Tin vắn thế giới ngày 26/6: Trên 2 triệu người ở vùng England gặp hội chứng 'COVID kéo dài'

Bạch Dương| 26/06/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga 'lấy làm tiếc' về việc EU từ chối họp thượng đỉnh; Trên 2 triệu người ở vùng England gặp hội chứng 'COVID kéo dài'; Mỹ kết án cảnh sát liên quan vụ công dân da màu George Floyd tử vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga 'lấy làm tiếc' về việc EU từ chối họp thượng đỉnh

Điện Kremlin ngày 25/6 cho biết Nga "lấy làm tiếc" khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ đề xuất của Đức và Pháp về việc nối lại các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bày tỏ thất vọng trước việc EU không ủng hộ đề xuất nói trên của Berlin và Paris. Theo ông Peskov, “Tổng thống Putin đã và vẫn quan tâm tới việc cải thiện quan hệ hợp tác giữa Moskva và Brussels… Lập trường của EU bị phân tán, không phải lúc nào cũng phù hợp và đôi khi không rõ ràng".

tong-thong-putin-chuc-mung-ngay-nuoc-nga.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nhật Bản chính thức phê chuẩn Hiệp định RCEP

Ngày 25/6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nước này đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do với sự tham gia của 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Australia.

Tổng thống Mông Cổ tuyên thệ nhậm chức

Ngày 25/6, Tổng thống mới đắc cử của Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh đã tuyên thệ nhậm chức tại Hạ viện.

Ông Ukhnaa Khurelsukh đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 9/6. Theo Hiến pháp mới sửa đổi của Mông Cổ, ông Khurelsukh (53 tuổi) sẽ kế nhiệm Tổng thống Khaltmaa Battulga với nhiệm kỳ 6 năm thay vì 4 năm như quy định trước đó.

Trung Quốc công bố Sách Trắng về hệ thống đảng chính trị mới

Theo Tân Hoa xã, Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 25/6 đã công bố Sách Trắng với tiêu đề "Hệ thống Đảng Chính trị mới của Trung Quốc: Hợp tác và Tham vấn", trong đó nhấn mạnh trong hơn 7 thập kỷ qua, hệ thống đảng chính trị của Trung Quốc đã phát triển và trưởng thành, cung cấp những ý tưởng của Trung Quốc cho thế giới về đảng chính trị hiện đại và đưa ra mô hình mới cho tiến bộ chính trị toàn cầu.

Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí duy trì đối thoại trong vấn đề biên giới

Ngày 25/6, Ấn Độ và Trung Quốc đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 22 của Cơ chế làm việc về tham vấn và phối hợp về vấn đề biên giới (WMCC), với đại diện tham dự ở cấp Vụ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi thẳng thắn quan điểm về tình hình dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở Khu vực phía Tây của khu vực biên giới Ấn - Trung. Hai bên nhất trí cần phải sớm tìm ra giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại của LAC ở Đông Ladakh theo thỏa thuận đạt được giữa các Ngoại trưởng hai nước vào tháng 9/2020.

Nhật Bản công bố kế hoạch viện trợ vaccine cho nhiều nước Đông Nam Á

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ viện trợ 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan vào tuần tới.

Trong cuộc họp báo ngày 25/6, ông Motegi cũng công bố kế hoạch của Nhật Bản viện trợ 1 triệu liều vaccine ngừa cho Việt Nam và 1 triệu liều khác cho Đài Loan (Trung Quốc). Trước đó, Nhật Bản cũng đã cung cấp 1,24 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam và 1 triệu liều vaccine cho vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc.

Khoảng 60% dân số EU đã được tiêm vaccine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, tính đến ngày 27/6, sẽ có khoảng 60% dân số trong toàn Liên minh châu Âu (EU), tức 220 triệu người, được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối diễn ra hôm 24-25/6, Chủ tịch von der Leyen nhấn mạnh toàn Liên minh đã đạt được các tiến bộ vững chắc về tiêm chủng. Trong quý 2, toàn khối đã vượt mục tiêu về vaccine. Dự kiến, 424 triệu liều vaccine sẽ được chuyển tới 27 quốc gia thành viên vào cuối tuần này, trong đó chủ yếu là các loại vaccine cần tiêm 2 liều để bảo vệ đầy đủ.

GAVI bổ sung ngân sách đẩy nhanh tiến độ phân phối vaccine

Ngày 25/6, ban điều hành của Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đã thông qua khoản ngân sách bổ sung 775 triệu USD tài trợ cho hoạt động phân phối vaccine phòng COVID-19 cho các quốc gia thu nhập thấp trong vòng 2 năm tới.

Trên 2.500 người bị lừa tiêm vaccine giả tại Ấn Độ

Cảnh sát Ấn Độ ngày 25/6 cho biết khoảng 2.000 người tại Mumbai và 500 người, chủ yếu là người khuyết tật, ở Kolkata đã bị lừa tiêm vaccine ngừa COVID-19 giả.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, cảnh sát Mumbai cho biết đã tiến hành điều tra sau khi 2.000 người cho rằng đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 bằng dung dịch nước muối. Cho đến nay, đã có 10 người bị bắt giữ, trong đó có 2 bác sĩ tại một bệnh viện tư nhân. Các đối tượng lừa đảo này đã nhắm tới những người ở các khu nhà cao cấp.

Israel tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang ​

Chỉ sau 10 ngày gỡ bỏ, ngày 25/6, Bộ Y tế Israel tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng có không gian kín sau khi nước này ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt trong vài ngày qua.

100 cổ động viên Phần Lan mắc COVID-19 sau khi trở về từ Nga

Ngày 25/6, nhà chức trách Phần Lan cho biết đã phát hiện 100 ca mắc COVID-19 là cổ động viên theo chân đội tuyển Phần Lan sang thành phố Saint Petersburg (Nga) cổ vũ trong trận gặp tuyển Bỉ tại EURO 2020.

Thụy Sĩ cảnh giác với nguy cơ từ biến thể Delta

Ngày 25/6, ông Christoph Berger, người đứng đầu Ủy ban Liên bang về Tiêm chủng của Thụy Sĩ, cảnh báo nguy cơ từ biến thể Delta, song cũng cho rằng người dân không nên quá lo ngại vào thời điểm này. Hiện Chính phủ Thụy Sĩ đang theo dõi hết sức chặt chẽ sự lây nhiễm của biến thể Delta trong bối cảnh tiêm chủng vẫn chưa đạt mức miễn dịch cộng đồng.

Trên 2 triệu người ở vùng England gặp hội chứng 'COVID kéo dài'

Trên 2 triệu người ở England, khu vực đông dân nhất và cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 ở Anh, có thể gặp hội chứng “COVID kéo dài” (Long COVID) và có một hoặc nhiều triệu chứng trong ít nhất 12 tuần.

Đây là kết quả của một trong những cuộc khảo sát về COVID-19 quy mô lớn nhất được thực hiện và công bố ngày 24/6 tại Anh.

long-covid.jpg
Trên 2 triệu người ở vùng England gặp hội chứng 'COVID kéo dài'

Anh tạo điều kiện cho người dân đi du lịch Hè

Chính phủ Anh ngày 25/6 thông báo nước này chuẩn bị gỡ bỏ hạn chế đi lại với một số nước và vùng lãnh thổ trong đó có Malta, các quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nước này đi du lịch trong mùa Hè năm 2020.

Dịch COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình của người Mỹ giảm mạnh

Ngày 25/6, National Public Radio (NPR), mạng lưới phát thanh công cộng của Mỹ cho biết tuổi thọ trung bình của người Mỹ trong năm 2020 đã giảm gần 2 năm so với số liệu của năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đại dịch COVID-19.

Thái Lan bàn cách tăng cường kiểm soát các ổ dịch tại thủ đô Bangkok

Cục kiểm soát Dịch bệnh của Thái Lan đã đề xuất chỉ áp dụng biện pháp phong tỏa tại những điểm nóng lây nhiễm ở thủ đô nước này, trong bối cảnh việc thiếu hợp tác đang cản trở những nỗ lực kiểm soát các ổ dịch ngày một tăng.

Trợ lý người phát ngôn Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) Apisamai Srirangsan ngày 25/6 cho biết đề xuất trên bao gồm việc đóng cửa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, như các khu ký túc xá của công nhân hoặc các doanh nghiệp cụ thể mà có thể làm tăng tốc độ lây truyền.

Tấn công nhằm vào trực thăng chở Tổng thống Colombia

Ngày 25/6, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết trực thăng chở ông bay cùng Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ, cùng Thống đốc tỉnh Norte de Santander, ở khu vực gần biên giới với Venezuela đã bị tấn công.

Trong thông báo, Tổng thống Ivan Duque nhấn mạnh: "Đây là vụ tấn công hèn hạ. Bạn có thể thấy rõ các vết đạn trên thân máy bay".

Mỹ: Kết án cảnh sát liên quan vụ công dân da màu George Floyd tử vong

Luật sư Ben Crump đại diện cho gia đình nạn nhân George Floyd - công dân Mỹ gốc Phi bị sát hại hôm 25/5 năm ngoái - ngày 25/6 đã ca ngợi bước đi “mang tính lịch sử” hướng tới sự hòa giải sau khi cựu cảnh sát Derek Chauvin bị kết án 22 năm 6 tháng tù giam vì vụ việc này.

Trên mạng xã hội Twitter, Luật sư Crump viết: “Bản án mang tính lịch sử này đưa gia đình Floyd và đất nước chúng ta tiến gần hơn tới sự hàn gắn thông qua tuyên bố khép lại vụ án và mang tới trách nhiệm giải trình”.

ket-an-canh-sat-my.jpg
Cựu cảnh sát Derek Chauvin tại phiên toà xét xử ông với cáo buộc sát hại người đàn ông da màu George Floyd, ở thành phố Minneapolis, Minnesota, Mỹ ngày 20/4/2021.

Thêm 4 quốc gia bị xếp vào danh sách cần giám sát chống rửa tiền

Ngày 25/6, Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) đã bổ sung Haiti, Malta, Philippines và Nam Sudan vào danh sách các quốc gia chịu sự tăng cường giám sát nhằm mục đích chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Với quyết định trên, Malta trở thành quốc gia duy nhất thuộc Liên minh châu Âu (EU) bị đưa vào "danh sách xám" của FATF. Danh sách của tổ chức quốc tế này hiện có 22 nước, chủ yếu ở châu Phi, Trung Mỹ và khu vực Caribe. Việc bị đưa vào danh sách này có thể khiến các quốc gia gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Đức lên án vụ tấn công bằng dao gây thương vong ở Würzburg

Giới chức bang Bayern tối 25/6 đã lên án vụ tấn công bằng dao xảy ra ngay trước đó ở thành phố Würzburg thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức, làm 3 người thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương.

Đài BR cho biết, đối tượng tấn công là một người Somali, 24 tuổi, trước đó bị bác đơn xin tị nạn. Thủ phạm được cho đã dùng một con dao dài và chém loạn xạ vào người qua đường ở khu vực gần quảng trường Barbarossaplatz.

Mỹ khẳng định hoàn tất việc rút phần lớn binh sĩ khỏi Afghanistan vào tháng 7

Ngày 24/6, giới chức Mỹ cho hay chính quyền Washington có kế hoạch hoàn tất việc rút phần lớn quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trong 2 tuần và chỉ còn khoảng 650 binh sĩ ở lại nước này để bảo vệ các nhà ngoại giao cùng thêm vài trăm binh sĩ nữa lưu lại để canh gác sân bay.

Diễu hành Pride Parade ủng hộ cộng đồng LGBT ở Israel

Ngày 25/6, cuộc diễu hành Pride Parade (Diễu hành Tự hào) ủng hộ cộng đồng LGBT đã diễn ra tại thành phố Tel Aviv, một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của Israel.

Năm nay, do dịch COVID-19 nên lượng du khách nước ngoài đến Israel giảm mạnh, ước tính chỉ khoảng vài chục nghìn người tham gia. Những năm trước dịch, con số này là khoảng 250.000 người.

Cảnh sát London thu giữ hơn 100 triệu bảng Anh tiền ảo

Ngày 24/6, cảnh sát London cho biết đã thu giữ lượng tiền kỹ thuật số trị giá 114 triệu bảng Anh mà các nhóm tội phạm đang lên kế hoạch rửa tiền. Đây là vụ thu giữ tiền kỹ thuật số lớn nhất từ trước đến nay tại Anh và có thể là một trong những vụ lớn nhất toàn cầu.

Indonesia: Phiến quân Papua bắt 4 con tin

Giới chức Indonesia ngày 25/6 cho biết phiến quân ly khai ở tỉnh cực Đông Papua bắt giữ 4 thường dân làm con tin sau khi phục kích và sát hại ít nhất 4 công nhân xây dựng trong khu vực.

Phát ngôn viên của cảnh sát Papua, Ahmad Musthofa Kamal, cho biết khoảng 30 phiến quân đã nổ súng tấn công một nhóm công nhân xây dựng tại một công trường ở trung tâm tỉnh Yahukimo, Indonesia. Vụ tấn công xảy ra ngày 24/6 và các hoạt động tìm kiếm con tin đang được tiến hành.

Tàu container bốc cháy trên Ấn Độ Dương, một thủy thủ mất tích

Hải quân Sri Lanka ngày 25/6 cho biết một tàu container trên Ấn Độ Dương đã cháy buồng máy và một thủy thủ mất tích.

Tàu MV MSC Messina đăng ký tại Liberia phát tín hiệu gặp nguy hiểm ngày 25/6, 2 ngày sau khi rời thủ đô Colombo của Sri Lanka đi Singapore.

Gia tăng số người thiệt mạng và mất tích trong vụ sập nhà tại Mỹ

Ngày 25/6, Thị trưởng hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava thông báo số người thiệt mạng và mất tích đã tăng trong vụ sập tòa nhà 12 tầng, gồm 136 căn hộ ở thị trấn Surfside thuộc thành phố Mianmi, bang Florida, miền Nam nước Mỹ, xảy ra 1 ngày trước đó.

UNDP: Xung đột kéo dài tại Đông Bắc Nigeria có thể khiến hơn 1 triệu trẻ thiệt mạng

Ngày 24/6, cuộc xung đột kéo dài 12 năm tại Đông Bắc Nigeria đã khiến 324.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng. Đây là nội dung báo cáo của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 24/6.

Núi lửa Merapi ở Indonesia phun tro bụi bay xa tới 3 km

Núi lửa Merapi hoạt động mạnh nhất Indonesia ngày 25/6 đã phun tro bụi 3 lần bay xa tới 3 km về phía Đông Nam, trong khi nham thạch đang chảy tới nhiều khu vực ở Yogyakarta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/6: Trên 2 triệu người ở vùng England gặp hội chứng 'COVID kéo dài'