Tin vắn thế giới ngày 14/3: Cả 4 biến thể COVID-19 nguy hiểm đang lây lan ở Philippines

Bạch Dương| 14/03/2021 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AstraZeneca tiếp tục thông báo giao vaccine cho EU chậm hơn kế hoạch; Campuchia cảnh báo dịch COVID-19 lây nhiễm với tốc độ rất cao; Cả 4 biến thể COVID-19 nguy hiểm đang lây lan ở Philippines… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hãng AstraZeneca tiếp tục thông báo giao vaccine cho EU chậm hơn kế hoạch

Ngày 13/3, tập đoàn dược phẩm Anh/Thụy Điển AstraZeneca tiếp tục thông báo việc giao vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho Liên minh châu Âu (EU) sẽ chậm hơn kế hoạch. Lý do lần này là các vấn đề liên quan đến sản xuất và các hạn chế xuất khẩu.

vaccine-astrazeneca.jpg
AstraZeneca tiếp tục thông báo giao vaccine cho EU chậm hơn kế hoạch

Trung Quốc đặt mục tiêu đến giữa năm 2022 tiêm chủng cho 70-80% dân số

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc ngày 13/3 cho biết nước này đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 70-80% dân số đến giữa năm 2022.

Trả lời phỏng vấn của hãng truyền thông nhà nước CGTN, giới chức CDC cho biết, với 4 loại vaccine đã được cấp phép, Trung Quốc sẽ tiêm chủng cho từ 900 triệu đến 1 tỷ người, với hi vọng sẽ dẫn đầu thế giới trong việc đạt miễn dịch cộng đồng.

Đức cảnh báo số ca mắc COVID-19 sẽ đạt đỉnh trở lại vào tháng 4

Các chuyên gia y tế Đức ngày 13/3 cảnh báo không nên nới lỏng thêm nữa các biện pháp phong tỏa trong bối cảnh số ca nhiễm đang tăng mạnh trở lại, làm dấy lên lo ngại rằng số ca nhiễm sẽ đạt đỉnh trở lại vào giữa tháng 4.

Viện Robert Koch (RKI) dự đoán số ca nhiễm theo ngày có thể vượt quá 30.000 ca vào tuần bắt đầu từ ngày 12/4. Báo cáo của RKI nêu rõ, từ xu hướng hiện nay cho thấy số ca nhiễm có thể vượt mức của Giáng sinh năm ngoái kể từ tuần thứ 14 (của năm 2021).

Campuchia cảnh báo dịch COVID-19 lây nhiễm với tốc độ rất cao

Ngày 13/3, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cảnh báo tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại nước này là rất cao, đặc biệt tại thủ đô Phnom Penh, trong khi tình hình dịch bệnh đã lan ra gần một nửa tổng số tỉnh/thành tại Campuchia.

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia đề nghị người dân ở nhà, không di chuyển từ điểm này sang điểm khác, không tham gia các sự kiện tập trung đông người như đám cưới, tiệc mừng hay các hoạt động tôn giáo khác không cấp thiết bởi cần hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Philippines phát hiện biến thể đặc biệt trong ngày có số ca mắc COVID-19 kỷ lục

Bộ Y tế Philippines ngày 13/3 cho biết đã phát hiện một biến thể SARS-CoV-2 hoàn toàn mới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo theo hình thức trực tuyến, ông Anna Ong-Lim, thành viên Nhóm cố vấn kĩỹthuật tại Bộ Y tế Philippines cho biết giới chức y tế Philippines đã lấy mẫu phân tích 85 ca nhiễm mới bằng một công cụ, phần mềm chuyên dụng, để xác định xem chủng này là loại đã xuất hiện trên thế giới hay chưa. Kết quả cho thấy, biến chủng này là hoàn toàn mới.

Cả 4 biến thể COVID-19 nguy hiểm đang lây lan ở Philippines

Cả ba biến thể COVID-19 nguy hiểm trên thế giới và một biến thể địa phương hiện đang hoành hành tại Philippines, đẩy nước này vào một đợt bùng phát lây nhiễm mới.

bien-the-covid-19.jpg

6 bệnh nhân COVID-19 bị tử vong tại Jordan vì thiếu thiết bị dưỡng khí

Bộ trưởng Y tế Jordan Nazir Obeidat cho biết ít nhất 6 bệnh nhân mắc bệnh viên đường hô hấp cấp COVID-19 đã tử vong khi một bệnh viện công ở thị trấn Salt (Tây Bắc) hết thiết bị dưỡng khí. Ngay sau khi đưa ra thông báo trên, ông Obeidat đã nộp đơn từ chức.

Kêu gọi EU họp thượng đỉnh về tình trạng phân phối vaccine không công bằng

Lãnh đạo các nước Áo, CH Czech, Slovenia, Bulgaria và Latvia ngày 12/3 gửi một bức thư kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về "sự mất cân bằng lớn" trong phân phối vaccine ngừa COVID-19.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cùng 4 người đồng cấp trên đã gửi một bức thư lên Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, trong đó phàn nàn rằng "việc phân phối vaccine của các công ty dược phẩm tới các nước thành viên riêng lẻ không được thực hiện trên cơ sở công bằng".

Israel nới lỏng các hạn chế tại khu vực biên giới

Chính phủ Israel ngày 12/3 thông báo sẽ nới lỏng các hạn chế hiện đang áp đặt tại khu vực biên giới giữa nước này với Jordan và Ai Cập - những khu vực vốn đã bị đóng cửa kể từ cuối tháng 1 vừa qua nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Cyprus và Hy Lạp áp đặt trở lại nhiều biện pháp dòng dịch COVID-19

Chính phủ Cyprus ngày 12/3 đã hủy kế hoạch dỡ bỏ trên diện rộng các lệnh hạn chế phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi nước này chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới trong những tuần gần đây.

Nhật Bản hạn chế số người được cấp phép nhập cảnh

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Mỹ xác nhận đang thực hiện hoạt động ngoại giao gián tiếp với Iran

Ngày 12/3, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ đã bắt đầu các hoạt động ngoại giao gián tiếp với Iran thông qua các đối tác châu Âu và các bên khác liên quan đến cách thức nối lại việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Cựu Tổng thống tạm quyền Bolivia bị bắt liên quan đến khủng hoảng chính trị năm 2019

Bộ trưởng Chính phủ Bolivia Carlos Eduardo del Castillo cho biết cựu Tổng thống lâm thời nước này Jeanine Anez đã bị bắt vào sáng 13/3 do liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị năm 2019 mà sau đó bà đã thay thế người tiền nhiệm Evo Morales.

Tai nạn máy bay ở Kazakhstan khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

Trên mạng xã hội Facebook, đơn vị điều hành sân bay Almaty của Kazakhstan cho biết máy bay An-26 xuất phát từ thủ đô Nur-Sultan đã bị rơi khi đang hạ cánh xuống sân bay này ngày 13/3.

Cùng ngày, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã ra chỉ thị yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Thẩm phán Mỹ ra lệnh đưa hãng Xiaomi của Trung Quốc khỏi 'danh sách đen'

Một thẩm phán Mỹ ngày 12/3 đã ra lệnh tạm thời đưa hãng sản xuất điện thoại smartphone nổi tiếng Xiaomi của Trung Quốc ra khỏi "danh sách đen" của chính phủ về cấm đầu tư của Mỹ vào công ty này.

HĐBA LHQ lên án vụ tấn công khiến ít nhất 62 người thương vong ở Afghanistan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13/3 đã lên án tình trạng gia tăng “đáng báo động” những vụ tấn công ở Afghanistan nhằm vào dân thường.

Tuyên bố được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom xe khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trên 50 người bị thương và phá hủy 14 ngôi nhà ở tỉnh Herat, phía Tây Afghanistan.

Tàu Iran bị tấn công ở Địa Trung Hải

Báo chí Iran cho biết con tàu container của nước này đã hư hỏng sau khi bị tấn công ở Địa Trung Hải.

Theo kênh Al Jazeera, công ty tàu nhà nước Iran ngày 12/3 cho biết sẽ có hành động pháp lý để xác định thủ phạm tấn công tàu Shahre Kord. Công ty này coi vụ tấn công là khủng bố và cướp biển.

LHQ kêu gọi rút toàn bộ binh sĩ nước ngoài khỏi Libya

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 12/3 đã nhất trí thông qua tuyên bố kêu gọi rút toàn bộ binh sĩ nước ngoài và lính đánh thuê khỏi Libya "mà không có thêm bất cứ sự trì hoãn nào".

Hàn Quốc ghi nhận ca mới nhiễm cúm gia cầm độc lực cao

Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc ngày 13/3 xác nhận thêm một ca nhiễm cúm gia cầm có độc tính cao trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về việc phải chiến đấu lâu dài với dịch bệnh này ở gia cầm.

Trường hợp mới nhất nhiễm chủng cúm H5N8 được xác định ở một trang trại nuôi gia cầm lấy trứng. Trang trại này ở Chungju, cách thủ đô Seoul 147km về phía Nam, đang nuôi 550.000 con gà.

Boeing công bố đơn hàng mới với máy bay 737 MAX

Hãng sản xuất máy bay Boeing Co của Mỹ ngày 12/3 công bố một đơn hàng mới cho máy bay 737 MAX, trong lúc tiếp tục nỗ lực lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau cuộc khủng hoảng về vấn đề an toàn giao thông kéo dài hai năm qua.

Thỏa thuận bán 24 chiếc máy bay 737-8 cho công ty chứng khoán tư nhân 777 Partners có trụ sở tại Miami, một cổ đông của hãng hàng không giá rẻ Flair Airlines của Canada (Ca-na-đa), được công bố sau khi Reuters đưa tin Boeing đang tiến gần đến một thỏa thuận khác lớn hơn nhiều với Southwest Airlines.

Tai nạn ô tô tại Ấn Độ, hơn 10 người thương vong

Ngày 13/3, cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương, trong đó một số người bị thương nặng, sau khi một ô tô chở khách va chạm với một xe tải tại bang Rajasthan, miền Tây nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/3: Cả 4 biến thể COVID-19 nguy hiểm đang lây lan ở Philippines