Tin vắn thế giới ngày 24/7: Biến thể Delta đã lây lan trên 70% lãnh thổ châu Âu

Bạch Dương| 24/07/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biến thể Delta đã lây lan trên 70% lãnh thổ châu Âu; Chuyên gia hàng đầu Pháp cảnh báo biến thể mới xuất hiện trong mùa đông; Lò hoả táng ở Indonesia tăng phí gấp 10 lần giữa ‘sóng thần’ COVID-19 khiến dư luận phẫn nộ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Biến thể Delta đã lây lan trên 70% lãnh thổ châu Âu

Cơ quan khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 23/7 công bố thông tin cho biết biến thể Delta của virus corona hiện lây lan tới phần lớn các quốc gia châu Âu.

Dựa trên dữ liệu thu thập từ ngày 28/6 - 11/7, hai cơ quan trên cho biết biến thể Delta hiện đã có mặt ở 19/28 nước châu Âu với tỷ lệ 68,3% trong các mẫu dương tính. Trong khi đó, biến thể Alpha chỉ chiếm 22,3% các xét nghiệm dương tính.

tiem-phong.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer-BioNTech cho người dân tại Saint-Maur-des-Fossés, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 31/5/2021.

Chuyên gia hàng đầu Pháp cảnh báo biến thể mới xuất hiện trong mùa đông

Phát biểu trên kênh BFM, chuyên gia Jean-Francois Delfraissy, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp, cho rằng biến thể mới có thể xuất hiện trong mùa đông năm nay. Dù cho biết không thể đưa ra những dự báo về hậu quả hoặc về mức độ nguy hiểm của biến thể mới, nhưng chuyên gia Pháp cho biết thêm rằng năng lực biến đổi của virus gây bệnh COVID-19 "tương đối hạn chế".

EU cho phép tiêm vaccine của Moderna cho trẻ vị thành niên

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17. Đây là vaccine thứ hai được EU cho phép sử dụng đối với lứa tuổi vị thành niên.

Malaysia xin lỗi về vụ việc mũi tiêm vaccine rỗng

Malaysia đã xác nhận trường hợp một người dân tiêm vaccine phòng COVID-19 bởi bộ kim tiêm rỗng tại một địa điểm thuộc chiến dịch tiêm chủng quốc gia.

Bloomberg cho biết trường hợp hy hữu này bắt nguồn từ lỗi của con người. Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Sáng tạo Malaysia Khairy Jamaluddin phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/7 xác nhận trường hợp xảy ra tại bang Kedah khi một y tá thừa nhận đã lơ là do kiệt sức. Bộ trưởng Khairy khẳng định sẽ áp dụng hình thức xử phạt đối nữ y tá này.

Tiêm phòng giúp giảm tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha

Ngày 23/7, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias khẳng định chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 đã giúp giảm tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Onda Cero, bà Darias cho biết tốc độ gia tăng số ca mắc mới tại quốc gia này đang bắt đầu chậm lại. Trong những tuần qua, tỷ lệ số ca mắc mới trên 100.000 dân tại Tây Ban Nha tăng mạnh, theo đó đã tăng gấp 5 lần tính từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7.

Campuchia chuẩn bị tiêm phòng cho 2 triệu thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây nguy hiểm rất lớn cho trẻ em, Campuchia đã đặt mua 5 triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc để tiêm phòng cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

EU kháng cáo trong vụ tranh cãi Amazon nộp 250 triệu euro tiền thuế

Ngày 22/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã nộp đơn kháng cáo phán quyết của Tòa án sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) về hủy bỏ yêu cầu hãng công nghệ Amazon (Mỹ) trả khoản tiền thuế 250 triệu euro (303 triệu USD) cho Luxembourg mà khối liên minh này đưa ra.

Vaccine giúp ngăn ngừa 91% số ca biến chứng nặng tại Israel

Bộ Y tế Israel vừa công bố các số liệu nghiên cứu cho thấy việc tiêm vaccine đã mang lại hiệu quả tới 91% trong ngăn ngừa các biến chứng nặng đối với các bệnh nhân COVID-19.

Đa số các ca mắc mới tại Singapore là người đã tiêm vaccine, không có ai bị nặng

Những người đã được tiêm đủ liều vaccine chiếm tới 75% ca mắc mới COVID-19 trong 4 tuần gần đây tại Singapore, nhưng bệnh tình của những người này không bị diễn tiến nặng. Đây là thông báo được Chính phủ Singapore đưa ra ngày 22/7.

Đức đưa Tây Ban Nha và Hà Lan vào 'danh sách đỏ'

Đức đã đưa Tây Ban Nha và Hà Lan vào danh sách các nước và khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19, theo đó tất cả hành khách nhập cảnh và công dân Đức trở về từ các nước này phải thực hiện cách ly ít nhất 5 ngày nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Theo Viện Dịch tễ Robert Koch của Đức, quyết định này có hiệu lực từ ngày 27/7 tới và được đưa ra đúng mùa cao điểm du lịch khi học sinh, sinh viên trên khắp nước Đức bước vào kỳ nghỉ hè. Trong bối cảnh đó, việc chỉ có khoảng 2% trong số những người dưới 18 tuổi ở Đức được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ đã làm dấy lên lo ngại dịch bùng phát mạnh hơn khi các gia đình đi du lịch.

Lò hoả táng ở Indonesia tăng phí gấp 10 lần giữa ‘sóng thần’ COVID-19 khiến dư luận phẫn nộ

Người dân tại thủ đô của Indonesia đang phải đối mặt với chi phí hoả táng tăng chóng mặt trong bối cảnh cơn “sóng thần” biến chủng Delta lây lan mạnh mẽ, khiến số người chết tăng vọt trong những ngày qua.

Theo tờ Straits Times (Singapore), một bản sao hoá đơn hoả táng lan truyền trên mạng xã hội Indonesia những ngày qua cho thấy một lò hoả táng ở tây Jakarta đã thu phí 5.520 USD (khoảng 127 triệu đồng) để hoả thiêu một thi thể nạn nhân COVID-19. Con số này ước tính cao gấp 10 lần mức phí hoả táng thông thường.

images705384_2307_hoa_tang_indonesia.jpg
Các nhân viên nhà tang lễ chuyển quan tài của nạn nhân COVID-19 vào lò hoả táng Keputih ở Surabaya, đông Java, Indonesia. Ảnh: AFP

Nga kiện Ukraine chặn nguồn nước ngọt đến Crimea

Trong hồ sợ khiếu nại lên toà án nhân quyền hàng đầu châu Âu ngày 22/7, Moscow cáo buộc Kiev đang chặn nguồn cung cấp nước cho Crimea.

Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết họ đã đệ đơn khiếu nại nhân quyền lên Tòa án Nhân quyền châu Âu về tình trạng bạo lực ở Kiev và Odessa vào năm 2014 và thương vong của người dân do pháo kích ở miền đông Ukraine. Nga cũng khiếu nại việc Ukraine phong tỏa Kênh đào Bắc Crimea, nơi cung cấp nước ngọt cho Bán đảo Crimea.

Madagascar: Một số đối tượng tình nghi ám sát Tổng thống là công dân Pháp

Ngày 22/7, Bộ trưởng An ninh Công cộng Madagascar, Rodellys Fanomezantsoa Randrianarison cho biết, nước này đã bắt giữ 6 đối tượng tình nghi liên quan đến âm mưu ám sát hụt Tổng thống Andry Rajoelina, trong đó có 1 công dân Pháp, 2 người mang 2 quốc tịch Madagascar và Pháp, 3 người còn lại mang quốc tịch Madagascar.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Ấn Độ vào tuần tới

Thông báo của Bộ Ngoại giao nước này cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ thăm Ấn Độ trong hai ngày 27- 28/7.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Blinken tới Ấn Độ trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ và dự kiến ông sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao và Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ.Kênh CNN dẫn các nguồn tin quân sự cho hay máy bay Mỹ đã thực hiện ít nhất hai cuộc không kích nhằm vào các nhóm tay súng Taliban ở Kandahar.

Mỹ dồn dập không kích nhằm chặn đà tiến của Taliban tại Afghanistan

Đêm 22/7, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Taliban để yểm trợ cho lực lượng quân Chính phủ Afghanistan tại tỉnh chiến lược Kandahar.

Mỹ: Bang Texas bắt đầu bắt giữ người di cư vượt biên bất hợp pháp

Ngày 23/7, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã yêu cầu các quan chức thực thi pháp luật bắt đầu thực hiện việc bắt giữ những người di cư vượt biên vào bang này với tội danh xâm phạm - động thái như một phần của sáng kiến mới nhằm giảm thiểu các vụ vượt biên bất hợp pháp trên diện rộng vào nước Mỹ thời gian tới.

Trước đó ngày 22/7, các nhà chức trách thông báo rằng ít nhất 10 người đã bị bắt giữ tại biên giới phía Nam.

Tàu chở 45 người di cư chìm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một tàu chở 45 người di cư chìm ngoài khơi phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến lực lượng bảo vệ bờ biển nước này phải mở một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng nước này cho biết chỉ cứu được 37 người.

CHDC Congo: Xe khách bị tấn công ở tuyến đường hẻo lánh, ít nhất 16 người tử vong

Ít nhất 16 người, trong đó có 6 phụ nữ và 2 trẻ em, đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ tấn công, được cho là do các tay súng Hồi giáo cực đoan tiến hành, trên một tuyến đường hẻo lánh ở thị trấn Oicha, Đông Bắc CHDC Congo.

Động đất độ lớn 6,8 ở ngoài khơi Philippines

Ngày 24/7, các phương tiện truyền thông đưa tin đã xảy ra một trận động đất độ lớn 6,8 ở ngoài khơi Philippines. Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào khoảng 3 giờ 47 phút ngày 24/7.

Cơ quan Núi lửa và Địa chấn học Philippines cho biết trận động đất có độ lớn 6,7 xảy ra ở phía Nam thủ đô Manila, có tâm chấn ở độ sâu khoảng 116km.

Ít nhất 67 người thiệt mạng do mưa lũ tại Ấn Độ

Ngày 23/7, giới chức Ấn Độ cho biết đã có ít nhất 67 người thiệt mạng ở bang miền Tây Maharashtra đợt mưa to gây sạt lở đất và lũ lụt tại nhiều khu vực thuộc bang trên.

Lũ lụt gây hậu quả nặng nề ở Hà Nam (Trung Quốc) vì dự báo thời tiết sai

Thảm họa lũ lụt kinh hoàng những ngày qua tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, với ít nhất 33 người thiệt mạng và tổn thất kinh tế trực tiếp khoảng 1,22 tỷ Nhân dân tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/7: Biến thể Delta đã lây lan trên 70% lãnh thổ châu Âu