằm đẩy nhanh bao phủ vaccine, tiến tới miễn dịch cộng đồng sớm nhất có thể.

Thuốc dạng hít của Israel hiệu quả cao với bệnh nhân COVID-19 thể nặng

Israel đang tiến hành thử nghiệm thuốc dạng hít EXO-CD24 do Trung tâm Y tế Ichilov của Tel Aviv phát triển nhằm điều trị cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Kết quả thử nghiệm ở 88 bệnh nhân nặng cho thấy không một bệnh nhân nào phải thở máy.

Johnson & Johnson xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine tại Ấn Độ

Ngày 6/8, tập đoàn dược phẩm của Mỹ Johnson & Johnson (J&J) thông báo đã nộp đơn lên Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ (CDSCO) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hãng này sản xuất.

J&J khẳng định Biological E sẽ là một phần quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng này, giúp cung cấp vaccine ngừa COVID-19 của hàng thông qua quan hệ hợp tác và đối tác sâu rộng mà hãng có được với các chính phủ, cơ quan y tế và các tổ chức như Liên minh Vaccine toàn cầu (Gavi) và cơ chế tiếp cận vaccine công bằng COVAX.

Thủ tướng Campuchia chỉ đạo khẩn công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh

Chiều 6/8, trước diễn biến phức tạp tình hình lây nhiễm biến thể Delta tại Campuchia và tình hình người lao động Campuchia từ Thái Lan trở về nước, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo Ủy ban phòng, chống COVID-19, chính quyền các tỉnh, các lực lượng chức năng Campuchia tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Các nhà khoa học của BRICS tiến hành giải trình tự gene của virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học của 4 nước thuộc Nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) sẽ thực hiện giải trình tự bộ gene của virus SARS-CoV-2, nghiên cứu dịch tễ và mô hình toán học của đại dịch COVID-19 hiện nay.

Theo chương trình này, Ấn Độ và Brazil sẽ đánh giá sự phân bố của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu môi trường thông qua phân tích đa hệ gene (metagenome) để giám sát dịch tễ học dựa trên nước thải (WBE), trong khi các nhà khoa học Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng PCR trong vật liệu sinh học (lấy dịch hầu họng) từ các bệnh nhân có biểu hiện mắc các bệnh hô hấp và điều tra việc biến đổi gene, các bộ gene so sánh và phân tích phát sinh chủng loại học.

bien-the-320721.jpg
Các nhà khoa học của BRICS tiến hành giải trình tự gene của virus SARS-CoV-2

Giới khoa học Anh nghiên cứu về lượng virus do biến thể Delta sản sinh ra

Trong thông báo của mình, Cơ quan Y tế công cộng vùng England của Anh nêu rõ: "Một số phát hiện ban đầu... cho thấy lượng virus ở những người nhiễm biến thể Delta đã tiêm vaccine có thể tương tự với lượng virus ở những bệnh nhân chưa tiêm chủng". Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh đây mới chỉ là những phân tích ban đầu và cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu khác.

Làn sóng lây nhiễm thứ 4 ở Hàn Quốc vẫn chưa đạt đỉnh

Ngày 6/8, giới chức y tế Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng phải mất nhiều thời gian nữa làn sóng lây nhiễm thứ 4 ở nước này mới lên tới đỉnh điểm và các đơn vị chăm sóc đặc biệt đang phải nỗ lực để xử lý số bệnh nhân nặng ngày một tăng.

Phó giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Kwon Jun-wook cho rằng vẫn còn "một chặng đường dài trước khi đạt đỉnh và hiện chúng ta vẫn đang ở quỹ đạo đi lên".

Australia siết lại quy định xuất cảnh đối với công dân

Kể từ ngày 11/8 tới, những công dân Australia thường xuyên sống ở nước ngoài sẽ không được quay trở lại quốc gia cư trú tạm thời, trừ khi nhận được sự cho phép của chính phủ liên bang.

Thụy Điển cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm tăng do hoạt động du lịch và hộp đêm

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh tại Thụy Điển với tỷ lệ lây nhiễm không còn được xem ở mức thấp. Giới chức y tế Thụy Điển cho rằng nguyên nhân khiến số ca mắc gia tăng là do hoạt động du lịch nước ngoài tăng mạnh và các hoạt động của các hộp đêm chật cứng người ở thủ đô Stockholm.

Ủy ban Bầu cử Nicaragua hủy tư cách pháp lý của đảng đối lập chính

Ngày 6/8, Ủy ban Bầu cử Nicaragua đã chính thức bác bỏ tư cách của đảng đối lập chính vốn đang dẫn đầu liên minh phản đối Tổng thống Daniel Ortega tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 7/11 tới.

Theo một văn bản được Thư ký Ủy ban Bầu cử Luis Luna đọc trước báo giới, ủy ban này quyết định bãi bỏ tư cách pháp lý của đảng Công dân vì Tự do. Hiện chưa có thêm thông tin về lý do dẫn tới quyết định này, cũng như chưa có phản ứng từ chính đảng trên.

Các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ kêu gọi tái khởi động đàm phán thương mại với Trung Quốc

Theo nguồn tin riêng của tờ Wall Street Journal ngày 6/8, khoảng hơn 30 hiệp hội doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng mạnh nhất ở Mỹ đại diện cho nhiều ngành nghề, trong đó có ngành bán lẻ, sản xuất chip điện tử và nông nghiệp đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tái khởi động đàm phán thương mại với Trung Quốc và cắt giảm thuế quan nhập khẩu vì lợi ích kinh tế của chính nước Mỹ.

WFP kêu gọi đóng góp tài chính để hỗ trợ Myanmar

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) ngày 6/8 cảnh báo cơ quan này có thể không đủ ngân quỹ cho 6 tháng tới để hỗ trợ hàng triệu người dân Myanmar vốn đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, trong bối cảnh nước này đang ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19 và tình trạng bất ổn chính trị.

Nhật Bản tưởng niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

Thành phố Hiroshima của Nhật Bản ngày 6/8 đã tổ chức lễ tưởng niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cùng các quan chức chính phủ và quan khách quốc tế tham dự buổi lễ.

Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ song phương với Gruzia

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Bikantov ngày 5/8 cho biết nước này sẵn sàng khôi phục quan hệ song phương với Gruzia đến mức độ mà phía Tbilisi sẵn sàng thực hiện.

Thêm quan chức Afghanistan bị Taliban ám sát

Ngày 6/8, giới chức Afghanistan cho hay các tay súng Taliban đã ám sát ông Dawa Khan Minapal - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và thông tin chính phủ (GMIC) của Afghanistan và từng là người phát ngôn của Tổng thống Ashraf Ghani.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Mirwais Stanikzai đã xác nhận ông Minapal bị giết hại. Lực lượng Taliban đã nhận thực hiện vụ tấn công này.

taliban-chiem-thu-phu-tinh-sat-hai-phat-ngon-vien-chinh-phu-afghanistan.jpg
Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Người dân Afghanistan đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Hàng triệu người dân Afghanistan đang phải vật lộn để có thức ăn trong bối cảnh hạn hán kéo dài làm đứt gãy nguồn cung, ở thời điểm quốc gia Tây Nam Á này chứng kiến tình trạng bạo lực đang ngày một gia tăng khi các lực lượng nước ngoài do Mỹ đứng đầu hoàn tất kế hoạch rút quân.

Trong bối cảnh giới chuyên gia cho biết Afghanistan đang trải qua một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử, cũng như dự kiến sản lượng lúa mì hàng năm có thể giảm tới gần 50% và hàng triệu vật nuôi có nguy cơ bị chết do nguồn nước cạn kiệt, các tổ chức cứu trợ đang kêu gọi tài trợ cho các quỹ khẩn cấp và hỗ trợ nhân đạo tại Afghanistan.

Nhật Bản bắt giữ nghi can vụ đâm dao trên tàu điện

Ngày 6/8, các nguồn tin cho biết có 9 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao trên một chuyến tàu ở thủ đô Tokyo.

Sau vụ tấn công, xảy ra vào lúc 20h30 phút giờ địa phương trên một con tàu ở khu vực Setagaya, nghi phạm đã bỏ chạy. Sau đó, cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm, ở độ tuổi 30, tại một cửa hàng tiện lợi gần khu vực Suginami.

Tai nạn đường bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 9 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 9 người thiệt mạng và 30 người bị thương trong một tai nạn xe khách xảy ra ngày 6/8 tại tỉnh Manisa, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông sở tại cho biết lái xe khách đã không kiểm soát được tốc độ và đâm vào xe tải đỗ bên đường. Vào thời điểm gặp nạn, trên xe khách chở 50 người và xe di chuyển với tốc độ cao vì lưu thông trên đường cao tốc.

Mỹ cạnh tranh với Huawei thầu mạng 5G ở Brazil

Nhằm gia tăng cạnh tranh với "gã khổng lồ" viễn thông Huawei của Trung Quốc, giới chức Mỹ đã xúc tiến các cuộc thương lượng về triển khai mạng 5G ở Brazil dựa trên công nghệ Open RAN của Mỹ.

Thông báo ngày 6/8 của Đại sứ quán Mỹ tại Brazil cho biết Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, đang công du Brazil, đã hội kiến Tổng thống Jair Bolsonaro cùng Bộ trưởng Quốc phòng Walter Braga Neto, Bộ trưởng Truyền thông Fabio Faria và các quan chức khác của nước chủ nhà, thảo luận về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/8: Đông Nam Á tăng tốc bao phủ vaccine COVID-19