Tin vắn thế giới ngày 20/7: Pháp chính thức công bố làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

Bạch Dương| 20/07/2021 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hầu hết người tiêm đủ vaccine không có triệu chứng khi nhiễm biến thể Delta; Pháp chính thức công bố làn sóng dịch COVID-19 thứ tư; Nam Phi điều tra vụ trên 140 bệnh nhân tâm thần tử vong sau khi chuyển viện… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ thảo luận với Quốc vương Jordan về các vấn đề Trung Đông

Ngày 19/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Quốc vương Abdullah của Jordan, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực đầy biến động, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Đây là cuộc gặp đầu tiên trong ba cuộc gặp trực tiếp của Tổng thống Biden với các nhà lãnh đạo Trung Đông dự kiến diễn ra trong thời gian tới.

biden-tinhbao-dieutra-covid.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Hàn Quốc hủy kế hoạch đi Tokyo, thượng đỉnh Nhật-Hàn đổ bể phút chót

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hủy chuyến đi tới Tokyo để dự lễ khai mạc Olympic 2020. Đàm phán về thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Hàn đổ vỡ sau khi hai bên không thu hẹp được bất đồng về các vấn đề lịch sử.

Israel, Palestine thảo luận các biện pháp xây dựng lòng tin

Tổng thống Israel Isaac Herzog và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz ngày 19/7 đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas. Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên được Chính phủ mới ở Israel công bố.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Thủ tướng lâm thời Claude Joseph sẽ từ chức

Ngày 19/7, Bộ trưởng phụ trách bầu cử Haiti Mathias Pierre cho biết Thủ tướng lâm thời Claude Joseph sẽ từ chức.

Phát biểu với hãng tin AP, Bộ trưởng Pierre cho biết tiến trình thương lượng vẫn đang diễn ra, nhưng ông Ariel Henry, người được cố Tổng thống Jovenel Moise chỉ định thay thế ông Joseph một ngày trước khi bị ám sát, sẽ lãnh đạo đất nước.

Các nghị sĩ Ấn Độ đạp xe đến Quốc hội để phản đối giá nhiên liệu cao

Ấn Độ đã chứng kiến mức giá nhiên liệu tăng đột biến chưa từng có tiền lệ dưới thời Tổng thống Narenda Modi, khi điều chỉnh tăng giá đến 40 lần chỉ trong năm 2021.

Trung Quốc phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi của AstraZeneca

Theo Reuters, ngày 19/7, Trung Quốc đã phê duyệt thuốc Imfizi của hãng dược AstraZeneca, để điều trị một loại ung thư phổi nguy hiểm ở người lớn, nhằm thúc đẩy nỗ lực đối phó với căn bệnh này.

Nhà sản xuất dược phẩm Anh-Thụy Điển cho biết việc sử dụng thuốc Imfizi với liệu pháp hóa trị cho bệnh nhân người lớn bị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn mở rộng (SCLC) đã được Cục Quản lý Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc chấp thuận.

WHO: Hầu hết người tiêm đủ vaccine không có triệu chứng khi nhiễm biến thể Delta

Người đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ nếu nhiễm virus, hầu hết chỉ bị nhẹ hoặc không có triệu chứng. Họ cũng mang lượng virus thấp hơn nhiều, giảm nguy cơ làm lây truyền bệnh.

Những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng COVID-19 vẫn bị nhiễm biến thể Delta (được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ và có tốc độ lây nhiễm cao hơn 40-60% so với virus gốc), nhưng các quan chức y tế toàn cầu cho biết vaccine đã bảo vệ hầu hết họ khỏi bị bệnh nặng hoặc tử vong.

bien-the-delta-23621.jpg
WHO: Hầu hết người tiêm đủ vaccine không có triệu chứng khi nhiễm biến thể Delta

Italy có kế hoạch siết chặt các biện pháp phòng dịch với người chưa tiêm chủng

Chính phủ Italy dự kiến áp đặt các hạn chế đối với những người chưa tiêm chủng nhằm cố gắng ngăn chặn sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19.

Trong sắc lệnh, dự kiến được thông qua trong tuần này và có thể có hiệu lực từ ngày 26/7, những người chưa được tiêm phòng đầy đủ có thể bị cấm đi ăn bên trong các nhà hàng, quán bar và không được vào sân vận động, bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim, bể bơi và phòng tập thể dục.

Pháp chính thức công bố làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal ngày 19/7 cho biết nước này đã chính thức bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư.

Động thái của Chính phủ Pháp diễn ra trong bối cảnh nước này có ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca mới trên 10.000 trường hợp do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

phap-covid.jpg
Du khách tham quan tháp Eiffel tại thủ đô Paris, Pháp.

Brazil thử nghiệm tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3

Cơ quan quản lý y tế Brazil (Anvisa) ngày 19/7 thông báo nước này đã cấp phép thử nghiệm tiêm chủng mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 của AstraZeneca.

Theo Anvisa, 10.000 tình nguyện viên sau thời gian tiêm mũi thứ 2 từ 11 đến 13 tháng sẽ tham gia đợt thử nghiệm.

EU đánh giá việc sử dụng thuốc viêm khớp Kineret trong điều trị COVID-19

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 19/7 cho biết đang đánh giá việc sử dụng thuốc điều trị viêm khớp Kineret trong điều trị các bệnh nhân COVID-19 trưởng thành bị viêm phổi có nguy cơ suy hô hấp nặng.

Theo đó, EMA sẽ đánh giá dữ liệu thu được từ 2 nghiên cứu lâm sàng đang được triển khai nhằm điều tra mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc ở những bệnh nhân nhập viện mắc COVID-19. Dự kiến, kết quả đánh giá sẽ được công bố vào tháng 10 năm nay.

Canada lên kế hoạch mở lại biên giới

Chính phủ Canada ngày 19/7 cho biết nước này đang chuẩn bị hạ các hàng rào vốn được dựng lên ở biên giới để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, các công dân và thường trú nhân Mỹ đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phép nhập cảnh Canada kể từ ngày 9/8/2021. Sau đó, Canada sẽ mở cửa biên giới với tất cả du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ từ ngày 7/9.

Thái Lan siết chặt kiểm soát việc di chuyển của người dân vùng dịch

Nhà chức trách Thái Lan đang dựng các trạm kiểm soát để hạn chế hoạt động đi lại của người dân ở 13 tỉnh được liệt vào “vùng đỏ sẫm” - khu vực được kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa - sau khi quốc gia Đông Nam Á này liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới cao nhất từ khi dịch bùng phát.

Pháp để ngỏ khả năng tái áp đặt lệnh giới nghiêm

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp, Clement Beaune ngày 19/7 không loại trừ khả năng nước này tái áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục gia tăng.

Hàn Quốc gia hạn thời gian lưu trú cho người nước ngoài và Hàn kiều

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ gia hạn thời gian lưu trú cho khoảng 90.000 người nước ngoài và Hàn kiều sắp hết hạn thị thực (loại thị thực F-4).

Theo quyết định có hiệu lực từ ngày 19/7 này, nhóm người này sẽ được gia hạn thời gian lưu trú trong 3 tháng mà không phải đến cơ quan chức năng làm thủ tục xin gia hạn như một phần trong các nỗ lực hạn chế hoạt động đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc nâng các quy định giãn cách xã hội lên mức cao nhất (cấp độ 4) ở khu vực Seoul và vùng phụ cận.

Iran lần đầu tiên đóng cửa hệ thống văn phòng chính phủ và ngân hàng

Iran ngày 19/7 quyết định tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19 tại thủ đô Tehran và một tỉnh phụ cận trong bối cảnh số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục tăng cao, gần chạm mức cao nhất từng ghi nhận.

Theo đó, từ 18h ngày 19/7 đến 8h ngày 26/7, toàn bộ văn phòng chính phủ và hệ thống các ngân hàng tại Tehran và tỉnh Alborz sẽ đóng cửa; giao thông vận tải bằng ô tô đến và đi từ 2 địa phương nói trên đều bị cấm, trong khi các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trên khắp cả nước cũng phải đóng cửa theo biện pháp mới ban hành.

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch đàm phán với Taliban

Ngày 19/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này đang lên kế hoạch đàm phán với lực lượng Taliban sau khi tổ chức Hồi giáo này kiên quyết từ chối cho phép Ankara tiếp quản sân bay Kabul sau khi binh sĩ Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Frontex triển khai lính biên phòng giám sát khu vực biên giới Litva-Belarus

Ngày 19/7, Giám đốc điều hành Cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu (Frontex), ông Fabrice Leggeri cho biết cơ quan này sẽ triển khai 60 lính biên phòng đến giám sát khu vực biên giới giữa Litva và Belarus từ tuần tới sau khi lượng người di cư trái phép qua ngả này tăng đột biến.

Tù nhân đầu tiên được chuyển ra khỏi nhà tù Guantanamo dưới thời Tổng thống Joe Biden

Ngày 19/7, Lầu Năm Góc thông báo cho phép chuyển một tù nhân ra khỏi nhà tù ở vịnh Guantanamo. Đây là tù nhân đầu tiên được đưa ra khỏi nhà tù Guantanamo dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nam Phi điều tra vụ trên 140 bệnh nhân tâm thần tử vong sau khi chuyển viện

Ngày 19/7, Tòa án Tối cao Nam Phi đã bắt đầu phiên thẩm tra về vụ việc 144 bệnh nhân tâm thần tử vong nghi do bị bỏ mặc sau khi bị chuyển từ các bệnh viện tới các cơ sở chăm sóc không có giấy phép hoạt động.

Những bệnh nhân tâm thần này đã tử vong trong giai đoạn từ tháng 4/2016-1/2017, nhiều người bị viêm phổi, mất nước và đi ngoài. Các bệnh nhân tử vong sau khi được chuyển từ các bệnh viện tư nhân tới 27 cơ sở chăm sóc y tế theo một chương trình nhằm giảm chi phí.

nam-phi-benh-nhan-tam-than-19721.jpg
Bệnh nhân tâm thần ở Nam Phi. Ảnh: theguardian.com

LHQ cảnh báo bạo lực gia đình, hôn nhân cưỡng bức gia tăng ở Sudan

Một nghiên cứu do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Đơn vị chống bạo lực đối với phụ nữ của Chính phủ Sudan (CVAW) công bố ngày 19/7 cảnh báo điều kiện kinh tế suy thoái kể từ năm 2020 và tác động của đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng tình trạng bạo lực gia đình và hôn nhân cưỡng bức ở nước này.

Ít nhất 18 người thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở ngoại ô thủ đô Baghad, Iraq

Các nguồn tin cảnh sát và bệnh viện Iraq cho biết ít nhất 18 người chết và nhiều người bị thương trong vụ nổ xảy ra lúc chiều tối 19/7 (theo giờ địa phương) tại một khu chợ đông đúc thuộc thành phố Sadr, ngoại ô phía Đông thủ đô Baghdad.

Tai nạn nghiêm trọng ở Pakistan, Ấn Độ khiến hàng chục người thương vong

Sáng 19/7, một xe khách đã đâm vào một xe rơ-moóc ở tỉnh Punjab, miền Nam Pakistan, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.

Các nhà khoa học cảnh báo về triển vọng phục hồi rạn san hô Barrier Reef

Triển vọng phục hồi của rạn san hô Barrier Reef vẫn ít ỏi. Các nhà khoa học Viện Khoa học hải dương Australia (AIMS), ngày 19/7 đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 23/7 sẽ quyết định có đưa rạn san hô này vào danh sách Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm hay không.

Vỡ đập ở Nội Mông, Trung Quốc

Hãng tin Reuters của Anh cho biết hai con đập bị vỡ chiều 18/7 đều ở thành phố Hô Luân Bối Nhĩ. Hai con đập này hình thành các hồ chứa với tổng dung tích nước là 46 triệu m3. Những người dân sống ở khu vực thấp đã được sơ tán. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

50.000 số điện thoại trở thành nạn nhân phần mềm theo dõi của Israel

AFP ngày 19/7 đưa tin phần mềm Pegasus do công ty NSO tại Israel phát triển đã được truyền thông đề cập đến từ năm 2016 với nghi vấn theo dõi một cá nhân tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Theo đó, có khoảng 50.000 số điện thoại của các cá nhân ở 50 quốc gia từ Azerbaijan, Bahrain, Hungary, Ấn Độ đến Rwanda, Saudi Arabia, Mỹ… đã được khách hàng của NSO đề nghị tiếp cận từ năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/7: Pháp chính thức công bố làn sóng dịch COVID-19 thứ tư