Tin vắn thế giới ngày 22/7: WHO cảnh báo Delta sẽ trở thành "biến thể chủ đạo" trong vài tháng tới

Bạch Dương| 22/07/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WTO kêu gọi mở rộng sản xuất vaccine; WHO cảnh báo Delta sẽ trở thành biến thể chủ đạo trong vài tháng tới; Lào cho phép mang thai hộ có điều kiện… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WTO kêu gọi mở rộng sản xuất vaccine

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 21/7 đã có bài phát biểu về việc mở rộng sản xuất vaccine COVID-19 nhằm thúc đẩy tiếp cận công bằng, trong đó nhấn mạnh đến việc triển khai vaccine tuy được đẩy nhanh song tình trạng bất bình đẳng về vaccine vẫn còn nhiều thách thức.

WHO cảnh báo Delta sẽ trở thành biến thể chủ đạo trong vài tháng tới

Ngày 21/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ, tới nay đã lây lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ. Biến thể này cũng được phát hiện trong hơn 75% số mẫu bệnh phẩm được đưa đi phân tích chuỗi gen tại nhiều quốc gia lớn.

Trong báo cáo dịch bệnh hàng tuần công bố ngày 20/7, WHO cho rằng biến thể này sẽ lấn án tất cả các biến thể khác và trở thành biến thể gây bệnh chính trong những tháng tới.

bien-the-delta-23621.jpg

Pfizer/BioNTech triển khai sản xuất vaccine ở Nam Phi

Ngày 21/7, hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech cho biết đã tìm được đối tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Nam Phi. Đây là thỏa thuận sản xuất vaccine đầu tiên tại châu Phi, với sản phẩm được dành riêng cho Lục địa đen.

Theo thỏa thuận, công ty dược phẩm Biovac có trụ sở tại Cape Town sẽ thực hiện công đoạn cuối cùng, là đóng gói và hoàn thiện, trong quy trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Pháp triển khai 'giấy thông hành y tế' tại các địa điểm thể thao - văn hóa

Các rạp chiếu phim, bảo tàng và các địa điểm thể thao tại Pháp từ ngày 21/7 sẽ yêu cầu người đến trình chứng nhận tiêm phòng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép vào trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh thứ 4 với số ca mắc mới COVID-19 tăng cao.

Theo đó, những loại giấy "thông hành y tế" kể trên là bắt buộc tại mọi sự kiện hoặc địa điểm có từ 50 người trở lên tham gia. Biện pháp này cũng sẽ được mở rộng áp dụng với các nhà hàng, quán cafe và trung tâm thương mại tại Pháp từ tháng 8 tới.

Mỹ kéo dài lệnh hạn chế đi lại với Canada và Mexico

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/7 thông báo quyết định kéo dài lệnh hạn chế đi lại không cần thiết đối với biên giới phía Bắc và phía Nam của nước này cho đến ngày 21/8.

Theo thông báo, Mỹ đã hạn chế việc đi lại không thiết yếu dọc theo cả hai biên giới kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 và kéo dài những hạn chế đó hàng tháng. Các hạn chế không áp dụng cho thương mại xuyên biên giới, công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp, cũng như những người đi lại vì mục đích y tế hoặc đi học, bên cạnh một số trường hợp khác.

Pháp và Anh siết chặt kiểm soát biên giới

Pháp và Anh ngày 20/7 đã nhất trí triển khai thêm cảnh sát và đầu tư vào công nghệ phát hiện tại bờ biển của Pháp nhằm ngăn chặn tàu thuyền chở người di cư bất hợp pháp tới được bờ biển Anh.

Theo đó, Pháp sẽ tăng gấp đôi số lượng cảnh sát tại bờ biển phía Bắc nước này, khu vực nằm giữa các thành phố Boulogne và Dunkirk, quanh cảng Dieppe, cũng như tăng cường các cuộc tuần tra trên không nhằm phát hiện các tàu thuyền nhỏ có ý định vượt Eo biển Manche.

Israel áp dụng một loạt quy định phòng dịch mới

Chính phủ Israel từ ngày 21/7 đã áp dụng một loạt các quy định mới phòng chống dịch COVID-19 bao gồm các quy định về đeo khẩu trang và chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm kèm theo nhằm ngăn chặn sự lây lan của Delta - biến thể siêu lây nhiễm và gây biến chứng nặng ở người bệnh.

Lào cho phép mang thai hộ có điều kiện

Tờ Laotian Times chiều 21/7 đưa tin Lào đã ban hành quy định mới cho phép các cặp vợ chồng không thể tự thụ thai có thể nhờ người mang thai hộ, đồng thời cũng cho phép phá thai trong một số trường hợp nhất định.

Theo quy định mới này, để việc mang thai hộ diễn ra, ngoài việc phải có được sự đồng ý của người mang thai hộ, các cặp vợ chồng có nguyện vọng còn phải đáp ứng một số điều kiện nhất định như người mang thai hộ phải là người đã có gia đình, ở độ tuổi từ 18 đến 35. Những phụ nữ béo phì, đã sinh ba con, từng sinh mổ hai lần trở lên, chưa kết hôn, mắc bệnh rối loạn tâm, sinh lý sẽ không được nhận mang thai hộ.

laos-drafts-new-legislation-on-surrogacy-and-abortion.jpg
Việc mang thai hộ và phá thai được hợp pháp hóa ở Lào trong một số trường hợp. Ảnh: Laotian Times

EU từ chối đàm phán lại Nghị định thư Bắc Ireland

Ngày 21/7, Liên minh châu Âu (EU) khẳng định sẽ tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để tháo gỡ những khó khăn phát sinh khi triển khai áp dụng Nghị định thư Bắc Ireland, nhưng sẽ không đàm phán lại thỏa thuận này như đề nghị mà Anh mới đưa ra.

Đây là hồi đáp của ông Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, sau khi Anh đưa ra đề nghị đàm phán lại để tìm kiếm một thỏa thuận mới về hoạt động thương mại với vùng Bắc Irelan thời kỳ hậu Brexit.

Nga tuyên bố không dùng năng lượng làm vũ khí chính trị tại dự án Nord Stream 2

Nga sẽ không bao giờ sử dụng năng lượng như là một công cụ để gây sức ép chính trị lên các nước – đó là tuyên bố được Điện Kremlin đưa ra ngày 21/7 liên quan đến dự án tuyến đường ống Nord Stream 2.

Tuyên bố trên của Moscow được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận về việc Washington chấp thuận ngừng cản phá dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), đồng ý để Nga và Đức hoàn tất dự án.

Quân Taliban tại Pakistan bị nghi tấn công xe bus làm 9 người Trung Quốc thiệt mạng

Phần tử Taliban người Pakistan có thể là thủ phạm thực hiện vụ tấn công nhằm vào xe bus hồi tuần trước ở nước này làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 9 người Trung Quốc.

Cả Pakistan và Trung Quốc cho đến thời điểm này đều coi vụ nổ nhằm vào xe bus ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa là hành động tấn công khủng bố. Tuy nhiên, chưa có một nhóm hay tổ chức nào đứng ra nhận thực hiện vụ tấn công.

Cảnh sát Nigeria giải cứu 100 con tin bị bắt cóc

Cảnh sát bang Zamfara (Nigeria) ngày 21/7 cho biết 100 con tin đã được giải cứu an toàn. Những người này bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và những bà mẹ đang cho con bú, đã bị bắt cóc ở phía Tây Bắc Nigeria hơn một tháng trước.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát, những người này bị bắt cóc hôm 8/6 tại làng Manawa thuộc bang trên và được giải cứu an toàn mà không cần trao đổi tài chính hay vật chất. Những người này sẽ được kiểm tra sức khỏe và khai thác thông tin trước khi được đoàn tụ với gia đình.

Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên gần mức cao nhất

Những cơn mưa như trút nước tiếp tục bao trùm nhiều địa phương, trong đó nghiêm trọng nhất ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc trong ngày 21/7 buộc nước này nâng mức cảnh báo ứng phó với với lũ lụt lên mức 2, mức cao thứ 2 trong thang đo 4 mức của hệ thống cảnh báo mưa lũ của Trung Quốc.

Pakistan chặn ứng dụng TikTok vì 'nội dung không phù hợp'

Pakistan ngày 21/7 đã chặn ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok vì "nội dung không phù hợp". Đây là lần thứ 4 quốc gia Nam Á này chặn ứng dụng TikTok.

Trong một tuyên bố, cơ quan quản lý viễn thông của Pakistan cho biết động thái trên được đưa ra do các nội dung không phù hợp liên tục xuất hiện trên TikTok và nền tảng này không tiến hành gỡ bỏ. Hiện TikTok chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/7: WHO cảnh báo Delta sẽ trở thành "biến thể chủ đạo" trong vài tháng tới