Tin vắn thế giới ngày 2/1/2022: Nga vinh danh các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19

Bạch Dương| 02/01/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga vinh danh các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19; Lào thêm du khách 14 nước vào danh sách được phép nhập cảnh; Ukraine đơn phương cấm tàu, thuyền Nga cập cảng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga vinh danh các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh khen thưởng một số bác sĩ và nhân viên y tế vì đã có đóng góp to lớn trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2. Sắc lệnh đã được đăng trên Cổng thông tin chính thức của Nhà nước Nga ngày 1/1.

Huân chương Pirogov đã được trao tặng cho 18 bác sĩ từ các khu vực Moscow và Udmurtia, huy chương Luka Krymsky được trao cho 36 y tá và nhân viên y tế của khu vực Moscow. Huân chương “Bảo vệ Tổ quốc” hạng II được trao tặng cho 9 thầy thuốc đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về Nội tiết của Thủ đô Moscow.

nga-020122-2.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Saint Petersburg, Nga ngày 7/7/2021

Lào thêm du khách 14 nước vào danh sách được phép nhập cảnh

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lào vừa bổ sung danh sách công dân các quốc gia được phép nhập cảnh nước này theo Chương trình “Vùng xanh du lịch”.

Theo đó, sẽ có thêm công dân từ 14 nước được phép nhập cảnh vào Lào theo chương trình du lịch nói trên, gồm Brunei, Indonesia, Philippines, Nauy, Thụy Sĩ, Phần Lan, Israel, Ireland, Hungary, Áo, New Zealand, Ba Lan, Đan Mạch và Bỉ. Trước đó, Lào đã công bố danh sách công dân 17 quốc gia được nhập cảnh nước này từ đầu năm 2022, trong đó có Việt Nam.

WHO kỳ vọng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong năm 2022

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lạc quan rằng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong năm 2022 nếu tỷ lệ tiêm chủng vaccine toàn cầu tăng và các nước cùng hợp tác để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Trong một tuyên bố ngày 31/12, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định thế giới hiện có tất cả công cụ và nguồn lực để chấm dứt đại dịch mà ông gọi là “thảm họa”. Ông nhấn mạnh, nếu có lựa chọn đúng đắn, thế giới có thể khiến đại dịch đảo chiều,

Ukraine đơn phương cấm tàu, thuyền Nga cập cảng

Luật “Vận tải đường thủy nội địa” mới của Ukraine có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 sẽ cấm các tàu chở hàng và hành khách thuộc sở hữu của Nga tiếp cận nhiều tuyến đường thủy lớn, nhỏ.

Được Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) thông qua thông qua tháng 12/2020, luật “Vận tải đường thủy nội địa” nhằm phục hồi một phần giao thông nội địa dọc theo các tuyến sông của Ukraine, với việc Bộ Cơ sở hạ tầng nước này dự kiến tổng trọng tải sẽ tăng lên 30 triệu tấn mỗi năm, và tương đương với doanh thu khoảng 450 - 565 triệu USD.

Các quy định hải quan hậu Brexit đối với hàng hóa từ EU sang Anh chính thức có hiệu lực

Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Anh cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt thực phẩm trong nước sau khi các quy định hải quan mới hậu Brexit đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) sang Anh có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Cụ thể, từ ngày 1/1, các công ty nhập khẩu phải làm đầy đủ các thủ tục thông quan cho hàng hóa nhập khẩu vào Vương quốc Anh từ EU hoặc các nước khác. Các doanh nghiệp sẽ không được phép trì hoãn việc hoàn tất thông quan nhập khẩu đầy đủ đến 175 ngày như trước nữa. Đây là biện pháp được ban hành nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn do Brexit.

Ấn Độ, Pakistan trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, ngày 1/1, thông qua các kênh ngoại giao tại New Delhi và Islamabad, nước này và Pakistan đã trao đổi đồng thời danh sách các cơ sở và thiết bị hạt nhân, được đề cập trong Hiệp định cấm tấn công các cơ sở và thiết bị hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan ký năm 1988.

Mỹ hoãn triển khai mạng 5G vì an toàn hàng không

Giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với các thiết bị an toàn bay quan trọng.

Việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao của Mỹ đã được dự kiến diễn ra ngày 5/12, nhưng đã bị hoãn đến ngày 5/1 tới sau khi các hãng hàng không Airbus và Boeing bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu đối với các thiết bị máy bay sử dụng để đo độ cao.

Năm 2021 ghi nhận tình trạng di cư kỷ lục tại Mỹ Latinh

Cơ quan Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đánh giá, năm 2021, khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã ghi nhận tình trạng di cư kỷ lục, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo về người tị nạn do tác động của đại dịch COVID-19, nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu.

Anh ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong ngày đầu năm

Theo Cơ quan khí tượng Vương quốc Anh (Met Office), nước này đón năm mới với thời tiết ấm nhất trong hơn một thế kỷ qua, với nhiệt độ đạt mức kỷ lục 16,3 độ C tại Công viên St James ở thủ đô London vào ngày đầu tiên của năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/1/2022: Nga vinh danh các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19