Tin vắn thế giới ngày 16/3: Facebook dán nhãn các nội dung đăng tải về vaccine ngừa COVID-19

Bạch Dương| 16/03/2021 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người Mỹ ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden; Papua New Guinea trở thành điểm nóng dịch bệnh tại châu Đại Dương; Facebook dán nhãn các nội dung đăng tải về vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhiều người Mỹ ủng hộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden

Nhiều cuộc trưng cầu ý kiến mới đây cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden trong lĩnh vực chính sách đối ngoại sau khi Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố hồi tháng trước rằng nước Mỹ “đã trở lại”, sẽ hồi sinh vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ mà người tiền nhiệm của ông đã làm cho suy yếu nghiêm trọng.

Theo Newsweek, hầu hết những người được hỏi ủng hộ cam kết của Tổng thống Biden đối với các đồng minh lâu năm của Mỹ và cách tiếp cận ngoại giao đa phương mà chính quyền của ông Donald Trump trước đó đã phớt lờ với lý do tập trung giải quyết những vấn đề nội bộ của nước Mỹ.

biden-covid.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tiêm vaccine trước khi công du

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer Inc. trong khuôn khổ công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ vào tháng tới. Ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức tháng 1 vừa qua.

Trong khi đó, theo người phát ngôn của Phủ tổng thống Hàn Quốc, Kang Min-seok, Tổng thống Moon Jae-in và Phu nhân Kim Jung-sook sẽ tiêm phòng COVID-19 công khai trước người dân vào ngày 23/3. Một số quan chức tháp tùng ông Moon Jae-in trong chuyến công du sắp tới cũng sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19.

WHO khuyến nghị tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca

Ngày 15/3 (theo giờ địa phương), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các quốc gia nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 từ bây giờ, sau khi một số quốc gia ngừng sử dụng loại vaccine này vì lo ngại nguy cơ sinh cục máu đông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, nhà khoa học hàng đầu của WHO, bà Soumya Swaminathan nêu rõ: "Chúng tôi không muốn mọi người hoảng sợ và khuyến nghị các quốc gia tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca. Cho đến nay, chúng tôi không tìm thấy mối liên quan giữa những sự kiện này (tình trạng đông máu) và vaccine".

Đức, Pháp, Italy tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca

Ngày 15/3, Bộ Y tế Đức cho biết quốc gia này tạm ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sau khi có thông tin về khả năng vaccine này gây ra chứng huyết khối tĩnh mạch (cục máu đông).

Tiếp sau Đức, hai quốc gia châu Âu khác là Pháp và Italy cùng ngày cũng đưa ra quyết định tương tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói thêm rằng EMA dự kiến sẽ đưa ra hướng dẫn vào chiều 16/3 (theo giờ địa phương). Cơ quan dược phẩm Italy AIFA cũng nhấn mạnh việc ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca là "mang tính phòng ngừa và tạm thời" trong khi chờ hướng dẫn của EMA.

Người tử vong sau khi tiêm vaccine AstraZeneca tại Hà Lan có dấu hiệu bất thường

Cơ quan Dược phẩm Hà Lan ngày 14/3 thông báo người phụ nữ 60 tuổi ở nước này tử vong vì máu đông sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca đã có những dấu hiệu rất bất thường.

Reuters dẫn báo cáo của cơ quan trên cho hay người phụ nữ này có số lượng tiểu cầu trong máu thấp và xuất hiện cục máu đông trong các mạch lớn và nhỏ, đồng thời có cả hiện tượng chảy máu.

Nhiều nước EU muốn đàm phán với Nga để đặt mua vaccine Sputnik V

Nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét đàm phán với nhà sản xuất vaccine Sputnik V của Nga.

Reuters ngày 15/3 dẫn nguồn quan chức ngoại giao tại EU cho biết, liên minh này đang hướng tới tiếp cận vaccine Sputnik V trong bối cảnh cần phải đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine, đạt mục tiêu tiêm ngừa cho 450 triệu dân trong khối như kế hoạch đã đề ra.

Indonesia đặt mua 20 triệu liều vaccine cho chương trình tiêm phòng của tư nhân

Ngày 15/3, Giám đốc điều hành công ty dược phẩm nhà nước Bio Farma của Indonesia Honesti Basyir cho biết nước này dự kiến từ quý II/2021 sẽ nhận 20,2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna Inc (Mỹ) và hãng Sinopharm (Trung Quốc) để phục vụ chương trình tiêm phòng do khu vực tư nhân thực hiện.

Nhật Bản chưa có kế hoạch gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo

Ngày 15/3, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định vẫn còn quá sớm để quyết định xem liệu có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận theo đúng kế hoạch vào ngày 21/3 tới hay không.

Giới y, bác sĩ tại Đức hối thúc chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa

Giới y bác sĩ làm việc tại khu vực chăm sóc đặc biệt (ICU) ở các bệnh viện của Đức ngày 15/3 cảnh báo nước này cần áp đặt trở lại ngay lập tức lệnh phong tỏa một phần để tranh rơi vào làn sóng thứ 3 của dịch bệnh COVID-19.

Trả lời kênh RBB, Giám đốc bộ phận đăng ký ICU, bà Christian Karagiannidis cho biết từ những số liệu tổng hợp hiện có, trong vòng 1 đến 2 tuần tới các phòng bệnh ICU sẽ không thể chống đỡ bởi số bệnh nhân cần điều trị tại ICU sẽ tăng nhanh và đội ngũ y bác sĩ một lần nữa sẽ phải nỗ lực gấp đôi.

Campuchia phạt nặng trường hợp vi phạm quy định phòng dịch

Ngày 15/3, hàng loạt tỉnh tại Campuchia đã áp đặt biện pháp hạn chế đi lại trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đặc biệt ở những khu vực giáp ranh giữa các tỉnh. Trong khi đó, những quy định mới về đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại các địa điểm do Bộ Y tế Campuchia chỉ định được áp dụng triệt để kèm theo các mức phạt rất nặng những đối tượng vi phạm.

Papua New Guinea trở thành điểm nóng dịch bệnh tại châu Đại Dương

Với 50% số ca mới xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Papua New Guinea đang là một điểm nóng dịch COVID-19 tại châu Đại Dương.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo bang Queensland của Australia giáp giới Papua New Guinea đã kêu gọi đẩy nhanh công tác phân phối vaccine tới quốc đảo này để khống chế dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng New Zealand kêu gọi tập trung giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc

Ngày 15/3, Thủ tướng Zealand Jacinda Ardern kêu gọi thế giới cần có các cuộc đối thoại về phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, trong bối cảnh nước này tưởng niệm 2 năm vụ khủng bố nhằm vào hai đền thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch khiến hàng chục người thiệt mạng.

Xuất khẩu vũ khí trên toàn cầu lần đầu tiên chững lại sau hơn một thập kỷ

Thông tin này được Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố ngày 15/3.

Theo báo cáo của SIPRI, so với giai đoạn 2011-2015, trong giai đoạn 2016-2020, ba nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới là Mỹ, Pháp và Đức đều tăng sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc lại giảm xuất khẩu khí tài trong cùng giai đoạn, do đó về tổng thể hoạt động mua bán vũ khí toàn cầu đã chững lại sau hơn một thập kỷ liên tục tăng.

Taliban xác nhận cử phái đoàn dự hội nghị hòa bình Afghanistan do Nga bảo trợ

Ngày 15/3, người phát ngôn của lực lượng Taliban Mohammad Naeem xác nhận lực lượng này sẽ cử một phái đoàn gồm 10 người đến tham dự hội nghị hòa bình Afghanistan do Nga bảo trợ, dự kiến diễn ra ngày 18/3 tới.

Ông Naeem cho biết dẫn đầu phái đoàn trên là ông Mullah Baradar, phó thủ lĩnh đồng thời cũng là trưởng đoàn đàm phán của Taliban trong các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian tại Qatar.

Facebook dán nhãn các nội dung đăng tải về vaccine ngừa COVID-19

Mạng xã hội Facebook ngày 15/3 cho biết đã bắt đầu dán nhãn các bài đăng tải về vaccine ngừa bệnh COVID-19. Theo giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, trong nhhãn dán cho các bài đăng tải sẽ bao gồm nững "thông tin đáng tin cậy" từ Tổ chức Y tế thế giới về vaccine.

Cụ thể, Facebook đang dán nhãn những bài đăng trên Facebook và trang chia sẻ ảnh Instagram đề cập độ an toàn của vaccie ngừa COVID-19, khẳng định các vaccine này đã được kiểm tra về độ an toàn và hiệu quả trước khi được phê duyệt.

facebook_covid-1607068521734.jpeg
Facebook dán nhãn các nội dung đăng tải về vaccine ngừa COVID-19

Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Canada nối lại phiên tranh tụng

Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia của Canada trong tuần này sẽ xem xét các hành vi của cảnh sát Canada và các nhân viên thuộc Cơ quan Biên phòng trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc), khi nối lại các phiên tranh tụng trong vụ dẫn độ bà này.

Ba tuần tranh tụng, bắt đầu từ ngày 15/3, sẽ tập trung vào cáo buộc vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver hồi năm 2018 là hành vi lạm dụng bất hợp pháp trình tự tố tụng và vụ dẫn độ này không đáp ứng các tiêu chí dẫn độ theo luật quốc tế.

Thêm nhiều học sinh và giáo viên tiểu học ở Nigeria bị bắt cóc

Ngày 15/3, giới chức Nigeria thông báo một nhóm tay súng đã bắt cóc các học sinh và giáo viên một trường tiểu học ở bang Kaduna, miền Tây Bắc Nigeria. Đây là điểm nóng an ninh tại Nigeria, nơi thường xuyên xảy ra các vụ bắt cóc và cướp bóc.

Indonesia và Thái Lan sắp ký kết xuất nhập khẩu 1 triệu tấn gạo/năm

Theo truyền thông Indonesia ngày 15/3, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Jurin Laksanawisit thông báo Indonesia và Thái Lan đã sẵn sàng cho việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) xuất nhập khẩu một triệu tấn gạo mỗi năm.

Thị trường nhà ở tại Trung Quốc tiếp tục ổn định trong tháng 2/2021

Thị trường nhà ở tại Trung Quốc tiếp tục ổn định trong tháng 2/2021, giữa bối cảnh Chính phủ nỗ lực không ngừng để kiềm chế hoạt động đầu cơ nhà ở, với giá nhà tại 70 thành phố lớn tăng nhẹ.

Tín hiệu lạc quan mới đối với ngành hàng không Mỹ giữa khủng hoảng COVID-19

Các hãng hàng không Mỹ ngày 15/3 cho biết, lượng khách đặt chỗ bay đang tăng lên và đây là một trong những dấu hiệu cụ thể đầu tiên cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất đối với lĩnh vực hàng không kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát có thể sẽ qua đi.

Máy ATM bitcoin 'mọc lên như nấm' trên khắp nước Mỹ

Tại nhiều bang ở Mỹ, người dân có thể bắt gặp một số máy ATM tự động đặt gần trạm xăng hoặc cửa tiệm tạp hóa. Điểm đặc biệt của những chiếc máy ATM này là khách hàng có thể mua hoặc bán tiền điện tử trên đó, thậm chí có thể rút cả tiền mặt.

Những chiếc máy tích hợp tính năng dạng này được lắp đặt ngày càng nhiều tại Mỹ từ năm 2020 trong bối cảnh giao dịch tiền điện tử trở nên phổ biến và kéo theo giá bitcoin vượt mức kỷ lục 58.000 USD/bitcoin.

Động đất độ lớn 4,8 ở phía Nam tỉnh Ibaraki, Nhật Bản

Rạng sáng 16/3 (theo giờ địa phương), một trận động đất có độ lớn gần 5,0 đã xảy ra tại tỉnh Ibaraki, kèm theo nhiều đợt rung chấn có độ lớn 3,0 trên diện rộng khu vực Kanto, không có cảnh báo sóng thần.

Trung Quốc ban hành cảnh báo vàng đối với bão cát

Ngày 15/3, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo vàng đối với bão cát tại khu vực miền Bắc nước này.

Cơ quan trên dự báo không khí lạnh, gió lớn, cát và bụi sẽ tràn qua các khu vực Tân Cương, Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân bắt đầu từ ngày 15/3 đến 8h sáng 16/3. Trong đó, một số vùng ở Nội Mông, Ninh Hạ, Thiểm Tây và Sơn Tây sẽ hứng chịu bão cát mạnh. Hệ thống cảnh báo thời tiết về bão cát của Trung Quốc được mã hóa bằng màu sắc gồm 4 cấp độ, trong đó đỏ là mức cao nhất, sau đó đến cam, vàng và xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/3: Facebook dán nhãn các nội dung đăng tải về vaccine ngừa COVID-19