Tin vắn thế giới ngày 18/3: Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn mối quan hệ với Washington

Bạch Dương| 18/03/2021 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn mối quan hệ với Washington; EU công bố kế hoạch cấp chứng nhận số về an toàn đi lại; WHO khuyến nghị sử dụng vaccine Johnson & Johnson ngừa các biến thể COVID-19 mới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn mối quan hệ với Washington

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/3 thông báo Đại sứ nước này tại Mỹ - ông Anatoly Antonov đã được triệu hồi trở về Moscow để tham vấn nhằm xác định các bước tiếp theo liên quan tới quan hệ Nga - Mỹ.

Quyết định triệu hồi Đại sứ ở Mỹ của Nga được đưa ra cùng thời điểm Washington thông báo mở rộng các biện pháp hạn chế đã được áp đặt đối với Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Theo Bộ Thương mại Mỹ, các biện pháp mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3, ngăn chặn xuất khẩu tới Nga thêm nhiều mặt hàng nằm trong diện kiểm soát vì các lý do an ninh quốc gia, bao gồm một số công nghệ, phần mềm và linh kiện.

antony-antonov.jpg
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Nguồn: TASS)

EU công bố kế hoạch cấp chứng nhận số về an toàn đi lại

Ngày 17/3, Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch cấp chứng nhận số về an toàn đi lại nhằm giúp khôi phục hoạt động tự do di chuyển trong khối cho những công dân đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen cho biết người được cấp chứng nhận số này là người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc có kết quả âm tính gần đây, hay khỏi bệnh COVID-19 và do vậy cơ thể họ đã có kháng thể chống COVID-19.

Iran công bố kết quả điều tra vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine

Cơ quan hàng không dân dụng Iran ngày 17/3 đã ra báo cáo kết luận điều tra vụ bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraine hồi năm 2020 khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng, trong đó quy trách nhiệm cho lỗi của hệ thống phòng không gây ra.

Theo thông báo trên trang mạng của cơ quan này: “Chiếc máy bay đã bị nhận dạng là mục tiêu thù địch do một lỗi trong hệ thống phòng không… gần Tehran và 2 quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay”. Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã phản đối bản báo cáo kết luận nêu trên, đồng thời kêu gọi Iran phản hành xử có trách nhiệm.

Mỹ không quá kỳ vọng vào cuộc gặp cấp cao với Trung Quốc ở Alaska

Cuộc gặp cấp cao giữa quan chức ngoại giao Mỹ và Trung Quốc trong tuần này ở Alaska chủ yếu nhằm mục đích tăng cường hiểu biết quan điểm của nhau, ít có kỳ vọng về cam kết mạnh mẽ từ Bắc Kinh, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 17/3 dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Antony Blinken và cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ thảo luận với hai đồng cấp người Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Anchorage, Alaska vào ngày 18/3. Đây là phiên tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ thời điểm ông Joe Biden lên nắm quyền.

Thượng viện phê chuẩn bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Mỹ

Ngày 17/3, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Hãng tin AP, báo The Hill đưa tin bà Katherine Tai đã nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối tại phiên bỏ phiếu, với 98 phiếu thuận và không có phiếu chống nào.

Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc đề cao quan hệ vững chắc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với quan hệ đồng minh với Hàn Quốc, nhấn mạnh đó là mối quan hệ "vững chắc" bắt nguồn từ "tình hữu nghị, sự tin tưởng lẫn nhau và các giá trị chung" giữa hai nước.

Quan chức ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa ông với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 17/3 tại Seoul.

Tướng hàng đầu Iran dọa ‘xóa sổ’ Israel

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Bagheri, ngày 16/3 đã phát đi cảnh báo trực diện với Israel. Ông tuyên bố, Iran đã sở hữu sức mạnh cần thiết để hủy diệt chế độ Nhà nước Do Thái.

Phát biểu này rõ ràng là lời đáp trả mạnh mẽ trước đe dọa mà Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đưa ra nhằm vào Iran. Phát biểu trên kênh Fox News (Mỹ) ngày 5/3, ông Gantz cho biết Israel đang bổ sung, nâng cấp kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Theo ông, nếu thế giới không thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, Israel sẽ tự mình hành động để bảo vệ chính mình.

Israel mở cửa trở lại các bãi biển sau sự cố tràn dầu

Bộ Bảo vệ Môi trường Israel ngày 17/3 thông báo "cơn bão hắc ín" đe dọa các bãi biển của nước này đã kết thúc. Nguy cơ từ sự cố tràn dầu đã được giảm xuống từ cấp độ số 2, mặc dù tình trạng ô nhiễm vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết.

WHO khuyến nghị sử dụng vaccine Johnson & Johnson ngừa các biến thể mới

Các chuyên gia về vaccine của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị sử dụng vaccine của hãng Johnson & Johnson tại các quốc gia đang có biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan.

Phát biểu với báo giới ngày 17/3, ông Alejandro Cravioto, người đứng đầu Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về miễn dịch (SAGE) của WHO cho biết hiệu quả của loại vaccine tiêm một mũi của Johnson & Johnson, cụ thể giảm tới 66,9% các triệu chứng viêm nhiễm, hiệu quả ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng sau 14 ngày lên tới 76,7% và 85,4% sau ngày thứ 28. Ngoài ra, vaccie này phù hợp với mọi lứa tuổi, sắc tộc và giới tính.

johnson-johnson.jpg
WHO khuyến nghị sử dụng vaccine Johnson & Johnson ngừa các biến thể mới

WHO khuyến nghị tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị các nước tiếp tục thực hiện chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca "tại thời điểm này".

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/3, WHO nêu rõ: "Ủy ban Cố vấn toàn cầu (của WHO) về an toàn vaccine đang thận trọng đánh giá dữ liệu an toàn mới nhất. Tại thời điểm hiện tại, WHO nhận thấy các lợi ích của vaccine AstraZeneca lớn hơn các nguy cơ và (do vậy) khuyến cáo các nước tiếp tục tiêm chủng vaccine này".

Ấn Độ không lo ngại về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Ngày 17/3, quan chức y tế Ấn Độ Vinod Kumar Paul khẳng định rằng nước này không lo ngại về tác dụng phụ tiềm ẩn của vaccine AstraZeneca đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

EU để ngỏ hạn chế xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) có thể sẽ hạn chế xuất khẩu các loại vaccine phòng COVID-19 ra ngoài Liên minh châu Âu (EU), đồng thời kêu gọi Anh cung cấp thêm vaccine cho châu Âu.

Phát biểu với phóng viên tại Brussels ngày 17/3, Chủ tịch EC, bà Von der Leyen nêu rõ tất cả các phương án đều đang để ngỏ khi mà châu Âu đang trong một cuộc khủng hoảng của thế kỷ. Bà cho biết thêm có thể tới cuối mùa hè này, 70% số người trưởng thành tại các nước trong EU sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Xét nghiệm PCR để lọt biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Pháp

Theo hãng tin Bloomberg, xét nghiệm tiêu chuẩn PCR có thể không có hiệu quả với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại vùng Brittany của Pháp sau khi một số bệnh nhân có triệu chứng bệnh COVID-19, nhưng lại có kết quả xét nghiệm âm tính với virus này. Họ chỉ được phát hiện nhiễm bệnh sau khi xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm dịch sâu trong hệ hô hấp.

Nga đập tan âm mưu khủng bố tại Bắc Caucasus

Ngày 17/3, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) thông báo bắt giữ một đối tượng đến từ Trung Á âm mưu thực hiện tấn công khủng bố tại nước CH Adygea trực thuộc Nga ở Bắc Caucasus. Đối tượng âm mưu đánh bom tại địa điểm tập trung đông người.

10,3 triệu người phải tha hương do thiên tai trong 6 tháng qua

Ngày 17/3, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết trong 6 tháng qua có khoảng 10,3 triệu người đã phải đi tha hương do các thảm họa liên quan tới tình trạng biến đổi khí hậu như lũ lụt và hạn hán, chủ yếu xảy ra ở các nước châu Á.

Tàu Nga tham gia dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vào cuối tháng 3

Ngày 17/3, hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin tàu rải ống Akademik Cherskiy của nước này cuối tháng 3 sẽ tham gia dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 chạy ngầm dưới đáy vùng biển Đan Mạch.

Nga phản ứng trước thông tin Anh tăng cường kho vũ khí hạt nhân

Ngày 17/3, Điện Kremlin bày tỏ rất tiếc về việc Anh quyết định tăng cường kho vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo động thái này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự ổn định quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga cũng mô tả các kế hoạch của Anh là "đòn giáng" vào nỗ lực kiểm soát vũ khí toàn cầu. Hãng thông tấn RIA dẫn một tuyên bố của bộ trên cho biết Moskva sẽ tính đến hành động của London khi lên kế hoạch quân sự của mình.

Nhật Bản đề xuất xử phạt mạnh các nhà ngoại giao nước ngoài phạm luật giao thông

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo cơ quan này có thể thực thi các biện pháp mạnh đối với những đại sứ quán từ chối nộp phạt vi phạm giao thông.

Các biện pháp trên đang được Bộ Ngoại giao Nhật Bản cân nhắc sử dụng sau khi nhận được thống kê cho thấy đoàn ngoại giao của Nga và Trung Quốc để xảy ra tình trạng vi phạm giao thông nhiều nhất.

Tỷ lệ bệnh nhân Ebola tại CHDC Congo và Guinea tử vong lên tới 50%

Dịch Ebola tiếp tục lây lan tại Guinea và CHDC Congo với tỷ lệ tử vong cao, lên tới 50%. Tính đến thời điểm hiện tại, hai nước này ghi nhận 30 ca nhiễm và 15 ca tử vong. Thực tế này đã làm dấy lên quan ngại nguy cơ dịch bệnh Ebola nguy hiểm có thể lây lan sang các nước khác trong châu lục.

Ethiopia duy trì kế hoạch trữ nước đập Đại Phục Hưng

Bộ trưởng Nguồn nước Ethiopia Seleshi Bekele ngày 17/3 tuyên bố quốc gia này sẽ triển khai kế hoạch trữ nước đập thủy điện Đại Phục Hưng lần thứ hai theo lịch trình, cho dù Ai Cập và Sudan đã nhiều lần nhấn mạnh cần đạt được một thỏa thuận ràng buộc pháp lý liên quan tới việc vận hành con đập này.

Ba người thiệt mạng và 1.900 người bị thương trong lễ hội lửa ở Iran

Đã có 3 người thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương trong lễ hội lửa truyền thống Chaharshanbe Suri nhân dịp năm mới theo lịch của người Iran.

Theo Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Iran, một trong số những người thiệt mạng được xác nhận tại thủ đô Tehran mặc dù chính quyền đã cấm người dân tụ tập qua đêm để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Đa phần trong số 1.894 người bị thương là nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/3: Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn mối quan hệ với Washington