Tin vắn thế giới ngày 19/7: EU chuyển dần từ "củ cà rốt" sang "cây gậy" trong chiến dịch tiêm ngừa COVID-19

Bạch Dương| 19/07/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm 'Bộ Tứ' Quad; Iran khẳng định đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ; EU chuyển dần từ "củ cà rốt" sang "cây gậy" trong chiến dịch tiêm ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm 'Bộ Tứ' Quad

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn ngoại giao ngày 18/7 đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm "Bộ Tứ" Quad - gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ - tại thủ đô Washington vào cuối tháng 9 tới.

thediplomat42_cvrs_1.jpg
Ảnh minh họa

Tổng thống Hàn Quốc dự kiến đến Nhật Bản dự khai mạc Olympic

Ngày 19/7, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đến thăm Nhật Bản dự lễ khai mạc Olympic Tokyo và có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp nước chủ nhà.

Iran khẳng định đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ

Ngày 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Washington phủ nhận việc đạt được thỏa thuận trên.

Gia tăng căng thẳng tại quần thể Núi Đền ở Jerusalem

Căng thẳng đã gia tăng trong những ngày gần đây tại quần thể đền Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Jerusalem khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát Israel với những người Hồi giáo đang biểu tình tại đây.

Theo cảnh sát Israel, từ sáng sớm 18/7, nhiều thanh niên Palestine đã ném đá vào lực lượng cảnh sát Israel đang triển khai tại lối đi bộ ở khu vực Núi Đền, buộc họ phải có biện pháp giải tán. Những thanh niên này có mặt tại Núi Đền để phản đối các tín đồ Do Thái giáo tới đây hành lễ.

EU đạt tiến triển trong chiến dịch tiêm vaccine

Ngày 17/7, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho biết các chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại khu vực này đã được đẩy nhanh và hiện EU đã vượt Mỹ về tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân.

Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội địa Thierry Breton cho biết trong tuần vừa qua, EU đã vượt Mỹ về tỷ lệ người dân được tiêm vaccine và hiện trở thành châu lục có số người được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune dẫn số liệu của trang mạng Our World in Data nêu rõ EU hiện có 55,5% số người dân được tiêm mũi 1 vaccine so với mức 55,4% ở phía bên kia Đại Tây Dương.

EU chuyển dần từ "củ cà rốt" sang "cây gậy" trong chiến dịch tiêm ngừa COVID-19

Tờ Bloomberg đưa tin khi các chính phủ ở châu Âu đẩy mạnh nỗ lực để đưa cuộc sống trở lại bình thường, các tiếp cận “củ cà rốt và cây gậy” trong chiến dịch tiêm chủng đang chuyển biến sang “cây gậy” nhiều hơn. Ở Athens, người đi tiêm vaccine COVID-19 sẽ được vào quán rượu. Ở Prague, họ có thể trúng thưởng điện thoại iPhone. Nhưng ở vài nơi khác, người dân cần đi tiêm để giữ được việc làm.

tiem-vaccine-covid-eu.jpg
Các buồng đăng ký tại một điểm tiêm chủng ở Berlin, Đức. Ảnh: Bloomberg

Lào kêu gọi công dân từ Thái Lan về nước theo đường chính ngạch

Bộ Y tế Lào ngày 18/7 thông báo thêm 131 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này, trong đó có 8 ca lây nhiễm cộng đồng tại tỉnh Champasak. Số ca mắc mới còn lại đều là người nhập cảnh và được cách ly ngay.

Hàn Quốc siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội

Ngày 18/7, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết nước này sẽ cấm tụ tập hơn 4 người ở các khu vực bên ngoài thủ đô Seoul và vùng phụ cận từ ngày 19/7 trong nỗ lực khống chế đà lây lan của dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Thái Lan mở rộng phạm vi áp dụng biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19

Ngày 18/7, Chính phủ Thái Lan thông báo mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp hạn chế sang 3 tỉnh để phòng dịch COVID-19 sau khi ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy trong ngày thứ ba liên tiếp.

Theo đó, từ ngày 20/7, ba tỉnh Chonburi, Ayutthaya và Chachoengsao sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế bao gồm đóng cửa các trung tâm mua sắm, hạn chế đi lại và thực hiện lệnh giới nghiêm từ 21h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Nhật Bản công bố kế hoạch điều tiết giao thông phục vụ Olympic

Ngày 18/7, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố kế hoạch điều tiết giao thông tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận nhằm đảm bảo an toàn và di chuyển thuận lợi của các đoàn thể thao tham dự Olympic.

Nhiều vụ xả súng ở Mỹ khiến ít nhất 8 người thương vong

Cảnh sát Mỹ thông báo đã xảy ra một vụ xả súng tại thành phố Portland, bang Oregon làm ít nhất một người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Trong khi đó, ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ xả súng tương tự tại bang California cùng ngày.

Năm công dân nước ngoài bị bắt cóc ở Tây Nam Mali

Ngày 17/7, lực lượng vũ trang Mali thông báo 3 công dân Trung Quốc và 2 công dân Mauritania làm việc cho một công ty xây dựng đã bị bắt cóc ở khu vực Tây Nam Mali, gần biên giới với Mauritania.

13 người tử vong khi thu lượm xăng ở xe bồn bị lật

Đã có 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị bỏng nặng trong một nổ xe bồn chở xăng xảy ra ngày 18/7 tại miền Tây Kenya.

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc tấp nập nối thành phố Kisumu và khu vực biên giới với Uganda. Chiếc xe bồn đã va chạm với một phương tiện khác và bị lật gần Malanga, cách thủ đô Nairobi khoảng 315 km về phía Tây Bắc.

Ít nhất 13 người mất tích trong vụ lật thuyền ở Ethiopia

Ngày 18/7, một quan chức địa phương cho biết có ít nhất 13 người vẫn còn mất tích sau khi thuyền bị lật ở bang Amhara Region.

Vụ tai nạn đã xảy ra vào tối 17/7 khi một chiếc thuyền chở hành khách và một số lượng lớn hàng hóa bị lật trên hồ Tana, hồ lớn nhất ở Ethiopia. Một chiến dịch tìm kiếm đang được tiến hành để xác định vị trí của những hành khách bị mất tích.

Chìm tàu ngoài khơi Liberia, nhiều người mất tích

Lực lượng bảo vệ bờ biển Liberia ngày 18/7 thông báo khoảng 15-17 người đang mất tích sau khi một con tàu mang tên Niko Ivanka của nước này bị chìm.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Monrovia, giới chức Lực lượng bảo vệ bờ biển Liberia cho biết công tác cứu hộ bắt đầu được tiến hành vào tối 17/7 sau khi lực lượng chức năng nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu Niko Ivanka. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cứu sống được 11 người.

Bỉ tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả trận lũ lụt lịch sử

Trung tâm chống khủng hoảng liên bang Bỉ ngày 18/7 cho biết số người thiệt mạng do lũ lụt ở nước này đã lên tới 31 người và hiện vẫn còn 163 người mất tích. Trong khi đó, công tác khắc phụ hậu quả lũ lụt vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Số người thiệt mạng vì lũ lên 156 người, Đức gấp rút cứu hộ

Tờ Bild (Đức) ngày 18/7 đưa tin, số người thiệt mạng trong đợt lũ lụt tồi tệ vừa qua tại Đức đã lên tới 156 người.

Khoảng 19.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động để đẩy nhanh tiến độ trợ giúp người dân gặp nạn. Hơn 850 binh sĩ thuộc lực lượng quân đội đã được điều động tham gia nỗ lực cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Lở đất gây sập nhà ở Ấn Độ, ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 18/7, nhà chức trách Ấn Độ cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương sau khi xảy ra lở đất gây sập nhà do mưa lớn ở ngoại ô thành phố Mumbai của nước này.

Đức hỗ trợ nạn nhân và tái thiết khu vực hứng chịu mưa lũ

Đợt mưa lũ lịch sử đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực Tây Nam nước Đức. Chính phủ nước này dự định thực hiện viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân vùng lũ cũng như xây dựng chương trình tái thiết trị giá hàng tỷ euro ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Động đất có độ lớn 6,1 xảy ra ở Panama

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo, vào 20h56 ngày 17/7 giờ GMT (khoảng 3h56 ngày 18/7 giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực cách bán đảo Punta Burica của Panama 130 km về phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/7: EU chuyển dần từ "củ cà rốt" sang "cây gậy" trong chiến dịch tiêm ngừa COVID-19