Tin vắn thế giới ngày 23/7: Tổng thống Mỹ Biden ký dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm

Bạch Dương| 23/07/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ ký dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm; Chặn đứng âm mưu ám sát Tổng thống Madagascar; Indonesia tiếp nhận thêm 8 triệu liều vaccine Sinovac… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ký dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm

Ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm được sử dụng nhằm hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực gia đình, tấn công tình dục và các tội phạm khác.

Luật này sẽ bổ sung thêm một nguồn thu mới cho Quỹ nạn nhân tội phạm được thành lập vào năm 1984 nhằm hỗ trợ cho các dịch vụ giúp đỡ nạn nhân, cụ thể bằng cách chuyển nguồn tài chính thu được từ các thỏa thuận hoãn truy tố và không truy tố. Hiện quỹ này được hỗ trợ bởi số tiền phạt hình sự và tiền phạt.

joe-biden.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm

TTK NATO cảnh báo sự thù hận vẫn hiện diện sau vụ tấn công kinh hoàng ở Nauy

Ngày 22/7, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stolenberg cảnh báo sự thù hận vẫn còn hiện diện ở Nauy đúng 10 năm sau khi xảy ra hai vụ tấn công đẫm máu do phần tử cực đoan cánh hữu Anders Behring Breivik thực hiện ở nước này.

Hàn Quốc và Mỹ tái khẳng định nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày 22/7, Ngoại trưởng Chung Eui-yong đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đang công du nước này, trong đó hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Các chủ đề chính của Hội nghị G20 về môi trường, khí hậu và năng lượng

Hội nghị cấp bộ trưởng môi trường, khí hậu và năng lượng của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), diễn ra tại Naples, Italy, trong các ngày 22 - 23/7, cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc xác định các phản ứng có phối hợp, hiệu quả và công bằng để đặt nền tảng vì một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Chặn đứng âm mưu ám sát Tổng thống Madagascar

Văn phòng Tổng công tố Madagascar thông báo đã chặn đứng một âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Andry Rajoelina và bắt giữ một số đối tượng tình nghi là "người nước ngoài và người Madagascar".

Theo các nguồn tin ngoại giao, trong số những đối tượng bị bắt ngày 20/7 có 2 người Pháp. Các vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ cuộc điều tra về âm mưu phá hoại an ninh quốc gia của quốc đảo Ấn Độ Dương này.

Thủ tướng Nhật Bản đàm phán với Pfizer về giao sớm vaccine

Truyền thông Nhật Bản ngày 22/7 đưa tin Thủ tướng nước này Suga Yoshihide đang chuẩn bị đàm phán trực tiếp với ông Albert Bourla - Giám đốc điều hành của hãng dược phẩm Pfizer- sớm nhất là trong tuần này, về việc giao sớm 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Báo chí Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ chính phủ nước này tiết lộ Thủ tướng Suga dự định sẽ gặp trực tiếp ông Bourla ở thủ đô Tokyo. 

Indonesia tiếp nhận thêm 8 triệu liều vaccine Sinovac

Ngày 22/7, Indonesia đã tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 thứ 29 gồm 8 triệu liều do hãng Sinovac của Trung Quốc sản xuất.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tôn giáo Indonesia Yaqut Cholil Qoumas nhấn mạnh việc tiếp nhận lô vaccine này thể hiện cam kết của chính phủ đối với toàn bộ người dân Indonesia. Bộ trưởng Yaqut cho biết chính phủ nước này đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 2 triệu người/ngày trong tháng 8 tới và do vậy cần có đủ vaccine để cung cấp cho người dân.

sinovac-biotech.jpg
Indonesia tiếp nhận thêm 8 triệu liều vaccine Sinovac

Bỉ viện trợ khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 cho Tunisia

Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết Bỉ sẽ cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Tunisia, theo yêu cầu của nước này thông qua Cơ chế bảo vệ dân sự châu Âu, nhằm hỗ trợ chống lại COVID-19.

Israel thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Ủy ban Bộ trưởng thuộc Chính phủ Israel (thường gọi là Nội các COVID-19) ngày 22/7 đã đưa ra đề xuất tái áp dụng chương trình Thẻ Xanh nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt là do biến thể Delta.

Singapore lùi lịch diễu hành mừng Quốc khánh vì dịch COVID-19

Bộ Quốc phòng Singapore ngày 22/7 cho biết vì nước này đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội cho tới ngày 18/8, nên lễ diễu hành mừng Quốc khánh 9/8, trình diễn pháo hoa và nhảy dù dự kiến vào ngày 7-8/8, cũng như các hoạt động tổng duyệt vào các ngày 24 và 31/7 đều sẽ bị hủy. Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng cho biết bài phát biểu trước toàn dân của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng sẽ lùi đến ngày 29/8 thay vì 22/8.

Campuchia: Hơn 6 triệu lao động phi chính thức mất việc vì đại dịch

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than cho biết, hơn 6 triệu lao động trong nền kinh tế phi chính thức Campuchia đã mất việc làm hoặc sắp mất việc do tác động của đại dịch COVID-19, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Campuchia nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng này.

Hơn một nửa số người trưởng thành ở châu Âu tiêm phòng đầy đủ

Ngày 22/7, Liên minh châu Âu (EU) cho biết 200 triệu người dân châu Âu đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, chiếm hơn một nửa số người trưởng thành ở khối này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Dana Spinant cho biết căn cứ vào dữ liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu, 54,7% số người trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ với 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine của hãng Johnson&Johnson. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với mục tiêu đề ra là tiêm đầy đủ cho 70% người trưởng thành vào mùa Hè này.

Đan Mạch khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ có thai và cho con bú

Trích dẫn hàng loạt dữ liệu y khoa của các quốc gia khác, Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch đã điều chỉnh những quy định về đối tượng có thể tiêm vaccine COVID-19, bổ sung phụ nữ mang thai và cho con bú.

WHO hối thúc Indonesia mở rộng phạm vi áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt

Vài ngày sau khi Tổng thống Indonesia thông báo ý định nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, ngày 22/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hối thúc nước này mở rộng phạm vi áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn để ứng phó với tình hình gia tăng số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tại nước này.

Ấn Độ thúc giục Trung Quốc sớm nối lại đàm phán về LAC

Hindustand Times cho biết, ngày 22/7, Ấn Độ một lần nữa kêu gọi tổ chức vòng đàm phán tiếp giữa các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc "sớm nhất" để thảo luận và giải quyết tất cả các vấn đề còn lại liên quan đến Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Triển lãm hàng không, vũ trụ quốc tế MAKS-2021

Với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp chuyên phát triển và chế tạo các sản phẩm hàng không vũ trụ, Triển lãm hàng không – vũ trụ quốc tế MAKS-2021 đang diễn ra ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva, là sân chơi lớn phản ánh đường hướng phát triển của ngành hàng không – vũ trụ thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực máy bay không người lái (UAV).

Bạo loạn trong nhà tù Ecuador khiến 18 người thiệt mạng

Giới chức Ecuador cho biết các vụ bạo loạn xảy ra tại hai nhà tù ở nước này ngày 21/7 đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và trên 50 người bị thương, trong đó có cả cảnh sát.

Hungary điều tra các cáo buộc sử dụng phần mềm theo dõi Pegasus

Ngày 22/7, các công tố viên Hungary thông báo đã mở cuộc điều tra về những cáo buộc cho rằng chính phủ nước này sử dụng phần mềm theo dõi Pegasus, do công ty NSO của Israel phát triển, nhằm vào hàng trăm số điện thoại, trong đó có nhiều nhà báo.

Tấn công mạng làm tê liệt hệ thống cảng container lớn ở Nam Phi

Một vụ tấn công mạng ngày 22/7 đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển container tại cảng biển thuộc thành phố Cape Town của Nam Phi.

Công ty vận hành các cảng lớn của Nam Phi, Transnet xác nhận các ứng dụng công nghệ thông tin đang gặp gián đoạn và họ đang tìm cách xác định nguyên nhân. Hãng này từ chối đưa bình luận về việc liệu một cuộc tấn công mạng có gây ra sự gián đoạn trong việc vận chuyển hay không.

Hà Lan yêu cầu TikTok nộp phạt hơn 880.000 USD

Ngày 22/7, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan (DPA) đã yêu cầu ứng dụng chia sẻ video miễn phí TikTok nộp phạt 750.000 euro (hơn 880.000 USD), cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội này vi phạm quyền riêng tư của trẻ em nước này.

Thêm hàng trăm người tràn vào vùng Melilla của Tây Ban Nha

Sáng 22/7, trên 230 người di cư từ Maroc đã tràn vào vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha.

Theo thông báo của phái đoàn Chính phủ Tây Ban Nha tại vùng lãnh thổ trên, "một dòng người lớn" gồm trên 300 người di cư đã tìm cách vượt biên lúc 6h50 sáng, trong đó 238 người đã trèo được qua hàng rào biên giới.

Olympic Tokyo 2020: Guinea rút lại quyết định không tham dự

Ngày 22/7, Guinea thông báo hủy bỏ quyết định không tham dự Olympic Tokyo 2020 mà quốc gia Tây Phi này thông báo một ngày trước đó.

Động thái này đã đảo ngược quyết định được Guinea đưa ra một ngày trước đó về hủy việc tham dự Olympic Tokyo 2020 do lo ngại ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết quyết định trên, được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020, là do nước này "không thể thanh toán" các khoản chi phí.

Lũ lụt nghiêm trọng đe dọa ‘lò’ sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

Cơ sở lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn vận hành tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng khi trận lũ lụt tấn công tỉnh này.

Một số nhân viên làm việc tại các nhà nhà máy cho biết nước đã tràn vào một số phân xưởng, xuất hiện tình trạng mất điện trong nhiều giờ tối 20/7 khi trời mưa lớn. Giới chủ đã cho một số lao động nghỉ việc. Tuy nhiên, thiệt hại cho đến thời điểm này là không nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/7: Tổng thống Mỹ Biden ký dự luật tăng cường nguồn tài chính cho Quỹ nạn nhân tội phạm