Tin vắn thế giới ngày 23/3: Các nước láng giềng của Brazil dựng 'rào chắn dịch tễ' ngăn virus tràn sang

Bạch Dương| 23/03/2021 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79% trong thử nghiệm tại Mỹ; Bộ trưởng Lao động Pháp nhập viện do dương tính với virus SARS-CoV-2; Các nước láng giềng của Brazil dựng 'rào chắn dịch tễ' ngăn virus tràn sang… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79% trong thử nghiệm tại Mỹ

Ngày 22/3, AstraZeneca thông báo vaccine của công ty này có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Mỹ mà không phát hiện mối lo ngại nào về vấn đề an toàn.

AstraZeneca cho biết vaccine, được phát triển với sự phối hợp của Đại học Oxford, cũng được chứng minh là có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng lên và bệnh nhân phải nhập viện. AstraZeneca dự kiến sẽ trình kết quả này lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

vaccin-astra.jpg
Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 79% trong thử nghiệm tại Mỹ

Bộ trưởng Lao động Pháp nhập viện do dương tính với virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Lao động Pháp Elisabeth Borne đã phải nhập viện do mắc COVID-19, một tuần sau khi bà có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đức kéo dài các biện pháp phong tỏa đến ngày 18/4

Các nguồn thạo tin cho biết, tại hội nghị trực tuyến giữa chính quyền liên bang và các bang ngày 22/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang đã nhất trí kéo dài các biện pháp phong tỏa hiện nay cho tới ngày 18/4 tới.

Căng thẳng vaccine COVID-19 tại châu Á khi Ấn Độ và Trung Quốc đẩy mạnh tặng nước khác

Trong khi châu Âu rơi vào “chiến tranh vaccine” và gặp nhiều khó khăn để ngăn xuất khẩu vaccine COVID-19 thì tại châu Á, cuộc tranh giành lại liên quan đến việc tặng vaccine.

Ấn Độ và Trung Quốc đã tặng vaccine COVID-19 cho nhiều quốc gia vì lý do ngoại giao. Nhưng đến nay, hai quốc gia châu Á này đứng trước áp lực cung cấp vaccine cho công dân. Trong thập niên qua, Trung Quốc đã tăng cường quan hệ với Sri Lanka, Maldives, Bangladesh và một số quốc gia khác được đánh giá chịu nhiều ảnh hưởng từ Ấn Độ.

Arab Saudi đề xuất sáng kiến mới chấm dứt cuộc chiến tại Yemen

Ngày 22/3, Arab Saudi đề xuất một sáng kiến hòa bình mới nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Yemen, trong đó bao gồm một lệnh ngừng bắn toàn quốc dưới sự giám sát của Liên hợp quốc.

Bộ Ngoại giao Arab Saudi cho biết sáng kiến trên bao gồm việc mở cửa sân bay Sanaa, cho phép nhập khẩu lương thực và nhiên liệu qua cảng Hodeidah và tái khởi động các cuộc hòa đàm chính trị giữa Chính phủ Yemen được Saudi Arabia ủng hộ với phong trào Hồi giáo Houthi.

Các nước láng giềng của Brazil dựng 'rào chắn dịch tễ' ngăn virus tràn sang

Các nước láng giềng của Brazil đang thành lập “rào chắn dịch tễ học” để ngăn chặn biến thể virus gây bệnh COVID-19 lây lan đến phần còn lại của khu vực Mỹ Latinh. Theo tờ Telegraph, Uruguay tuyên bố sẽ chuyển số vaccine ngừa COVID-19 còn lại ở nước này đến các thành phố giáp biên giới với Brazil trong nỗ lực nhằm "phong tỏa" đất nước này khỏi chủng virus biến thể P.1.

Colombia cũng ngăn chặn virus gây bệnh bằng cách tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho bất kỳ ai trên 18 tuổi ở vành đai Amazon giáp với Brazil. Trong khi đó, Argentina, Peru và Chile cũng đang thực hiện các bước để đề phòng biến thể P.1 - được cho là có nguồn gốc từ thành phố Manaus thuộc vùng Amazon của Brazil – với khả năng lây nhiễm nhanh hơn.

brazil-mylatinh-covid2203.jpg
Nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại khoa chăm sóc đặc biệt trong một bệnh viện dã chiến ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Bloomberg

Vaccine COVID-19 qua đường uống sớm bắt đầu được thử nghiệm trên người

Loại vaccine ngừa COVID-19 bào chế dưới dạng viên thuốc uống và sử dụng tại nhà có thể sẽ bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trong tương lai gần.

Theo kênh truyền hình RT, loại vaccine tiên phong này có tên gọi là Oravax do hãng dược phẩm Oramed của Mỹ-Israel và công ty sinh học Premas của Ấn Độ phối hợp phát triển.

Nam Phi chạy đua với thời gian để đối phó với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới

Nam Phi đang đứng trước nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 thứ 3, trong mùa Đông bắt đầu từ tháng 6 tới với số ca nhiễm và tử vong không kém làn sóng thứ hai diễn ra từ tháng 11/2020 đến 2/2021.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn những đánh giá của các chuyên gia cho biết mức độ gia tăng số ca nhiễm mới sẽ phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng vaccine, mức độ sẵn sàng của người dân trong tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, nhất là trong các sự kiện quan trọng, dịp lễ hội và các biện pháp y tế công cộng khác cũng như mức độ xuất hiện các biến thể mới.

Trung Quốc khẳng định hợp tác với Triều Tiên

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên và các bên liên quan khác nhằm thực hiện thỏa thuận chính trị cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên và gìn giữ hòa bình, ổn định ở bán đảo, qua đó đóng góp thêm vào hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Hàng loạt chủ đề 'nóng' được thảo luận tại hội nghị ngoại trưởng NATO

Thông báo của NATO ngày 22/3 cho biết, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg xác nhận rằng Sáng kiến NATO 2030, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, các cuộc tấn công mạng, sự trỗi dậy của Trung Quốc và biến đổi khí hậu... sẽ là những chủ đề được thảo luận tại hội nghị ngoại trưởng NATO diễn ra trong tuần này.

Đức, Nhật Bản ký hiệp định bảo vệ thông tin bí mật an ninh, ngoại giao

Ngày 22/3, Nhật Bản và Đức đã ký kết hiệp định mang tính toàn diện về bảo vệ thông tin bí mật trong các lĩnh vực như đảm bảo an ninh, ngoại giao.

Theo hiệp định trên, Chính phủ Nhật Bản và Đức có thể trao đổi các thông tin bí mật trong các lĩnh vực như phòng chống khủng bố, an ninh mạng…

Indonesia bắt giữ 22 đối tượng tình nghi liên quan đến nhóm Jemaah Islamiyah

Cảnh sát Indonesia ngày 22/3 cho biết Biệt đội chống khủng bố Densus 88 đã bắt giữ 22 đối tượng tình nghi có liên hệ với nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) ở Indonesia.

Người phát ngôn Cánh sát quốc gia Indonesia, Rusdi Hartono cho biết các thành viên của Densus 88 đã bắt giữ các đối tượng tình nghi trên tại 3 tỉnh Bắc Sumatra, Tây Sumatra và Jakarta, trong đó 2 đối tượng bị bắt giữ tại Jakarta, 6 đối tượng bị bắt tại Tây Sumatra và 14 đối tượng bị bắt tại Bắc Sumatra.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Italy tạm giữ tàu giải cứu của Đức

Đầu tháng 3/2021, một tàu giải cứu của Đức đã đưa gần 400 người di cư tới thành phố Sicily của Italy, tuy nhiên con tàu này hiện đang bị tạm giữ tại cảng của thành phố mà theo giới chức Italy là do các vấn đề về an toàn.

Đập sông Nile: Sudan kêu gọi Ethiopia chấp nhận hòa giải của Bộ tứ

Ngày 22/3 tại thủ đô Khartoum, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước Sudan, ông Yasser Abbas, đã kêu gọi Ethiopia chấp nhận sự trung gian của Bộ tứ quốc tế để đạt được một thỏa thuận công bằng, hợp pháp và được cả ba bên chấp nhận.

Lại xảy ra thảm sát ở miền Tây Niger, ít nhất 40 dân thường bị sát hại

Ngày 22/3, Tân Hoa xã dẫn một nguồn tin an ninh cho biết đã xảy ra một vụ thảm sát, sát hại ít nhất 40 dân thường tại một số địa điểm ở vùng Tahoua, phía Tây Niger, gần biên giới với Mali.

Nổ tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), ít nhất 5 người thiệt mạng

Ngày 22/3, cảnh sát thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 5 người bị thương sau khi một đối tượng kích hoạt khối thuốc nổ tại khu vực ngoại ô. Nghi phạm nằm trong số những người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/3: Các nước láng giềng của Brazil dựng 'rào chắn dịch tễ' ngăn virus tràn sang