Tin vắn thế giới ngày 29/6: Nga cảnh báo luồng tư tưởng "lẽ phải thuộc về kẻ mạnh" trở lại

Bạch Dương| 29/06/2021 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan chức Nga cảnh báo luồng tư tưởng ‘lẽ phải thuộc về kẻ mạnh’ trở lại; EU bắt đầu giải ngân quỹ phục hồi hậu COVID-19; Cuba tự hào về 'chiến sĩ vaccine' bảo vệ tổ quốc trước COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quan chức Nga cảnh báo luồng tư tưởng ‘lẽ phải thuộc về kẻ mạnh’ trở lại

Trong hội nghị tham vấn về an ninh giữa Nga và ASEAN ngày 28/6, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev cho rằng đặc trưng an ninh quốc tế hiện nay là biến động nhanh và khó đoán định. Ông Patrushev nhận định: Nhân tố quyền lực đang nổi lên ngày một rõ trong quan hệ quốc tế và nguyên lý “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” thời trung cổ đang quay trở lại chiếm ưu thế.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, tình hình thế giới vẫn đang bị chi phối bởi đại dịch COVID-19. Đà lây lan của COVID-19 đã thúc đẩy nhiều tiến trình toàn cầu, trong đó có những xu hướng thuộc lĩnh vực an ninh.

nga-asean.jpg
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin đánh giá quan hệ Nga-Trung đang ở tầm cao chưa từng có

Ngày 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá quan hệ song phương giữa nước này và Trung Quốc hiện đang ở mức cao chưa từng có.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày, ông chủ Điện Kremlin cho rằng Moscow và Bắc Kinh đã nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao chưa từng có, trải dải trong hàng loạt lĩnh vực hợp tác. Ngày 28/6, lãnh đạo hai nước đã tuyên bố gia hạn hiệp ước hữu nghị và hợp tác song phương Nga-Trung Quốc.

Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ sẽ không tham dự Olympic Tokyo

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki ngày 28/6 cho biết nước này sẽ cử một phái đoàn tới Olympic Tokyo nhưng Tổng thống Joe Biden sẽ không tới Nhật Bản, đồng thời cho hay Washington tiếp tục cảnh báo người dân nên cân nhắc ý định đến quốc gia châu Á này.

LHQ kêu gọi xóa bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống trên thế giới

Ngày 28/6, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền (OHCHR), bà Michelle Bachele đã lên tiếng kêu gọi cần xóa bỏ ngay lập tức tình trạng phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống nhằm vào người da màu trên khắp thế giới để tránh tái diễn những vụ việc tương tự vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết của công dân da màu George Floyd ở Mỹ hồi năm ngoái.

Thủ tướng Thụy Điển từ chức

Một tuần sau khi gặp thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, ngày 28/6, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven thông báo đã nộp đơn xin từ chức, qua đó cho phép Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen xúc tiến việc tìm kiếm một Thủ tướng mới.

Thủ tướng Iraq: Vụ không kích của Mỹ 'xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia'

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ngày 28/6 đã lên án cuộc không kích của Mỹ là "sự xâm phạm trắng trợn" đối với chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia của nước này.

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Iraq nêu rõ: "Chúng tôi lên án cuộc không kích của Mỹ đêm qua, nhằm vào một địa điểm tại biên giới Iraq-Syria. Điều này thể hiện sự vi phạm trắng trợn và không thể chấp nhận được đối với chủ quyền lãnh thổ của Iraq và an ninh quốc gia của Iraq".

WHO: Trí tuệ nhân tạo trong y tế mang lại những cơ hội và thách thức

Theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 28/6, trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại nhiều hứa hẹn trong cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y học trên toàn thế giới với điều kiện đạo đức và quyền con người được đặt làm trọng tâm trong quá trình thiết kế, triển khai và ứng dụng AI.

EU bắt đầu giải ngân quỹ phục hồi hậu COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/6 đã chi khoản tiền mặt đầu tiên từ quỹ phục hồi hậu COVID-19 - với tên gọi "Thế hệ tiếp theo của EU" (Next Generation EU) - dưới hình thức trợ cấp để tạo việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp ở các nền kinh tế bị tàn phá do đại dịch.

Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã giải ngân khoản tiền mặt đầu tiên từ nguồn quỹ hỗ trợ cho 16 quốc gia thành viên, trong đó có Pháp, Đức, Đan Mạch, Estonia và Cộng hòa Czech

EU và WHO ra mắt công cụ đánh giá hiệu quả truy vết tiếp xúc

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) và văn phòng khu vực châu Âu của WHO đã phát triển một công cụ để đánh giá hiệu quả của các biện pháp truy vết tiếp xúc đối với sức khỏe cộng đồng.

Theo thông báo ngày 28/6 của ECDC, công cụ này được mô tả như một khung chỉ số, sẽ cung cấp cho các nước phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn để đánh giá việc sử dụng các giải pháp truy vết kỹ thuật số. Công cụ này cũng sẽ đánh giá các giải pháp truy vết đã hỗ trợ ở mức độ nào đối với các chiến lược truy vết COVID-19 mà các nước đã áp dụng.

Nghiên cứu: Tăng khoảng cách giữa các mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể tăng phản ứng miễn dịch

Việc kéo dài thời gian giữa các mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại dịch bệnh này.

Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu sơ bộ do Đại học Oxford - đối tác tham gia bào chế vaccine ngừa COVID-19 cùng AstraZeneca- thực hiện và công bố ngày 28/6.

AstraZeneca sắp trả đủ đơn đặt hàng vaccine COVID-19 cho Đông Nam Á

Reuters dẫn thông báo của AstraZeneca ngày 28/6 cho hay Thái Lan – quốc gia đang sản xuất vaccine cho hãng này tại khu vực Đông Nam Á – sẽ nhận được 6 triệu liều ngay trong tháng này. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu sang những quốc gia Đông Nam Á khác sẽ bắt đầu vào đầu tháng 7.

Biến thể Delta có thể lấn át vaccine COVID-19

Các nhà khoa học nhận định đặc điểm lây lan đáng lo ngại của biến thể Delta trên toàn cầu là dấu hiệu cho thấy biến thể SARS-CoV-2 này có thể lấn át vaccine.

Theo trang The Guardian (Anh), biến thể Delta (lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ) đã có mặt ở ít nhất 92 quốc gia và được coi là biến thể “đáng gờm nhất” trong các biến thể SARS-CoV-2 với khả năng "săn lùng" đối tượng dễ bị tổn thương, đặc biệt ở những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

Cuba tự hào về 'chiến sĩ vaccine' bảo vệ tổ quốc trước COVID-19

Trong nỗ lực nhằm tự cung tự cấp vaccine COVID-19, Cuba đã cho ra đời Abdala. Hiện tại, vaccine hiệu quả 92% trong phòng chống COVID-19 này đang mang trọng trách bảo vệ Cuba trước kẻ thù là virus SARS-CoV-2.

Kênh DW (Đức) cho biết Abdala là tên một bài thơ của nhà tư tưởng Jose Mart. Đối với nhiều người Cuba, đây là cái tên phù hợp dành cho vaccine COVID-19 đầu tiên được phát triển và điều chế tại Mỹ Latinh.

280621-vaccinecuba.jpg
Vaccine Abdala do Cuba sản xuất. Ảnh: Xinhua

Ấn Độ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 85 tỷ USD

Nhằm khôi phục nền kinh tế bị chao đảo do đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman ngày 28/6 đã công bố gói các biện pháp trị giá 6.300 tỷ rupee (gần 85 tỷ USD) dành cho những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng dịch thứ hai, trong đó tập trung vào lĩnh vực y tế, doanh nghiệp và du lịch.

Lệnh phong tỏa mới có thể gây thiệt hại hơn 1,5 tỷ USD cho kinh tế Australia

Lệnh phong tỏa thành phố Sydney và một số vùng thuộc bang New South Wales của Australia trong vòng hai tuần, nhằm đối phó với sự tái bùng phát của dịch bệnh COVID-19, có khả năng “thổi bay” hơn 2 tỷ AUD (tương đương 1,56 tỷ USD) từ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này, đặt nhiều ngành kinh tế vào một mối đe dọa khủng hoảng mới.

Thủ tướng Anh khẳng định có thể dỡ bỏ các hạn chế đúng kế hoạch

Ngày 28/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định nước này có thể dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng, chống COVID-19 theo đúng kế hoạch vào ngày 19/7 tới.

Chính phủ Anh hy vọng có thể mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần trước, song do số ca nhiễm mới ngày một tăng, chủ yếu do sự lây lan của biến thể Delta, kế hoạch này đã được lùi lại cho đến ngày 19/7. Phát biểu với báo giới cùng ngày, tân Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cũng bày tỏ mong muốn nước này có thể dỡ bỏ các hạn chế càng sớm càng tốt.

Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha tăng cường kiểm dịch đối với du khách từ Anh

Chính phủ Bồ Đào Nha cho biết kể từ ngày 28/6 hành khách từ Anh đến nước này sẽ phải cách ly trong vòng 14 ngày, nếu trước đó họ chưa được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng sẽ yêu cầu du khách Anh phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc chứng nhận đã tiêm chủng ngừa COVID-19 đủ liều, nếu họ muốn du lịch tới Mallorca, Ibiza và các vùng lân cận quần đảo Balearic.

Thủ đô Moscow (Nga) tái áp đặt cơ chế làm việc tại nhà

Từ ngày 28/6, mọi cư dân thủ đô sẽ phải làm việc tại nhà, trừ những người đã được tiêm chủng. Người dân cũng sẽ phải xuất trình mã QR để vào nhà hàng, xác nhận rằng họ đã được tiêm phòng hoặc đã mắc COVID-19 trong 6 tháng qua hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Gia tăng căng thẳng trong quan hệ Belarus và EU

Ngày 28/6, Belarus thông báo tạm ngừng tham gia chương trình “Đối tác phương Đông”, một sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước Đông Âu.

Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất giữa Belarus và EU sau khi Brussels áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến vụ Belarus yêu cầu một máy bay thương mại của hãng hàng không Ryanair (Ireland) chuyển hướng bay.

Ethiopia đơn phương tuyên bố đơn phương ngừng bắn tại Tigray

Theo truyền thông nhà nước, Chính phủ liên bang Ethiopia ngày 28/6 thông báo “ngừng bắn đơn phương” tại Tigray.

Động thái này diễn ra sau gần 8 tháng xảy ra xung đột đẫm máu và trong bối cảnh hàng trăm nghìn người phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đói nghèo tồi tệ nhất thế giới trong một thập kỷ qua.

Cảnh sát Đức bắt nghi phạm vụ tấn công bằng dao ở thành phố Erfurt

Ngày 28/6, cảnh sát thành phố Erfurt, miền Đông nước Đức cho biết đã bắt được đối tượng thực hiện vụ tấn công bằng dao khiến 2 người bị thương vào trước đó cùng ngày.

Theo nguồn tin trên, đối tượng 32 tuổi, tên là Johannes L. đã bị bắt tại nhà riêng. Cảnh sát cho biết vào thời điểm bị bắt, đối tượng đã bị thương, dường như là do tự mình gây ra.

Cháy lớn tại thủ đô London (Anh)

Khoảng 100 lính cứu hỏa đang được huy động nhằm khống chế vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu vực gầm cầu đường sắt gần ga tàu Elephant and Castle, phía Nam sông Thames và gần một số điểm du lịch chính ở thủ đô London, Anh, trong đó có vòng quay London Eye.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/6: Nga cảnh báo luồng tư tưởng "lẽ phải thuộc về kẻ mạnh" trở lại