Tin vắn thế giới ngày 3/1/2022: Hàn Quốc bắt đầu áp dụng "giấy thông hành vaccine"

Bạch Dương| 03/01/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc áp dụng 'giấy thông hành vaccine'; Omicron có thể đưa Israel đến miễn dịch cộng đồng, thay vì vaccine; Phát hiện người đầu tiên mắc cúm và COVID-19 cùng lúc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc áp dụng 'giấy thông hành vaccine'

Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 3/1 tới sẽ áp dụng "giấy thông hành vaccine" tại nhiều điểm công cộng trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng nhanh gần đây. Đáng chú ý là giấy thông hành này sẽ chỉ có hiệu lực bắt đầu từ thời điểm đủ 6 tháng sau khi tiêm các mũi cơ bản hoặc tiêm mũi tăng cường.

han-quoc-tiem.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc

Omicron có thể đưa Israel đến miễn dịch cộng đồng, thay vì vaccine

Theo số liệu của Reuters, các ca nhiễm trên toàn thế giới đã đạt mức cao kỷ lục, với trung bình hơn 1 triệu ca được phát hiện mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 24 đến 30/12/2021. Tuy nhiên, số ca tử vong không tăng theo xu hướng này, mang lại hy vọng biến thể mới ít gây chết người hơn.

Cho đến cuối tháng 12, Israel đã nỗ lực kìm chân biến thể mới Omicron ở một mức độ nào đó nhưng với tỷ lệ lây nhiễm hiện đang tăng nhanh, các ca nhiễm hàng ngày dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 3 tuần tới. Tổng vụ trưởng Bộ Y tế Nachman Ash cho biết diễn biến này có thể dẫn đến khả năng Israel đạt được miễn dịch cộng đồng.

Israel tiêm vaccine liều thứ 4 cho người trên 60 tuổi

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tối 2/1 (theo giờ địa phương) thông báo nước này sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế. Ông Bennett cũng cảnh báo đỉnh điểm của làn sóng COVID-19 thứ 5 ở Israel có thể lên tới 50.000 ca bệnh mới/ngày.

Chuyên gia cảnh báo Mỹ thận trọng trước biến thể Omicron

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci ngày 2/1 cho rằng nước này đang chứng kiến mức tăng số ca mắc mới COVID-19 “gần như thẳng đứng” do sự lây lan của biến thể Omicron. Ông cho rằng tốc độ lây nhiễm hiện nay là “thực sự chưa từng có tiền lệ”.

Venezuela hoàn thành tiêm chủng cho 90% dân số

Ngày 1/1, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố nước này đã hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 90% dân số, bất chấp các lệnh bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt.

Ông Maduro cáo buộc Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, phong tỏa kinh tế chống lại Venezuela, trong đó có việc ngăn cản các công ty phân phối sinh phẩm cho quốc gia Nam Mỹ này.

Phát hiện người đầu tiên mắc cúm và COVID-19 cùng lúc

Trường hợp đầu tiên mắc phải “quả bom kép” tiềm ẩn đầy nguy cơ gồm COVID-19 và cúm là một phụ nữ trẻ mang thai và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Israel.

Được biết, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nhẹ của bệnh, và không có gì khác biệt khi cả cúm và COVID-19 đều tấn công vào đường hô hấp trên. Người phụ nữ này đã được xuất viện hôm 30/12.

cum-covid-israel020122.jpg
Ảnh minh họa

Nghiên cứu chỉ ra Omicron gây bệnh nhẹ vì ít tấn công phổi

Các nghiên cứu trên chuột và chuột lang cho thấy Omicron gây nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn, tập trung chủ yếu ở đường hô hấp trên như mũi, họng và khí quản. Đặc biệt, biến thể này ít gây hại cho phổi, trong khi các biến thể khác thường gây sẹo và khó thở nghiêm trọng cho bộ phận này.

Vùng England (Anh) khuyến nghị trẻ đeo khẩu trang khi trở lại trường học

Ngày 2/1, Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi cho biết các học sinh trung học ở vùng England được khuyến nghị đeo khẩu trang đi học khi các em trở lại trường học vào tuần tới sau kỳ nghỉ Giáng sinh, trong bối cảnh gia tăng tình trạng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Sudan từ chức

Thủ tướng Sudan - ông Abdalla Hamdok ngày 2/1 đã tuyên bố từ chức sau cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Bắc Phi này. Quyết định trên được ông Hamdok đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi được phục chức Thủ tướng Sudan, theo một phần của thỏa thuận chính trị với quân đội nước này.

Trong bài phát biểu gửi tới người dân Sudan, được phát sóng trên kênh truyền hình Sudan TV, ông Hamdok cho rằng cần phải triển khai tiến trình thảo luận bàn tròn để đạt được một thỏa thuận mới dành cho quá trình chuyển tiếp chính trị hướng tới nền dân chủ ở Sudan.

Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2021

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập cho biết tuyến vận tải biển quan trọng này đã đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2021, bất chấp đại dịch COVID-19 và sự cố tắc nghẽn kéo dài 6 ngày do tàu chở hàng khổng lồ Ever Given mắc kẹt.

Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, trong năm 2021 có khoảng 1,27 tỉ tấn hàng hóa được vận chuyển qua kênh đảo này, mang về cho Ai Cập khoảng 6,3 tỉ USD tiền phí quá cảnh, nhiều hơn 13% so với năm 2020 và là con số cao nhất từ trước tới nay.

Nhiều người bị thương do động đất mạnh tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Ngày 2/1, Tân Hoa Xã dẫn thông báo của Trung tâm theo dõi động đất Trung Quốc (CENC) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,5 đã làm rung chuyển thành phố Lệ Giang thuộc tỉnh Vân Nam, Tây Nam nước này .Ít nhất 22 người bị thương trong trận động đất, trong đó có 2 người bị thương nặng. Các nguồn tin từ Ninglang cho biết nhiều ngôi nhà của người dân đã bị sập mái trong trận động đất.

Nhà chức trách Trung Quốc đã cử một đội tìm kiếm cứu nạn gồm 60 người đến khu vực xảy ra động đất nói trên.

Hỏa hoạn gây hư hại nặng khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi

Vụ hỏa hoạn lớn bùng phát tại khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi ở thành phố Cape Town ngày 2/1 đã gây hư hại nặng, làm sập mái tòa nhà quốc hội cũ. Được biết đây là nơi đặt một bộ sưu tập nhiều cuốn sách quý hiếm và bản thảo gốc bài hát Afrikaans từng là quốc ca Nam Phi.

Tai nạn xe bus tại Nga làm 5 người thiệt mạng

Các nhà chức trách Nga cho biết một vụ tai nạn xe bus xảy ra ở phía Nam thủ đô Moskva ngày 2/1 đã làm 5 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Hàng nghìn người phải sơ tán do lũ lụt tại Malaysia

Ngày 2/1, hàng nghìn người dân tại 7 bang ở Malaysia phải sơ tán do lũ lụt. Như vậy, tổng cộng hơn 125.000 người đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng mưa lớn kéo dài trong 2 tuần qua tại Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/1/2022: Hàn Quốc bắt đầu áp dụng "giấy thông hành vaccine"