Tin vắn thế giới ngày 25/3: Thế giới có trên 125 triệu ca mắc COVID-19; Phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại Italy

Bạch Dương| 25/03/2021 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Duma quốc gia Nga thông qua dự luật cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử; Thế giới trên 125 triệu ca mắc COVID-19; Phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại Italy… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Duma quốc gia Nga thông qua dự luật cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử

Tại phiên họp toàn thể ngày 24/3, trong lần thảo luận thứ 3 và cũng là lần cuối cùng, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua dự luật về việc thực hiện sửa đổi Hiến pháp cho phép đương kim Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ukraine trừng phạt các quan chức Nga, Pháp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi cuối ngày 23/3 đã ký sắc lệnh cho phép Hội đồng An ninh và quốc phòng áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 23 quan chức Nga và 3 thành viên người Pháp tại Nghị viện châu Âu (EP) - những người đã tới thăm Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập bất chấp sự phản đối của Kiev.

Phó Tổng thống Harris phụ trách vấn đề nhập cư của Nhà Trắng

Ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ định Phó Tổng thống Kamala Harris dẫn đầu các nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn dòng người di cư tìm cách nhập cảnh vào Mỹ ở biên giới phía Nam, đồng thời thiết lập quan hệ đối tác với Mexico và các nước "Tam giác phía Bắc" bao gồm Guatemala, Honduras và El Salvador nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Thủ tướng Ấn Độ gửi thư cho người đồng cấp Pakistan, mong quan hệ hai nước nồng ấm

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã gửi thư cho đồng cấp người Pakistan Imran Khan nhân dịp Quốc khánh nước này (23/3/1940 - 23/3/2021), một động thái hòa hữu hiếm thấy giữa hai quốc gia từng coi nhau là đối thủ.

Trong thư, ông Modi bày tỏ mong muốn hai nước tiến đến quan hệ nồng ấm. “Là nước láng giềng, Ấn Độ mong muốn có được quan hệ tốt đẹp với dân tộc Pakistan. Để đạt được mục tiêu này, điều cốt yếu là phải tạo dựng được môi trường tin cậy, loại trừ khủng bố và thù địch”, hãng tin AP dẫn nội dung bức ông Modi viết trong thư.

Thế giới trên 125 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 25/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 125.310.719 ca, trong đó có 2.754.692 người tử vong.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 558.186 ca tử vong trong tổng số 30.698.088 ca nhiễm. Tiếp đó là Brazil với 300.675 ca tử vong trong số 12.219.433 ca bệnh. Ấn Độ đứng thứ 3 với 160.726 ca tử vong trong số 11.787.013 bệnh nhân.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp phải nhập viện điều trị

Ngày 24/3, kênh truyền hình BFM TV của Pháp đưa tin Bộ trưởng Văn hóa nước này, bà Roselyne Bachelot, đã phải nhập viện sau khi triệu chứng của bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn.

EU siết chặt quy định xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/3, Liên minh châu Âu (EU) đã siết chặt cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19, giúp khối này có thêm quyền hạn để ngăn chặn việc xuất khẩu vaccine tới những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao hơn và những nước sản xuất vaccine song không xuất khẩu sang EU.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 không nhằm vào bất kỳ một nước cụ thể nào.

Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 qua đường hít

Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã phê duyệt thử nghiệm lâm sàng vaccine dạng hít do công ty dược phẩm trong nước CanSino Biologics và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh đồng phát triển.

Theo hãng tin AFP, Trung Quốc hiện có 5 loại vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng trên thị trường. Tuy nhiên, không có loại vaccine nào trong 5 loại trên được đưa vào cơ thể người qua đường hô hấp.

Phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại Italy

Theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu, cảnh sát Italy đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại một nhà máy Catalent ở thành phố Anagni, gần Rome.

Ông Thierry Breton, ủy viên châu Âu về thị trường nội khối kiêm phụ trách lực lượng chuyên trách về vaccine của EU, nêu rõ EU không xem xét số lượng vaccine trên có dành cho EU hay không song nếu AstraZeneca muốn xuất khẩu lô vaccine này ra ngoài EU, hãng phải trình yêu cầu cấp phép xuất khẩu tới cơ quan chức năng Italy.

vaccin-astra.jpg
Phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại Italy

Singapore mở rộng tiêm chủng cho người từ 45-60 tuổi

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nhờ những tiến triển tích cực trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi và các lực lượng tiền tuyến, Singapore sẽ mở rộng diện tiêm chủng cho những người dưới 60 tuổi bắt đầu từ ngày 24/3.

Thái Lan xác nhận đàm phán về 'bong bóng du lịch' với các nước khác

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận rằng quốc gia Đông Nam Á này đang đàm phán về “bong bóng du lịch” với các nước khác.

Truyền thông sở tại ngày 24/3 dẫn lời ông Anutin cho biết những người đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 sẽ nhận được một giấy chứng nhận mà sẽ được coi là "hộ chiếu vaccine" để mang theo mọi lúc mọi nơi.

Bỉ áp đặt lệnh phong tỏa mới đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ ba

Ngày 24/3, Bỉ thông báo sẽ đóng cửa trường học, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu và tiệm cắt tóc trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 27/3 trong khuôn khổ lệnh phong tỏa chặt chẽ mới được nối lại nhằm kiềm chế làn sóng dịch COVID-19 thứ ba đang gia tăng ở nước này.

Các quan chức cấp cao Croatia tiêm chủng vaccine của AstraZeneca

Ngày 24/3, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã công khai tiêm chủng mũi đầu tiên của vaccine do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp sản xuất, nhằm xóa tan những nghi ngại về tính an toàn của loại vaccine này.

Campuchia siết chặt biện pháp phòng dịch ở thủ đô và 4 tỉnh lân cận

Ngày 24/3, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết người dân ở thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh Preah Sihanouk, Kandal, Prey Veng và Siem Reap bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng trong bối cảnh những khu vực này được xác định là có nguy cơ lây nhiễm cao.

Nauy áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19

Nauy tuyên bố sẽ áp đặt thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn từ ngày 25/3- 12/4 để phòng dịch COVID-19. Theo đó, chính phủ sẽ tạm cấm các nhà hàng và quán bar bán rượu, bia. Các phòng tập thể dục và bể bơi công cộng phải đóng cửa. Các gia đình chỉ được phép tiếp tối đa 2 khách.

Chính phủ cũng yêu cầu mọi người tăng giãn cách xã hội từ 1 lên 2 mét. Người nước ngoài đến Nauy hoặc người Na Uy về nước không phải với lý do cấp thiết sẽ phải cách ly 10 ngày tại khách sạn được chỉ định, thay vì 3 ngày nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 như quy định hiện nay.

Telsa chấp nhận đồng Bitcoin trong các giao dịch tại Mỹ

Giờ đây, người dùng tại Mỹ có thể sử dụng Bitcoin để thanh toán khi mua xe điện của hãng Telsa và phương thức thanh toán này sẽ được áp dụng đối với khách hàng ở các nước ngoài Mỹ vào cuối năm nay.

Phát hiện gói đồ khả nghi gần nơi ở của Nữ hoàng Anh

Cảnh sát Anh ngày 24/3 đã bắt giữ một người đàn ông, sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi ở trong khuôn viên Cung điện Holyrood, nơi ở chính thức của Nữ hoàng Anh Elizabeth tại Edingburgd, Scotland.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn cảnh sát Scotland cho biết một nhóm chuyên gia gỡ bom đã được cử đến và xử lý an toàn gói đồ này.

Armenia dỡ bỏ lệnh thiết quân luật

Ngày 24/3, Armenia đã dỡ bỏ lệnh thiết quân luật, được áp đặt từ tháng 9 năm ngoái sau khi nổ ra cuộc xung đột với Azerbaijan liên quan đến khu vực Nagorny-Karabakh.

Ai Cập tìm cách giải tỏa siêu tàu chở hàng đang mắc kẹt tại kênh đào Suez

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 24/3 cho biết đang nỗ lực làm nổi một tàu chở hàng khổng lồ đang bị mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez của Ai Cập, gây tắc nghẽn lưu thông tại tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới này.

ASEAN thiệt hại 6 tỉ USD mỗi năm vì rác thải nhựa

Các quốc gia Đông Nam Á hàng năm thiệt hại khoảng 6 tỉ USD từ số rác thải nhựa bị ném bỏ, thay vì được thu gom và tái chế, hãng tin Bloomberg ngày 24/3 dẫn báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

Theo báo cáo, có khoảng 75% rác thải nhựa có thể tái chế được ở Malaysia, Thái Lan và Philippines đều bị vứt đi, rất lãng phí và đây thực sự là “cơ hội kinh doanh lớn” chưa được khai phá trong nền kinh tế tuần hoàn.

Malaysia hoàn trả container rác thải nhựa được vận chuyển từ Mỹ

Bộ Môi trường Malaysia ngày 24/3 cho biết sẽ hoàn trả một container rác thải nhựa đang trên đường được vận chuyển từ Mỹ tới nước này do container trên vi phạm các quy định mới của Liên hợp quốc (LHQ) về chất thải nguy hiểm, một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các quy định này đang được thực thi.

Động đất tại Tân Cương (Trung Quốc) làm 3 người tử vong

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), rạng sáng 24/3, một trận động đất có độ lớn 5,4 đã làm rung chuyển huyện Bái Thành, thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/3: Thế giới có trên 125 triệu ca mắc COVID-19; Phát hiện 29 triệu liều vaccine AstraZeneca không rõ mục đích tại Italy