Tin vắn thế giới ngày 24/1: Gần 100 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu

Bạch Dương| 24/01/2021 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới gần 100 triệu ca mắc COVID-19; 1.000 người Thuỵ Điển tiêm vaccine COVID-19 được bảo quản quá lạnh; Thượng viện Mỹ ấn định phiên luận tội cựu Tổng thống Trump vào đầu tháng 2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới gần 100 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometer.info, trong vòng 24 giờ tính đến 6h ngày 24/1 (theo giờ VN), toàn thế giới ghi nhận 535.461 ca nhiễm mới và 12.942 ca tử vong do bệnh COVID-19. Như vậy, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 99.256.916 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.127.874 ca tử vong.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 427.098 ca tử vong trong tổng số 25.540.378 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 153.376 ca tử vong trong số 10.655.435 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 216.445 ca tử vong trong số 8.816.254 bệnh nhân.

covid-19-my.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới trung tâm y tế NYU Langone ở New York, Mỹ, ngày 8/1/2021.

Châu Âu: Biến thể mới có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn

Nỗi lo về biến thể của SARS-CoV-2 tăng cao hơn khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/1 thông báo, có bằng chứng cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện vào cuối năm ngoái ở nước này có thể liên quan với tỷ lệ tử vong cao hơn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh khẳng đinh tất cả những bằng chứng hiện tại cho thấy các loại vaccine ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả đối với thể cũ cũng như biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các bộ trưởng Anh sẽ nhóm họp vào ngày 25/1 và thảo luận về khả năng siết chặt các biện pháp hạn chế đi lại, có thể yêu cầu người nhập cảnh phải cách ly tại khách sạn. Chính phủ Anh cũng đang cân nhắc bắt buộc người nhập cảnh phải cách ly 10 ngày tại một khách sạn và phải tự chi trả cho việc này.

Nauy siết chặt lệnh phong tỏa tại thủ đô và 9 tỉnh phụ cận

Chính phủ Nauy ngày 23/1 thông báo, từ chiều cùng ngày, chính quyền thủ đô Oslo và 9 tỉnh thành phụ cận sẽ áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt chưa từng có sau khi phát hiện ổ dịch nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

Theo đó, các trung tâm thương mại và các cửa hàng bán hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và không được mở cửa lại cho đến ngày 1/2. Các cửa hàng bán thực phẩm, dược phẩm và xăng dầu tiếp tục được mở cửa. Mọi sự kiện thể thao sẽ phải tạm dừng, nhà hàng cũng phải đóng cửa, trong khi các trường học triển khai thêm chương trình dạy học từ xa, các gia đình được yêu cầu không mời khách tới nhà.

Pháp đề xuất kéo dài thời gian giữa hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Cơ quan giám sát y tế cấp cao (HAS) của Pháp ngày 23/1 đề xuất tăng gấp đôi thời gian nghỉ giữa hai mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19, từ 3 tuần lên 6 tuần, nhằm tăng số người được tiêm phòng. Tại các viện dưỡng lão ở Pháp, quãng thời gian giữa hai mũi tiêm vẫn được duy trì là 3 tuần vì đây là đối tượng ưu tiên. Con số này sẽ là 4 tuần đối với các nhân viên y tế, và được đề xuất tăng lên 6 tuần đối với người bình thường.

WHO mua 40 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 22/1 thông báo đã ký thỏa thuận mua 40 triệu liều vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và hãng BioNTech của Đức phối hợp bào chế.

1.000 người Thuỵ Điển tiêm vaccine COVID-19 được bảo quản quá lạnh

RT dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Thuỵ Điển cho biết tổng cộng 2.100 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna do Mỹ sản xuất, được bảo quản quá lạnh trong quá trình vận chuyển, đã được chuyển đến các vùng Gävleborg, Halland, Värmland, Dalarna và Östergötland.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cho biết hiện chưa ghi nhận rủi ro nào đối với những người được tiêm liều vaccine Moderna này. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã tạm dừng triển khai tiêm chủng và đang điều tra xem việc bảo quản vaccine quá lạnh có ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine hay không.

2401-moderna.jpg
Khoảng 1.000 người Thuỵ Điển đã tiêm vaccine COVID-19 của hãng Moderna được bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh. Ảnh: Reuters

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận sản xuất vaccine Sputnik V

Hãng Interfax đưa tin, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 23/1 thông báo đã ký một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc sản xuất vaccine Sputnik V ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cảnh sát Israel ra quân kiểm tra vi phạm phòng chống dịch COVID-19

Cuối tuần qua, cảnh sát Israel bắt đầu ra quân rầm rộ, lập chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thành phố trên khắp đất nước để giám sát những người dân vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc.

Israel đang trong đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ ba kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Hôm 8/1, Chính phủ Israel tiếp tục quyết định siết chặt các quy định, đồng thời kéo dài lệnh phong tỏa đến hết tháng 1.

Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu tiên phong tỏa một khu vực dân cư

Lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Hong Kong (Trung Quốc), chính quyền đặc khu hành chính này đã phong tỏa một khu vực đông dân cư sau khi số ca nhiễm mới tại vùng lãnh thổ này tăng mạnh trong vài ngày gần đây.

Người đứng đầu cơ quan thực phẩm và y tế Hong Kong, Sophia Chan cho biết theo lệnh phong tỏa được ban hành, khoảng 10.000 cư dân sống tại khu vực tập trung 16 tòa nhà chung cư ở quận Jordan ở Kowloon tiến hành xét nghiệm với virus SARS-CoV-2, đồng thời ở nhà cho đến khi hầu hết cư dân được kiểm tra và kết quả được xác định.

Bulgaria nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19

Nhà chức trách Bulgaria ngày 23/1 cho biết nước này sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế từ ngày 4/2 tới, dù các nhà hàng sẽ vẫn phải đóng cửa do còn nhiều lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Boyko Borissov cho biết học sinh trường phổ thông cơ sở sẽ được đến lớp học trực tiếp theo một chế độ đặc biệt từ tháng 2 và cũng sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể thao.

Bồ Đào Nha: Bầu cử Tổng thống giữa đại dịch

Cử tri Bồ Đào Nha sẽ tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 24/1 trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, khiến nhiều người lo ngại có thể làm gia tăng số ca nhiễm cũng như khả năng tỷ lệ tham gia bỏ phiếu thấp.

Mỹ: Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump được ấn định vào đầu tháng 2

Ngày 22/1, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer thông báo Thượng viện sẽ bắt đầu tiến hành phiên luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 8/2.

Tổng thống Biden ký 2 sắc lệnh cứu trợ kinh tế

Ngày 22/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 2 sắc lệnh hành pháp, gồm một lệnh mở rộng hỗ trợ thực phẩm cho những người Mỹ có thu nhập thấp và thúc đẩy tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên liên bang.

Tổng thống Nga đề xuất dỡ bỏ giới hạn độ tuổi đối với công chức

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 22/1 đưa tin Tổng thống Vladimir Putin vừa trình Duma Quốc gia (Hạ viện) một dự luật nhằm xóa bỏ giới hạn độ tuổi đối với các công chức do người đứng đầu nhà nước bổ nhiệm.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ưu tiên chống dịch COVID-19

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 22/1, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ với một cuộc họp giao ban tình báo và các cuộc họp với Thứ trưởng Quốc phòng David Norquist và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark Milley.

Australia thúc đẩy giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Tân Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan đã viết thư gửi người đồng cấp Trung Quốc Vương Thụ Văn, trong một nỗ lực mới nhằm thiết lập lại đường dây liên lạc và thuyết phục Bắc Kinh ngừng chiến dịch trừng phạt thương mại đối với Australia.

Iran kêu gọi chính quyền mới ở Mỹ dỡ bỏ 'vô điều kiện' các lệnh trừng phạt

Ngày 22/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi chính quyền mới của Mỹ dỡ bỏ "vô điều kiện" các biện pháp trừng phạt do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này, nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Lãnh đạo an ninh Hàn Quốc, Mỹ thảo luận về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 23/1 thông báo các quan chức an ninh hàng đầu của nước này và Mỹ đã nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác song phương chặt chẽ trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Ngôi sao truyền hình Mỹ Larry King qua đời

Ngày 23/1, các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin người dẫn chương trình nổi tiếng, huyền thoại ngành truyền hình nước này Larry King đã qua đời ở tuổi 87. Larry King được đánh giá là một trong những ngôi sao truyền hình, người dẫn chương trình talk-show xuất sắc nhất mọi thời đại tại Mỹ.

Đấu súng ở miền Nam Philippines khiến 13 người thiệt mạng

Cảnh sát Philippines ngày 23/1 cho biết 13 người, trong đó có 1 cảnh sát, đã thiệt mạng và 4 cảnh sát bị thương trong một chiến dịch của cảnh sát ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines lúc rạng sáng cùng ngày.

Palestine: Nổ lớn khiến trên 20 người bị thương ở Dải Gaza

Giới chức Palestine cho biết hơn 20 người đã bị thương và nhiều ngôi nhà bị hư hại sau khi xảy ra một vụ nổ lớn ngày 23/1 tại một khu dân cư ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/1: Gần 100 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu