Tin vắn thế giới ngày 23/6: Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ

Bạch Dương| 23/06/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật cải cách bầu cử; Thủ tướng Đức tiêm hai loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau; Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật cải cách bầu cử

Ngày 22/6, với tỉ lệ phiếu 50-50, đạo luật "Vì nhân dân" - một dự luật cải cách bầu cử sâu rộng của đảng Dân chủ nhằm đại tu các cuộc bầu cử liên bang đã không đạt được 60 phiếu ủng hộ cần thiết để được thông qua.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra với sự chủ trì của Phó Tổng thống Kamala Harris sau nhiều tranh cãi căng thẳng giữa hai đảng về việc thay đổi luật bỏ phiếu quốc gia sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà cựu Tổng thống Trump cáo buộc có gian lận trong bỏ phiếu.

impeachment-rules-approved_hpmai.jpg
Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật cải cách bầu cử

Nga tưởng niệm 80 năm ngày phát xít Đức tấn công Liên Xô

LB Nga ngày 22/6 đã tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm ngày phát xít Đức tấn công Liên Xô - “Ngày Tưởng nhớ và Đau buồn”.

Trong lễ tưởng niệm năm nay, các công sở treo cờ rủ, băng tang được treo trên các khu chung cư và các sự kiện giải trí bị hủy bỏ. Theo truyền thống, lễ đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh diễn ra ở thủ đô Moskva. Vào lúc 12h15', giờ Moscow (16h15', giờ Hà Nội) đã diễn ra phút mặc niệm trên toàn nước Nga.

Thủ tướng Đức tiêm hai loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau

Một người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Angela Merkel 66 tuổi, đã được tiêm mũi đầu tiên với vaccine của AstraZeneca ngày 16/4, khoảng hơn 2 tuần sau khi giới chức nước này khuyến cáo chỉ tiêm chế phẩm của Anh/Thụy Điển này cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Cách đây vài ngày, Thủ tướng Merkel đã được tiêm mũi thứ hai với vaccine Moderna và nhà lãnh đạo Đức không có biểu hiện về tác dụng phụ, khi trong ngày 22/6 bà đã tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Phủ Thủ tướng ở Berlin.

Trung Quốc thay Đại sứ tại Mỹ

Ngày 22/6, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải thông báo ông sẽ thôi giữ chức vụ này sau 8 năm làm việc tại Washington, tuy nhiên không nêu thời gian cụ thể.

Ông Thôi Thiên Khải đảm nhận vị trí Đại sứ tại Mỹ từ năm 2013, là nhà ngoại giao Trung Quốc giữ vị trí này lâu nhất trong lịch sử.

Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ

Ngày 22/6, Tiến sĩ Anthony Faucity, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, khẳng định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy đầu tiên ở Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt đại dịch COVD-19 ở trong nước.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Fauci, các loại vaccine hiện nay được cấp phép sử dụng ở Mỹ như Pfizer / BioNTech có hiệu quả đối với các biến thể mới của SARS-CoV-2.

covidcellattack.jpg
Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ. Ảnh minh họa

Hàn Quốc đẩy mạnh giám sát và phân tích biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 22/6, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận phương án đối phó với đại dịch COVID-19 như đẩy mạnh giám sát và phân tích về biến thể mới của virus SARS-CoV-2, chuẩn bị cho việc nới lỏng giãn cách xã hội dự kiến bắt đầu từ tháng 7 tới.

Phát hiện tổn thương não ở bệnh nhân tử vong do COVID-19

Tình trạng viêm não và tổn thương mạch máu não ở những bệnh nhân tử vong do COVID-19 rất giống tình trạng quan sát được trong não các trường hợp không qua khỏi do những bệnh gây thoái hóa dây thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Đây là kết quả công trình nghiên cứu công bố ngày 21/6 trên tạp chí Nature.

EU mua thêm 150 triệu liều vaccine Moderna

Ngày 22/6, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định lựa chọn mua thêm 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) trong khuôn khổ hợp đồng cung cấp vaccine với hãng này.

Trong một tuyên bố, EC cho biết số vaccine bổ sung này bao gồm các loại vaccine thích ứng với các biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng như có thể sử dụng cho trẻ em. Dự kiến, số vaccine này sẽ được bàn giao vào năm tới.

Philippines sẽ dùng chính sách 'bàn tay sắt' với người không tiêm vaccine COVID-19

Phát biểu trên truyền hình tối 21/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng Philippines đang rơi vào một cuộc khủng hoảng y tế và đối diện với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông dọa bỏ tù những ai đủ điều kiện nhưng từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh nước này đẩy nhanh nỗ chiến dịch tiêm chủng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan với sự xuất hiện của biến chủng Delta.

062221-duterte-plp.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh Philstar

Mô hình xét nghiệm 'đôi bên cùng có lợi'

“Drive-thru” hay “Drive-though” là cụm từ trước nay được biết đến là một trong những hình thức mua đồ ăn nhanh, nhưng biện pháp này lại đang được áp dụng rộng rãi vào công tác xét nghiệm COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới, góp phần phát hiện sớm và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả.

Mỹ lỡ hạn chót đạt mục tiêu tiêm chủng

Ngày 22/6, chính quyền Tổng thống Joe Biden thừa nhận sẽ không thể đạt được mục tiêu đề đề ra, theo đó khoảng 70% người dân Mỹ trưởng thành sẽ được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19 trước hạn chót là ngày Lễ Quốc khánh 4/7.

Canada 'bật đèn xanh' khả năng sớm mở lại biên giới

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 22/6 "đánh tiếng" rằng Canada có khả năng sẽ nới lỏng hơn nữa một số biện pháp hạn chế ở biên giới vào mùa Hè này, nhưng Ottawa không e ngại đóng cửa lâu hơn nếu luồng khách du lịch đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Đảo Phuket mở cửa cho du khách nước ngoài đã tiêm vaccine

Ngày 22/6, Nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch cho phép hoạt động du lịch miễn cách ly tại địa điểm nghỉ dưỡng Phuket nổi tiếng của nước này, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Kế hoạch này được gọi là "Hộp cát Phuket" sẽ cho phép du khách quốc tế đến và tự do đi lại trên đảo Phuket mà không phải trải qua cách ly, miễn là những du khách này được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đến từ những nước mà Chính phủ Thái Lan coi là có nguy cơ lây nhiễm thấp hoặc trung bình.

Anh và Italy nới lỏng một số quy định phòng dịch

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 22/6 thông báo tình hình COVID-19 ở nước này đang ghi nhận những tín hiệu khả quan, cho thấy hoàn toàn có thể dỡ bỏ phong tỏa vùng England như đúng kế hoạch vào ngày 19/7.

Trong khi đó, Chính phủ Italy thông báo sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở ngoài trời từ ngày 28/6 - thời điểm các chuyên gia dự đoán toàn bộ nước này sẽ trở thành "vùng trắng" (vùng có nguy cơ thấp về COVID-19). Quy định này được áp dụng từ tháng 10/2020, khi “đất nước hình chiếc ủng” bắt đầu đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2 dịch COVID-19.

Lào tăng cường kiểm soát biên giới

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài, đặc biệt là người nhập cảnh bất hợp pháp, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 các tỉnh của Lào giáp biên với Thái Lan đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuần tra đường thủy trên sông Mekong.

Uzbekistan tạm thời đóng cửa biên giới với Afghanistan

Ngày 22/6, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết nước này đã tạm thời đình chỉ hoạt động đi lại của công dân qua biên giới Uzbekistan-Afghanistan do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại quốc gia láng giềng Afghanistan ngày càng gia tăng.

EURO 2020: Thủ tướng Đức kêu gọi UEFA hành động có trách nhiệm

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/6 kêu gọi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) hành động có trách nhiệm liên quan kế hoạch tổ chức trận chung kết EURO 2020 tại London, do những lo ngại về sự an toàn liên quan tình hình đại dịch COVID-19 ở Anh.

EU điều tra hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google

Ngày 22/6, EU đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google, khi cho rằng công ty Mỹ này đã sử dụng công nghệ để "vượt mặt" các đối thủ trong thị trường quảng cáo trực tuyến mang lại lợi nhuận cao.

Cuộc điều tra tập trung vào một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Google, với việc 80% doanh thu trong năm 2020 của "gã khổng lồ công nghệ" này đến từ quảng cáo - tương đương 147 tỷ USD (tương đương 124 tỷ euro).

Iran thu giữ 7.000 máy đào tiền ảo

Truyền thông nhà nước Iran ngày 22/6 cho hay cảnh sát nước này đã thu giữ 7.000 máy đào tiền ảo tại một cơ sở bất hợp pháp.

Đây là vụ thu giữ lớn nhất từ trước tới nay đối với các máy tính tiêu thụ năng lượng khổng lồ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu điệu hiện nay tại Iran.

Hạm đội tàu ngầm mới trăm tỷ USD của Mỹ gặp vấn đề bộ phận 'lão hóa sớm'

Hạm đội tàu ngầm mới lớp Virginia trị giá 166 tỷ USD của Hải quân Mỹ đang mắc lỗi hy hữu là nhiều bộ phận “lão hóa sớm” hàng thập niên so với dự tính.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ trong báo cáo gần đây cho biết Hải quân nước này đang đối mặt với tình trạng trì hoãn đáng kể về bảo dưỡng tàu ngầm gây ảnh hưởng đến năng lực bắt kịp với khối lượng công việc trong 25 năm tới.

Thủ đô của Turkmenistan là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Hãng tư vấn toàn cầu Mercer ngày 22/6 công bố kết quả khảo sát thường niên cho thấy, thủ đô Ashgabat của Turmenistan đã thay thế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người lao động nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát, thành phố Ashgabat đã tăng bậc từ vị trí thứ hai trong cuộc khảo sát năm ngoái lên vị trí đầu tiên do "tỉ lệ lạm phát cao". Trong khi đó, Hong Kong bị đẩy xuống vị trí thứ hai, thủ đô Beirut của Liban từ vị trí thứ 45 trong năm ngoái, lên vị trí thứ 3 và thủ đô Tokyo của Nhật Bản giảm một bậc xuống vị trí thứ 4 trong năm nay.

Canada điều tra các vụ hỏa hoạn khả nghi tại cộng đồng bản địa

Cảnh sát liên bang Canada đang tiến hành điều tra các vụ hỏa hoạn có nhiều tình tiết khả nghi xảy ra trưa 22/6 (theo giờ Việt Nam) tại miền Tây Canada, thiêu rụi hai nhà thờ Công giáo hơn 100 năm tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/6: Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ