Tin vắn thế giới ngày 27/3: Chủ nghĩa dân tộc vaccine có thể đe dọa mục tiêu miễn dịch cộng đồng

Bạch Dương| 27/03/2021 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng đỉnh Mỹ - Nhật dự kiến thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên; Chủ nghĩa dân tộc vaccine có thể đe dọa mục tiêu miễn dịch cộng đồng; Châu Âu cho phép bảo quản vaccine Pfizer ở nhiệt độ tủ đông bình thường… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng đỉnh Mỹ - Nhật dự kiến thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 26/3 cho biết Tokyo và Washington có kế hoạch chỉ trích các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và hối thúc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Dự kiến vấn đề này sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu ra trong tuyên bố chung sau cuộc gặp vào tháng 4 tới.

Động thái này nhằm thể hiện sự nhất trí của hai nước đồng minh trong vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong bối cảnh các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên không tiến triển.

tenlua-trieu-tien.jpeg
Việc Triều Tiên phóng thử tên lửa thời gian qua lại nóng lên

26 thống đốc bang tại Mỹ lên án bạo lực nhằm vào người châu Á

Ngày 26/3, một nhóm quan chức lưỡng đảng gồm 26 thống đốc bang đã ra tuyên bố chung lên án bạo lực gia tăng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Tuyên bố đã được ký bởi 24 thống đốc đảng Dân chủ, trong đó có cả Thống đốc Lourdes Leon Guerrero của lãnh thổ Guam, cùng với 2 thống đốc của đảng Cộng hòa là Larry Hogan (bang Maryland) và Charlie Baker (bang Massachusetts).

Myanmar tiếp tục trả tự do cho hàng trăm người biểu tình

Ngày 26/3, Myanmar đã trả tự do cho trên 300 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối việc quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

Quốc hội Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2021

Ngày 26/3, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua khoản ngân sách kỷ lục trị giá 106.610 nghìn tỷ yen (976 tỷ USD) cho tài khóa 2021 để tăng cường các biện pháp giảm nhẹ tác động của dịch COVID-19, cũng như tăng chi phí an sinh xã hội và quốc phòng.

Chủ nghĩa dân tộc vaccine có thể đe dọa mục tiêu miễn dịch cộng đồng

Giới nghiên cứu cảnh báo việc các nước giàu tích trữ vaccine COVID-19 sẽ cản trở các nỗ lực thực hiện mục tiêu tiêm phòng cho hơn 60% dân số thế giới và đạt miễn dịch cộng đồng.

Nội dung này được đề cập trong báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Launch and Scale Speedometer liên kết với Trung tâm Đổi mới y tế toàn cầu của Đại học Duke (Mỹ) công bố ngày 25/3.

vaccine-covid-19.jpg
Chủ nghĩa dân tộc vaccine có thể đe dọa mục tiêu miễn dịch cộng đồng

Pháp kêu gọi Anh hợp tác về phân phối vaccine của AstraZeneca

Ngày 26/3, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng Anh đang gây sức ép với Liên minh châu Âu (EU) do nước này bị thiếu vaccine ngừa COVID-19 để tiêm phòng cho người dân.

Phát biểu trên đài France Info, Ngoại trưởng Le Drian cho rằng sau khi đẩy nhanh việc tiêm phòng mũi đầu cho người dân, Anh đang bị thiếu vaccine để tiêm mũi thứ 2. Trước tình hình này, Pháp kêu gọi Anh thỏa thuận hợp tác về phân phối vaccine của AstraZeneca, thay vì gây sức ép như hiện nay.

Châu Âu cho phép bảo quản vaccine Pfizer ở nhiệt độ tủ đông bình thường

Ngày 26/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể được lưu trữ ở nhiệt độ tủ đông bình thường trong thời gian ngắn, thay vì trữ trong kho siêu lạnh.

Trong tuyên bố, EMA nêu rõ việc điều chỉnh quy định về nhiệt độ bảo quản vaccine sẽ giúp tăng tốc độ triển khai các chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 đang bị đình trệ ở châu Âu do vấn đề nguồn cung và công tác hậu cần.

Nghiên cứu: Một liều vaccine của Pfizer/BioNTech cho phản ứng miễn dịch mạnh

Nghiên cứu của Đại học Sheffield và Đại học Oxford (Anh) cho thấy một liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho phản ứng miễn dịch tương tự như khi nhiễm virus SARS-CoV-2 một cách tự nhiên và có thể bảo vệ những người từng mắc bệnh trước các biến thể của loại virus này.

Đức quy định mọi công dân Pháp nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2

Do số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở Pháp, Chính phủ liên bang Đức ngày 26/3 đã phải coi quốc gia láng giềng này là Khu vực chỉ số lây nhiễm cao, bắt buộc mọi trường hợp từ Pháp nhập cảnh Đức phải có kết quả âm tính với COVID-19.

Italy ghi nhận số người chết cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (Istat) ngày 26/3 cho biết, bức tranh nhân khẩu học của Italy đã có sự thay đổi lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Số bệnh nhân tử vong do COVID-19 trong năm 2020 tại Italy là 74.000 người. Năm ngoái, tổng số người chết ở nước này là 746.146 người, tăng trên 100.000 người (15,6%) so với mức trung bình của giai đoạn 2015-2019 và là mức cao nhất ghi nhận kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Người dân Tokyo đổ xô đi ngắm hoa anh đào bất chấp cảnh báo

Bất chấp cảnh báo không tổ chức tiệc tùng ngắm hoa anh đào theo truyền thống do đại dịch COVID-19, ngày 26/3, người dân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã đổ xô đi ngắm hoa anh đào đang nở rộ tại các công viên, trong đền thờ và dọc bờ sông.

Thái Lan sắp mở cửa trở lại đảo du lịch Phukhet cho khách quốc tế

Thái Lan sẽ miễn trừ yêu cầu cách ly đối với khách du lịch nước ngoài đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi tới khu nghỉ dưỡng trên đảo Phuket từ ngày 1/7 tới, mạng tin Bloomberg đưa tin.

Ngày 26/3, một ủy ban do Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha đứng đầu đã thông qua đề xuất của các nhóm đại diện doanh nghiệp, khu vực tư nhân về tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số trên đảo Phukhet, coi đây là bước chuẩn bị để mở cửa đón khách du lịch quốc tế đã được tiêm vaccine.

Quốc hội Đức phê chuẩn quỹ phục hồi kinh tế của EU trị giá 750 tỷ euro

Ngày 26/3, Đức đã phê chuẩn quỹ phục hồi kinh tế giai đoạn hậu dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 750 tỷ euro (885 tỷ USD).

Quỹ phục hồi khổng lồ này là một phần trong gói ngân sách dài hạn đến năm 2027 với tổng trị giá 1.800 tỷ (2.190 tỷ USD) nhằm giải quyết những hậu quả về kinh tế - xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra. Gói ngân sách này đã được 27 nước thành viên EU nhất trí hồi tháng 12 năm ngoái.

Nepal nới lỏng quy định cách ly trước mùa leo núi Everest

Ngày 26/3, giới chức Nepal cho biết nước này đã nới lỏng các quy định về cách ly đối với du khách nhằm thu hút thêm các nhà leo núi trong bối cảnh sắp tới mùa leo núi Everest tháng 4 và tháng 5 tới.

Theo chính sách công bố tối 25/3, du khách sẽ được xét nghiệm khi nhập cảnh và sẽ chỉ phải thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập đưa tàu mắc kẹt ra khỏi Kênh đào Suez

Ngày 26/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các quan chức Ai Cập để giúp giải cứu một con tàu chở hàng lớn đang mắc kẹt trong kênh đào Suez.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ đang tham khảo ý kiến của các đối tác Ai Cập về cách Mỹ có thể hỗ trợ tốt nhất những nỗ lực đó. Tuy nhiên, bà Psaki không cho biết thêm chi tiết về sự hỗ trợ được cung cấp.

Tổng thống Ai Cập tuyên bố trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Trong tuyên bố đăng trên tài khoản Facebook chính thức ngày 26/3, Tổng thốngAi Cập Abdel-Fattah El-Sisi cho biết bất cứ ai gây ra vụ va chạm tàu hỏa ở tỉnh Sohag, miền Nam nước này, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, cho dù do sơ suất hoặc cố ý hay bất kỳ lý do nào khác, đều sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc.

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang của Australia

Ngày 26/3, Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá lên tới 218% đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 28/3.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) thông báo sẽ áp đặt các mức thuế chống bán phá giá dao động từ 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu. Mức thuế này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm tới.

Đại học Southern California trả hơn 1 tỷ USD dàn xếp vụ kiện lạm dụng tình dục

Đại học Southern California (USC) của Mỹ đã đồng ý trả hơn 1 tỷ USD cho hàng trăm phụ nữ cáo buộc bác sĩ phụ khoa George Tyndall, người từng làm việc tại USC, lạm dụng tình dục.

Arab Saudi chặn đứng nhiều vụ tấn công của lực lượng Houthi

Ngày 26/3, kênh truyền hình al-Arabiya đưa tin lực lượng phòng không của Arab Saudi đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo tại khu vực Najran, miền Nam nước này.

Trước đó, liên quân Arab cũng thông báo đã đánh chặn và phá hủy một số máy bay không người lái gài thiết bị nổ tại Saudi Arabia. Liên quân khẳng định mục tiêu của của vụ tấn công là các trường đại học tại thành phố Najran và Jazan của Saudi Arabia, giáp biên giới Yemen.

Bạo lực leo thang ở miền Trung Nigeria

Ngày 26/3, nhà chức trách Nigeria cho biết ít nhất 25 dân thường và 1 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công của các băng nhóm tội phạm ở khu vực miền Trung nước này.

Bạo lực đã leo thang ở Nigeria trong những ngày gần đây. Trước đó, trong hai ngày 9 và 10/3, các băng nhóm tội phạm đã tiến hành 3 vụ tấn công riêng rẽ ở khu vực Tây Bắc và miền Trung Nigeria làm tổng cộng 31 người thiệt mạng.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều bệnh nhân COVID-19 tử vong

Ít nhất 9 bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện ở ngoại ô phía Đông thành phố Mumbai của Ấn Độ vào tối 26/3.

Nhà chức trách cho biết trên 70 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại đây đã được sơ tán sang cơ sở điều trị COVID-19 khác.

Xe buýt bốc cháy sau tai nạn ở Bangladesh làm ít nhất 17 người tử vong

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xảy ra ngày 26/3 trên một tuyến quốc lộ tại thành phố Rajshahi, cách thủ đô Dhaka của Bangladesh khoảng 256 km về phía Tây.

Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ai Cập, ít nhất 32 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra chiều tối 26/3 (giờ Việt Nam) tại Ai Cập, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương.

Hiện trường vụ va chạm là đoạn đường sắt chạy qua tỉnh Sohag, cách thủ đô Cairo 460 km về phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/3: Chủ nghĩa dân tộc vaccine có thể đe dọa mục tiêu miễn dịch cộng đồng