Tin vắn thế giới ngày 19/3: Trung Quốc tăng cường “vũ khí hóa” sức mạnh thương mại

Bạch Dương| 19/03/2021 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc tăng cường “vũ khí hóa” sức mạnh thương mại; WHO châu Âu kêu gọi tiếp tục tiêm vaccine của hãng AstraZeneca; Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại 17 quốc gia châu Phi; Phát hiện 11 thi thể nghi bị hành quyết ở Libya… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc tăng cường “vũ khí hóa” sức mạnh thương mại

Trung Quốc đang tăng cường khả đa dạng hóa nguồn cung với nhiều loại tài nguyên thiên nhiên thiết yếu, một động thái có thể tăng cường khả năng của Bắc Kinh trong lấy thương mại làm “vũ khí” để đối đầu với các đối thủ địa chính trị - đó là nhận định được đưa ra trong báo cáo do tổ chức tư vấn Verisk Maplecroft công bố ngày 18/3.

tq-vu-khi-tm.jpeg
Ảnh minh họa

Trung Quốc khẳng định không nhượng bộ Mỹ trong một loạt vấn đề trọng yếu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18/3 đã ra tuyên bố đề cập đến các cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với Ủy viên quốc vụ Trung Quốc, Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trong hai ngày 17 - 18/3, tại thành phố Anchorage, bang Alaska của Mỹ.

Mỹ, Trung Quốc khởi động đối thoại cấp cao tại Alaska

Ngày 18/3, các quan chức cấp cao về an ninh và đối ngoại Mỹ và Trung Quốc đã khởi động cuộc gặp kéo dài 2 ngày tại Alaska để thảo luận về một loạt vấn đề trong quan hệ song phương cũng như quốc tế.

Phát biểu mở màn cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh nhưng sẽ sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh giữa hai cường quốc thế giới. Về phần mình, Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng chính Mỹ đang sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự để gây sức ép với các nước khác, đồng thời lạm dụng an ninh quốc gia để đe dọa tương lai của thương mại quốc tế.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn thêm 2 đề cử nhân sự quan trọng

Ngày 18/3, Thượng viện nước này đã thông qua 2 đề cử nhân sự quan trọng, gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS).

Theo đó, nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns đã chính thức được phê chuẩn là Giám đốc CIA với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Trong khi đó, ông Xavier Becerra được phê chuẩn vị trí lãnh đạo HHS với tỷ lệ phiếu sít sao: 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống.

Trung Quốc thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình Joe Biden-trong tháng 4

Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Joe Biden ngay trong tháng 4 tới, nếu như tiếp xúc cấp cao Mỹ-Trung tại Alaska (18-19/3) mang lại kết quả tích cực, hãng tin Bloomberg ngày 18/3 dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho biết.

Armenia ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Quốc hội

Armenia sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 20/6. Thủ tướng Nilkol Pashinyan thông báo như trên qua trang cá nhân Facebook ngày 18/3, đồng thời cho biết quyết định đưa ra sau các cuộc đàm phán với phe đối lập và Tổng thống.

Nga tổ chức hòa đàm về Afghanistan

Ngày 18/3, Nga tổ chức hội nghị quốc tế về tiến trình hòa bình cho Afghanistan. Đây là hội nghị đầu tiên do Nga tổ chức có sự tham dự của quan chức cấp cao Mỹ bàn về chính phủ lâm thời tại Kabul và biện pháp chấm dứt đổ máu.

Phát biểu khai mạc hòa đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ "lấy làm tiếc rằng cho đến nay những nỗ lực khởi động tiến trình chính trị ở Doha (Qatar) vẫn chưa mang lại kết quả tích cực, và hy vọng cuộc hòa đàm hôm nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đạt tiến triển".

Quốc hội Moldova đề cử Đại sứ tại Nga làm Thủ tướng

Ngày 18/3, Quốc hội Moldova đã đề cử Đại sứ nước này tại Moskva Vladimir Golovatiuc làm tân Thủ tướng, thay cho nhân vật được Tổng thống Maia Sandu đề cử trước đó là nghị sĩ Igor Grosu, lãnh đạo đảng Hành động và Đoàn kết (PAS).

WHO châu Âu kêu gọi tiếp tục tiêm vaccine của hãng AstraZeneca

Ngày 18/3, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge nhấn mạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca (Anh) mang lại lợi ích lớn hơn bất kỳ nguy cơ nào, do đó các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Âu nên tiếp tục sử dụng loại vaccine này.

vaccin-astra.jpg
WHO châu Âu kêu gọi tiếp tục tiêm vaccine của hãng AstraZeneca

Giới chức Anh khẳng định vaccine ngừa COVID-19 không gây phản ứng đông máu

Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm y tế (MHRA) của Anh ngày 18/3 thông báo các chuyên gia nước này không tìm thấy bất cứ mối liên quan trực tiếp nào giữa việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 với triệu chứng đông máu ở người được tiêm.  

Kết luận trên được MHRA đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới tạm dừng sử dụng vaccine do hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) cùng trường Đại học Oxford phối hợp bào chế, do lo ngại về các phản ứng phụ.

Giới chức châu Phi khẳng định nên tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca

Liên minh châu Phi (AU) ngày 18/3 khẳng định các quốc gia châu Phi nên tiếp tục sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) cùng trường Đại học Oxford phối hợp bào chế.

Hàn Quốc phát hiện trường hợp thứ 2 bị đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Các nhà chức trách Hàn Quốc ngày 18/3 đang nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân cũng như điều tra tiền sử dịch tễ của trường hợp mới nhất bị đông máu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca (Anh).

Mỹ đồng ý chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 với Mexico

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo Chính phủ Mỹ đã đồng ý chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 với Mexico.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cho biết cơ quan chức năng hai nước đang thảo luận về thỏa thuận trên và sẽ có thông tin chi tiết vào ngày 19/3. Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố sẽ không chia sẻ vaccine phòng COVID-19 cho đến khi hoàn thành tiêm chủng cho toàn bộ người dân Mỹ.

AstraZeneca đồng ý sản xuất vaccine tại nhà máy của Thái Lan

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) đã bày tỏ hài lòng về các tiêu chuẩn an toàn tại nhà máy sản xuất vaccine của Thái Lan và sẽ gửi đến đây lô nguyên liệu đầu tiên vào tháng 6 tới để sản xuất vaccine.

Vaccine có hiệu quả khác nhau đối với các biến thể chính của virus SARS-CoV-2

Theo kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện hành có thể bảo vệ con người trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Brazil. Trong khi đó, biến thể virus phát hiện tại Nam Phi mới là bài toán hóc búa nhất đối với giới khoa học.

Indonesia tiêm vaccine cho nhân viên hàng không

Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Indonesia (INACA), ông Denon Prawiraatmadja cho biết nhân viên ngành này sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu từ tháng 4 tới trong nỗ lực nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội và du lịch.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại 17 quốc gia châu Phi

Thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC Châu Phi) ngày 18/3 cho biết đến nay đã có 17 quốc gia ở lục địa này ghi nhận sự xuất hiện của biến thể lần đầu được phát hiện ở Nam Phi.

Theo CDC Châu Phi, 3 quốc gia châu Phi mới nhất xác nhận sự hiện diện của biến thể của virus SARS-CoV-2 là Eswatini, Malawi và Namibia. Trước đó, 14 quốc gia châu Phi khác đã báo cáo sự hiện diện của biến thể mới là Nam Phi, Angola, Cameroon, Botswana, Comoros, CHDC Congo, Gambia, Ghana, Kenya, Mauritius, Mozambique, Rwanda, Zambia và Zimbabwe.

Tiêm chủng thần tốc, Chile đưa được vaccine COVID-19 tới nơi hẻo lánh nhất

Vaccine COVID-19 đã tới được vùng Nam Cực băng giá nhờ chương trình tiêm chủng hiệu quả, thần tốc của Chile.

Bà Marcela Andrade, quan chức thuộc Viện Nam Cực Chile (INACH) cho biết các nhân sự thuộc không quân và nhân viên tại căn cứ nghiên cứu Profesor Julio Escudero đã được tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc ngày 14/3.

Pháp tái phong tỏa một phần lãnh thổ từ đêm 19/3

Thủ tướng Pháp Jean Castex tối 18/3 thông báo sẽ đưa 16 tỉnh của Pháp vào diện phong tỏa toàn bộ lần thứ 3, bắt đầu từ nửa đêm 19/3 và kéo dài ít nhất 4 tuần.

16 tỉnh này bao gồm thủ đô Paris, 7 tỉnh vệ tinh thuộc các vùng Île-de-France, 5 tỉnh thuộc vùng Hauts-de France, tỉnh Eure và Seine-Maritimes (vùng Normandie) và tỉnh Alpes-Maritimes (vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur).

Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận

Ngày 18/3, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở thủ đô Tokyo cùng 3 tỉnh lân cận gồm Chiba, Kanagawa và Saitama.

Quyết định trên - có hiệu lực từ ngày 21/3. Ngay sau đó, lãnh đạo của 4 địa phương này đã nhất trí sẽ nới lỏng một số hạn chế để tạo điều kiện cho các hoạt động dần trở lại bình thương.

Campuchia phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong dịp Tết Khmer

Trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục gia tăng tại Campuchia sau “sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2”, ngày 18/3, Tổng cục Cảnh sát quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Campuchia đã lên kế hoạch đề phòng nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong dịp Tết Khmer truyền thống vào tháng 4 tới.

Dịch COVID-19 đẩy 32 triệu người Ấn Độ khỏi tầng lớp trung lưu

Trung tâm nghiên cứu Pew, có trụ sở tại Mỹ, cho biết tầng lớp trung lưu của Ấn Độ, tức là nhóm có thu nhập 10-20 USD/ngày, đã giảm 32 triệu người so với ước tính với giả định không có đại dịch COVID-19. Sau một năm dịch bệnh hoành hành, số người ở tầng lớp này đã giảm xuống còn 66 triệu, tức là giảm 1/3 so với mức ước tính 99 triệu người đưa ra vào thời điểm trước dịch.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cao hơn mức đỉnh của cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Bộ Lao động Mỹ ngày 18/3 công bố số liệu cho thấy một năm sau khi bùng phát đại dịch COVID-19, số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này vẫn cao bất chấp chiến dịch tiêm vaccine đang được xúc tiến bên cạnh một loạt gói cứu trợ mới nhằm kích thích kinh tế.

Trump Organization thiệt hại nặng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump

Tờ Bloomberg đưa tin tập đoàn kinh doanh Trump Organization – vốn tạo nên thành công và danh tiếng của ông Donald Trump - đã không thể phát triển cực thịnh trong khoảng thời gian ông làm Tổng thống Mỹ.

Sau khi tổng hợp các dữ liệu thu nhập và định giá tài sản từ những tiết lộ của ông Trump cùng thống kê riêng của Bloomberg, hãng này nhận thấy hầu hết các dự án kinh doanh của ông đã bị ảnh hưởng rõ rệt trong những năm gần đây. Giá trị tài sản của ông đã giảm từ 3 tỷ USD xuống còn 2,3 tỷ USD khi ông lên nắm quyền điều hành nước Mỹ.

Indonesia dự kiến hoàn tất dự án xây dựng thủ đô mới vào năm 2024

Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa ngày 17/3 cho biết dự án xây dựng thủ đô mới của nước này sẽ được tiếp tục trong năm nay với mục tiêu hoàn thành vào năm 2024.

Indonesia chiếm đầu bảng các thành phố ô nhiễm nhất ở Đông Nam Á

Báo cáo chất lượng không khí của IQAir năm 2020 cho thấy thành phố Nam Tangerang của Indonesia đứng đầu top 10 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á, bên cạnh hai thành phố khác của nước này là Bekasi và Jakarta.

Mỹ mở điều tra nhằm tước giấy phép hoạt động của 3 công ty viễn thông Trung Quốc

Cơ quan quản lý viễn thông Mỹ đã bắt đầu tiến trình pháp lý nhằm tước quyền hoạt động tại Mỹ của 3 công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc gồm China Unicom America, Pacific Networks và ComNet liên quan các vấn đề an ninh quốc gia.

Tiếp tục tạm ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2

Một tòa án tại Nhật Bản ngày 18/3 đã ra lệnh tiếp tục tạm ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 trong bối cảnh tiếp tục có quan ngại về an toàn sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cách đây 10 năm.

Phát hiện 11 thi thể nghi bị hành quyết ở Libya

Các lực lượng chức năng ở Libya vừa phát hiện 11 thi thể bị găm đầy đạn tại khu vực al-Haouari thuộc lối vào phía Nam của thành phố Benghazi lớn thứ hai cả nước.

Cơ quan chức năng nghi ngờ đây có thể là "một vụ hành quyết". Hiện công tác điều tra đang được tiến hành và vẫn chưa xác định được danh tính các nạn nhân.

Giao tranh tại CHDC Congo, hàng chục người thiệt mạng

Quân đội CHDC Congo ngày 18/3 cho biết, 30 người, trong đó 11 thường dân, đã thiệt mạng trong 2 ngày giao tranh giữa các lực lượng của chính phủ và phiến quân ở tỉnh Ituri, miền Đông Congo.

Ấn Độ điều tra vụ đoàn tàu chở 64 khách chạy lùi vài kilomet

Giới chức đường sắt Ấn Độ đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi một con tàu chở theo 64 hành khách chạy ngược đến vài kilomet ở bang Uttarakhand vào ngày 17/3 vừa qua.

Bụi vàng vẫn che phủ miền Trung Hàn Quốc

Khu vực miền Trung Hàn Quốc, trong đó có thủ đô Seoul, vẫn bị bụi vàng do bão cát từ các vùng sa mạc Trung Quốc thổi tới, che phủ. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp khu vực này của Hàn Quốc phải hứng chịu bụi vàng.

Google đầu tư trên 7 tỉ USD ở Mỹ trong năm nay

Ngày 18/3, Giám đốc điều hành hãng Google Sundar Pichai cho biết hãng sẽ đầu tư trên 7 tỉ USD tại Mỹ và tạo ra ít nhất 10.000 việc làm toàn thời gian tại Mỹ trong năm nay.

Theo ông Pichai, Google muốn góp phần giúp kinh tế Mỹ phục hồi từ đại dịch COVID-19. Hiện hãng đang đầu tư vào một số địa bàn mới cũng như mở rộng hoạt động tại 19 bang của nước Mỹ. Riêng tại bang quê nhà California, Google sẽ đầu tư 1 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/3: Trung Quốc tăng cường “vũ khí hóa” sức mạnh thương mại