Tin vắn thế giới ngày 28/6: Nổ lớn làm sập tòa nhà 3 tầng ở Bangladesh, ít nhất 7 người tử vong

Bạch Dương| 28/06/2021 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định vaccine ngừa COVID-19 là 'tấm khiên an toàn'; Nga sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thu phí dành cho người nước ngoài; Nổ lớn làm sập tòa nhà 3 tầng ở Bangladesh, ít nhất 7 người tử vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Truyền thông Nhật Bản: Đệ nhất phu nhân Mỹ có thể dự khai mạc Olympic Tokyo

Truyền thông Nhật Bản ngày 27/6 cho biết Nhật Bản và Mỹ đang thu xếp cho chuyến đi tới Nhật Bản dự Olympic Tokyo của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, phu nhân Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 23/7 và có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Suga Yoshihide.

2003_bidentokyo.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden (ngoài cùng bên phải)

Diễn đàn an ninh Đông Bắc Á thường niên bị hoãn do dịch COVID-19

Ngày 27/6, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Diễn đàn An ninh Đông Bắc Á thường niên, còn gọi là "Đối thoại Ulaanbaatar", tiếp tục bị hoãn trong năm 2021 do tác động của đại dịch COVID-19. Sự kiện năm 2020 cũng đã bị hoãn với lý do tương tự.

Hàn Quốc cam kết hành động 'nhanh hơn' để nối lại đối thoại với Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 27/6 cam kết sẽ hành động “nhanh chóng hơn” để nối lại đối thoại với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng phản hồi linh hoạt với các đề nghị đàm phán.

Ông Lee In-young phát biểu như trên trong sự kiện đánh dấu kết thúc chiến dịch “Đi bộ Thống nhất” do Bộ này tổ chức, trong đó hàng chục người tham gia cùng nhau đi bộ trong 13 ngày dọc biên giới liên Triều nhằm bày tỏ hy vọng thống nhất hai miền Triều Tiên. Đây là vòng đầu tiên trong số 10 vòng dự kiến diễn ra trong năm nay.

Tổng thống Ai Cập đầu tiên thăm Iraq sau nhiều thập kỷ

Ngày 27/6, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đến Baghdad, trở thành lãnh đạo nhà nước đầu tiên của Ai Cập đến Iraq kể từ năm 1990.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này tới Iraq, Tổng thống al-Sisi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Ai Cập, Jordan và Iraq nhằm củng cố hợp tác giữa 3 quốc gia Arab trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, thương mại và đầu tư.

Iran: Không cung cấp dữ liệu cho IAEA khi thỏa thuận giám sát chưa được gia hạn

Ngày 27/6, Chủ tịch Quốc hội Iran khẳng định Tehran sẽ không bao giờ giao các hình ảnh chụp bên trong một số cơ sở hạt nhân quốc gia này cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vì thỏa thuận giám sát hạt nhân với cơ quan này đã hết hiệu lực.

Theo Mohammad Baqer Qalibaf, thỏa thuận đã hết hiệu lực nên mọi thông tin được lưu trữ sẽ không được gửi cho IAEA và mọi dữ liệu, hình ảnh sẽ đều thuộc sở hữu riêng của Iran.

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định vaccine ngừa COVID-19 là 'tấm khiên an toàn'

Ấn Độ đang đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng cho 940 triệu người trưởng thành tại nước này trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế và nỗi lo về làn sóng dịch thứ ba.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 27/6 kêu gọi người dân khắc phục tâm lý ngần ngại và đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại khi nhiều bang đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Delta có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Tiết lộ mới về thời điểm virus Corona xuất hiện ở Đông Á

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một dịch bệnh do virus Corona gây ra đã bùng phát ở khu vực Đông Á cách đây hơn 20.000 năm.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, bao gồm các nhà khoa học tại Đại học Arizona, Đại học California San Francisco (Mỹ) và Đại học Adelaide (Australia), đã tìm thấy bằng chứng của một đợt bùng phát dịch virus Corona trong cấu tạo gien của người dân ở khu vực Đông Á từ hàng nghìn năm trước đây. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology.

2506-coronavirus.jpg
Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện bằng chứng cho thấy dịch bệnh virus Corona từng xuất hiện ở Đông Á cách đây 20.000 năm. Ảnh: Oxford Mail

Nga sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thu phí dành cho người nước ngoài

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/6 đã chỉ thị chính phủ hoàn tất kế hoạch tổ chức tiêm vaccine có thu phí dành cho người nước ngoài tại Nga trước ngày 30/6.

Đối với người nước ngoài tới Nga vì mục đích làm việc, Tổng thống Putin yêu cầu báo cáo về kế hoạch tiêm chủng trước ngày 15/7.

Vaccine góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong vì dịch COVID-19 tại Anh

Chương trình tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 tại Anh đã làm suy yếu mối liên hệ giữa tình trạng lây nhiễm và tử vong vì dịch bệnh. Đây là đánh giá mới được lãnh đạo cơ quan cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh đưa ra ngày 27/6.

Trả lời câu hỏi rằng có đủ dữ liệu để khẳng định việc tiêm phòng đã giúp "bẻ gãy" mối liên hệ giữa tình trạng nhiễm virus và tình trạng bệnh nặng, tử vong hay không, ông Peter Horby, Chủ tịch Ủy ban cố vấn về các nguy cơ từ virus gây bệnh hô hấp (NERVTAG) của Chính phủ An, cho rằng việc tiêm phòng chắc chắn đã làm suy yếu mối liên hệ này.

Iran sản xuất vaccine Sputnik V của Nga

Iran đã trở thành quốc gia Trung Đông đầu tiên đủ khả năng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga ngay trong nước.

Dẫn thông báo của nhà phân phối Sputnik V Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ngày 26/6, hãng tin RT cho biết một trong những công ty dược phẩm hàng đầu của Iran là Actoverco đã thành công chế tạo lô vaccine thử nghiệm đầu tiên tại một nhà máy ở thành phố Karaj phía Bắc.

Campuchia tin tưởng đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19 'trong tầm tay'

Báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Campuchia cho biết nhờ sự phối hợp của lực lượng quân y, tính đến ngày 26/6/2021, Campuchia đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trên 3,8 triệu người và mục tiêu tiêm phòng cho 4 triệu người sẽ được hoàn thành trong những ngày tới.

Dù quy định nới lỏng, dân Tây Ban Nha vẫn duy trì đeo khẩu trang ngừa COVID-19

Theo Reuters, quy định phòng COVID-19 mới của Tây Ban Nha cho phép người dân bỏ khẩu trang khi đi dạo trong công viên hoặc bãi biển từ ngày 26/6. Người dân vẫn phải tuân thủ chấp hành việc đeo khẩu trang trong không gian kín hoặc hoạt động ngoài trời chỗ đông người – nơi không đảm bảo giãn cách xã hội.

Thổ Nhĩ Kỳ khởi công xây dựng kênh đào Istanbul

Ngày 26/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức khởi công xây dựng kênh đào Istanbul, chạy song song với eo biển Bosphorus và nối Biển Đen với Biển Marmara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bấm nút tượng trưng trong buổi lễ khởi công dự án này.

Iran tuyên bố sở hữu máy bay không người lái có tầm bay lên tới 7.000km

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) ngày 27/6 dẫn lời Tổng Tư lệnh IRGC Hossein Salami cho biết nước này đã sở hữu máy bay không người lái có tầm bay lên tới 7.000km, có thể bay, trở lại vị trí xuất phát và hạ cánh theo đúng chương trình đã được cài đặt trước.

Nổ lớn làm sập tòa nhà 3 tầng ở Bangladesh, ít nhất 7 người tử vong

Nhà chức trách Bangladesh xác nhận ít nhất 7 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác đã bị thương trong một vụ nổ tại thủ đô Dhaka của nước này tối 27/6 theo giờ địa phương, khiến một tòa nhà 3 tầng bị đổ sập, mà nguyên nhân nhiều khả năng do nổ đường ống gas.

no-28621.jpg
Lực lượng cứu hộ cứu hỏa kiểm tra hiện trường sau vụ nổ nghi do khí gas ở Bangladesh. Ảnh: ndtv.com

Căn cứ không quân lớn của Ấn Độ gần biên giới Pakistan bị tấn công bằng drone

Không quân Ấn Độ cho biết hai thiết bị bay không người lái (drone) đã tiến hành vụ tấn công vào căn cứ không quân Jammu vào sáng ngày 27/6. Hai chiếc drone này đã thả loạt thiết bị gây nổ tự tạo (IED), gây ra hai vụ nổ cường độ thấp. Vụ nổ khiến hai binh sĩ không quân Ấn Độ bị thương, nhưng không gây hư hại đối với máy bay và trang thiết bị tại căn cứ.

Nổ bom tại nhà thờ Công giáo ở CHDC Congo

Ngày 27/6, một quả bom tự chế đã phát nổ bên trong một nhà thờ Công giáo ở thành phố Beni, miền Đông CHDC Congo ngay trước khi nhà thờ này tổ chức nghi lễ đặc biệt dành cho trẻ em.

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát Beni Narcisse Muteba Kashale cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 6h sáng 27/6, giờ địa phương (11h giờ Việt Nam).

Tai nạn khinh khí cầu tại Mỹ, 5 người thiệt mạng

Giới chức địa phương thông báo vụ việc xảy ra sáng 26/6 theo giờ địa phương, khinh khí cầu đã vướng vào đường dây điện, khoang chở hành khách đã tuột khỏi khinh khí cầu và rơi xuống. Vụ việc xảy ra ở ở Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ, đã khiến 5 người, gồm 3 nam giới và 2 phụ nữ, thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/6: Nổ lớn làm sập tòa nhà 3 tầng ở Bangladesh, ít nhất 7 người tử vong