Tin vắn thế giới ngày 1/1/2022: Nhật Bản phát triển vaccine COVID-19 bảo vệ trọn đời

Bạch Dương| 01/01/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga nhấn mạnh việc bảo vệ lợi ích quốc gia trong thông điệp năm mới; Nhật Bản phát triển vaccine COVID-19 bảo vệ trọn đời; Anh phê duyệt việc sử dụng thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga nhấn mạnh việc bảo vệ lợi ích quốc gia trong thông điệp năm mới

Theo hãng tin Sputnik, trong thông điệp Năm mới 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này luôn kiên quyết và nhất quán bảo vệ lợi ích của đất nước và an ninh của người dân.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất là chúng ta đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của một năm qua. Bảo vệ những con người gặp khó khăn, trước hết bảo vệ thế hệ lớn tuổi và các gia đình có trẻ em - tương lai của nước Nga. Chúng ta kiên quyết và nhất quán bảo vệ lợi ích quốc gia, an ninh của đất nước và người dân".

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu mừng năm mới 2022

Tối 31/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu mừng năm mới 2022. Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng người dân nước này đã chứng kiến những sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước trong năm vừa qua. Theo đó, Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu 100 năm đầu tiên xây dựng xã hội toàn diện khá giả, bước vào chặng đường mới thực hiện mục tiêu 100 năm thứ 2, xây dựng toàn diện nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp vào năm 2049.

Nhật Bản phát triển vaccine COVID-19 bảo vệ trọn đời

Vaccine này cung cấp khả năng miễn dịch trọn đời, lại chỉ cần tiêm một mũi duy nhất và có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Tờ Japan Times đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Y tế Thủ đô Tokyo đang nghiên cứu một loại vaccine phòng COVID-19 không chỉ mang lại khả năng miễn dịch suốt đời mà còn có thể được vận chuyển ở nhiệt độ phòng, dễ dàng đưa đến những nơi xa xôi trên thế giới.

covid-vaccine.jpg
Một loại vaccine như vậy có thể làm thay đổi diễn biến của đại dịch COVID-19. Ảnh: I.E

Những nhân tố giúp thế giới đạt được mục tiêu về tiêm phòng COVID-19 cho 70% dân số

Tháng 10 năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đề ra mục tiêu đến tháng 6/2022 sẽ tiêm phòng COVID-19 được cho 70% dân số thế giới. Trang theguardian.com dẫn lời các chuyên gia nhận định mục tiêu này là hoàn toàn khả thi, nhưng cần phải có đủ ngân sách, chiến lược phân phối tốt hơn và đảm bảo các loại vaccine có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Anh phê duyệt việc sử dụng thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer

Anh đã phê duyệt việc sử dụng thuốc viên có tên gọi Paxlovid của hãng Pfizer để điều trị cho những người mắc COVID-19 trên 18 tuổi từ nhẹ đến trung bình và những người có nguy cơ cao diễn tiến nặng.

Đây là thuốc viên điều trị COVID-19 thứ 2 được Anh phê duyệt. Trước đó, nước này đã phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck’s.

Viện Huyết thanh Ấn Độ xin cấp phép vaccine Covishield phòng COVID-19

Ngày 31/12, Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới, thông báo đã nộp đơn xin cấp phép chính thức vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca do công ty sản xuất với tên sản phẩm là Covishield.

Israel mở rộng diện tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19

Ngày 31/12, Bộ Y tế Israel thông báo nước này sẽ mở rộng đối tượng được tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 đến nhóm người cao tuổi trong các cơ sở dưỡng lão.

Trước đó, ngày 30/12, bộ trên đã cấp phép tiêm mũi 4 cho những người bị suy giảm miễn dịch bắt đầu từ ngày 31/12. Đầu tuần này, một bệnh viện tại Israel đã thử nghiệm tiêm mũi 4 cho một nhóm các nhân viên y tế.

Indonesia triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Ngày 31/12, Chủ tịch Ủy ban Xử lý COVID-19 và phục hồi kinh tế quốc gia Indonesia (KCP-PEN) Airlangga Hartarto cho biết quốc gia này sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine mũi thứ ba ngừa COVID-19 vào ngày 12/1 tới.

Hà Lan lên kế hoạch cho mũi vaccine COVID-19 thứ 6

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge đã hàm ý rằng nước này có thể chuẩn bị cho việc tiêm 3 mũi vaccine bổ sung.

Trong bức thư ông De Jonge viết gửi quốc hội ngày 29/12 có đề xuất Hà Lan nên cân nhắc tiêm thêm mũi vaccine phòng COVID-19 bổ sung để chống các biến thể mới với 2 mũi có thể phân phối vào năm 2022 và một mũi khác vào năm 2023.

Pháp đối mặt với những tuần khó khăn phía trước

Trong bài phát biểu mừng Năm mới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố những tuần sắp tới sẽ vô cùng khó khăn đối với nước Pháp do sự gia tăng số ca mắc COVID-19, song nước này có thể vượt qua khó khăn nếu người dân hành xử có trách nhiệm.

Tổng thống Macron cho biết Pháp đang có điều kiện thuận lợi hơn để đối mặt với đại dịch COVID-19 so với một năm trước vì số lượng người đã được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đồng thời ông kêu gọi bất kỳ người nào chưa được chủng ngừa hãy tiêm phòng vaccine. Ông khẳng định đất nước cần nỗ lực hết mình để tránh phải áp đặt các biện pháp hạn chế mới, có thể làm hạn chế quyền tự do của người dân.

Ngành du lịch Thái Lan một lần nữa lao đao vì dịch

Ngành du lịch Thái Lan đang một lần nữa đứng bên bờ vực do tác động của các biện pháp hạn chế nhập cảnh được áp đặt để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron, dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và tiến độ tiêm chủng được đẩy nhanh.

Kể từ tháng 11 vừa qua, Thái Lan đón hơn 350.000 lượt khách du lịch thông qua chương trình nhập cảnh miễn cách ly (Test and Go) đối với những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 và ghi nhận những tín hiệu khởi sắc của "ngành công nghiệp không khói". Tuy nhiên, nước này đã tạm dừng chương trình này vào tuần trước sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm Omicron.

Philippines yêu cầu người dân cảnh giác về nguy cơ dịch COVID-19 lây mạnh trong dịp nghỉ lễ

Ngày 31/12, giới chức Philippines cảnh báo nguy cơ tăng mạnh số ca mắc COVID-19 trong dịp nghỉ lễ mừng Năm mới 2022 trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á mới ghi nhận ngày có số ca mắc mới cao nhất trong 2 tháng.

Cuba siết chặt biện pháp phòng dịch

Từ ngày 5/1/2022, Cuba sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra dịch tễ đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh nhằm hạn chế sự gia tăng các ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Cuba cho biết tất cả những người nhập cảnh, dù là khách nước ngoài hay công dân Cuba, đều phải xuất trình chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ và kết quả PCR âm tính được thực hiện trong 72 giờ trước khi đặt chân tới đảo quốc này. Cuba cũng sẽ tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên đối với hành khách tới từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao.

Hong Kong phát hiện các ca cộng đồng đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Người đứng đầu ngành y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Sophia Chan ngày 31/12 cho biết đã phát hiện các ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Đây cũng là những ca cộng đồng đầu tiên ở Hong Kong trong vòng khoảng 3 tháng qua.

Hàn Quốc gia hạn các quy định giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Ngày 31/12, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết nước này sẽ gia hạn áp dụng các quy định giãn cách xã hội hiện hành thêm 2 tuần cho đến giữa tháng 1/2022 nhằm giảm số ca nhiễm SARS-CoV-2 nghiêm trọng và ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Lào sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch trở lại vào đầu năm 2022

Chính phủ Lào đang khẩn trương chuẩn bị các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 khi quốc gia này mở cửa trở lại cho khách du lịch từ ngày 1/1/2022.

Theo quy định, khách du lịch đến từ 17 quốc gia bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý, Mỹ, Canada và Australia được phép nhập cảnh Lào bằng thị thực du lịch với điều kiện phải tiêm phòng đầy đủ và sẽ được xét nghiệm COVID-19 ngay sau khi nhập cảnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động du lịch cũng có trách nhiệm tiếp nhận và sàng lọc khách tại cơ sở lưu trú của mình.

Indonesia thử nghiệm thẻ căn cước công dân dưới dạng mã QR

Bộ Nội vụ Indonesia đang thử nghiệm cấp thẻ căn cước công dân điện tử (e-KTP) dưới dạng mã phản hồi nhanh (QR Code) chỉ cần lưu trên điện thoại di động thay vì thẻ vật lý.

Tổng Cục trưởng Dân số và Đăng ký hộ tịch thuộc Bộ Nội vụ Zudan Arif Fakrulloh cho biết người dân chỉ cần xuất trình mã QR khi cần khai báo dữ liệu dân cư. Các dữ liệu dân cư này đã được lưu giữ sẵn trên e-KTP.

e-ktpp-311221.jpeg
Indonesia đang thử nghiệm cấp thẻ căn cước công dân điện tử e-KTP. Ảnh minh họa: CNN

Mỹ hủy hàng loạt sự kiện giải trí nổi tiếng do dịch COVID-19

Hy vọng về đà phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp giải trí Mỹ đã "tiêu tan" do tình trạng các ca nhiễm biến thể Omicron tăng vọt, khiến hàng loạt các sự kiện nổi tiếng của "kinh đô điện ảnh" Hollywood bị hủy hoặc trì hoãn.

Đơn vị tổ chức Liên hoan phim quốc tế Palm Springs ngày 30/12 đã thông báo hủy sự kiện trực tiếp, dự kiến diễn ra vào ngày 7/1/2022 tại thành phố Palm Springs, bang California, do tình trạng các ca mắc COVID-19 tại Mỹ đang tăng mạnh ở mức kỷ lục.

Đức nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19

Từ ngày 4/1/2022, Đức sẽ bãi bỏ yêu cầu cách ly và trình xét nghiệm âm tính với COVID-19 đối với người đến từ Anh. Điều này đồng nghĩa những người đã tiêm chủng đầy đủ hoặc có lý do quan trọng để đi lại sẽ được phép nhập cảnh vào Đức.

Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn con gia cầm để phòng chống dịch cúm H5N1

Giới chức Pháp ngày 31/12 cho biết, trong tháng qua, nước này đã tiêu hủy từ 600.000 - 650.000 con gà, vịt và các loại gia cầm khác nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 thứ tư kể từ năm 2015.

Vương quốc Anh đón đêm Giao thừa ấm áp nhất trong lịch sử

Cơ quan Khí tượng Anh ngày 31/12 cho biết Vương quốc Anh đã đón đêm Giao thừa ấm áp nhất trong lịch sử, khi nhiệt độ dao động khoảng 15 độ C. Khung nhiệt 15 độ C cũng được dự báo cho một số thành phố bao gồm thủ đô London và Cardiff trong ngày cuối cùng của năm 2021.

Số người thiệt mạng do bão Rai tại Philippines lên tới trên 400 người

Ngày 31/12, Cơ quan Thảm họa quốc gia của Philippines cho biết số người thiệt mạng do bão Rai đã vượt con số 400 người. Các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất đang phải kêu gọi chính quyền trung ương hỗ trợ thêm lương thực, nước sạch và các đồ thiết yếu hai tuần sau khi cơn bão đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/1/2022: Nhật Bản phát triển vaccine COVID-19 bảo vệ trọn đời