Tin vắn thế giới ngày 21/6: G7 thúc đẩy chiến lược tạo đối trọng với "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

Bạch Dương| 21/06/2021 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

G7 thúc đẩy chiến lược tạo đối trọng với 'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc; Biến chủng Delta đe dọa nỗ lực kiểm soát dịch của EU; Trung Quốc đã tiêm chủng 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

G7 thúc đẩy chiến lược tạo đối trọng với 'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc

Reuters đưa tin G7 đã quảng bá sáng kiến "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn" (B3W) sau hội nghị thượng đỉnh tại Anh trong tháng 6 nhưng vẫn chưa công bố nhiều chi tiết. B3W dự kiến được hiện thực hóa trong vài năm tới.

Đây được coi là chiến lược của nhóm G7 nhằm tạo đối trọng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại các quốc gia đang phát triển thông qua sáng kiến “Vành đai, Con đường”.

180621-vanhdai.jpg
Mô hình tàu cao tốc của Trung Quốc tại trung tâm truyền thông "Vành đai, Con đường" ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

EU đánh giá tích cực về đàm phán hạt nhân Iran

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 20/6 khẳng định Tehran và các cường quốc thế giới vẫn có thể đạt được một thỏa thuận nhằm khôi phục hiệp định hạt nhân năm 2015 JCPOA, sau khi ông Ebrahim Raisi đắc cử Tổng thống Iran.

Theo ông Borrell, các bên liên quan đang tới “rất gần” một thỏa thuận và có thể giúp khu vực Trung Đông trở nên an toàn hơn, đồng thời giảm bớt những khó khăn với nền kinh tế Iran do các biện pháp trừng phạt dầu mỏ và tài chính mà Mỹ tái áp đặt kể từ khi rời khỏi JCPOA 3 năm trước đây.

Iran xác nhận đàm phát hạt nhân đạt tiến triển dù vẫn còn một số bất đồng

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Abbas Araqchi cho biết, nước này và 6 cường quốc trên thế giới đã tiến gần hơn tới việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời nêu rõ sau cuộc họp ngày 20/6, các phái đoàn đàm phán sẽ về nước để tham vấn.

Australia kiện Trung Quốc lên WTO nhằm thúc đẩy đàm phán song phương

Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 20/6 tuyên bố việc nước này quyết định nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia là để hai bên có thể bắt đầu quá trình đàm phán song phương.

Armenia tổ chức bầu cử quốc hội sớm

Ngày 20/6, Armenia đã tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm. Hơn 2.000 điểm bầu cử mở cửa từ 8h00 (giờ địa phương, tức 11h00 theo giờ Việt Nam) để khoảng 2,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu.

Biến chủng Delta đe dọa nỗ lực kiểm soát dịch của EU

Biến chủng Delta, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ và đang bùng phát tại Anh, hiện đã lan rộng ở Bồ Đào Nha và xuất hiện tại một số khu vực ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha, khiến các quan chức y tế châu Âu cảnh báo cần phải hành động để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng này.

Báo cáo phân tích dữ liệu của tờ Financial Times cho biết, mặc dù chủng virus mới - xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số ca mắc COVID-19 ở châu Âu, nhưng biến chủng này đang gia tăng, chiếm tới 96% các ca mắc mới COVID-19 tại Bồ Đào Nha, hơn 20% tại Ý, và khoảng 16% tại Bỉ.

Trung Quốc đã tiêm chủng 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19

Ủy ban Y tế Trung Quốc ngày 20/6 thông báo số lượng vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng tiêm chủng tại Trung Quốc đã vượt con số 1 tỷ mũi, tương ứng hơn 1/3 tổng số vaccine ngừa COVID-9 đã được tiêm trên toàn thế giới.

Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba cho kết quả thử nghiệm đáng khích lệ

Ngày 19/6, Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma của Cuba dẫn dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối, cho biết vaccine Soberana 2 do nước này sản xuất cho hiệu quả phòng COVID-19 lên đến 62% chỉ với 2 trong số 3 liều tiêu chuẩn.

Malaysia nghiên cứu giảm thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca

Bộ trưởng Y tế Malaysia, Adham Baba cho biết nước này đang nghiên cứu khả năng rút ngắn thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 từ 12 tuần xuống còn 6 tuần.

Tuy nhiên, việc có rút ngắn hay không phụ còn thuộc vào báo cáo của các chuyên gia COVID-19 của Malaysia về việc liệu người được tiêm chủng có được bảo vệ tối đa chống lại các biến thể với khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm ngắn hơn hay không.

astra-hieu-qua.jpg
Malaysia nghiên cứu giảm thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca

Malaysia khẳng định còn quá sớm để áp dụng 'hộ chiếu vaccine'

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia, Noor Hisham Abdullah ngày 20/6 cho biết hiện không phải là thời điểm thích hợp cho việc áp dụng “hộ chiếu vaccine” vì hầu hết dân số nước này chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ gia hạn hạn chế đi lại tới Canada và Mexico

Ngày 20/6, Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo gia hạn các hạn chế với việc đi lại không cần thiết tới Canada và Mexico đến ngày 21/7.

Quyết định gia hạn hạn chế thêm 30 ngày của Mỹ được đưa ra sau khi Canada gia hạn về những yêu cầu được áp đặt từ tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19 và sẽ hết hạn vào ngày 21/6.

Tunisia áp đặt phong tỏa thêm 3 tỉnh

Chính phủ Tunisia ngày 20/6 đã bổ sung 3 tỉnh mới, gồm Siliana, Zaghouan, và Bejakn, vào danh sách phong tỏa chung trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng hơn ở quốc gia Bắc Phi. Như vậy, đến nay đã có 4/24 tỉnh của Tunisia phải áp đặt phong tỏa, đều chính thức có hiệu lực từ ngày 20/6.

Bỉ cấm người đến từ Anh nhập cảnh

Nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Bỉ sẽ cấm những người khTheo người phát ngôn Bộ Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke, Anh nằm trong số 27 nước đối mặt với yêu cầu cấm nhập cảnh, chậm nhất có hiệu lực từ ngày 27/6. ông phải công dân Liên minh châu Âu nhập cảnh nếu những người này tới từ Anh.

Hàn Quốc cho phép các cuộc tụ họp nhiều người hơn

Hàn Quốc ngày 20/6 đã công bố các quy định giãn cách xã hội mới cho phép tụ tập nhiều người hơn và dỡ bỏ các quy định đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh chương trình tiêm chủng phòng dịch COVID-19 được đẩy nhanh.

Malaysia đóng cửa hơn 100 nhà máy vi phạm quy định phòng chống dịch

Từ ngày 1-19/6, Đội đặc nhiệm giám sát hoạt động Malaysia đã kiểm tra 510 nhà máy, trong đó 113 nhà máy bị yêu cầu đóng cửa vì vi phạm Trình tự Vận hành tiêu chuẩn (SOP).

Trong giai đoạn thực thi lệnh phong tỏa toàn diện từ 1/6 tới nay, Chính phủ Malaysia đã triển khai chiến dịch giám sát hoạt động nhằm bảo đảm các nhà máy và cơ sở thương mại tuân thủ nghiêm chỉnh SOP. Bất cứ ai bị phát hiện vi phạm SOP đều bị nghiêm trị.

Mỹ cho nổ hàng nghìn kg thuốc nổ để thử khả năng sống sót của tàu sân bay USS Gerald R. Ford

Trang tin usni.org cho hay Hải quân Mỹ đã cho nổ hàng nghìn kg thuốc nổ ngay gần mạn tàu sân bay USS Gerald R. Ford để thử khả năng chịu đòn và sống sót của chiến hạm này trong điều kiện thực chiến.

Trong một thông cáo, trang web của lực lượng Hải quân Mỹ cho hay vụ thử diễn ra ở ngoài khơi tiểu bang Florida, trên Đại Tây Dương, vào lúc 16h ngày 18/6 theo giờ địa phương.

my-tancong-tausanbay.jpg
Hải quân Mỹ tiến hành vụ nổ thử sức chịu đòn của tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: usni.org

Nước Mỹ lần đầu tiên kỷ niệm ngày chấm dứt chế độ nô lệ

Ngày 19/6, người dân Mỹ đã tưng bừng kỷ niệm "Ngày Juneteenth" - ngày nghỉ lễ liên bang mới, đánh dấu sự kiện chấm dứt chế độ nô lệ tại nước này.

Theo luật vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành ngày 17/6 vừa qua, Ngày Juneteenth được tổ chức vào ngày 19/6 hằng năm ở Mỹ để kỷ niệm sự kiện diễn ra năm 1865, khi những nô lệ người Mỹ gốc Phi cuối cùng được tự do. Hầu hết các bang ở Mỹ đã công nhận và kỷ niệm ngày này.

Israel chính thức mở cuộc điều tra về thảm họa giẫm đạp ở núi Meron

Chính phủ mới ở Israel ngày 20/6 đã thông qua việc thành lập ủy ban điều tra về vụ giẫm đạp kinh hoàng tại một lễ hội tôn giáo vào cuối tháng 4 vừa qua ở miền Bắc nước này khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi ông Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel. Trước đó, cuộc điều tra về thảm họa giẫm đạp tại núi Meron bị chậm chễ dưới thời chính quyền tiền nhiệm của ông Benjamin Netanyahu.

Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran ngừng hoạt động khẩn cấp

Ngày 20/6, truyền thông nhà nước Iran đưa tin cơ sở hạt nhân chính của nước này là Bushehr đã ngừng hoạt động một cách đột ngột vì lý do kỹ thuật. Dự kiến, cơ sở hạt nhân này sẽ được khôi phục hoạt động trong vài ngày tới.

Indonesia ghi nhận 83 ngư dân mất tích trên biển trong 6 tháng

Điều phối viên Tổ chức theo dõi giám sát đánh bắt Indonesia (DFW) Moh Abdi Suhufan ngày 20/6 cho biết, trong 6 tháng qua, có 42 vụ tai nạn liên quan đến tàu đánh cá tại vùng biển Indonesia. Trong đó, 83 người đã mất tích, 14 người thiệt mạng, và 42 người được cứu sống. Trung bình, mỗi tháng có 7 vụ tai nạn, sự cố đã gây thiệt hại cho ngư dân. Phần lớn các vụ tai nạn này đều liên quan đến các tàu đánh cá có kích thước dưới 10 GT (tổng trọng tải).

Quốc gia được toàn thế giới tìm đến để học hỏi về an ninh mạng

Khi nhắc đến một hình mẫu an ninh mạng, không một quốc gia nào có thể qua mặt Estonia. Đây cũng là quốc gia đi đầu trong việc số hóa mọi hoạt động trong cuộc sống, từ học trực tuyến đến các dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho 1,3 triệu người dân.

Công ty Trung Quốc xây khu chung cư 10 tầng chỉ trong 28 giờ

Sau hơn 28 giờ, một tòa chung cư 10 tầng đã mọc lên tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Bằng việc sử dụng công nghệ xây dựng đúc tiền chế, Broad Group đã xây xong tòa nhà này với thời gian ngắn kỉ lục: 28 tiếng 45 phút. Điểm cốt yếu trong công nghệ này là việc lắp ráp các khối kết cấu tiền chế. Các khối module được đúc sẵn trong nhà máy rồi đưa đến địa điểm xây dựng, dùng cần cẩu, đưa lên, sắp xếp đúng vị trí, rồi đấu nối nguồn điện, nước trong quá trình thi công hoàn tất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/6: G7 thúc đẩy chiến lược tạo đối trọng với "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc