Tin vắn thế giới ngày 6/1: Nga dự kiến phê duyệt thêm 3 loại vaccine trong năm 2022

Bạch Dương| 06/01/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO thông báo về biến thể mới IHU phát hiện lần đầu tiên ở Pháp; Nga dự kiến phê duyệt thêm 3 loại vaccine trong năm 2022; Anh không yêu cầu xét nghiệm PCR với người không có triệu chứng bệnh COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO thông báo về biến thể mới IHU phát hiện lần đầu tiên ở Pháp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng về biến thể của virus SARS-CoV-2, có tên gọi là IHU hay B.1.640.2, được phát hiện đầu tiên ở Pháp cuối năm 2021.

Biến thể mới nói trên chính thức được ghi nhận xuất hiện đầu tiên ở Pháp tháng trước, sau khi các bệnh nhân vùng Marseilles miền Nam nước Pháp bắt đầu có triệu chứng bệnh hồi tháng 11.Biến thể IHU có 46 đột biến, khiến giới chuyên gia quan ngại có thể kháng các loại vaccine hiện nay, cho dù biến thể này dường như không có khả năng lây lan nhanh, đặc biệt khi so sánh với biến thể Omicron xuất hiện cùng khoảng thời gian nhưng nay đã lây lan ra toàn cầu.

phap-1641344760441727140917.jpg
Người dân đợi xét nghiệm COVID-19 ở Paris (Pháp) vào ngày 23-12-2021. Hôm 4-1, Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Veran cho biết gần 300.000 ca bệnh COVID-19 mới được ghi nhận tại Pháp trong 24 giờ qua. Ảnh: AFP

Anh ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 cao kỷ lục

Số liệu chính thức của chính phủ Anh công bố ngày 5/1 cho thấy, cứ 20 người Anh thì có hơn 1 người mắc COVID-19. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát tại "xứ sở sương mù".

Số ca nhập viện tại Đức giảm ngay cả khi số ca mắc COVID-19 tăng mạnh

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng và trở thành biến thể chiếm đa số trong các ca mắc COVID-19 hiện nay tại Đức. Tuy nhiên, số ca nhập viện trong tháng 1/2022 có chiều hướng giảm bất chấp số ca nhiễm mới được ghi nhận ở mức cao kỷ lục trong tháng 12 vừa qua.

Argentina ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao kỷ lục

Ngày 5/1, Bộ Y tế Argentina cho biết nước này đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát hồi đầu năm 2020 với 95.159 trường hợp dương tính mới trong bối cảnh làn sóng thứ ba của căn bệnh này đang bùng phát mạnh kể từ đầu tháng 12/2021.

Số ca mắc mới COVID-19 ở Tây An (Trung Quốc) giảm mạnh

Ngày 5/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo số ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ở thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây - một điểm nóng về dịch bệnh ở miền Bắc nước này, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 12/2021.

Nga dự kiến phê duyệt thêm 3 loại vaccine trong năm 2022

Ngày 5/1, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia dịch tễ học và vi sinh Gamaley của Nga, ông Alexander Gintsburg cho biết vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi và vaccine dành cho trẻ em sẽ được lưu hành ở Nga trong năm 2022.

Trước mắt người dân Nga có thể sẽ được tiếp cận loại vaccine Sputnik V dạng xịt mũi. Loại vaccine này có thể xâm nhập hiệu quả vào vòm hầu họng bạch huyết để hình thành phản ứng miễn dịch cục bộ, tạo ra một lớp bảo vệ hệ hô hấp trên - vốn là nơi virus thường xâm nhập đầu tiên.

vaccine-xit-050122.jpg
Nga dự kiến lưu hành vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi và vaccine dành cho trẻ em trong năm 2022. Ảnh: AFP

WHO: Tất cả vaccine hiện có đều giúp giảm nguy cơ bệnh trở nặng khi nhiễm Omicron

Một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Abdi Mahamud ngày 4/1 cho biết tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 vẫn giúp bảo vệ con người khỏi nguy cơ bệnh trở nặng, phải nhập viện hoặc tử vong, ngay cả khi nhiễm biến thể Omicron.

Mũi vaccine tăng cường giúp làm tăng kháng thể để phòng ngừa Omicron

Các chuyên gia thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) khẳng định tiêm mũi tăng cường sẽ hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ bệnh nặng hơn nếu nhiễm biến thể Omicron.

Hai mũi vaccine của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna hoặc một mũi vaccine của Johnson & Johnson cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ khỏi tình trạng bệnh nghiêm trọng do biến thể Omicron. Mặc dù những liều vaccine cơ bản chỉ phát huy một phần hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Omicron, nhưng mũi tăng cường, đặc biệt là với vaccine của Pfizer và Moderna, giúp làm tăng kháng thể hỗ trợ chống lại điều này.

Anh không yêu cầu xét nghiệm PCR với người không có triệu chứng bệnh COVID-19

Những người có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với COVID-19 sẽ không cần thực hiện xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả nếu không có triệu chứng mắc bệnh. Đây là quy định mới được Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) thông báo ngày 5/1, áp dụng tại xứ England của Vương quốc Anh.

Thái Lan tiếp tục chi trả phí điều trị COVID-19 tại các bệnh viện tư

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Wangboonkongchana ngày 5/1 thông báo chính phủ nước này sẽ tiếp tục chi trả phí điều trị COVID-19 tại các bệnh viện tư.

Quan chức trên cho biết nội các quyết định không dừng việc thanh toán viện phí cho các bệnh nhân COVID-19 dù các tổ chức lo ngại đã đề xuất chính phủ ngừng gánh các chi phí này tại các bệnh viện tư, hay thanh toán tiền điều trị cho những người chưa tiêm vaccine mà mắc COVID-19, nhằm tiết kiệm cho ngân sách quốc gia.

Australia giảm bớt các yêu cầu xét nghiệm

Nội các quốc gia Australia ngày 5/1 ra quyết định mới, theo đó những người có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không còn bắt buộc phải làm thêm xét nghiệm PCR, yêu cầu xét nghiệm thường xuyên đối với lái xe tải cũng được dỡ bỏ, và hành khách nhập cảnh từ nước ngoài sẽ không cần phải lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần.

Israel điều chỉnh quy định cách ly

Bộ Y tế Israel ngày 5/1 thông báo kể từ ngày 7/1 những người tiếp xúc trực tiếp với các ca mắc COVID-19 (F1) sẽ không phải cách ly bắt buộc, thay vào đó chỉ cần xét nghiệm nhanh tại nhà để theo dõi. Việc này nhằm ưu tiên xét nghiệm PCR cho những người 60 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao vì bệnh tật.

Mỹ sẽ phân phối miễn phí kit test nhanh COVID-19, mua thêm thuốc điều trị

Chính quyền Mỹ đang hoàn tất các hợp đồng mua 500 triệu kit test nhanh COVID-19 với kế hoạch sớm phân phát miễn phí cho những người dân Mỹ.

Trong phát biểu họp báo ngày 4/1, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki không nêu chi tiết về kế hoạch phân phối bộ kit test nhanh, tuy nhiên cho biết trang web đăng kí nhận kit test nhanh sẽ được lập vào cuối tháng này.

Philippines hủy lễ hội tôn giáo lớn ở thủ đô Manila

Do lo ngại dịch COVID-19 lây lan, nhà chức trách Philippines đã hủy lễ rước tượng Black Nazerene truyền thống ở thủ đô Manila, địa phương đang là tâm dịch ở nước này với phần lớn số ca mắc mới ghi nhận tại đây.

Black Nazerene là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất ở Philippines, dự kiến diễn ra ngày 7/1 tới. Đây là năm thứ hai liên tiếp sự kiện này bị hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hong Kong (Trung Quốc) cấm các chuyến bay tới từ 8 quốc gia

Ngày 5/1, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ cấm các chuyến bay từ 8 quốc gia gồm Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Anh và Mỹ, đồng thời áp đặt một số biện pháp hạn chế mới do lo ngại về nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch bệnh mới.

Campuchia không cho phép bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron điều trị tại nhà

Trang mạng freshnewsasia.com ngày 5/1 đưa tin Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã ra chỉ thị không cho phép bất cứ bệnh nhân nào nhiễm biến thể Omicron được điều trị tại nhà, bất kể điều kiện kinh tế hay tuổi tác.

Singapore, Thái Lan cảnh giác với làn sóng lây nhiễm mới do Omicron

Giới chức Singapore cảnh báo với tốc độ lây lan nhanh của biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, “đảo quốc sư tử” sẽ sớm phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới, với số ca nhiễm tăng cao hơn thời kỳ cao điểm dịch bệnh do biến thể Delta đầu quý IV/2021.

Trong khi đó, Thái Lan cũng đang cân nhắc áp dụng các biện pháp như hạn chế tụ tập đông người và cấm bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới. Người phát ngôn lực lượng chuyên trách phòng dịch COVID-19 của Chính phủ Thái Lan, Sumanee Watcharasin, cảnh báo nếu người dân không tuân thủ các biện pháp như đeo khẩu trang và xét nghiệm thường xuyên, số ca nhiễm có thể lên đến hàng chục nghìn ca trong 2 tuần tới.

Nhật Bản, Mỹ ấn định thời gian tổ chức đối thoại chiến lược '2+2'

Chính phủ Nhật Bản ngày 5/1 thông báo các Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng quốc phòng nước này sẽ hội đàm với những người đồng cấp Mỹ theo hình thức trực tuyến trong khuôn khổ đối thoại "2+2" vào ngày 7/1 tới để thảo luận về các vấn đề an ninh.

CSTO quyết định cử lực lượng tới Kazakhstan

Sáng 6/1, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng tối cao Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), đã quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan. Theo ông Pashinyan, quyết định này được đưa ra sau khi tham vấn với lãnh đạo các quốc gia thành viên của CSTO và xuất phát từ sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình của Kazakhstan.

Trước đó, tối 5/1 theo giờ địa phương, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã yêu cầu sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên CSTO trước tình hình bạo lực leo thang trong nước mà nguyên nhân được cho là do các phần tử khủng bố đứng đằng sau khiến nước này phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc.

Nga ủng hộ giải pháp hòa bình cho bất ổn ở Kazakhstan

Ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở quốc gia láng giềng Kazakhstan và kêu gọi các bên tiến hành đối thoại trong bối cảnh tình trạng bất ổn chưa từng thấy đã vượt tầm kiểm soát ở quốc gia Trung Á này.

Brazil hủy lễ hội carnival tại Rio de Janeiro

Ngày 4/1, giới chức thành phố Rio de Janeiro của Brazil thông báo hủy các hoạt động lễ hội đường phố carnival do gia tăng số ca mắc mới COVID-19 liên quan biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

Căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đồn trú bị trúng rocket

Nguồn tin an ninh Iraq cho biết ngày 5/1, một quả rocket Katyusha đã rơi trúng một căn cứ quân sự của Iraq có lính Mỹ đồn trú, gần sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad.

Quân đội Iraq cho biết đã tìm thấy súng bắn rocket và một quả rocket tại quận al-Jihad, phía Tây thủ đô Baghdad, gần sân bay trên. Theo các nguồn tin, không có thương vong sau vụ tấn công này. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm.

El Salvador lên kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin

Ngày 4/1, Bộ trưởng Tài chính El Salvador Alejandro Zelaya thông báo chính phủ quốc gia Trung Mỹ này sẽ phát hành trái phiếu Bitcoin vào khoảng tháng 2 và tháng 3 tới, nguồn vốn nhằm xây dựng "Thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới.

Phiên đấu giá cá ngừ đầu Năm mới tại Tokyo

Phiên đấu giá cá ngừ đầu tiên trong năm 2022 tại chợ cá Toyosu ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) ngày 5/1 đạt mức giá cao nhất là 16,88 triệu yen (145.000 USD), đánh dấu mức giá giảm năm thứ 3 liên tiếp do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mức giá này thấp hơn nhiều mức giá cao kỉ lục đạt được trong năm 2019 là 333,6 triệu yen.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại Mỹ, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người được phát hiện đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một ngôi nhà ở khu phố Fairmount thuộc thành phố Philadelphia, Mỹ, vào sáng 5/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/1: Nga dự kiến phê duyệt thêm 3 loại vaccine trong năm 2022