Tin vắn thế giới ngày 25/6: WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chưa từng có ở châu Phi

Bạch Dương| 25/06/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin cáo buộc NATO tăng cường quân sự giáp biên; WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chưa từng có ở châu Phi; Hàng nghìn người tại Ấn Độ trở thành nạn nhân của một số trung tâm tiêm chủng giả… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga Putin cáo buộc NATO tăng cường quân sự giáp biên

Ngày 23/6, đài Sputnik đăng tải nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin với hãng tin NBC hồi tuần trước, trong đó nói rằng NATO vẫn tăng cường quân sự tại các khu vực gần biên giới Nga và tiếp tục từ chối đối thoại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Putin đánh giá Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một tàn dư của kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh và ông không thể hiểu vì sao tổ chức này tới nay vẫn còn tồn tại.

vladimir-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9 ngày 23/6/2021.

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch ngăn chặn tội phạm gia tăng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/6 công bố một loạt biện pháp mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng súng đạn trong bối cảnh nhiều thành phố trên cả nước đang chứng kiến sự gia tăng đến mức đáng báo động các vụ xả súng, giết người và cướp vũ khí.

Hàn Quốc, EU tăng cường quan hệ quốc phòng

Ngày 24/6, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tiếp tục củng cố các mối quan hệ quốc phòng và an ninh trong khuôn khổ cuộc đối thoại an ninh diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tham dự Đối thoại An ninh và Quốc phòng lần này về phía Hàn Quốc có có Cục trưởng Cục chính sách quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Kim Sang-jin, trong khi đại diện của EU là bà Joanneke Balfoort, Vụ trưởng Chính sách an ninh và quốc phòng của Cơ quan Đối ngoại châu Âu.

Thủ tướng Algeria từ chức để mở đường cho thành lập chính phủ mới

Truyền hình nhà nước đưa tin, Thủ tướng Algeria Abdelaziz Djerad đã từ chức ngày 24/6, mở đường cho Tổng thống Abdelmadjid Tebboune bổ nhiệm Nội các mới.

Theo kế hoạch, Quốc hội mới sẽ nhóm họp vào cuối tháng 6 để chuẩn bị cho quá trình bổ nhiệm thủ tướng và thành lập chính phủ mới ở Algeria. Chính phủ mới sẽ phải giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính nghiêm trọng do giá dầu sụt giảm.

Anh nói sẵn sàng vào lại vùng biển Crimea, Nga cảnh báo có quyền đánh bom mục tiêu

Một ngày sau khi xảy ra đối đầu giữa tàu chiến Anh và lực lượng Nga ở Biển Đen, một bộ trưởng Anh cho biết nước này sẵn sàng cho tàu hải quân đi vào vùng biển gây tranh cãi gần Crimea lần nữa.

Theo CNN, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice nghi ngờ tuyên bố của Nga rằng máy bay chiến đấu Nga đã thả bom và tàu tuần tra Nga đã bắn cảnh cáo tàu khu trục Anh HMS Defender vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

hms-defender.jpg
Tàu HMS Defender tới cảnh Odessa, Ukraine. Ảnh: Getty Images

WTO, WIPO, WHO công bố nền tảng chung giúp thu hẹp khoảng cách về tiếp cận vaccine

Ngày 24/6, những người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã thông báo về một nền tảng chung nhằm giúp các nước thu hẹp khoảng cách trong việc tiếp cận vaccine, phương pháp điều trị và công nghệ liên quan tới bệnh COVID-19.

Trung Quốc kiện Australia ra WTO về các biện pháp chống bán phá giá

Ngày 24/6, Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm vào các biện pháp chống bán phá giá mà Australia áp dụng đối với các sản phẩm như bánh xe tàu, tua-bin gió và bồn thép không gỉ từ năm 2019.

Tại họp báo ngày 24/6, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết vụ kiện là nhằm "đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc.

Trung Quốc thử nghiệm vaccine COVID-19 thế hệ thứ hai tại New Zealand

Một nhóm thanh niên New Zealand đã trở thành những người đầu tiên thử nghiệm thế hệ vaccine COVID-19 thứ hai của công ty Trung Quốc Jiangsu Rec-Biotechnology.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin khoảng 25 thanh niên New Zealand đã được tiêm thử nghiệm vaccine của Jiangsu Rec-Biotechnology có tên ReCov.

Singapore có thể triển khai tiêm vaccine Novavax trước cuối năm nay

Bộ trưởng Y tế Singapore (MOH) Ong Ye Kung chiều 24/6 cho biết nước này có thể sẽ đưa vaccine của công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ) vào chương trình tiêm chủng quốc gia trước cuối năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết Bộ đã và đang tìm kiếm các loại vaccine có chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả để đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia, đồng thời lưu ý rằng vaccine Novavax gần đây đã cho thấy những kết quả đáng khích lệ.

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chưa từng có ở châu Phi

Ngày 24/6, WHO đã cảnh báo số ca mắc COVID-19 ở châu Phi đang tăng với tốc độ chưa từng có trong bối cảnh "châu lục đen" đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ 3 và điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng y tế công cộng nơi đây.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Matshidiso Moeti, nhận định nguyên nhân châu lục này đang phải vật lộn với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 là do các quốc gia đã nới lỏng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, thời tiết lạnh và sự xuất hiện của các biến thể mới.

covid-19-chau-phi.jpg
Kiểm tra thân nhiệt của học sinh tại một trường học ở thị trấn Iseyin, bang Oyo, Nigeria.

Hàng nghìn người tại Ấn Độ trở thành nạn nhân của một số trung tâm tiêm chủng giả

Cảnh sát Ấn Độ cho biết khoảng hơn 2.000 người đã trở thành nạn nhân của một số trung tâm tiêm chủng COVID-19 giả ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ.

Chính quyền bang Maharashtra cho biết cơ quan cảnh sát và tòa án tại Mumbai đang tiến hành điều tra và lấy lời khai của khoảng 400 nhân chứng tại địa phương này.

Vaccine của AstraZeneca và Pfizer - BioNTech hiệu quả với các biển thể Delta, Kappa

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca và liên doanh Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) vẫn có hiệu quả chống lại hai biến thể của SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ là Delta và Kappa.

Đây là kết quả một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford thực hiện và công bố trên tạp trí Cell ngày 23/4, qua đó khuyến khích các nước đẩy mạnh chương trình tiêm chủng để phòng dịch COVID-19.

Mỹ nghiên cứu mức độ an toàn của vaccine ngừa COVID-19 với thai phụ, sản phụ

Ngày 23/6, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) thông báo các nhà khoa học nước này bắt đầu triển khai nghiên cứu đánh giá các phản ứng miễn dịch sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ở phụ nữ mang thai hoặc sau sinh.

Nghiên cứu được thực hiện với 750 phụ nữ mang thai và 250 phụ nữ vừa sinh con trong vòng hai tháng đã tiêm hoặc có ý định tiêm một trong những loại vaccine phòng COVID-19 được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ cấp phép. Con của những phụ nữ này cũng là đối tượng nghiên cứu.

Mỹ cân nhắc bổ sung tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine sử dụng công nghệ mRNA

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang có kể hoạch bổ sung cảnh báo các trường hợp viêm cơ tim hiếm gặp ở các thanh thiếu niên sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ) sử dụng công nghệ mRNA.

Tỷ lệ tiêm phòng cao, số ca mắc giảm mạnh ở Phnom Penh, Campuchia

Truyền thông Campuchia ngày 24/6 cho biết số ca mắc COVID-19 đang giảm mạnh tại thủ đô Phnom Penh, nhờ chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 thành công.

Giám đốc Sở Y tế Phnom Penh Ngy Meng Heng thông báo số ca mắc mới COVID-19 tại thủ đô hiện giảm mạnh xuống khoảng 100-200 ca/ngày, so với 400-500 ca/ngày tháng trước.

Nhà khoa học Mỹ phát hiện gen virus SARS-CoV-2 đã bị xoá bí ẩn

Một nhà nghiên cứu người Mỹ cho biết ông đã khôi phục được 13 chuỗi gien của virus SARS-CoV-2 ở những ca mắc COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán, những chuỗi gen này trước đó đã biến mất một cách bí ẩn khỏi cơ sở dữ liệu vào năm ngoái.

Malaysia siết chặt điều kiện cách ly đối với người nhập cảnh

Ông Noor Hisham Abdullah, quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia vừa cho biết nhằm giảm thiểu rủi ro biến thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan, chính phủ nước này quyết định thắt chặt Trình tự vận hành tiêu chuẩn (SOP), kéo dài thời gian cách ly đối với du khách sau khi nhập cảnh.

Hơn 120.000 vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Nga

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev ngày 24/6 cho biết các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Nga đã phải đối mặt với hơn 120.000 vụ tấn công mạng trong năm 2020. Đa phần trong số này được tiến hành từ các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, Đức và Hà Lan.

Nhật Bản phản đối Nga tập trận trên các hòn đảo tranh chấp

Ngày 24/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết nước này phản đối việc Nga tiến hành tập trận quân sự trên các hòn đảo do Moscow kiểm soát, nhưng Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố, ông Kato nhấn mạnh Nhật Bản đã bày tỏ phản đối thông qua một kênh ngoại giao rằng sự hiện diện quân sự, trong đó có một cuộc tập trận như vậy, không phù hợp với quan điểm của Tokyo liên quan đến các hòn đảo trên và là hành động không thể chấp nhận.

Vụ thảm sát đẫm máu tại Burkina Faso phần lớn do trẻ em thực hiện

Ngày 24/6, LHQ Liên hợp quốc (LHQ) và Chính phủ Burkina Faso cho biết trẻ em ở độ tuổi từ 12-14 chiếm phần lớn trong số những kẻ thực hiện vụ thảm sát đẫm máu đầu tháng này ở làng Solhan, miền Bắc Burkina Faso làm 160 người thiệt mạng.

Số vụ xả súng tại trường học ở Mỹ tăng mạnh kể từ tháng 3/2021

Một phân tích của báo Washington Post cho biết, kể từ tháng 3/2021, đã có 14 vụ xả súng ở trường học trên khắp nước Mỹ, con số cao nhất trong khoảng thời gian 4 tháng kể từ năm 1999. Hơn 250.000 trẻ em đã tiếp xúc với bạo lực súng đạn trong giờ học kể từ vụ xả súng tại trường trung học Columbine ở bang Colorado. Trong khi đó, vụ xả súng trường học gây nhiều thương vong nhất trong lịch sử Mỹ xảy ra tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas, ở Parkland, bang Florida, khiến 17 người thiệt mạng và h

Taliban tấn công 1 bệnh viện ở Afghanistan, kho dự trữ vaccine bị phá hủy hoàn toàn

Các quan chức Afghanistan cho biết các tay súng tình nghi thuộc phiến quân Taliban ngày 23/6 đã bắn rocket vào một bệnh viện ở miền Đông nước này, gây thiệt hại nghiêm trọng và kho dự trữ vaccine phòng COVID-19 bị phá hủy hoàn toàn.

Không kích tại vùng Tigray (Ethiopia) gây thương vong lớn

Theo hãng tin AFP (Pháp), một quan chức y tế địa phương tại Ethiopia ngày 24/6 cho biết ít nhất 64 người đã thiệt mạng và 180 người bị thương trong một vụ không kích nhằm vào khu chợ ở vùng Tigray, miền Bắc nước này.

Ông Mulu Atsbaha, cố vấn cho chính quyền vùng Tigray về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết cuộc không kích xảy ra ngày 22/6 tại khu chợ ở thị trấn Togoga, cách thủ phủ Mekela của Tigray 30 km về phía Tây Bắc.

Tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập kinh hoàng, chôn vùi cả trăm người

Một đoạn video được kênh CBS 46 chia sẻ trên mạng cho thấy khoảnh khắc tòa nhà chung cư 12 tầng ở Surfside, bang Florida, Mỹ đổ sập sáng sớm 24/6, khiến ít nhất 3 người chết và cả trăm người còn mất tích.

AP cho biết, đội cứu hộ đã đưa hàng chục người sống sót ra khỏi đống gạch vụn. Thị trưởng Surfside, ông Charles Burkett cho biết tổng số người chết có thể tăng vì tòa nhà tương đối đầy đủ dân cư khi thảm kịch xảy ra. Ông Burkett nói: “Tòa nhà bị san phẳng. Điều này thật đau lòng”.

Voi rừng tấn công khiến ít nhất 16 người thiệt mạng ở Ấn Độ

Ngày 24/6, giới chức về động vật hoang dã thông báo một con voi dữ đã gây ra cái chết của ít nhất 16 dân làng ở miền Trung Ấn Độ trong 2 tháng qua. Trước đó, con voi này dường như đã bị đẩy ra khỏi đàn vì có "hành vi hung dữ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/6: WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chưa từng có ở châu Phi