Tin vắn thế giới ngày 20/1: Ông Joe Biden tới Washington DC chuẩn bị cho lễ nhậm chức

Bạch Dương| 20/01/2021 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống đắc cử Joe Biden tới Washington DC, chuẩn bị cho lễ nhậm chức; Giám đốc CDC Mỹ được đề cử cam kết giải quyết đại dịch COVID-19; Anh thử nghiệm trung tâm tiêm vaccine COVID-19 24/24 giờ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống đắc cử Joe Biden tới Washington DC chuẩn bị cho lễ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đến Washington DC ngày 19/1 (theo giờ địa phương) để chuẩn bị cho ngày nhậm chức. Sau lễ nhậm chức ngày 20/1, ông Joe Biden dự kiến sẽ không có "thời kỳ trăng mật" khi phải lập tức bắt tay giải quyết những thách thức khổng lồ liên quan đến tình hình nghiêm trọng của dịch COVID-19 và nỗ lực phân phối vaccine trên toàn quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump không có sự kiện công khai nào trong lịch trình vào ngày 19/1, ngày trọn vẹn cuối cùng của ông tại nhiệm. Còn Phó Tổng thống Mike Pence sẽ dành trọn ngày cuối cùng tại nhiệm để chủ trì cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm COVID-19 tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

joe-biden-nham-chuc2.jpg
Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân Jill Biden tới Căn cứ không quân Andrews ngày 19/1. Ảnh: AP

Thăm dò dư luận: Công chúng châu Âu ủng hộ Tổng thống đắc cử Mỹ Biden

Kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 19/1 cho thấy công chúng châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, song ngày càng quan ngại về nền dân chủ tại Mỹ sau nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Ông Joe Biden tiếp tục kiện toàn nội các

Ngày 19/1, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cử Tiến sĩ Rachel Levine làm Thứ trưởng Bộ y tế, một lựa chọn có thể đưa bà Levine trở thành quan chức cấp liên bang chuyển giới đầu tiên nếu được Thượng viện Mỹ xác nhận. Bà Levine, giáo sư nhi khoa và tâm thần học tại Đại học Y Penn State, hiện là Bộ trưởng Y tế bang Pennsylvania.

Trong một tuyên bố, Tổng thống đắc cử Biden bày tỏ tin tưởng bà Levine sẽ mang lại sự lãnh đạo ổn định và năng lực chuyên môn mà chính quyền đang rất cần để nước Mỹ nhanh chóng vượt qua đại dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu sức khỏe cộng đồng trong thời điểm quan trọng này.

Trung Quốc nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược với Nga

Ngày 19/1, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa nước này và Nga có thể phát triển một cách "toàn diện và không giới hạn".

Tuyên bố trên được bà Hoa Xuân Oánh đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh tới quan hệ Moscow - Bắc Kinh trong cuộc họp báo thường niên ngày 18/1. Bà nêu rõ Trung Quốc đánh giá cao những nhận xét tích cực của Ngoại trưởng Lavrov về quan hệ hai nước.

Taliban kêu gọi Tổng thống Mỹ đắc cử Biden ca ngợi thỏa thuận rút quân của ông Trump

Nhóm phiến quân Taliban đã kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden ca ngợi thỏa thuận do ông Donald Trump thúc đẩy về việc rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5 tới.

Tờ Bloomberg dẫn tuyên bố của người phát ngôn Taliban Mohammad Naeem ngày 18/1 cho biết nhóm phiến quân này muốn ông Joe Biden có bài phát biểu ca ngợi quyết định trên để nhằm bảo đảm tiến trình đàm phán hòa bình tại Afghanistan cũng như chấm dứt cuộc chiến tranh dài hai thập kỷ này.

Giám đốc CDC Mỹ được đề cử cam kết giải quyết đại dịch COVID-19

Bà Rochelle Walensky, người sắp đảm nhiệm vai trò giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 19/1 tuyên bố một số ưu tiên của bà ngay khi nhậm chức là hỗ trợ các bang thực hiện các chương trình tiêm chủng COVID-19, yêu cầu người dân Mỹ tiếp tục đeo khẩu trang và tiến hành nhiều biện pháp phòng ngừa khác.

rochelle-walensky.jpg
Bà Rochelle Walensky sẽ đảm nhiệm vai trò Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden

EU kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ đi tiên phong trong đối phó với đại dịch COVID-19

Ngày 19/1, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố thế giới cần sự tiên phong của Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và kêu gọi Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden đẩy mạnh nỗ lực sau khi chính quyền Donald Trump bị nhiều người chỉ trích vì phản ứng chậm chạp với đại dịch.

Chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên sắp thử tên lửa phóng từ tàu ngầm

Hình ảnh công ty Maxar thu từ vệ tinh thương mại ngày 31/12/2020 cho thấy nhiều hoạt động tại căn cứ hải quân của Triều Tiên ở thành phố cảng Nampo.

Chuyên gia Jeffrey Lewis và David Schmerler tại Trung tâm nghiên cứu hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt James Martin (Mỹ) phân tích hình ảnh vệ tinh và cho rằng dường như đây là động thái chuẩn bị cho việc phóng thử tên lửa. Trong phân tích đăng tải ngày 18/1, ông Lewis và Schmerler cho rằng động thái bất thường đã có từ tháng 11/2020.

Bắt giữ đối tượng bị buộc tội lấy cắp máy tính từ Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin ngày 18/1, lực lượng chức năng liên bang đã bắt giữ một phụ nữ đến từ bang Pennsylvania, với cáo buộc lấy cắp máy tính cá nhân hoặc ổ cứng trong Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong vụ bạo loạn xảy ra tại Đồi Capitol ngày 6/1.

Chính phủ Italy tránh nguy cơ sụp đổ

Tối 19/1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã tiếp tục vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện với tỷ lệ 156 phiếu ủng hộ, 140 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Hôm 18/1, Thủ tướng Conte cũng đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện với 321 phiếu ủng hộ, 259 phiếu chống và 27 phiếu trắng.

Mỹ, Trung Quốc tranh cãi tại WHO về sứ mệnh khoa học ở thành phố Vũ Hán

Ngày 18/1, Mỹ yêu cầu Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia WHO được phỏng vấn những người chăm sóc bệnh nhân, người đã khỏi bệnh và nhân viên phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán để đảm bảo tính tiếp cận với các mẫu vật và dữ liệu y tế.

Nga thông báo vaccine thứ hai đạt hiệu quả tuyệt đối

Ngày 19/1, Cơ quan Giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor tuyên bố vaccine thứ hai ngừa bệnh COVID-19 của nước này đạt hiệu quả 100% dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Anh thử nghiệm trung tâm tiêm vaccine COVID-19 24/24 giờ

Anh sẽ thử nghiệm trung tâm tiêm vaccine phòng COVID-19 hoạt động 24/24 tại London trước cuối tháng 1 này.

Người nhận nhiệm vụ quản lý triển khai vaccine tại Anh, ông Nadhim Zahawi chia sẻ từ tháng 2, phương án sẽ được thực hiện tại các bệnh viện ở London. Ông Nadhim Zahawi cam kết 50 trung tâm vaccine lớn sẽ được mở và người trên 70 tuổi được mời đến để tiêm vaccine.

Lộ bằng chứng cơ quan quản lý thuốc EU bị ép phê duyệt vaccine Pfizer

Mới đây, một số thư điện tử bị rò rỉ đã tiết lộ chi tiết cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã bị gây sức ép để nhanh chóng phê chuẩn cho vaccine COVID-19 của Pfizer bất chấp vaccine có "vấn đề”.

Hàn Quốc siết chặt quy định phòng dịch COVID-19

Ngày 19/1, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết lệnh cấm các chuyến bay từ Anh sẽ được gia hạn 1 tuần, trong khi những người đến từ Brazil sẽ phải chứng minh có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc. Đây là những biện pháp thắt chặt của Chính phủ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đài Loan hủy Lễ hội Đèn lồng truyền thống

Ngày 19/1, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) thông báo hủy Lễ hội Đèn lồng truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới sau khi vùng lãnh thổ này ghi nhận 4 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng - nhiều nhất trong gần 11 tháng qua.

WEF: Tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 là mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất

Ngày 19/1, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho biết giới lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp hiện nay nhìn nhận thiệt hại về người và những tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra là những mối đe dọa nghiêm trọng nhất trong ngắn hạn.

Cụ thể, báo cáo Nguy cơ toàn cầu (GRPS) 2021 do WEF công bố có nội dung nêu rõ đại dịch COVID-19 gây ra những tổn thất nghiêm trọng về con người và kinh tế. Đại dịch đe dọa đẩy lùi những tiến bộ đã đạt được trong nhiều năm qua trong giảm nghèo và bất bình đẳng, tiếp tục làm suy yếu gắn kết xã hội và hợp tác toàn cầu.

Tỉnh Okinawa của Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 19/1, chính quyền tỉnh Okinawa ở cực Nam Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc bệnh tiếp tục gia tăng tại Nhật Bản.

Serbia trở thành nước châu Âu đầu tiên tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 19/1, hàng trăm quân nhân Serbia đã xếp hàng ở một trung tâm triển lãm tại thủ đô Belgrade để chờ đến lượt tiêm phòng vaccine ngừa bệnh COVID-19 do Trung Quốc sản xuất, đưa Serbia trở thành nước châu Âu đầu tiên tiêm chủng đại trà bằng loại vaccine này.

Malaysia tái phong tỏa gần như toàn bộ đất nước để chống dịch

Ngoại trừ bang Sarawak, tất cả các bang và lãnh thổ liên bang còn lại ở Malaysia phải tái thực hiện Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO) để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đức siết chặt, kéo dài phong tỏa đến giữa tháng 2

Chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã nhất trí kéo dài lệnh phong tỏa hiện nay tới ít nhất ngày 14/2 tới, đồng thời siết chặt thêm một số biện pháp phòng ngừa nhằm giảm số ca lây nhiễm trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều số ca nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Ít nhất 134 xe ô tô đâm liên hoàn do bão tuyết tại Nhật Bản

Ngày 19/1, ít nhất 134 xe ô tô đã đâm liên hoàn trên đoạn đường dài khoảng 1 km thuộc tuyến đường cao tốc Tohoku thuộc tỉnh Miyai, miền Bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại thủ đô Madrid

Ngày 19/1, Chính phủ Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại thủ đô Madrid và một số khu vực chịu ảnh hưởng của đợt bão tuyết Filomena kinh hoàng trong tuần trước, cho phép chính quyền trung ương cung cấp hỗ trợ khẩn cấp và một số biện pháp khác cho các khu vực vùng thiên tai.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền khu vực Madrid cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt và sự hỗn loạn do mưa lớn gây ra. Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha, mưa sẽ xảy ra vào ngày 20/1, dù ở lượng vừa phải nhưng sẽ gây ra lũ lụt khi băng tuyết bắt đầu tan chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/1: Ông Joe Biden tới Washington DC chuẩn bị cho lễ nhậm chức