Tin vắn thế giới ngày 30/7: Đức cho phép sản xuất 100 pháo tự hành tối tân cho Ukraine

Bạch Dương| 30/07/2022 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Brazil xác nhận ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ; Đức cho phép sản xuất 100 pháo tự hành tối tân cho Ukraine; Ukraine muốn hỗ trợ EU về điện trong khủng hoảng năng lượng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Brazil xác nhận ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 29/7, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là một nam giới 41 tuổi, đang bị ung thư và suy giảm hệ miễn dịch.

062622-dau-mua.jpg
Ảnh minh họa

Chủng virus đậu mùa khỉ ở Ấn Độ khác với chủng ở châu Âu

Nhóm chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ - Viện virus quốc gia (ICMR-NIV) đã phát hiện ra rằng chủng virus đậu mùa khỉ xuất hiện ở nước này khác với chủng virus gây ra tình trạng “siêu lây nhiễm” ở châu Âu, dẫn tới bùng phát dịch trên toàn cầu.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy chủng virus xuất hiện ở Ấn Độ là A.2 gần đây đã được “nhập khẩu” từ Trung Đông. Chủng này xuất hiện trước đó ở Thái Lan và Mỹ trong đợt bùng phát năm 2021. Tuy nhiên, chủng virus gây ra các đợt siêu lây nhiễm rộng hơn ở châu Âu là B.1.

Đức sẵn sàng đối phó với đại dịch COVID-19 trong giai đoạn tiếp theo

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach ngày 29/7 cho biết, Bộ này đã dự trù “nhiều biện pháp tiếp theo” dành cho các kịch bản đại dịch khác nhau trong mùa Thu năm nay để chính quyền các bang và liên bang có thể áp dụng, trong đó ông nhấn mạnh sẽ không tái triển khai biện pháp đóng cửa trường học như trước đây. Bộ Y tế đang thảo luận với Bộ Tư pháp về “gói biện pháp rất tốt” này và sẽ sớm công bố trong thời gian tới.

Chuyên gia Mỹ: Không nên chờ tới khi có vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới

Giới chuyên gia Mỹ ngày 29/7 khuyến cáo những người có nguy cơ trở nặng nếu mắc bệnh COVID-19 không nên chờ tới khi có vaccine thế hệ thứ hai (nhắm mục tiêu vào biến thể Omicron) mới tiêm liều tăng cường bổ sung.

Các chuyên gia đồng thời nêu rõ virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục đột biến và hiện chưa rõ biến thể nào sẽ chiếm ưu thế vào mùa Thu, hay loại vaccine thế hệ mới (dự kiến nhắm mục tiêu vào dòng phụ BA.4, BA.5 ở Mỹ và BA.1 ở châu Âu) có phù hợp vào thời điểm đó hay không.

Mỹ đạt thỏa thuận mua 66 triệu liều vaccine đặc hiệu chống Omicron của Moderna

Ngày 29/7, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 66 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thế hệ tiếp theo của hãng dược phẩm Moderna để đáp ứng nhu cầu tiêm mũi tăng cường của người dân vào mùa Đông tới. Đây là loại vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Campuchia và Philippines

Ngày 29/7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này Antony Blinken sẽ tới Campuchia và Philippines, trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài hơn 10 ngày tới châu Á và châu Phi.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tới Campuchia, Philippines, Nam Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda trong quãng thời gian từ ngày 2-12/8.

secretary-blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sắp có chuyến công du tới Đông Nam Á và châu Phi. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ngoại trưởng Nga sẽ điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ về trao đổi tù nhân

Ngày 29/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ sớm đề xuất thời điểm tiến hành cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, trong đó nhà ngoại giao Mỹ đã nói rằng ông muốn thảo luận về vấn đề trao đổi tù nhân giữa hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ chuẩn bị lên đường thăm châu Á

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và phái đoàn sẽ lên đường thăm châu Á trong ngày 29/7 với các điểm dừng chân là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Hiện vẫn chưa rõ liệu bà có đến Đài Loan hay không.

Iran tái khẳng định điều kiện tiên quyết trong đàm phán hạt nhân

Ngày 28/7, Cố vấn phái đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Mohammad Marandu cho hay việc đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ không phải là điều kiện tiên quyết của Tehran trong đàm phán nhằm khôi phục thoả thuận JCPOA.

Tổng thống Sri Lanka và phe đối lập đàm phán thành lập chính phủ

Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã bắt đầu đàm phán với các đảng đối lập về việc thành lập một chính phủ có đại diện của tất cả các bên nhằm tạo lập niềm tin vào chính quyền mới, giúp quốc gia bị phá sản này phục hồi sau khủng hoảng kinh tế.

Cuộc đàm phán dự kiến kéo dài một tuần. Ngày 28/7, Tổng thống Wickremesinghe đã thương lượng với đảng Tự do Sri Lanka (SLFP) của cựu Tổng thống Miathripala Sirisena.

Liên hợp quốc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với CH Trung Phi

Ngày 29/7, HĐBA LHQ đã gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng hòa Trung Phi thêm 12 tháng do lo ngại tình hình tại đây “sẽ tiếp tục tạo thành mối đe dọa đối với an ninh khu vực và hòa bình quốc tế".

Lệnh cấm vận được gia hạn với 10 phiếu thuận và 5 phiếu trắng trong bối cảnh giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở CH Trung Phi, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Ai Cập phản đối hành động đơn phương của Ethiopia

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết nước này ngày 29/7 đã đệ đơn lên HĐBA LHQ nhằm phản đối việc Ethiopia tiếp tục triển khai kế hoạch tích nước cho hồ chứa của Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) mà không có sự nhất trí của các quốc gia hạ nguồn.

ộ Ngoại giao Ai Cập nói rõ nước này kiên quyết bảo vệ "quyền hợp pháp của mình trong việc thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo và bảo vệ an ninh quốc gia, bao gồm chống lại mọi rủi ro mà các biện pháp đơn phương của Ethiopia có thể gây ra trong tương lai".

Đức cho phép sản xuất 100 pháo tự hành tối tân cho Ukraine

Chính phủ Đức mới đây đã chấp thuận yêu cầu của công ty quốc phòng Krauss-Maffei Wegmann sản xuất 100 khẩu pháo tự hành cho quân đội Ukraine - mặc dù có thể sẽ mất nhiều tháng trước khi những đơn vị pháo đầu tiên được chuyển đến quốc gia đang bị xung đột tàn phá.

Người phát ngôn của Krauss-Maffei Wegmann xác nhận rằng Kiev đã đặt hàng 100 khẩu Panzerhaubitze 2000 từ công ty với tổng giá 1,7 tỷ euro, và Bộ Kinh tế Đức - cơ quan phụ trách kiểm soát vũ khí - đã cấp phép để bắt đầu quá trình chế tạo.

61602896_303.jpg
Pháo Panzerhaubitzen 2000 của Đức. Ảnh: DW

Rơi trực thăng biên phòng ở Gruzia khiến 8 người tử nạn

Bộ trưởng Nội vụ Gruzia - ông Vakhtang Gomelauri xác nhận 1 chiếc trực thăng của lực lượng cảnh sát biên phòng nước này đã rơi xuống 1 hẻm núi ở miền Bắc Gruzia hôm 29/7. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 8 người trên chiếc trực thăng thiệt mạng.

Ukraine muốn hỗ trợ EU về điện trong khủng hoảng năng lượng

Theo báo Tagesspiegel.de (Đức) ngày 27/7, trước cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị hỗ trợ điện cho EU.

"Chúng tôi đang chuẩn bị để tăng xuất khẩu điện của Ukraine cho người tiêu dùng ở Liên minh châu Âu. Việc xuất khẩu không chỉ cho phép Ukraine thu được ngoại hối mà còn giúp các đối tác của chúng tôi có thể chịu được áp lực năng lượng của Nga", ông Zelensky nói.

Mỹ: Giá xăng tăng thúc đẩy lạm phát

Ngày 29/7, Cơ quan Phân tích Kinh tế (BEA) của Mỹ công bố số liệu cho thấy giá xăng tăng trong tháng 6 đã thúc đẩy lạm phát tăng cao và làm giảm sức mua của các hộ gia đình ở nước này.

Tính trên cơ sở hằng năm, Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - một thước đo chính của lạm phát, đã tăng 1% trong tháng 6 và tăng 6,8% trong tháng 5. Tỷ lệ lạm phát hằng tháng đã tăng từ 0,6% vào tháng 5 và tỷ lệ lạm phát hằng năm tăng từ 6,3% trong tháng đó.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: GDP sụt giảm không có nghĩa là nền kinh tế đã rơi vào suy thoái

Ngày 28/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, việc Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sụt giảm trong quý II/2022 là minh chứng cho thấy sự suy giảm là không thể tránh khỏi, nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn duy trì được sức mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về việc làm.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ thua lỗ nặng trong nửa đầu năm 2022

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) vừa công bố kết quả hoạt động tồi tệ khi bị lỗ tới 95,2 tỷ CHF (100 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, chủ yếu do vấn đề ngoại hối và các vị thế ngoại tệ.

Sau khi lỗ 32,8 tỷ CHF trong quý I/2022, SNB tiếp tục lỗ 62,4 tỷ CHF bổ sung trong quý II/2022. Mặc dù mức lỗ nằm trong dự kiến, nhưng con số trên vẫn cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Động đất tại Philippines: Thương vong tiếp tục gia tăng

Ngày 29/7, nhà chức trách Philippines cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra trước đó 2 ngày đã tăng lên 10 người, trong khi dư chấn vẫn đang xảy ra và tác động đến khu vực miền núi nước này.

Lực lượng cứu hộ tại thị trấn Luba của tỉnh Abra – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất – đã tìm thấy thêm 4 thi thể bị chôn vùi do sạt lở đất, khiến con số thiệt mạng tính đến ngày 29/7 tăng lên 10 người. Hơn 150 người khác bị thương.

Bão Songda tiến gần tới miền Đông Trung Quốc

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 29/7 dự báo mưa lớn tại các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và thành phố Thượng Hải cuối tuần này khi bão Songda, cơn bão thứ 5 trong năm 2022, tiến gần hơn tới miền Đông Trung Quốc.

Philippines chuyển hàng viện trợ tới các khu vực bị cô lập do động đất

Ngày 29/7, nhà chức trách Philippines đã điều động máy bay vận chuyển hàng viện trợ tới các huyện bị cô lập kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh tại đảo chính Luzon của nước này khiến nhiều người dân cần cứu trợ thực phẩm và lều trú tạm.

Virus nguy hiểm tấn công vườn thú ở Thụy Sĩ làm chết 3 con voi

Một loại virus nguy hiểm gây chết voi đã tấn công vườn thú tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ) khiến 3 con voi châu Á chết chỉ trong vòng 1 tháng và các chuyên gia hiện chưa tìm ra cách thức ngăn chặn sự lây lan virus này.

Trước khi những chú voi trên bị chết vì bệnh do Herpesvirus nội mô ở voi (EEHV) gây ra, 3 con bò cũng đã chết vì bệnh này kể từ cuối tháng 6 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/7: Đức cho phép sản xuất 100 pháo tự hành tối tân cho Ukraine