Tin vắn thế giới ngày 24/3: Triều Tiên thử vũ khí lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Bạch Dương| 24/03/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên thử vũ khí lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden; Liên hợp quốc kêu gọi công bằng trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19; Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 gặp sự cố, 3 quân nhân Nga thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên thử vũ khí lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử vũ khí cuối tuần trước, có thể là tên lửa hành trình, tuy nhiên nước này và hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc đều im lặng sau vụ thử. CNN dẫn nguồn 3 quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử vũ khí cuối tuần trước, có thể là tên lửa hành trình.

Động thái trên được cho là thông điệp mà Chủ tịch Kim Jong-un gửi đến chính quyền Tổng thống Biden về tầm quan trọng của Triều Tiên trong khu vực.

tenlua-trieu-tien.jpeg
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP/Getty Images

NATO khẳng định vai trò trung tâm trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương

Ngày 23/3, trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước thành viên liên minh quân sự đã trao đổi quan điểm về chương trình nghị sự 2030 (NATO 2030), tình hình Afghanistan và an ninh trên toàn khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Trung Quốc và Nga đạt đồng thuận chiến lược

Trong cuộc hội đàm diễn ra ở thành phố Quế Lâm, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ngày 23/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được đồng thuận chiến lược. Đây là cuộc gặp lần thứ 51 giữa hai nhà ngoại giao này.

Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar khẳng định tôn trọng các nước láng giềng

Ngày 23/3, quân đội Myanmar cho biết Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar đang hợp tác với 5 quốc gia láng giềng, khẳng định đánh giá cao và tôn trọng những nước này cũng như mọi quốc gia tôn trọng sự ổn định của Myanmar.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn quân đội Zaw Min Tun cho biết trong số 5 quốc gia trên có Trung Quốc. Theo ông Min Tun, người đứng đầu Hội đồng Hành pháp Nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing đã bày tỏ mong muốn tiếp tục làm bạn với cộng đồng quốc tế.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 gặp sự cố, 3 quân nhân Nga thiệt mạng

Ngày 23/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 3 quân nhân nước này đã bị thiệt mạng khi hệ thống ghế phóng thoát hiểm trên chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22 gặp trục trặc tại một sân bay ở miền Tây nước Nga.

Nhóm Ottawa thảo luận về cải cách WTO

Ngày 22/3, Nhóm Ottawa - gồm Canada, Australia, Brazil, Chile, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Kenya, Mexico, New Zealand, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc và Thụy Sỹ - đã họp thảo luận về tiến độ trong các nỗ lực cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và xác định các ưu tiên chính hướng tới Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.

Liên hợp quốc kêu gọi công bằng trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19

Ngày 23/3, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi việc tiếp cận công bằng, giá cả hợp lý đối với vaccine ngừa COVID-19.

Nghị quyết, được hơn 130 quốc gia tán thành và được đồng thuận tại diễn đàn Geneva, khẳng định quyền của các quốc gia trong sử dụng linh hoạt các quy tắc hiện hành của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19.

Đức thông báo thời điểm cấp 'hộ chiếu vaccine'

Chính phủ Đức ngày 23/3 tái khẳng định ủng hộ kế hoạch triển khai "hộ chiếu vaccine" của châu Âu, đồng thời cam kết đảm bảo có thể cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số này đúng thời điểm từ ngày 1/6 tới.

AstraZeneca cam kết công bố dữ liệu bổ sung về các cuộc thử nghiệm tại Mỹ

Ngày 23/3, hãng dược AstraZeneca của Anh cho biết trong vòng 48 giờ tới, hãng này sẽ công bố thêm các dữ liệu về các cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 của hãng tại Mỹ sau khi giới chức Mỹ quan ngại về khả năng công ty dược này đã cung cấp đánh giá không đầy đủ dữ liệu mức độ hiệu quả của vaccine.

vaccin-astra.jpg

Pfizer bắt đầu thử nghiệm thuốc kháng COVID đường uống

Tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer ngày 23/3 thông báo đã bắt đầu cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu tại Mỹ liệu pháp kháng virus COVID-19 bằng đường uống.

Ứng cử viên thuốc kháng COVID-19 của Pfizer, được đặt tên khoa học là PF-07321332, là một chất ức chế protease, đã có hiệu quả ngăn không cho virus nhân bản trong tế bào.

Pfizer đặt mục tiêu sản xuất các loại vaccine dựa trên công nghệ mRNA

Hãng dược phẩm Pfizer vừa đặt mục tiêu mở rộng hoạt động nghiên cứu, phát triển và kinh doanh các loại vaccine bằng cách trở thành hãng dược hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ mới mRNA sau thành công vang dội của hãng trong việc bào chế được vaccine COVID-19.

Roche công bố thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đầy tiềm năng

Ngày 23/3, Roche, hãng dược phẩm hàng đầu của Thụy Sỹ, thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 mới đầy hứa hẹn. Đây là sản phẩm do Roche hợp tác phát triển với hãng dược phẩm Regeneron của Mỹ.

Theo Roche, kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy việc sử dụng hỗn hợp các kháng thể casirivimab và imdevimab trong điều trị COVID-19 giúp giảm 70% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong nhóm các bệnh nhân tự điều trị tại nhà. Việc sử dụng hỗn hợp này cũng giúp rút ngắn thời gian phát triệu chứng khoảng 4 ngày, từ 14 ngày giảm xuống 10 ngày.

Ba Lan tiến hành tiêm vaccine AstraZeneca cho các nhân viên NATO

Ba Lan đã cung cấp cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hàng nghìn liều vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca, đủ để tiêm chủng cho khoảng 3.500 nhân viên của NATO đang làm việc tại trụ sở của tổ chức này tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Campuchia

Sáng 23/3, Bộ Y tế Campuchia đã triển khai đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho cán bộ, nhân viên Đại sứ quán; các Tổng lãnh sự quán nước ngoài; văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế tại Campuchia.

Lãnh đạo Hàn Quốc và Litva được tiêm vaccine của AstraZeneca

Sáng 23/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp sản xuất.

Thủ tướng Malaysia kêu gọi dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa Malaysia và Singapore

Sau cuộc tiếp Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đang có chuyến thăm Malaysia ngày 23/3, trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã bày tỏ hy vọng một số hạn chế đi lại giữa hai quốc gia láng giềng sớm được dỡ bỏ nhằm mang lại lợi ích cho quan hệ song phương.

Hoàng tử Harry ‘đầu quân’ cho công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon

Hoàng tử nước Anh, Harry đã gia nhập công ty khởi nghiệp BetterUp ở Thung lũng Silicon với tư cách là một giám đốc phụ trách quan hệ.

Thông tin trên được công ty BetterUp cung cấp cho CNN, trong khi người phát ngôn của Harry cũng xác nhận vai trò mới của Hoàng tử nước Anh. BetterUp là công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon chuyên cung cấp các dịch vụ huấn luyện và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho khách hàng.

LHQ cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Yemen, Nam Sudan và Nigeria

Ngày 23/3, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo hàng triệu người ở Yemen, Nam Sudan và miền Bắc Nigeria vốn là những vùng xảy ra xung đột, có nguy cơ xảy ra nạn đói trong những tháng tới, hoặc đã đối mặt với nạn đói.

Trong báo cáo chung, hai cơ quan trên của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng đang diễn ra, các hoạt động nhân đạo bị hạn chế tiếp cận, xung đột, các đòn giáng về kinh tế và những cú sốc về khí hậu đồng nghĩa với việc cần triển khai khẩn cấp các hoạt động nhân đạo quy mô nhằm ngăn chặn xảy ra nạn đói hoặc chết đói ở những khu vực này.

Giới siêu giàu Mỹ qua mặt thuế vụ, giấu 20% tài sản

Những người giàu nhất nước Mỹ đã che giấu 20% thu nhập của họ với Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Theo Bloomberg, thông tin do một nghiên cứu mới đưa ra. Nghiên cứu tính toán rằng số tiền trốn thuế ở Mỹ cao hơn nhiều so với ước tính.

Kiểm toán ngẫu nhiên giới siêu giàu ở Mỹ có thể phát hiện một số hành vi trốn thuế, nhưng các tác giả nghiên cứu trên phát hiện ra rằng IRS dễ dàng bỏ qua các tài sản bị che giấu một cách tinh vi, trong đó có tài sản của doanh nghiệp tư nhân và cơ sở ở nước ngoài.

Nghi phạm xả súng ở bang Colorado bị cáo buộc 10 tội danh giết người

Cảnh sát bang Colorado của Mỹ ngày 23/3 cho biết một đối tượng 21 tuổi đã bị cáo buộc 10 tội danh giết người, chỉ một ngày sau vụ xả súng kinh hoàng tại một siêu thị ở thành phố Boulder.

Cảnh sát trưởng thành phố Boulder cho biết đối tượng tình nghi được xác định là Ahmad Alissa. Tên này đã bị cáo buộc 10 tội danh giết người cấp độ 1 và sẽ được đưa tới giam giữ tại nhà tù hạt Boulder.

Cháy trại tị nạn ở Bangladesh: Ít nhất 15 người thiệt mạng và 400 người mất tích

Liên hợp quốc ngày 23/3 cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 400 người mất tích, sau một vụ cháy lớn hôm 22/3 ở trại tị nạn của người Rohingya tại huyện Cox's Bazar của Bangladesh, cách thủ đô Dhaka khoảng 392 km về phía Đông Nam. Ngoài ra, vụ cháy còn làm 560 người bị thương và 45.000 người phải tháo chạy.

Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm ở Hàn Quốc

Dịch cúm gia cầm ở Hàn Quốc đang có nguy cơ tái bùng phát khi Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn nước này ngày 23/3 xác nhận thêm một ca nhiễm chủng cúm H5N8 độc lực cao.

Trường hợp mới nhất nhiễm chủng cúm H5N8 được xác định tại một trang trại nuôi vịt ở huyện Jangheung thuộc tỉnh Jeolla Nam. Đây là ca nhiễm đầu tiên sau 10 ngày Hàn Quốc không phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm nào.

Xe khách chạy quá tốc độ đâm xe ô tô nhỏ, 13 người thiệt mạng

13 người, trong đó có 12 phụ nữ, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở bang Madhya Pradesh miền Trung Ấn Độ ngày 23/2.

Trận lụt thế kỷ ở Australia: Diễn biến còn dữ dội, 40% dân số trong vùng nguy hiểm

Giới chức Australia ngày 23/3 vừa ban hành các cảnh báo lũ lụt và lệnh sơ tán mới đối với 40% dân số nước này khi tình trạng mưa lớn kỷ lục tiếp diễn ở một số khu vực trên toàn quốc, gây ra tình cảnh ngập lụt nặng cuốn trôi nhà cửa, đường xá và trang trại.

Xe buýt nổ lốp ở Nigeria, 19 người thiệt mạng

Giới chức Nigeria ngày 22/3 cho biết 19 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông tại bang Kadunaở miền Bắc nước này, khi một chiếc xe buýt bị nổ lốp, mất lái và đâm vào một bụi cây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/3: Triều Tiên thử vũ khí lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden